สังเคราะห์บทเรียนโครงการบูรณาการเพื่อพัฒนาองค์กรการเงินชุมชน ตอนที่ ๓


เชื่อมงานเดิม ไม่เพิ่มภาระงานใหม่
คุณภีม  นี่ก็เป็นเงื่อนไข เผื่อว่าเราไปเล่าเรื่องให้ฟังในเวที จะได้คุย เพราะเราจะต้องเล่าจากของจริงนี่ การผ่านจาก อบต.ก็มีข้อดี การผ่านผู้นำ ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย คือเหมือนกันทั้งสองอันเนอะ แต่การผ่านจาก อบต.เหมือนกับว่าผ่านรัฐบาลท้องถิ่น จะมีกำลังมากกว่าเพราะเขาได้เปรียบเขาจะมีงบ

คุณเกรียงไกร  จริง ๆ มันซ้อนกันเหมือนกับทางชุมชน เขาจะมีชุมชนมาชุดหนึ่งมาทำแผน อบต.เขาก็มาทำแผนของเขา มันก็ต้องทำแผนงบประมาณโครงการเขา เขาก็ไปเปิดเวทีของเขากลายเป็นว่าในตำบลหนึ่ง ทำแผนสองแผน

คุณภีม ประเด็นนี้ทั้งหมดคุณอำนวยต้องมีความรู้เรื่องนี้ คุณอำนวยจะต้องเป็นคนใส่ใจ สามารถที่จะประสานเลือกแง่มุมที่จะทำให้ชุมชนเกิดความเป็นสุขได้  สามารถที่จะประสานได้  ต้องรู้หมดถ้าคุณอำนวยไม่รู้เรื่องนี้เลยก็ลำบาก

คุณจุรี (คุณอำนวยต.ท่าไร่) (แซว) รู้และรู้เรื่องทุกอย่าง

คุณภีม   เอก (คุณอำนวย ต.บางจาก) รู้ไม่เรื่องนี้ ก็รู้ทั้งหมด รู้นิสัยใจคอหมด แต่ว่าน้องอาร์นี้ไม่รู้

คุณจุรี   น้องอาร์ (คุณอำนวย ต.ท่าไร่) รู้ เก่งแหละน้องอาร์

คุณพัช ( พอช.) คุรอำนวย ต.บางจาก    อันไหนที่เป็นลูกเลี้ยงกับลูกเองต้องเอาลูกเองก่อนแหละ ลูกเลี้ยงคือ ฝ่ายค้าน

คุณภีม   สรุปว่า ในข้อแรกที่เชื่อมกับงาน ถ้าเราจะทำงานร่วมกันในเชิงบูรณาการหน่วยงานนี้ ก็หมายความว่าเราจะต้องไปโยงกับแผนงานเดิมหรือแผนงานหลักที่หน่วยงานเขามีอยู่แล้วให้มาเชื่อมกันในแผนงานหลัก หากเราเพิ่มงานขึ้นมาอาจจะมีปัญหา เนื่องจากว่างานหน้าตักก็เต็มอยู่แล้ว อันที่จริงงานต่อไปเราจะต้องเริ่มจากตรงนั้นว่ามีงานที่เราจะรับผิดชอบหลักคืออะไร เอามาสวมด้วยกันให้ไปด้วยกันได้ทีเดียวเลย

                ของพี่สมหมาย (ออมสิน) มีข้อแนะนำอะไรบ้างที่เห็นข้ออ่อนอะไรบ้างครับ

คุณสมหมาย (ออมสิน)                หน่วยงานพี่ไม่มีปัญหาอะไรเนื่องจากกน่วยงานพี่เป็นหน่วยสนับสนุน เหมือนกับน้องว่าถ้าต่อไปเราทำเป็นแผนงานถึงจะดีถ้าเราเชื่อมโยงกับนโยบาย ของธนาคาร เพราะเดี๋ยวนี้ธนาคาร ออมสินก็จะมีนโยบายที่เกี่ยวกับองคืกรชุมชนเยอะ เกษตรพวกนี้รับนโยบายมาล้วน ๆ เลย หมายความว่าต่อไปการพัฒนาองค์กรชุมชน รากหญ้าทั้งหมดเลย  ปี 49 นี้ ทำอย่างไรจะช่วยชุมชน จะทำอย่างไรพัฒนาองค์กรชุมชน นโยบายของรัฐเข้ามาเต็มเลย แก้หนี้ภาคประชาชน แก้หนี้สินครู แก้หนี้สินทหาร แก้หนี้สินตำรวจ แก้หนี้สินข้าราชการพลเรือนทั้งหมดเลย พร้อมด้วยการพัฒนาองค์กรชุมชน เข้าไปสนับสนุนเข้าไปส่งเสริม ตอนนี้วันที่ 24 พ.ย.จะเปิดธนาคารหมู่บ้านที่บ่อนน โดยการสนับสนุนของธนาคารออมสิน 24 จะเปิดทั้งหมด 4 แห่ง  พิปูน  บางขันธ์  และนาบอน ต่อไปเขาตั้งเป้าหมายว่าเราต้องออกไปพัฒนาองค์กรสถาบันการเงินพวกนี้เพื่อนำไปสู่สถาบันการเงินของชุมชนประการต่อไป แสดงว่าอยู่ในแผน ตอนนี้ เราสนับสนุนแล้วระบบคอมพิวเตอร์เราก็จะสนับสนุนทุกอย่างของบ่อนนให้มาแล้ว 50,000 เพื่อที่ว่าจะให้เขาไปซื้อเอง เพราะว่าถ้าเราซื้อปัญหานี้เรามองแล้วว่ามันจะมีปัญหาหลาย ๆ ด้าน เช่น เครื่องไม่เวิคบ้างอะไรบ้างเดี๋ยวกลับกลายเป็นว่าเราผิด คิดว่างบประมาณเท่านี้ซื้ออะไรมาก็แล้วแต่เรื่องของคุณ คือเราให้งบประมาณไป 50,000 แล้วแต่คุณว่าจะไปทำอย่างไร เอาเครื่องแบบไหน เขาจะได้ไปหาสถานที่ที่ว่าใช้แล้วบริการหลังการขาย เขาจะได้ติดต่อกันเอง

หมายเลขบันทึก: 7545เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2005 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
     ขออนุญาตเห็นพ้องตามที่คุณภีมฯ สรุปนะครับ ที่บอกว่า "ต้องไปเชื่อมกับแนงานเดิมหรือแผนงานหลักของเขาก่อน" เพราะที่พัทลุงมีพื้นที่หนึ่งที่ทีมงานไม่อยากใช้แผนฯ เดิมของ อบต. ผลปรากฎว่าก็โดนปฏิเสธความร่วมมือจากภาคีที่เป็น อบต. เรื่องนี้อาจจะมีการเมืองบ้าง แต่ได้เรียนรู้ครับว่า จะต้องปรับวิธีเชื่อมอย่างไรแทนการปฏิเสธเมื่อเราจะเข้าไปพัฒนา (เหตุเกิดก่อนโครงการไตรภาคีฯ จะเริ่มขึ้น)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท