การประเมินทักษะทางภาษา (5)


แนวคิดและความสำคัญของการประเมินทางภาษา ในการจัดการเรียนการสอนภาษาตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร

กรอบแนวคิดในการทดสอบสมรรถภาพในการสื่อสาร (Communication Competence)  มีประเด็นที่เป็นกรอบแนวคิด  ในการทดสอบสมรรถภาพในการสื่อสารที่ครูผู้สอนควรรู้  และควรทำความเข้าใจหลายเรื่อง 

ประเด็นต่างๆได้แก่   การทดสอบสมรรถภาพในการสื่อสาร ซึ่งท่านสนใจและอ่านได้ในบันทึกนี้ค่ะ การประเมินทักษะทางภาษา (4)  

คราวนี้ในบันทึกนี้  ครูอ้อยจะกล่าวถึง  เกณฑ์ในการสร้างแบบทดสอบสมรรถภาพในการสื่อสาร  ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจและครูผู้สอนหลายๆท่านยังไม่เคยจัดทำค่ะ  มาเรียนรู้ไปพร้อมๆกับครูอ้อยนะคะ 

การทดสอบสมรรถภาพในการสื่อสาร  จำเป็นต้องมีเกณฑ์ที่รัดกุม ต้องมีการทดสอบสมรรถภาพ  ด้านไวยากรณ์และด้านประพจน์  ด้านภาษาศาสตร์สังคม  และด้านวิธีการใช้คำพูดเฉพาะตน  พอๆกับสมรรถภาพด้านยุทธศาสตร์ 

ในการทดสอบนักเรียนต้องปฏิบัติจริง  เนื่องจากนักเรียนต้องใช้ภาษาอย่างเป็นธรรมชาติ  สำหรับการสื่อสารจริง  ต้องสัมพันธ์กับความคิด  และความรู้สึก 

นั่นคือ  นำภาษาจริง  ไปใช้ประโยชน์ ในการสื่อสารทางตรง  ภายในบริบทใดบริบทหนึ่ง  และทดสอบนักเรียนในด้านหน้าที่ทางภาษาที่มีอยู่อย่างหลากหลาย

ซึ่งครูอ้อยจะนำเสนอ  วิธีต่างๆที่กล่าวนั้นในบันทึกต่อไป  ผู้สนใจติดตามอ่านได้นะคะ  วันนี้ครูอ้อยจะขอเวลาไปออกข้อสอบนักเรียน40 ข้อค่ะ  และจะเขียนอีกในวันพรุ้งนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 75200เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 06:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2014 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
******การทดสอบสมรรถภาพในการสื่อสาร  จำเป็นต้องมีเกณฑ์ที่รัดกุม ต้องมีการทดสอบสมรรถภาพ  ด้านไวยากรณ์และด้านประพจน์  ด้านภาษาศาสตร์สังคม  และด้านวิธีการใช้คำพูดเฉพาะตน  พอๆกับสมรรถภาพด้านยุทธศาสตร์  *****
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท