ทีมอุบลที่เริ่มพัฒนางาน ยาต้านไวรัสสู่โรงพยาบาลชุมชน ทีมอุดรจะเป็นทีมที่ 2ในโครงการ CT2


การทำงานครั้งนี้เป็นแบบ Operational Reserch เราจะได้ Module ที่ได้จากทั้ง 3 ที่ ถอดชิ้นส่วน และประกอบใหม่ให้เหมาะสมกับพื้นที่แต่ละแห่งได้

เราประชุมกันทั้งวัน จันทร์ที่ 29 มค 50

ทีมจากสน เอดส์  จากศูนย์ความร่วมมือ ไทย สหรัฐ ด้านเอดส์ รพอุบล อุดร เชียงราย และ อ ภพ จากขอนแก่น

คุณธิดาพร  แม่งานจากสำนักโรคเอดส์ฯ ดำเนินการประชุมอย่างเข้มข้น

คุณหมอสัญชัย แห่งกองเอดส์ เปิดงานด้วยวาทะดีๆที่ว่า "มีแค่ยา น้ำยา  ทั้งที่มีdemand จากผู้ป่วยเอดส์มากมาย   ก็ไม่เกิดการบริการ ต้องมีกลุ่มคน ที่มาทำระบบ ทั้งระบบบริการ ยา สร้างAdherence  เก็บข้อมูล ฯลฯ"

เราต้องช่วยกันหาหลักฐานข้อมูล ว่า ระบบที่กำลังจะพัฒนาและขยายงานนี้ แข็งแรงพอที่จะขยายไปทั้งประเทศหรือยัง  ระบบต้องมีชิ้นส่วนที่เป็น option ที่มีส่วน ถอดออก ใส่ชิ้นใหม่  การทำงานครั้งนี้เป็นแบบ Operational Reserch เราจะได้ Module ที่ได้จากทั้ง 3 ที่ ถอดชิ้นส่วน และประกอบใหม่ให้เหมาะสมกับพื้นที่แต่ละแห่งได้

 

หลังจากหมอหน่อยนำเสนอภาพรวมการทำงานของการบริการและขยายงานที่เชียงรายสู่ รพ ชุมชน 16 แห่งแล้ว

 

ทีมอุบลโดยคุณตุ่ง (ซึ่งมี อ ปราโมทย์ มาเป็น แบ็ค) ก็เล่าต่อ

หลังจากทีมดูงานที่เชียงรายงานเสร็จ ทีมอุบลททท ทำทันทีเลยค่ะ ปรับทางเข้าให้ครอบคลุมเด็ก  ประชุม เตรียมอบรม ร่างแผนมาละเอียดยิบ มีการคุยและปรับเปลี่ยนการทำงานตลอดเวลา

ที่เด่นมากของอุบลคือนอกจากทีมจะเข้มแข็งแล้ว ยังประสานงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วย ทั้ง ผู้บริหาร แพทย์ ทีมฝ่ายการ ทีมสสจ ทีมเครือข่าย แถมระบบราชการที่มีปัญหาในที่อื่น ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับทีมอุบล ขอคนเพิ่ม จ้างคน จัดกำลัง จัดงานได้เหมาะสม  

 

คุณหมอยุ้ย จากทีมอุดร นำเสนอการบริการต่อ น่าทึ่งมากที่ทีมเล็กๆ ของเธอทำงานแบบสู้ตาย มีการส่งผู้ป่วยที่รับยาออกไปสู่โรงพยาบาลชุมชนแล้วทั้งที่พบปัญหาอุปสรรคมากมาย แทบจะเรียกได้ว่าทุกขั้นตอน 

ทีมของเธอมีเมล็ดพันธ์แห่งการทำความดีที่เริ่มเติบโตแล้ว  เมื่อได้น้ำ ได้ปุ๋ย จากทั้งขอนแก่น อุบล เชียงราย รวมทั้งสำนักเอดส์และTUC แล้ว ทีมคงจะ โตวัน โตคืนเป็นแน่

อีก ครึ่งเดือนทีมเชียงรายจะได้ต้อนรับทีมอุดรแล้ว

แล้วอีก 3เดือน เราจะเจอกันทีมใหญ่อีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 75197เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2007 04:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อรรถพล จาก สำนักโรคเอดส์

เอาใจช่วยทุกท่านนะครับ อย่าเพิ่งท้อนะครับ เพื่อสิ่งดีๆๆที่กำลังจะเกิดขึ้นข้างหน้าจากน้ำพักน้ำแรงและความทุ่มเทของทุกท่านครับ 

ขอบคุณค่ะ น้องโย

ฝากขอบคุณ คุณกรีธาด้วยค่ะที่วันประชุมให้การดูแล การใช้ Com เป็นอย่างดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท