Mr.Kong
นาย กิตตินันท์ อนัมบุตร

IPTV เทคโนโลยีใหม่ที่น่าจับตามอง


ผลกระทบจากเทคโนโลยี IPTV

IPTV (Internet Protocol Television) เป็นการประยุกต์โดยการนำเอาเทคโนโลยีด้านโทรทัศน์ ซึ่งเป็นการแพร่สัญญาณภาพและเสียง ผ่านทางคลื่นความถี่ มาใช้งานโดยการวิ่งผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต แบบ Multimedia คือการส่งข้อมูลทั้งภาพและเสียง จุดเด่นของ IPTV คือ การแพร่ภาพสัญญาณนั้น สามารถทำงานแบบ Interactive ได้ คือผู้ชมสามารถโต้ตอบกลับไปยังสถานีส่งได้ ซึ่งจะแตกต่างจากระบบโทรทัศน์แบบเก่าที่ไม่สามารถโต้ตอบกลับไปยังสถานีโทรทัศน์ได้ทันท่วงที ตัวอย่างเช่น การดูรายการเกมพ์โชร์ ถ้าเป็นระบบโทรทัศน์ผู้ชมอยากแสดงความคิดเห็นหรือร่วมสนุกกับทางรายการผู้ชม ต้องโทรศัพท์เข้าไปเพื่อร่วมรายการ แต่ถ้าเป็นระบบ IPTV ผู้ชมสามารถคลิกเมาส์ พิมพ์ข้อความผ่านทางแป้นพิมพ์ หรือจะใช้ระบบ VoIP (Voice Over IP) ในการติดต่อเพื่อร่วมสนุกในรายการเกมพ์โชร์ได้ทันที และผู้ชมยังสามารถเลือกชมภาพยนต์ได้ตามความต้องการของตัวเอง

IPTV สามารถใช้งานผ่านทางอุปกรณ์ได้หลากหลาย ซึ่งต้องเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย Internet ได้ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคอมพิวเตอร์ PC, Notebook, PDA, Mobile หรือกล่องอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับโทรทัศน์ ซึ่งรูปแบบในการเชื่อมต่อที่หลากหลายนี้จะทำให้ลดข้อจำกัดในการรับชมข้อมูลข่าวสาร และความบันเทิงต่างๆ ได้ ขอเพียงให้สามารถเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่าย Internet

IPTV สามารถขยายช่องทางการตลาด ได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการโฆษณา ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการโฆษณาผ่านทางสื่อโทรทัศน์เดิมที่มีราคาค่า Airtime สูงมาก อีกทั้งยังทำให้โฆษณาได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายอีกด้วย

IPTV สามารถสร้างความหลากหลายในการให้บริการ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น การจัดการเรียนการสอน ผ่านทาง IPTV ทำให้ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับอาจารย์ผู้สอน และสามารถวัดผลผู้เรียนได้, การจัดรายการเกมพ์โชร์ ที่ผู้ชมรายการ สามารถร่วมสนุกได้เหมือนกับเล่นเกมพ์อยู่ในห้องส่ง

 

ปัญหาที่เกิดจากการนำเอาเทคโนโลยี IPTV มาใช้งาน

Internet เป็นเทคโนโลยีที่นำเสนอข้อมูลอย่างเสรี ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างอิสระ การเปิดสถานีโทรทัศน์ ผ่านทาง internet สามารถทำได้ง่าย และไม่ต้องลงทุนมาก จึงอาจเป็นช่องทางให้เกิดรูปแบบในการให้บริการบางอย่างที่ไม่เหมาะสมกับผู้ชม เช่นการเปิดช่องสถานี ที่มีสื่อลามกอนาจาร ซึ่งไม่เหมาะสมกับผู้ชมที่เป็นเด็ก การเผยแพร่ข่าวอันอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ

 ทางออกของปัญหา

สามารถออกกฏหมายออกมาควบคุมการเผยแพร่สื่อผ่านทางช่องทาง internet การกำหนดวัย ให้เหมาะสมกับรายการที่รับชม การกำหนดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลในการรับชมรายการ

 

เทคโนโลยี IPTV เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่น่าจับตามอง และในอนาคตหากเทคโนโลยี 3G และ Wimax มีใช้งานในไทย จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดบริการผ่านทาง internet และการบริการ IPTV เพิ่มมากขึ้น ช่องทาง ทางการตลาดใหม่ๆจะมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้น แต่ภัยจากการใช้งาน IPTV ย่อมมีตามมา ฉะนั้นรัฐ ต้องเข้ามาคอยตรวจสอบ และกำกับดูแล การให้บริการต่างๆ ผ่านทาง internet

หมายเลขบันทึก: 74963เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทรู ไอพีทีวี ทีวีส่วนตัว รุกหนักด้านคอนเทนต์ ดึงหลากหลายความบันเทิงจากผู้ผลิตรายการชั้นนำทั้ง มาไว้ในบริการ Video on Demand เจาะทุกกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มเติมจากคอนเทนต์หลากหลายที่มีให้เลือกชมได้ตามเวลาที่ต้องการ ให้ดูย้อนหลังได้ที่ ทรู ไอพีทีวี

ไพสิฐ วัจนะปกรณ์ ผู้อำนวยการและผู้จัดการทั่วไปด้าน Broadband Broadcast Multimedia บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า สถานีโทรทัศน์ส่วนตัวผ่านทรู ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต หรือ ไอพีทีวี ทางเลือกใหม่สำหรับคนยุคไฮสปีด ซึ่งกำลังได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่ ด้วยจุดเด่นเรื่องความสะดวกในการเลือกรับชม และคอนเทนต์ที่หลากหลายให้เลือกดูได้ตามไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง

ล่าสุด ทรู ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำของวงการบันเทิงไทย นำรายการเด่นๆ และละครดังๆ เข้าไว้ในบริการ Video on Demand เพื่อเติมเต็มความต้องการของลูกค้าทุกกลุ่มเป้าหมาย ทั้งละครสุดฮิตจากค่ายเอ็กแซ็กท์ และรายการดังจากค่ายเอเชีย เทเลวิชั่น แอนด์ มีเดีย, เจ เอส แอล, ลักซ์ 666, โคเมดี้ ไลน์, รวมทั้งรายการเด่นจาก UBC Inside ของ ยูบีซีทรู ทั้ง 6 พันธมิตรชั้นนำล้วนแล้วแต่เป็นคอนเท้นท์คุณภาพ หาชมได้ยากมากตามสื่อต่างๆ ทรู ไอพีทีวี จึงได้คัดสรรไว้เป็นคอนเทนต์พิเศษในบริการ Video on Demand เพื่อให้ลูกค้า ทรู ไอพีทีวี ได้เลือกชมย้อนหลังได้ที่นี่ที่เดียว ในโอกาสพิเศษนี้ ทรู ไอพีทีวี ได้จัดโปรโมชั่นพิเศษขั้น 2 รายการ

โปรโมชั่นที่ 1 สำหรับลูกค้าของยูบีซีทรู

1.1 สำหรับลูกค้ายูบีซีทรูที่ใช้บริการทรู ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต เมื่อสมัครสมาชิก ทรู ไอพีทีวี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 ธันวาคม 2549 จะได้รับสิทธิพิเศษ ชำระค่าสมัครสมาชิกในราคาเพียง 2,500 บาท จาก 3,000 บาท,ยกเว้นค่ามัดจำกล่องแปลงรหัส 2,000 บาทม, ชม 9 ช่องรายการชั้นนำ (Premium Choice) ฟรี 3 เดือน, ทดลองใช้ Personal Storage พื้นที่เท่ากับ 30 ชั่วโมง/เดือน นาน 3 เดือน, ชม Movie on Demand ฟรีจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2550


1.2 สำหรับลูกค้าของยูบีซีทรู ที่ยังไม่มีทรู ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต สามารถได้สิทธิพิเศษ:
1.2.1 สมัคร hi-speed Internet จาก ทรู ความเร็ว 256 K รับสิทธิ์ชำระ ค่าบริการรายเดือน 295 บาท นาน 4 เดือน (ราคาปกติ 590 บาท) ฟรีค่าแรกเข้า hi-speed Internet มูลค่า 2,000 บาท, รับสิทธิ์ยืมโมเด็มมูลค่า 1,600 บาท ในราคา 1 บาท, ฟรีค่าติดตั้งหมายเลขพื้นฐาน 1 หมายเลขมูลค่า 3,584.50 บาท


1.2.2 รับโปรโมชั่น True IPTV Wi-fi Package ในราคาเพียง 2,500 บาท จากปกติ 3,000 บาท ซึ่งลูกค้าจะได้รับ 4 Port IPTV Ready Wi-Fi Modem มูลค่า 2,900 บาทดูฟรี Premium Choice 490 บาท/เดือน นาน 1 เดือน, ทดลองใช้ฟรี Personal Storage บริการที่ให้คุณไม่พลาดรายการโปรดอีกต่อไป ด้วยการบันทึกรายการโปรดย้อนหลัง และเรียกกลับมาชมตามเวลาที่สะดวกภายใน 3 วัน พื้นที่ทดลองใช้ 30G/เดือน นาน 1 เดือน มูลค่ารวม 300 บาท, Movie on Demand ฟรี จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2550,ไม่มีค่ามัดจำกล่องแปลงรหัส 2,000 บาท


โปรโมชั่นที่ 2 สำหรับลูกค้าของ ทรู ไฮสปีด อินเทอร์เน็ต สมัครสมาชิก ทรู ไอพีทีวี ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 พฤศจิกายน 2549 ในราคา 2,500 บาท รับสิทธิเลือกชมช่อง Disney Channel/Playhouse Disney Channel ฟรี 6 เดือน หรือช่อง Movie World ฟรี 6 เดือน
ไพสิฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ทรู ไอพีทีวี มั่นใจว่า ความร่วมมือจากพันธมิตรชั้นนำทุกรายเพื่อนำเสนอรายการคุณภาพ หลากหลายรูปแบบในครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า เป็นทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่ยุคไฮสปีด สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของคนในครอบครัว สอดคล้องกับความมุ่งมั่นของ ทรู ไอพีทีวี ที่ให้ความสำคัญกับทุกคนในครอบครัว และต้องการส่งเสริมให้ใช้เวลาร่วมกันในบ้าน สร้างสถาบันครอบครัวให้แข็งแรง

ที่มา: TELECOM JOURNAL

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท