วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชุมพร กับการทำงานครั้งแรก


ในฐานะที่เราเป็นครู เมื่อเราได้เห็นลูกศิษย์เรียนจบไป บ้างก็ไปเรียนต่อ บ้างก็ไปทำงาน เป็นข้าราชการบ้าง บ้างกลับมาเป็นครูที่นี่ บ้างทำงานบริษัท บ้างประกอบอาชีพส่วนตัว เมื่อได้มาเจอกัน พวกเขายังจำครูของเขาได้ เราก็รู้สึกดีใจ และภูมิใจแล้วล่ะที่ได้มีโอกาสได้ มาทำอาชีพนี้ คำว่า "คุณครู" จึงเป็นคำทีมีคุณค่าสำหรับเรา

วิทยาลัยพลศึกษา จังหวัดชุมพร  เป็นสถานที่แรกที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ชีวิตการทำงาน    ณ ที่แห่งนี้ได้สอนให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อะไรต่างๆ มากมาย  ทั้งด้านการอยู่ร่วมกันเพื่อนร่วมงาน  ชีวิตความเป็นครู  การเอื้ออาทรต่อศิษย์   มิตรภาพระหว่างครูและลูกศิษย์  ฯลฯ

ปีแรกที่เข้ามาสอน  ได้สอนนักศึกษาระดับปริญญาตรี วท.บ.การฝึกและจัดการกีฬา   ซึ่งเป็นโครงการสบทบกับสถาบันราชภัฏสุราษฏร์ธานี  นักศึกษารุ่นนี้เป็นปี 4  จึงมีอายุไม่แตกต่างกับคุณครูนัก  บางคนก็อายุมากกว่า     แต่เมื่อเรามีบทบาทเป็นคุณครู  เราก็ต้องทำบทบาทตามสมมติแห่งตน   เมื่อต้องเป็นผู้สอนเราก็ต้องสอน  ซึ่งนักศึกษาก็เข้าใจ  ในสถานะและบทบาทของตนดี

ก็ได้มีโอกาสได้ให้คำปรึกษานักศึกษาอยู่เหมือนกัน  บางคนมาปรึกษาว่า จะทำอย่างไรที่จะเลิกบุหรี่ได้  เขาบอกว่า เหล้าเขาเลิกได้  แต่บุหรี่มันเลิกยาก  เราก็ได้ให้คำแนะนำตามที่รู้มา แต่ก็ไม่มีใครช่วยกันได้ นอกจากกำลังใจของเขาเอง   ผู้เป็นครู ทำได้เพียงให้คำแนะนำ และกำลังใจเท่านั้น

นอกจาก สอนนักศึกษาปริญญาตรีแล้ว   เรายังได้สอนวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริทึม   และ ระบบการจัดการฐานข้อมูล  กับนักศึกษาระดับ ปวส. สาขาคอมพิวเตอร์   ซึ่งขณะนั้นเป็นนักศึกษาปีที่ 2  ด้วยช่องว่างแห่งวัยที่ไม่แตกต่างกันนัก จึงทำให้นักศึกษา กล้าที่จะถาม หรือพูดคุยปรึกษาเรื่องต่างๆ

ก็เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกัน   ในฐานะที่เราเป็นครู  เมื่อเราได้เห็นลูกศิษย์เรียนจบไป  บ้างก็ไปเรียนต่อ  บ้างก็ไปทำงาน  เป็นข้าราชการบ้าง  บ้างกลับมาเป็นครูที่นี่   บ้างทำงานบริษัท  บ้างประกอบอาชีพส่วนตัว  เมื่อได้มาเจอกัน    พวกเขายังจำครูของเขาได้   เราก็รู้สึกดีใจ และภูมิใจแล้วล่ะที่ได้มีโอกาสได้  มาทำอาชีพนี้   คำว่า "คุณครู"  จึงเป็นคำทีมีคุณค่าสำหรับเรา ....

นอกจากนี้ ในปี 2543 เรายังได้เป็นอาจารย์พิเศษ ของสถาบันราชภัฏสุราษฏร์ธานี  ในการสอนนักศึกษา กศ.บป. สาขาพัฒนาชุมชน  ในวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต ด้วย   ในการสอนครั้งนี้ นักศึกษาที่เราสอนจำนวน 54 คน  ซึ่งเป็นคนทีมีงานทำเป็นส่วนใหญ่  มีทั้งผู้ที่เป็นคุณครูที่โรงเรียนต่างๆ ทั้งเขตจังหวัดชุมพร และ ระนอง  ในการสอนครั้งนี้  ก็เกิดความรู้สึกดีๆ ต่อกัน   แม้เราจะสอนจบไปแล้ว   นักศึกษา (ที่เป็นคุณครู)  ก็ยังระลึกถึงกัน  มีการโทรศัพท์และฝากของที่ระลึกให้กัน    ก็เป็นอีกความรู้สึกดีๆ อีกครั้งหนึ่ง

และเมื่อวิทยาลัยฯ  เปิดสอน ประกาศนียบัตรวิชาชีพครู   เพื่อเพิ่มพูนความรู้ตนเองทางการศึกษา  เราจึงได้ลงทะเบียนเรียนที่นี่ด้วย   ก็ทำให้ได้รู้จักเพื่อนครูอาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษาอื่นๆ ที่ได้มาเรียนที่นี่

ชีวิตช่วงที่สอน 2 ปีกว่า ๆ ก็ไม่มีอะไรมาก    เป็นชีวิตที่เรียบง่าย เพราะส่วนใหญ่เราใช้ชีวิตอยู่กับการทำงาน ห้องคอมฯ  บ้านพัก และไปทำกับข้าวไปถวายพระที่วัดขุนกระทิงเป็นส่วนใหญ่    ชีวิตช่วงนี้ก็มีเพียงเท่านี้

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 74975เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
เรวดี พูนสวัสดิ์ (ดาว) ปวส.2/2 คอมรุ่นที่ 5

สวัสดีค่ะ  คุณครู

    จำปวส. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ รุ่นที่ 5  ได้ไหมค่ะ รุ่นที่นางสาวรัชนีกร  สนองพันธุ์ เป็นหัวหน้ารุ่นนะค่ะ ดีใจจังที่ ครูมน ยังจำวันที่สอนพวกเรา  ว่าครูสอนได้น่ารักมากค่ะ  พวกเรายังจำครูได้ค่ะใจดีมาก  น่ารักอีกตากหาก    พวดเราคิดถึงคุณครูเสมอนะค่ะ ขอให้ครูมีความสุข สมหวังนะค่ะ อย่าให้เจ็บได้ปวดนะค่ะ 

จากดาว ปวส.คอม รุ่นที่ 5 ค่ะ  รักและเคารพเสมอ

สวัสดีค่ะ 

ครูจำพวกเราได้ทุกคนจ้ะ   และก็คิดถึงลูกศิษย์ครูทุกคนด้วย

ดีใจนะคะที่หนูเข้ามาเยี่ยมที่เว็บนี้  แล้วหนูและเพื่อนๆ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ  ยังไง ติดต่อเล่าครูฟังบ้างนะคะ

ครูก็ขอให้ความดีทั้งหลายได้คุ้มครองหนูให้ได้พบเจอสิ่งที่ดีๆ ตามที่ปรารถนานะคะ   แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะประพฤติตนเป็นคนดีนะคะ :)

รักคิดถึงเช่นกันนะคะ.....ครู

ดีครับ คุณครู ครับ คุณครูพอจะมีเว็บไซต์ ของ วิทยาลัยพลศึกษา จ.ชุมพรไม่ครับ หรือว่าแผนที่ก็ได้ครับ

ขอบคุณคุณครูมากๆ ครับ แต่มีข้อสงสัยอีกนิดนึงครับ คือ

วิทยาลัยพลศึกษา จ.ชุมพร กับ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตชุมพร เป็นที่เดียวกันใช่มั้ยครับ อีกนิดนึงครับ พอจะมีแผนที่ ตำแหน่งที่ตั้ง ของวิทยาลัยมั้ยครับ

รบกวนคุณครูหน่อยน๊ะครับ ขอบคุณมากๆๆ ครับ

สวัสดีคะอาจารย์แป้นที่เคารพรักยิ่งของลูกศิษย์ รวมไปถึงคณะอาจารย์ที่ได้ให้ความรู้กับข้าพเจ้า ดิฉันจบการศึกษาจากวิทยาลัยพลศึกษาเป็นเวลา 6 ปี แล้วแต่ไม่เคยลืมความทรงจำที่ดีในชีวิตการเรียน 2 ปีที่สถานศึกษาแห่งนี้ คิดถึงอาจารย์ทุกคนมาก และที่ขาดไม่ได้คงเป็นแม่คนที่ 2 คืออาจารย์ภควรรณ หรืออาจารย์ แป้นคนสวยประจำห้องเด็กการตลาดในรุ่นนั้น ตอนนี้คงสวยและหุ่นดีมาก หนูอยากได้เบอร์ติดต่อของอาจารย์จังคะ เพราะคิดถึงคุณครูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆคะ

รบกวนด้วยนะค่ะ มีใครรู้รัก คุณวัฒนา ไพศาลนิธิกุล ชื่อเล่น ก๊วย...ที่เรียนจบจากวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดชุมพร บ้างไหมค่ะ ทราบมั้ยค่ะว่าตอนนี้ทำงานอยู่ที่ไหน .. มีที่ติดต่อได้หรือไม่ค่ะ ขอบคุณค่ะ

หวัดดีค่ะครูมน หนูปวสคอมรุ่นแรกที่ครูสอนเลยค่ะ ที่วิทยาลัยพละน่ะ ครูสบายดีใหมค่ะ ตั้งแต่จบมาหนูไม่ได้ติดต่อใครเลย นอกจากเพื่อนบางคนเท่านั้นค่ะ แต่วันนี้มีโอกาศได้ทักทายครูค่ะ

ขอบคุณมาค่ะที่แวะมาทักทายครูจ้ะ..

ครู สบายดีค่ะ. ตอนนี้ครู กลับมาทำงานที่ สพล.ชุมพร เหมือนเดิมแล้วค่ะ

แล้วหนู เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีมั้ย?

ยังไง ติดต่อกันมาได้ค่ะ.

ขอให้หนูโชคดี มีความสุขมากๆ จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท