ฝันที่เป็นจริง


     เมื่อวันที่ 7 มกราคม เราประชุมกรรมการพูนพลังกันที่สำนักงาน วาระหนึ่งคือการคัดเลือกน้องๆที่สมัครทุนระดับอุดมศึกษา และบลูก็เป็นน้องคนหนึ่งที่ได้รับการคัดเลือก

     เลขาฯนำส่วนหนึ่งจากจดหมายสมัครทุนของบลูมาให้อ่านกันค่ะ

       

 ... ครอบครัวของหนูประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นอาชีพหลัก ฐานะทางครอบครัวค่อนข้างขาดแคลน เพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่มีรายได้ไม่แน่นอน ต้องขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม การทำนาส่วนใหญ่ไม่ได้ผลเท่าที่ควร รายได้ที่ได้มาจากผลผลิตในการทำเกษตรกรรมแต่ละปี ส่วนหนึ่งต้องนำมาใช้ในการจุนเจือครอบครัว และอีกส่วนหนึ่งก็นำไปผ่อนชำระหนี้ที่ยืมมา

     ในการมาโรงเรียนแต่ละวัน หนูต้องเดินทางมาโดยรถโดยสาร ตอนเช้าต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาขึ้นรถโดยสารในหมู่บ้าน เพราะบ้านของหนูอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร หลังจากเลิกเรียนแล้วหนูต้องกลับไปช่วยพ่อแม่ทำงานบ้านทุกวัน ยิ่งช่วงนี้ (พฤศจิกายน) เป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าว หนูและน้องต้องรีบกลับไปช่วยพ่อและแม่ขนข้าวขึ้นลาน ค่าใช้จ่ายในการมาโรงเรียนส่วนใหญ่ หนูไม่ค่อยได้รับจากครอบครัว เพราะลำพังนำมาใช้ในครอบครัวก็ยังไม่พอ ดังนั้นหนูจึงต้องหาเงินเองโดยหารายได้เสริม คือ การรับจ้างจับขนมจีนในวันหยุด ซึ่งรายได้ก็ไม่แน่นอน ขึ้นกับปริมาณขนมจีนที่เราจับได้ (1 กก : 1 บาท) บางวันทำถึงสามทุ่ม กว่าจะได้กลับบ้านก็ค่ำ ถึงเงินที่ได้มาจะไม่มาก แต่ก็ช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวของหนูได้ค่ะ หนูนำเงินที่ได้มานี้เก็บสะสมไว้ บางส่วนนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน และอีกส่วนหนึ่งเก็บไว้เพื่อนำไปซื้อหนังสือเพื่อเตรียมสอบ Admission

     ปัจจุบนนี้ หนูเรียนในสายวิทย์-คณิต ได้เกรดเฉลี่ย (5 เทอม) 3.76 ในระหว่างเรียนหนูได้ร่วมกิจกรรมทั้งทางชุมชนและทางโรงเรียน โดยเป็นคณะกรรมการสภานักเรียน และร่วมแข่งขันกิจกรรมต่างๆมากมาย แต่กิจกรรมเหล่านี้ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียน เพราะกลับถึงบ้านหลังจากทำงานช่วยพ่อแม่แล้ว หนูก็ทบทวนบทเรียน และเตรียมตัวสอบ O-NET และ A-NET

     ในอนาคตหนูอยากเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ หนูอยากเป็นพยาบาลมาก เพราะหนูคิดว่าเป็นอาชีพที่เหมาะกับตัวหนูเอง หนูเคยไปฝึกงานที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ทำให้หนูทราบว่าพยาบาลทำงานเกี่ยวกับอะไร มีหน้าที่ยังไง และผู้ที่จะเป็นพยาบาลได้ ต้องมีความอดทนสูง มีอัธยาศัยดี การไปฝึกงานครั้งนั้น ทำให้หนูเกิดแรงบันดาลใจที่จะเป็นพยาบาลให้ได้ ...

  

     ตอนนี้ความฝันของบลูเป็นจริงแล้วค่ะ  บลูสอบติดโควตา อบต. ที่คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็น 1 ใน 8 ตัวจริงเสียด้วย สำหรับทุนพยาบาล 1 ทุน 1 ตำบลนี้ บลูเองก็ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าได้รับทุนในส่วนไหนบ้าง แต่ก็ต้องไปรายงานตัววันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้แล้ว
หมายเลขบันทึก: 74676เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท