เด็กโตเร็ว...


หากปล่อยไว้ตามธรรมชาติซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว..จะมีรอบเดือนเร็วนั่นจะมีผลต่อความสูงของเธอ

หมั่นสังเกตดูแลลูกหลานให้มากดูแลอาหารการกินให้ด้วยตัวเองเลือกให้กินปลา..กินอาหารที่ปรุงเอง...ยากมากสำหรับยุคนี้แต่ต้องทำ
 



ลูกปลา กับ ลูกนัท...ภาพถ่ายวันนี้

  เด็กสองคนนี้อายุห่างกัน 10 เดือน…ลูกปลาเรียนป.2 ส่วนลูกนัท(หลานสาว) เรียนป.3 ทั้งสองเกิดปี 2541….ดิฉั๊นจะพบเธอเดือนละครั้งเนื่องจากเธออยู่ที่นราธิวาส…การเจริญเติบโตไล่เลี่ยกับลูกปลาของดิฉั๊นตลอดมาห่างกันประมาณ 1 เซนติเมตร..ไม่นับความอวบซึ่งลูกปลาไม่เคยสู้ได้…จนเมื่อก่อนปีใหม่ดิฉั๊นพบเธอ…และสังเกตเห็นว่าเธอโตเร็วจนผิดสังเกตดูเป็นสาว…มีหน้าอกและสะโพกเริ่มผายแบบเด็กสาว…จึงทักเอากับแม่เขาว่า…ทำไมลูกนัทเป็นสาวเร็วจัง…จับเทียบกันกับลูกปลาที่สูงชลูดแต่ไม่มีแววอกหรือสะโพกที่แสดงความเป็นสาว….เราว่าผิดปกตินะลองไปให้หมอดูมั๊ย….แม่ของเธอจึงพาไปพบหมอเด็กพร้อมกับดิฉั๊นโดยบอกหมอว่าเราสังเกตว่าเด็กโตเร็ว..หากเทียบกันระหว่างเด็กสองคนนี้ทั้งที่โตไล่เลี่ยกันมาโดยตลอด….หมอบอกว่าเธอโตเร็วกว่าปกติจริง...หากปล่อยไว้ตามธรรมชาติซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว..จะมีรอบเดือนเร็วนั่นจะมีผลต่อความสูงของเธอเธอจะสูงได้ไม่น่าจะเกิน 148 ซม….. จึงถามถึงวิธีการรักษาหรือวิธีช่วยเธอได้โดยชลอการเติบโตของเธอโดยการฉีดยาลดฮอร์โมน….ทุก 8 สัปดาห์ 8 ครั้ง…อาจเพิ่มความสูงได้อีกนิดหน่อย..และต่อแต่นี้ต้องดื่มนมแทนน้ำ….เรื่องนี้มีผลมาจากอาหาร  การกิน...สัตว์ที่ใส่สารเร่งการเจริญเติบโต.... มีผลต่อการเติบโตของเด็ก...เธอชอบกินฟาสฟูตส์...ยังดีที่ดิฉั๊นและแม่เขา สังเกตเห็น…ไม่เช่นนั้นอาจเป็นปมด้อยติดตัวไป…ประเภทสอยพริกกินก็เป็นได้.......หมั่นสังเกตลูกหลานไว้ด้วยนะคะ ยิ่งครอบครัวที่ชอบกินอาหารนอกบ้าน…อาจพบกับเรื่องที่ไม่คาดคิดได้…ยิ่งหากไม่ได้เลือกวัตถุดิบในการปรุงอาหารเอง…ในไก่ทีโดนกินสารเร่งสารพัดสารให้ไก่โตทันขาย…น่ากลัวนะคะ…

หมายเลขบันทึก: 74880เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2007 00:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • อายุมากแล้ว แบบผม คงไม่สูงแล้วครับ
  • เอหรือต้องไปกินนม ยิ้ม ยิ้ม

สงสัยนิดนึงน่ะค่ะว่า "ดิฉั๊น" เวลาอ่าน เนี่ย ออกเสียงอ่านว่ายังไงเหรอคะ  พอดีเห็นมาหลายบันทึกแล้ว เนื่องจาก ตัว "ฉ" เป็นอักษรสูง มันผันได้แค่ เอก กับ โท (คือ  ฉั่น  ฉั้น )

แหะๆ ขอโทษทีทักถาม.. คงไม่ว่ากันนะคะ พอดีเห็นแล้วสงสัยน่ะค่ะ เลยอยากรู้ เพราะความรู้เรื่องหลักภาษา ได้คืนครูภาษาไทยไปเกือบหมดแล้ว ^^''

  • เอ่อ.. พอคลิกโพสต์เสร็จ รู้สึกไม่สบายใจแฮะ กลัวคุณ เมตตา จะเคืองเอาจัง ไม่น่าจะทักอย่างนั้นเลย ต้องขอโทษจริงๆ ฝากช่วยลบความเห็นข้างบนให้หน่อยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ ^___^

คุณขจิตยังต้องกินนมไปอีกนาน ค่ะ...

คุณk-jira คะขอบคุณค่ะ....ไม่เคืองค่ะ..เพิ่งรู้เหมือนกันว่าตัวเองเขียนผิด...แล้วไม่รู้หรอกค่ะว่า ฉ...เป็นอักษรสูง....คราหลังจะสกดแค่ ไม้โทค่ะ....ขอบคุณค่ะเห็นอะไรก็ทักกันซิถึงจะขอบคุณอย่างนี้....ไม่ต้องกังวลอะไรนะคะ

น้าแป๊ด...ถ่ายที่คณะทรัพย์ ม.อ.ค่ะ วานนี้ไปออกกำลังกาย...ขับรถผ่านเลยแวะ...แช๊ะ...แช๊ะ...มีอีกภาพมาฝากค่ะ

Nat3

เพิ่งตื่นเลยแวะเข้ามา

ขอบคุณกั๊บ..

โอ๊ย..รักจังเลย ^____^

หนูจูน

คุณเมตตาเขียน ดิฉั๊น  ประมาณว่า เราต้องอ่านว่า ดิชั้น อ่ะนะ ทำให้ได้อรรถรสในการอ่านเพิ่มมากกว่า  แต่ถ้าเขียนว่า ดิฉัน  ก็ถูกตามการอ่านภาษาไทย และออกเสียงว่า ดิฉัน จริง ๆ

ดิฉั๊น  ถ้าอ่านเร็ว ๆ ก็จะออกเป็นเสียวว่า เดี๊ยน ฮ่า.....

ตกลงคุณเมตตาจะเขียนว่า ดิฉั๊น  หรือ ดิฉัน  สมพรก็อ่านบันทึกคุณเมตตา ได้อย่างมีอรรถรสเสมอ......

 

ตกลงเรื่องเด็กโตเร็วนี้เราจะสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากไหนหรือเปล่าคะ  สมพร เพิ่งเคยทราบว่าถ้าเด็กเจริญเติบโตอย่างผิดปกติ จะมีผลต่อความสูงในอนาคตค่ะ

คนไม่มีลูก มีแต่หลานเยอะ ๆอยากมีข้อมูลไว้เป็นความรู้ค่ะ

  • เด็ก 2 คน ไซด์ต่างกันเยอะนะคะ
  • แต่หน้าตาเป็นเด็กแจ่มใสทั้งคู่ค่ะ
  • ป้าอร 40 แล้ว ไม่มีสิทธิ์มีลูกกะเค้า ก็ชมหลานๆ ไปแล้วกันเนอะ
  • ขอบคุณรูปถ่ายน่ารักค่ะ

น้องปลามีแววโตขึ้นเป็นสาวสวยมากค่ะ

* เป็นเรื่องอินเทรนด์เลยค่ะพี่จิ๊บ อาหารการกินปัจจุบัน ผู้ขายก็คิดเพียงว่าทำยังงัยให้ขายได้มากที่สุด เพื่อได้เงินเข้ากระเป๋า แสดงอำนาจบารมีผ่านความหรูหราทางกาย แต่ไม่คิดถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมโลก...ผลพวงจากระบบทุนนิยมที่หลีกเลี่ยงไม่ได้...แล้วเราจะช่วยกันได้อย่างไร * ฝากบอกคุณขจิตด้วยนะคะว่า กินนมจากเต้าก็คงพอ ไม่ต้องเสริมแล้ววววววว.....

คุณหยกมณี

        อย่าเชียวนะ  อย่าเผลอแนะนำ ประโยคนี้ กับครูขจิต เชียวนะ

        ดิฉันกลัวค่ะ  ไม่ใช่กลัวอะไรหรอก  กลัวว่าครูขจิต เธอจะกลับไปหาครูบาฯ อีกรอบ เพราะที่นั่น คงหานมจากเต้า กินได้ไม่ยาก อิ อิ

นมอาจจะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุบางคนน่ะ ......น้องขจิต เพราะนมย่อยยาก  ยิ่งเจอนมหมดอายุยิ่งแย่นะ......จะบอกให้.....................
  • ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็มักพูดว่าเด็กโตเร็วมาก ทั้งร่างกายและจิตใจ
  • โดยเฉพาะจิตใจผู้ใหญ่มักมองว่าเด็กแก่แดดเร็วกว่าสมัยก่อนเยอะเลย....
  • ผมกับเพื่อนชีวิตสูงไล่เลี้ยพอ ๆ กัน (คือสูงไม่มาก)  วิตกอยู่อย่างคือ กลัวลูกจะไม่สูง ไม่อยากให้เขาสอยมะเขือกิน
  • ขอบคุณครับ....ได้หวนคิดอีกครั้งเพื่อตัวเล้ก แผ่นดิน และ แดนไท

เด็กอายุ  ๑๐  เดือนกว่า  ร้องไห้น้อยมาก ๆ ยิ้มตลอดเวลา เหมือนไม่รู้จักความเจ็บปวด คลอดก่อนกำหนด (ผ่าคลอดตอนเจ็ดเดือน) เพราะเกิดอาการครรภ์เป็นพิษ เริ่มหัดเดินแล้ว แต่นั่งเองไม่เป็นต้องจับให้นั่ง ไม่คลาน น้ำหนักตัวประมาณ  ๑๐  กก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท