การดูแลผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน


อุบลรัตน์ ดีพร้อม
หอผู้ป่วยหนักอายุรกรรมโรงพยาบาลสุรินทร์

วัตถุประสงค์
1) เพื่อให้การวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน รวดเร็ว มีมาตรฐานเป็นระบบเดียวกัน เพื่อลดภาวะแทรกซ้อนและอัตราการเสียชีวิต
2) การให้ยา Streptokinase ต้องมีมาตรฐานเดียวกัน

วิธีการศึกษา
- PCT อายุรกรรมประชุมปรึกษาเพื่อมีมติเรื่องแนวทางการดูแลผู้ป่วย AMI โดยมีขั้นตอนตั้งแต่ ตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน มีทางด่วนพิเศษสำหรับผู้ป่วย AMI 1) มีการคัดกรองโดยใช้เกณฑ์ประเมิน 2 ใน 3 ของเกณฑ์การวินิจฉัยและตรวจ Trop-T, EKG12 lead 2) ให้ออกซิเจนและการรักษาเบื้องต้น 3) หากต้องใช้ยา SK เบิกยาเพื่อมาให้ที่หอผู้ป่วยหนัก 4) เคลื่อนย้ายผู้ป่วยภายในเวลา 30 นาที หอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม 1) เตรียมอุปกรณ์ 2) ติดต่อแพทย์เพื่อดูแลขณะใช้ยา 3) แพทย์อธิบายผลข้างเคียงของยาและลงสมุดบันทึกและยินยอมการรักษา 4) เตรียมผู้ป่วยให้ยา SK 5) ติดตามอาการขณะให้ยา 6) บันทึกอาการ 7) ให้การดูแลติดตาม CPG และ CNPG โดยให้ญาติมีส่วนร่วม 8) วางแผนจำหน่าย หอผู้ป่วยอายุรกรรม 1) ให้การดูแลผู้ป่วยในระยะพักฟื้น 2) สอนและวางแผนจำหน่าย ดำเนินงานเดือนมกราคม – ปัจจุบัน

ผลการศึกษา
- ตัวชี้วัด 3 เดือน พบว่า มีผู้ป่วย AMI เดือน กุมภาพันธ์ 11 คน เดือนมีนาคม 9 คน เดือนเมษายน 7 คน จำนนวผู้ป่วยที่รับยา SK เดือนกุมภาพันธ์ 5 คน เดือนเมษายน 3 คน อัตราการใช้ CPG ของแพทย์ในการดูแลผู้ป่วย 3 เดือน 100% การพัฒนาต่อเนื่อง 1) จัดทำ CNPG การดูแลผู้ป่วย AMI ตั้งแต่แรกรับจนผู้ป่วยจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล 2) จัดทำแบบประเมินความเจ็บปวดชนิดเฉียบพลันเพื่อให้บุคลากรผู้ดูแลสามารถ ประเมินความเจ็บปวดอย่างถูกต้อง และสามารถให้การช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) พัฒนาและจัดให้มีการบริหารยา Streptokinase ที่หน่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน 100% แก่ผู้ป่วย AMI ที่เข้ารับการตรวจวินิจฉัยที่หน่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน


จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙ ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร

หมายเลขบันทึก: 74493เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2007 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กำลังหาแนวทางการดูแลผู้ป่วย AMI อยู่ค่ะรบกวนส่งมาให้ดูบ้างนะคะ .........ขอบคุณค่ะ

อยากให้มีการนำเสนอรูปตึกอาคาร รูปภาพหรือรายชื่อพนักงานประจำกลุ่มงานก็น่าจะดี

กำลังเรียนปริญยาโท คิดว่าจะจัดทำคู่มือ/แนวทางการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้ จึงสนใจขอรายละเอียดค่ะ ถ้าไม่เป็นการรบกวนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท