KM ราชการ ... (1) ปฐมบท สู่ Reality KM ปี 2550


เราจะช่วยกันทำให้การใช้ KM ภาคราชการ ให้เป็นการใช้ KM อย่างชาญฉลาด และได้ผลจริงๆ คือ ทำให้เกิดความสุขในราชการ เป็นความท้าทายของราชการไทย

 

รายงานข่าว การสัมมนาภาคีจัดการความรู้ ภาคราชการ ครั้งที่ 6 ณ กรมสุขภาพจิต ค่ะ ... อ.วิจารณ์ ได้กรุณาตั้งลำไว้ให้นะคะเนี่ยะ ที่ ความสุขจากการได้เห็นความสำเร็จของ KM หน่วยราชการ ... ก้อเลย ไม่ได้ค่ะ รู้อะไรมา ก็ต้องนำมาให้ทุกท่านได้รู้ และได้เรียนรู้ไปด้วยกันค่ะ ... แต่ว่าในเวทีนี้ เรายังมีนักเล่าอีกมากมายนะคะ อาทิ อ.ธุวนันท์ อ.นันทา คุณเล็ก (ศุภลักษณ์) และอื่นๆ คงได้เรียนรู้กันหลายรูปแบบละค่ะ ... ส่วนตัวดิฉัน อาจจะแพ้ท่านอื่นๆ นะคะ เพราะว่า ลืมเอาอาวุธบันทึกภาพติดมือไปด้วยค่ะ

เป็นความชื่นมื่นอย่างที่สุดค่ะ ... ที่ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ที่กรมสุขภาพจิต ... เพราะได้รับการกล่อมเกลาจิตใจ และความสุข เมื่อได้อยู่ภายในบรรยากาศของกรมฯ การต้อนรับที่อบอุ่น ... การได้พบชาว KM ภาคราชการ ตั้งแต่ รพ.ศิริราช สำนักส่งเสริมการเกษตร (เพื่อนซี้กรมอนามัย เมื่อครั้งงานมหกรรมฯ) รพ.บำราศนราดูร กพร. กรมการแพทย์ และอื่นๆ อีกมากมาย ประมาณว่า 50 คนก็คงจะได้นะคะ

พวกเรา ชาวกรมอนามัย ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั้งหมด 4 ชีวิตนะคะ ก็มี คุณศรีวิภา เลขาฯ KM Team คุณฉัตรลดา ทีม KM ที่เข้มแข็งจาก ศูนย์อนามัยที่ 1 หมอฟันรุ่นน้องของดิฉัน หมอสุณี ผลดีเยี่ยม และตัวดิฉันเองฮ่ะ

ก่อนไปร่วมภาคีราชการนี้ ... KM Team ของกรมอนามัย กำลังเผชิญกับชะตาชีวิต การทำแผนใช้ KM เพื่อเป้าหมายการบรรลุยุทธศาสตร์กรมอนามัย ... ซึ่งก็ดีนะคะ ที่ สคส. ร่วมกับกรมสุขภาพจิต ได้กำหนดจัดในช่วงนี้ (ใกล้ส่งแผน ก.พ.ร.) เพราะว่า งานที่วุ่นวาย เริ่มซาลง เริ่มเห็นกลุ่มคนใช้ KM จริง KM Team โดยเฉพาะคุณศรีวิภา เริ่มมีใจเต้นตึ๊กตั๊ก ดีใจ ที่มีหน่วยงานที่ชัด ในการนำ KM ไปใช้จริง ... อย่างไรนั้น ก็ตามเรียนรู้เรื่องเล่าของคุณศรีต่อไปนะคะ

บันทึกนี้ ขอนำบทเริ่มต้นนำเข้าเรื่อง โดยท่านรองอธิบดีกรมสุขภาพจิต และ อ.วิจารณ์ พานิช มาจุดพลังกันก่อนนะคะ

ท่านรองฯ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ กล่าวต้อนรับภาคีราชการที่เข้ามาร่วมกัน ลปรร. โดยยืนยันว่า "กรมสุขภาพจิตมีความยินดีที่จะได้ใช้เวทีนี้ เพื่อการแลกเปลี่ยนเทคนิค แบ่งปัน วิธีการที่จะจัดการความรู้ สู่เป้าหมายการพัฒนาคน พัฒนางานในหน่วยงานในที่สุด และทีมของกรมก็ยินดีอย่างยิ่งที่จะดูแลทุกท่าน ให้โอกาสให้ท่านได้มีการแลกเปลี่ยนกันและสามารถใช้ศักยภาพ เครื่องมือของกรมได้อย่างเต็มที่"

อ.วิจารณ์ พานิช ...
อาจารย์ได้เล่าให้พวกเราได้ฟังในหลายๆ เรื่องนะคะ ตั้งแต่ บอกเล่าการเริ่มต้นของการจัดประชุมภาคีราชการ เพราะว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 แล้ว ในแต่ละรอบ 3 เดือน ... หลังจากที่ผมบอกอ้อว่า ลองจัดดูซิ จะมีประโยชน์มั๊ย และจะมีใครมาประชุมกันหรือเปล่าก็ไม่รู้  ก็ปรากฏว่า เวลาที่ผ่านมาเรื่อยๆ ผมเข้าใจว่า คนและหน่วยงานที่มาร่วมจะมากขึ้น ... และข่าวดี คือ การประชุมครั้งที่ 7 กพร. จะเป็นเจ้าภาพ เราจะได้ไปบุก ก.พ.ร. กัน

เมื่อเช้าเพิ่งมีคนมายุผมว่า "ให้หาทางยุบ กพร."

ผมก็บอกว่า "ผมน่ะ จะไปยุ กพร. ให้กลายเป็นพระเอกให้ได้ หรือกลายเป็นวีรสตรีในดวงใจของข้าราชการให้ได้นะครับ ไม่ใช่เป็นผู้ร้าย ต้องเป็นเพื่อนดีให้ได้"

และในการประชุมแบบนี้ เป้าหมายคือ การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความสำเร็จ ของการใช้ KM เพื่อการพัฒนางานราชการ ย้ำคำว่า ใช้ KM นะครับ ต่อไปนี้ เราจะจัดคำว่า ทำ KM ออกจากพจนานุกรมนะครับ จะไม่มีคำว่า ทำ KM แล้ว จะมีแต่คำว่า ใช้ KM ... พอบอกว่าใช้ KM ก็ต้องบอกต่อว่า เพื่ออะไร ...

  • เพื่อพัฒนาคุณภาพงานของเรา
  • เพื่อทำให้คนของเรามีความสุข
  • เพื่อทำให้ที่ทำงานของเรามีความสุข
  • ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานก็ดี
  • ทำให้เราฝันไปข้างหน้าได้ดีขึ้น
  • รับใช้บ้านเมืองได้ดีขึ้น
  • ทำประโยชน์ให้กับชาวบ้านได้ดีขึ้น

... KM จะเป็นเครื่องมือ เรียกว่า เป็น KM Inside
เรียกว่า เป็นอุดมการณ์ หรือคุณค่าร่วมของพวกเราที่มาประชุม เรียนรู้ร่วมกัน แลกเปลี่ยน ประสบการณ์จากความสำเร็จที่เราทำมา และถ้าสนิทกันมากๆ เราก็จะขยายความไม่สำเร็จให้ฟังกันด้วยนะครับ จะได้ไม่ไปทำซ้ำ

Session แบบนี้ เราจะพยายามทำให้ทุกอย่างให้นิ่ง คือ สบายๆ และพูดออกมาจากใจ ไม่กังวลเรื่องถูกผิด ... เท่ากับว่า เรามา share KM application ในหน่วยราชการ ทุกๆ 3 เดือน นี่คือเป้าหมายการสัมมนา ภาคีการจัดการความรู้ภาคราชการ

และในวันที่ 15 กพ. ... สคส. จะจัดเสวนา KM Application : World Bank & Thailand Experience Sharing วิทยากรจาก World Bank จะมาพูดลงลึก และมีรายละเอียด ... ฟรี แต่ต้องสมัคร และต้องเลือก เพื่อกระจายโอกาสให้หน่วยงานต่างๆ สิ่งที่จะพูด คือ KM Sharing Applications ... เขาจะมา share ของเขา และเราก็จะไป share ของเรา ... สมัครได้ที่ World Bank รับประมาณ 300 คน

อีกอันหนึ่งที่เป็น extension ของ KM Application Sharing กับ กพร. ประมาณเดือนหน้าก็ได้นัดคุณกลิ่นจันทร์ไป share idea กับ อ.ทศพร เพราะว่า ปีที่แล้ว กพร. สคส. และ สถาบันเพิ่ม ร่วมกันจัดมหกรรม KM ราชการ ความร่วมมือนี้ เราคิดว่า ไม่ควรหยุด ... แต่เราจะช่วยกันทำให้การใช้ KM ภาคราชการ ให้เป็นการใช้ KM อย่างชาญฉลาด และได้ผลจริงๆ คือ ทำให้เกิดความสุขในราชการ เป็นความท้าทายของราชการไทย เพราะ กพร. เป้าหมายใหญ่ คือ เพื่อทำให้ราชการรับใช้ประเทศ เราจึงต้องช่วยกันให้บรรลุเป้าหมายกันให้ได้

ผมจะไป share idea ว่า ... เราจะจัด Workshop Sharing … Knowledge application sharing ในปี 2550 ให้คุณกิจ ของกรม หรือหน่วยต่างๆ ไปสัก 2-3 คน ครั้งหนึ่ง ก็มีคนร่วม 300-500 คน Share success story ด้วยกัน ... ว่า ใช้ KM แล้ว คนดีขึ้น มีความสุข Share วิธีใช้ KM เกิดผลดี เพราะฉะนั้น คนที่มาก็ต้องเป็นผู้ทำกระบวนการใช้ KM ใหญ่ๆ ในระดับกรม จังหวัด ... 10 ครั้ง คงทั่ว และสามารถสร้างการขับเคลื่อนนี้ได้มากมายทีเดียว

นี้จะเป็นกระบวนการ ใช้ KM เพื่อทำให้ KM ในหน่วยราชการเป็น Positive Change เป็นการเปลี่ยนแปลงโดยมือเรา คือ ราชการ เป็นการเปลี่ยนแปลงจากภายใน ไม่ใช่มีใครมาบงการว่า คุณต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ ... เป็น Humanize Change เป็นความเปลี่ยนแปลงจากมิติของความเป็นมนุษย์ ... นี้เป็นประโยชน์ร่วมของพวกเราที่เป็นเครือข่ายกัน ... และ นี่ ... คือฝันของผม ... แต่ว่าคนที่ทำให้เป็นจริงก็คือ พวกเรา และข้าราชการไทย ... ซึ่งตั้งต้นจากพลัง Change agent ซึ่งผมก็หวังว่า พลังนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองของพวกเรามาก มาก

ปฐมบทก่อนนะคะ ... ยังไม่ได้เข้าเนื้อหาเลย อ่านต่อในบันทึกต่อไปดีกว่านะคะ

เรื่องราวต่อไปอยู่ที่นี้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 74684เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ขนาดนี้แล้ว อาวุธบันทึกภาพยังจะจำเป็นใช้อยู่อีกหรือครับ มันเห็นภาพจากรายะละเอียดเนื้อหาของบันทึกหมดแล้วนี่ครับ เป็นความรู้มากเลยครับ ในฐานะที่อยู่ KM ราชการด้วยกัน ขอบคุณครับ

ขอบคุณค่ะ...สำหรับเรื่องเล่าบันทึกนี้

(^___^)

กะปุ๋ม

เห็นด้วยกับครูนงค่ะว่า อาวุธที่ใช้สำหรับบันทึกนี้ก็เยี่ยมยอดแล้วค่ะ อ่านแล้วเหมือนจะได้ยินเสียงอาจารย์วิจารณ์ลอยออกมาเลยค่ะ ขอบคุณคุณหมอนนสำหรับบันทึกเพิ่มพลังใจ เพราะเล่าเรื่องดีๆบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ ครูนงเมืองคอน Ka-Poom และ อ.โอ๋-อโณ เป็นเรื่องดีดี ที่ได้เข้าไปร่วมเรียนรู้อีกเรื่องน่ะค่ะ

ที่คิดว่า น่าจะนำมาให้ทุกท่าน ได้เรียนรู้กัน ... เพราะว่า ถ้าว่าไปแล้ว การทำ KM ราชการมีหลายรูปแบบจริงๆ ... เราน่าจะมาดูกันนะคะ ว่า แล้วแบบไหนเป็น KM ที่ยั่งยืน

 

  • ขอบคุณครับที่นำเรื่องดี ๆ มา Share
ขอบคุณสำหรับรายละเอียดที่ละเมียดละมัย แทบไม่มีหลุดสักคำ คงเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆKM ทั่วไทยนะคะ ....คนกันเอง  ต้องชมกันเอง....เพื่อให้ความสุขมันจะต่อยอด พร้อมความรู้และประโยชน์ทั้งมวลอันเกิดบนฝีมือมนุษย์ที่ลิขิตสิ่งดีดีเช่นนี้
ขอบคุณค่ะ อ.Panda ที่เข้ามาเยี่ยมชม

คุณศรีคะ ... เขาเรียกว่า วิ่งผลัดค่ะ ... รับไม้ส่งต่อ ...

ทันสมัยมากเลยนะเนี่ยะ เพราะว่า เอาคำพูดของท่านอธิบดีฯ นพ.ณรงค์ศักดิ์ อังคะสุวพลา ที่เพิ่งว่าไว้ที่ริชมอนด์ เมื่อ 24 มค.50 มาพูดต่อเลยละค่ะ

แอบคุยกับทพ.กฤษดา แห่งสถาบันทันตกรรมว่าบันทึก KM ราชการจะถูกบันทึกอย่างละเอียดยิบโดยคุณหมอนนท์ และก็เป็นจริงอย่างที่ว่าจริง ๆ ด้วย  สุดยอดมหัศจรรย์จริง ๆค่ะ ชื่นชมค่ะ ชื่นชม...
แทงก์คิ้วค่ะ ... ดีใจที่ได้รับคำชมจากคุณเล็กค่ะ
อ่านของเพื่อนร่วมทางมาก็นาน แต่วันนี้ขอชมแบบว่า Km เรียบเรียงได้เนี๊ยบจริงๆ อ่านแล้วเห็นภาพ น่าสนใจและน่าทำ กันมากๆเลย และเกือบตกข่าว KM เพราะไม่ได้อ่านมาหลายวัน เมื่อมาอ่านครวนี้ก็ยังสนุกกับทุกๆท่านเหมือนเดิม
ขอบคุณค่ะ คุณมณี ที่ติดตามข่าวกันมาตลอด (เพิ่งรู้ว่า มีแฟนติดตามเหมือนกันนะคะเนี่ยะ ... แบบว่า เหมาเอาซะเลยเน๊าะ) ... เปิด blog แล้วก็มา share ความรู้ร่วมกันสิคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท