2 ปี กับการลาศึกษาต่อ ...


ในการทำวิทยานิพนธ์ครั้งนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า "หากเรามัวแต่แสวงหาสิ่งที่ดีที่สุด โดยที่เราไม่กล้าที่จะลงมือกระทำ เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุดนั้น" แต่ในขณะเดียวกัน ก็ได้เรียนรู้ว่า "การเตรียมความพร้อมที่ดีไว้นั้น ทำให้การทำงานต่างๆ สำเร็จผลด้วยดี"

หลังจากที่ได้ทำงานได้ 2 ปีกว่าๆ จึงได้ลาศึกษาต่อ และได้เข้าเรียนที่คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม  สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์ (คอมพิวเตอร์)     ณ ทีเวลานี้  ได้เปลี่ยนบทบาทของตนเอง จากอาจารย์ มาเป็น นักศึกษา  อีกครั้ง

ชีวิตการเรียนปริญญาโท  ก็ไม่ได้ต่างจากปริญญาตรีมากนัก   แต่ในการเรียนครั้งนี้  รู้สึกว่า กลุ่มเพื่อนๆ จะมีความรู้สึกสนิทกันมากกว่าตอนปริญญาตรี  แม้ว่าจะใช้เวลาใช้ชีวิตร่วมกันเพียง 1.5 ปี   แต่ในระหว่างเรียนนั้นได้มีการช่วยเหลือกันในด้านการเรียน  ในชั้นเรียนก็มีความแตกต่างของวัย  แต่ไม่มากนัก  ก็มีทั้งรุ่นพี่  รุ่นเพื่อน และรุ่นน้อง   จำได้ว่า รุ่นของเรามีด้วยกัน 19 คน ย้ายไปเรียนสาขาอื่น 1 คน

ณ ที่นี้ นอกจากประสบการณ์ด้านการเรียนแล้ว  ข้าพเจ้าได้รับประสบการณ์ดีๆ ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการปฏิบัติธรรมซึ่งอาจารย์ได้จัดให้น้องๆ ระดับปริญญาตรี   แต่อาจารย์ก็ได้ชวนพวกเราเข้าร่วมด้วย   โชคดีที่ข้าพเจ้าขอเข้าร่วมการปฏิบัติธรรมครั้งนั้น  โดยได้เดินทางไปศึกษาและปฏิบัติธรรมที่สวนโมกขพลาราม  จังหวัดสุราษฏร์ธานี    นอกจากความรู้ทางด้านธรรมะแล้ว  พวกเรายังได้รับบุญจากการปฏิบัติสมาธิภาวนาอีกด้วย

จำได้ว่า ช่วงเวลาที่ได้ไปร่วมปฏิบัติธรรม 5 วัน ณ ที่นี่ได้รับข้อคิดดีๆ มากมาย  ซึ่งได้บันทึกไว้ในสมุดบันทึกนานมาแล้ว

ส่วนเรื่องอื่นๆ  ก็จะมีเรื่องของการทำวิทยานิพนธ์ซึ่งเป็นสิ่งที่คิดว่า สำคัญมากสำหรับนักศึกษาปริญญาโท    ในการทำวิทยานิพนธ์ครั้งนี้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ว่า  "หากเรามัวแต่แสวงหาสิ่งที่ดีที่สุด  โดยที่เราไม่กล้าที่จะลงมือกระทำ  เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุดนั้น"  แต่ในขณะเดียวกัน ก็ได้เรียนรู้ว่า "การเตรียมความพร้อมที่ดีไว้นั้น  ทำให้การทำงานต่างๆ สำเร็จผลด้วยดี" 

สาเหตุเนื่องจากตอนเสนอหัวข้อเค้าโครง  ข้าพเจ้ามีนิสัยเป็นคนทำอะไรก็จะพยายามคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุด   กว่าจะได้เสนอหัวข้อ ก็เกือบจะหลังสุด  เพราะมัวแต่หาหัวข้อที่ดีที่สุด    ซึ่งคิดอยู่หลายรอบ หาข้อมูลอยู่หลายที่    แต่ก็ไม่ค่อยกล้าตัดสินใจเสนอหัวข้อ เพราะอยากได้สิ่งที่ดีที่สุด   จนเห็นเพื่อนๆ หลายคนเริ่มเสนอหัวข้อเค้าโครงกันไป   จนเกือบจะสิ้นเทอม 1 ของปี 2   จึงตัดสินใจเสนอเค้าโครง     แต่พอเสนอเค้าโครง  ก็ผ่านด้วยดี   และหลังจากนั้นก็ดำเนินการพัฒนาโครงการวิจัยฯ ตามที่วางแผนไว้   ก็ปรากฏว่า สามารถทำได้สำเร็จด้วยดี    จึงทำให้ข้าพเจ้าเรียนจบภายในเวลา 2 ปีตามกำหนด     .

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 74987เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท