เรียนรู้เทคนิค AI จากคุณเอื้อ


ผมว่านี่คือทักษะชื่นชมคนอื่น AI ของท่านผู้ว่าฯ เล็กๆน้อยๆท่านก็ไม่มองข้าม ท่านประณีตละเอียดอ่อนจริงๆ

วันนี้พี่เอนก นาคะบุตร (ดร.เอนก นาคะบุตร) ผมเรียกพี่เอนกเพราะพี่เอนกเคยรับราชการเป็นนักวิชาการอยู่กรมการศึกษานอกโรงเรียนมาก่อน เคยรู้จักกัน  ที่ปรึกษาอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม (รมต.พม.)มาเป็นคุณอำนวยในวงเรียนรู้แนวทางการเคลื่อนงานพัฒนาภาคประชาชนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ห้องประชุมย่อย ของ พมจ.จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดครับ มีผู้เข้าร่วมจากภาคประชาชนหลากหลายประเด็น หลากหลายพื้นที่ ประมาณ 30 คน ประชุมกันตั้งแต่ เก้าโมงเช้าจนบ่ายสามโมงครึ่ง...มีรายละเอียดงานเยอะมาก คงต้องอ่านศึกษาทบทวนทำความเข้าใจก่อน แล้วจึงจะเขียน ครับ

หลังจากทานมื้อกลางวันเสร็จแล้ว ผมเลยถือโอกาสเดินมาแวะมาดูผลงานสร้างบล็อกของทีม KM สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนครศรีรรมราช ซึ่งผมกับครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ ช่วยกันแนะนำอยู่ 2 วันแล้ว เพราะออฟฟิศอยู่ที่ศากลางด้วยกัน ก็ให้ชื่นใจที่เขาเปิดและเขียนกันแล้ว

เวลาไล่ๆกันนั้นผมก็ได้รับโทรศัพท์จาก ผอ.จรัญ ศรีวิไล ผอ.กศน.อำเภอพระพรหม บอกว่ามีปัญหาเรื่องสร้างบล็อก ซึ่งขณะท่าน ผอ.โทรศัพท์หาผมนั้น ก็บอกว่ามารอผมอยู่ กศน.อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ออฟฟิศผมแล้ว ให้ผมไปแนะนำหน่อย...สถานที่มันใกล้กัน ผมก็ขับมอเตอร์ไซค์ไป ส่วนใหญ่ผมจะใช้มอร์เตอร์ไซค์ในการติดต่อกับหน่วยงาน ผู้คน ถ้าอยู่ในตัวเมือง เพราะมันสะดวก อ.ภีม ภคเมธาวี จาก มวล. และ ดร.ทิพวัลย์ ศรีจันทร์ จาก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ที่ไปประสานโครงการจัดการความรู้แก้จนเมืองนครที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรราราช ก็เคยเจอสภาพที่ผมขับรถมอร์เตอร์ไซค์อย่างนี้ บีบแตรทักทาย และชวนกันไปกินโรตีกันมาแล้ว

แต่วันนี้ขณะที่สวมหมวกกันน๊อคจะออกรถไปอยู่แล้ว รถของท่านวิชม ทองสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ขับผ่านผมพอดี ท่านหันมามองผมแบบเหลียวหลัง โบกมือ และยิ้มให้ ผมมีความรู้สึกว่าดีใจ หัวใจพองโต มีกำลังใจที่จะทำงานสุดๆเลยครับ ที่คนตำแหน่งใหญ่สุดในจังหวัดหันมามองเราตัวเล็กๆที่ขับมอร์เตอร์ไซค์ต๊อกๆอยู่ข้างถนน แบบอยากจะทักทายด้วย(ผมก็หันดูรอบบริเวณแถวนั้นเผื่อท่านจะโบกมือส่งยิ้มกับใคร ก็ปรากฏว่าไม่มีใครเลย ผมกลัวว่าผมจะเข้าใจผิด) ซึ่งตัวผมเองกับท่านผู้ว่าฯทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการก็ได้มีโอกาสเจอะเจอกันมากครั้งอยู่เหมือนกัน แต่วันนี้มันรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจแบบบอกไม่ถูก แบบนี้ไม่ครับที่เรียกว่าความรู้ฝังลึก ที่มันรู้ได้ด้วยตนเอง อธิบายคนอื่นให้เข้าใจไม่ได้

ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชนั้น คือประธานคุณเอื้อในโครงการจัดการความรู้เมืองนคร เพียงท่านหันมามอง โบกมือ และส่งยิ้มให้ แม้ไม่ได้พูดกับผมสักคำผมก็ประทับใจแล้ว บังเอิญกับบันทึกที่แล้วเหลือเกิน ลิ้งค์ ที่ผมตั้งผมเองว่าท่านคือยอดคุณเอื้อของผม และของเราชาวนครฯทุกคน

ผมว่านี่คือทักษะชื่นชมคนอื่น AI ของท่านผู้ว่าฯ เล็กๆน้อยๆท่านก็ไม่มองข้าม ท่านประณีตละเอียดอ่อนจริงๆ

ประสบการณ์ที่ท่านได้ประสบกับคุณเอื้อของท่าน ในหน้างานของท่าน เป็นอย่างไรบ้างครับ ประสบการณ์ดังกล่าวนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของคุณเอื้อด้วยกัน คุณอำนวย ฯลฯ

บันทึกมาเพื่อการแลกเปลี่ยนครับ

 

หมายเลขบันทึก: 74682เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

        ขอบพระคุณครูนงที่ทำให้ได้เรียนรู้ AI ที่เป็นธรรมชาติครับ

 

ผมได้พบท่านผู้ว่า วิชม ทองสงค์ 2-3 ครั้ง ท่านวางต้วไม่เหมือนกับผู้ว่าคนอื่นๆ ที่ผมเคยรู้จัก ท่านน่ารัก เป็นกันเอง และรู้สึกดีที่ได้อยู่ใกล้ ท่านเป็น "คุณเอื้อในดวงใจ" ของผมครับ

ขอบคุณครูนงที่ได้บรรยายความรู้สึกดีๆ นี้ออกมา

      ดิฉันก็เจอเหตุการณ์เหมือน อ.จำนง เลยค่ะ  ครั้งแรก ได้ไปจอง จตุคามรามเทพ ที่หน้าลิฟท์ ศาลากลางจังหวัด  พอดีท่านผู้ว่าฯ วิชม เดินกลับมาจากเป็นประธานพิธีเปิดวันครู  ดิฉันนั่งหันหลังอยู่ ก็เห็นทุกคนลุกขึ้นสวัสดี จึงหันไปดู ท่านผู้ว่าฯ หันมาทางดิฉัน ถามว่ามาจองจตุรคามด้วยหรือ ดิฉันก็ตอบว่าคะ

ผ่านไปครึ่งเดือน มาวันนี้ ดิฉันก็ไปจองจตุรคามที่เดิมอีก (คนฝากจองเยอะมาก) ท่านผู้ว่าฯ เดินออกมาจากลิฟท์ ท่านก็ทักดิฉันอีกว่า อ้าววันก่อนก็มาจอง วันนี้มาจองอีก ดี ๆ จองหลาย ๆ รอบ ดีมาก

อ.จำนงคะ ในใจดิฉันนึกว่าท่านทักทายแล้ว ท่านคงจะจำไม่ได้แล้ว เพราะเราเป็นตัวเล็ก ๆ ดิฉันขับรถกลับมาหน้าบานเป็นกระด้ง มาเล่าให้พี่เป้า และหลาย ๆ คน ฟังว่าดูซิ ท่านผู้ว่าฯ ความจำดีมากเลย  ไม่ว่าจะประชุมที่ไหน  ถ้าอยู่ในระยะสายตา ท่านจะทักทายทุกครั้ง

             เราเป็นคณะทำงาน KM เมืองนคร ตัวเล็กตัวน้อย ท่านก็จำได้หมด  แบบนี้ทำงานกันตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน็อตเลยคะ 

คุณหมอนนทลี ครับ

         ขอบคุณครับ ที่เข้ามาเรียนรู้ทักษะ AI ประธานคุณเอื้อของผม หากคุณหมอเจอะเจอประสบการณ์ดีๆเล่าได้บอกได้ผมยินดีรับฟังและเรียนรู้ครับ

น้องสิงห์ป่าสักครับ

              มันเป็น AI ที่เข้าใจได้ด้วยความรู้สึกนะครับ มันเป็นธรรมชาติจริงๆเลย สร้างขวัญกำลังใจให้เหล่าเราคนทำงานตัวเล็กตัวน้อยได้อย่างมหาศาล ผมเชื่อว่าน้องสิงห์ป่าสักเองก็คงจะมีประสบการณ์เช่นนี้

อ. ดร.ประพนธ์ ครับ

           ผมส่งท่านผู้ว่าฯวิชม ทองสงค์ ยอดคุณเอื้อของผม และคือยอดคุณเอื้อในดวงใจของ อ.ดร.ประพนธ์ ให้ชาวgotoKnow ได้เรียนรู้ด้วยคนครับ ผมว่าผมมีบันทึกที่เกี่ยวกับยอดคุณเอื้อท่านนี้มากพอในบล็อกของผม หากมีเวลาผมจะทำพอกเก็ตบุ๊คสักเล่มเกี่ยวกับทักษะต่างๆที่ได้เรียนรู้ KM ธรรมชาติจากท่านครับ

น้องชมภู ครับ

            ขอบคุณที่น้องเข้ามาช่วยยืนยันสนับสนุนด้วยคนว่าAIของท่านผู้ว่าฯที่ชื่อว่าวิชม ทองสงค์ ท่านนี้นั้นละเอียดประณีตจริงๆ เป็นธรรมชาติมาก ไม่มองข้ามเลยแม้แต่จะเป็นสิ่งเล็กสิ่งน้อยคนเล็กคนน้อย หากจะพูดไปก็พูดได้ยาวแหละครับ

          แต่เอาเป็นสรุปๆท่านคือคนที่เราอยากทำงานถวายหัวครับ หากปัจจัยที่ส่งผลต่อKM ราชการประสบผลสำเร็จคือคุณเอื้อ จังหวัดนครศรีฯเราน่าจะโชคดีมากๆนะครับ พูดไปอย่างนี้ไม่ทราบจังหวัดอื่นเขาจะคิดอิจฉาเราหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท