ไตวาย


ฉันรู้ว่า ตัวเองป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เมื่อ กรกฎาคม 2542 จากที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น

 

ทำไม ถึงดูตาบวม เป็นหลุมๆ  ล่ะ...   

เพื่อนที่สำนักงานทัก   บางที อายุ สามสิบกว่าก็จะแก่เร็ว

โรยเร็วก็เป็นได้ ฉันคิด แต่ไม่รู้หรอกว่า ...ใต้ตาก็เป็นจุด

ที่บอกอาการคนโรคไต

รู้สึกว่าตัวเองผอมลงๆ........ซื้อกางเกงใหม่...ผอมก็ดูดี

 น่ะสิ.......ฉันคิด

กลางคืนปัสสาวะบ่อย

ทำไมเหนื่อยง่ายจัง....ไปหา กาแฟกินก็หายเหนื่อย

แล้วอาการปวดหัวก็มาเยือนอย่างแรง ตอนที่ฉันประชุมที่

ประเทศฟิลิปปินล์ อยู่ 1 อาทิตย์  มีอยู่ วันสองวันที่ปวดหัวมาก

 นั่นปลายปี 2541  .....บางที ฟังภาษาอังกฤษมากเกินไป

เครียดเกินไปก็ได้

ปวดหัวมาเป็นระยะๆ เวลาไปถึงหมอ อายุรกรรม ก็ไม่ปวดแล้ว

 อาการภายนอกดูปรกติ....หมอว่า เครียด ....ให้ยาคลายเครียดมา

ปวดหัวมากๆ ก็มาถึงสายตา พร่ามัว ตาข้างซ้าย  อยู่มาอีก

 ก็ตาข้างขวา

 

         ฉันอยู่ที่สุรินทร์ กับสามี  เราทำงานที่ ศูนย์ศึกษาศิลปะธรรมชาติเด็กรักป่าจ.สุรินทร์  จัดค่ายให้กับเยาวชน 

เนื้อหาด้านศิลปะและสิ่งแวดล้อม  สามีเรียนจบเพาะช่าง

ปวส.จิตรกรรมไทย  ฉันเรียนมาทางครู  เอกสังคม จาก

 มอ.ปัตตานี  เราต่างสนใจงานด้านการศึกษา  งานจึงกลายมาเป็นชีวิต และดำเนินเรื่อยมา  จาก ปี 2532 ที่ เราเริ่มทำค่ายเล็กๆ

เสาร์- อาทิตย์       ในชุมชนอีสานใต้และชักชวนเด็กๆ

ที่มีแววด้านศิลปะ มาพักที่สุรินทร์ และเรียนรู้ร่วมกัน.....

    เราจึงกลายเป็นครอบครัวใหญ่ ที่ไปไหน ก็จะมีเด็กๆ ไปทำกิจกรรมที่โน่น ที่นี่เสมอ  เช่น พาไปเล่นละคร   ไปแสดงงานศิลปะ  ตามที่ต่างๆ ทั้ง กรุงเทพหรือในหมู่บ้านชนบท

       ฉันรู้ว่า ตัวเองป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เมื่อ กรกฎาคม    2542 จากที่ รพ.ศรีนครินทร์  จ.ขอนแก่น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 74982เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ชื่นชมในกระบวนงาน
  • เป็นกำลังใจในสุขภาพ  ครับ

ขอบคุณค่ะ  อาจจะเป็นประโยชน์บ้างค่ะ

สำหรับเรื่องสุขภาพ 

  • ขอร่วมเป็นกำลังใจค่ะ
  • คนข้างเคียงดิฉันเป็นโรคไตเช่นกันค่ะ เราสู้กับโรคด้วยสติที่ตั้งมั่น คิดว่ามีเขาเป็นเพื่อน เป็นญาติที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และเราก็จะอยู่กับเขา(โรคไต)ได้อย่างปกติค่ะ
  • ดูแลตัวเองด้วยนะคะ 

ให้กำลังใจซึ่งกันและกันคะ

ผู้ป่วยต้องมีกำลังใจจากคนข้างเคียงมากๆคะ

คนไข้ มักจะคิดว่า ตัวเองเป็นภาระของครอบครัวคะ 

มาให้กำลังใจ ในฐานะ เพื่อน นะครับ
ขอเป็นกำลังใจ และขอชื่นชมในการทำงานครับ
ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงคะ   อาจารย์ช่วยแนะนำ เด็กรักป่า ด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท