beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกการออกสำรวจเตรียมความพร้อม Mobile Unit 2/2550 โรงเรียนบ้านระวิง (BAR)


โชเฟอร์ขับรถเลยไป (หลง) ทีมงานเลยบอกว่าไปหาอาหารเช้ารับประทานกัน

   ผมได้ลองวางแผนกับคุณวิภาว่า ในการออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ หรือ Mobile Unit ในแต่ละครั้ง อย่างน้อยเราควรเขียน ๒ บันทึก..

  1. บันทึกการสำรวจ เตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจกับชุมชน ซึ่งก็คือ BAR ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ให้บริการและผู้รับบริการ..
  2. บันทึกหลังการออกหน่วยฯ ซึ่งเป็นการรายงานกิจกรรมและการประเมินผลไปด้วยในตัว หรือ AAR ทั้งนี้เพื่อการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องในการออกหน่วยครั้ง ต่อๆ ไป...

   (บันทึกนี้เหมือน BAR) ต่อไปนี้ก็เป็นบันทึกการเดินทาง การออกสำรวจเตรียมความพร้อม Mobile Unit 2/2550 โรงเรียนบ้านระวิง.....

   คณะของเรา ประกอบด้วย คุณวิภา เพิ่มผลนิรันดร์,  คุณเล็ก,  ผศ.วิจิตร อุดอ้าย,  ดร.สุรพล ตั้งวรสิทธิชัย...., ดร.ธนัส,  คุณทวีสิน อำนวยพันธ์วิไล และ อ.beeman

   นัดกันประมาณตีห้าครึ่ง แต่ต้องเก็บคนตามระยะทาง เราเลยออกเดินทางกันจริงๆ ประมาณ ๖ โมงเช้า ในเมืองพิษณุโลก จุดหมายปลายทางของเราคือ อบต.ระวิงครับ..

  • เดินทางโดยรถเช่าของบริษัทรังทอง..เริ่มต้นที่ ๔ แยกอินโดจีน ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๑๒ พอไปถึงแยก หล่มสัก-เพชรบูรณ์ เราก็เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลขที่ ๒๑ ตรงไปเพชรบูรณ์ และ ตรงผ่านจังหวัดไป มุ่งหน้าไปทางอำเภอหนองไผ่..(ดูภาพที่ ๓ และ ๔ ประกอบ)

 

พาหนะเดินทาง รถตู้ของรังทองทัวร์ มีคุณวิภากับดร.สุรพล เป็นตัวเอกของภาพ ภาพที่ ๒ ภาพวิวระหว่างทางตอนเช้า
ภาพที่ ๓ แผนที่ทางหลวงประกอบการเดินทางไปเพชรบูรณ์ ภาพที่ ๔ ภาพแผนที่วาดที่มีคำว่า "บ้านระวิง"
ภาพที่ ๕ เราต้องพบโรงเรียนบ้านเนินสง่าก่อน จุดนี้เป็น Marker ครับ ภาพที่ ๖ มาถึงจุดหมายของเราแล้ว อบต.ระวิง
   
  • ตามกำหนดการที่วางแผนไว้ เราควรถึงอบต.ระวิง ตอน ๘.๓๐ น. แต่เนื่องจากมีผู้เดินทางถึง ๗ คน (แทนที่จะเป็น ๔-๕ คน) ทำให้เรา Late ไปครึ่งชั่วโมง..ซึ่งเราก็ควรจะถึงอบต.ประมาณ ๙ โมง...แต่รถของเราวิ่งเลยจุดที่จะเลี้ยวเข้าอบต. ไป ๑๐ กว่ากิโลเมตร...พวกเราในรถพูดติดตลกกันว่า "เลยมาหาอาหารเช้ารับประทาน"
  • เราได้ทานอาหารเช้าที่ตลาดแห่งหนึ่งใกล้อำเภอหนองไผ่..
  • วิภาโทรไปหาอบต.ประสานเรื่องเส้นทางที่เราจะไป..เอาเป็นว่า..จุดสำคัญที่เราจะพบตามเส้นทางแยกจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒๑ มุ่งหน้าสู่อำเภอหนองไผ่ (วิ่งไปประมาณ ๑๓ กิโลเมตร)  ตรงหลักกิโลเมตรที่ ๑๘๘ (นับจากไหนก็ไม่ทราบ) เราจะพบจุดที่เป็น Maker ตามภาพที่ ๕ คือ โรงเรียนบ้านเนินสง่า..(จุดนี้ห่างจากเพชรบูรณ์ประมาณ ๓๔ กิโลเมตร)
  • ตรงข้ามกับโรงเรียนบ้านเนินสะอาดจะมีถนนซอย..หมายเลข 2320 บ้านเนินสง่า-บ้านยางลาด..เราวิ่งไปอีก ๙.๗ กิโลเมตร ก็จะถึงอบต. ถึงแล้ว..ไชโย (ดูภาพที่ ๖)  ที่เราสามารถจับภาพได้ละเอียดเพราะเรามี เครื่องมือ GPS จับพิกัด...โดยคุณทวีสิน
  • เรามาถึงอบต.มีคณะของผู้นำชุมชนและส่วนราชการรอเราอยู่แล้ว..ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนที่ควรจะเป็น เรานึกว่าเรามาช้าไปประมาณเกือบชั่วโมงกว่าๆ ขณะนั้นเหลืออีก ๑๐ นาทีจะ ๑๐ โมงเช้า...แต่ทางนายกอบต.บอกว่า..นัดพร้อมกันตอน ๑๐ โมง..ดังนั้นเราจึงยังพอมีเวลาเตรียมความพร้อมอีกเล็กน้อย..

 

ภาพที่ ๗ กำนันตำบลระวิง ภาพที่ ๘ นายกอบต.นายรุ่งชัย ศรีวิสัย 
หัวหน้าสำนักงานอบต.ระวิง ผอ.โรงเรียนบ้านระวิง
นายสาคร รุจิรพงษ์ ตัวแทนอำเภอเมือง ผู้บรรยายชุดแรกประกอบด้วย ดร.ธนัส,ดร.สุรพลและผศ.วิจิตร
คุณทวีสิน (กลางภาพ) ดร.สุรพล ลงจากเวทีมาเมาท์ด้านล่าง
  • เริ่มที่ต้นที่กำนันตำบลระวิงแนะนำผู้นำชุมชนและหัวหน้าส่วนราชการ..(ภาพที่ ๗ กำนัน) จำนวนรวมประมาณ ๑๗-๑๘ คน..แต่ที่ผมจดชื่อได้มีไม่กี่คนเอง..(ถ้าแนะนำช้าๆ คงจดได้ เพราะจะต้องไปถ่ายภาพด้วย)
  • ภาพที่ ๘ คือ นายกอบต. นายรุ่งชัย ศรีวิสัย กำลังกล่าวต้อนรับคณะจากมน.และแขกรับเชิญ
  • ภาพที่ ๙ คือ หัวหน้าสำนักงาน อบต.
  • ภาพที่ ๑๐ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านระวิง
  • ภาพที่ ๑๑ คือ ตัวแทนอำเภอเมือง นายสาคร รุจิรพงศ์
  • ภาพที่ ๑๒ คือ ตัวแทนมน.ขึ้นกล่าวแนะนำ Mobile Unit ในสายสังคม, สายสุขภาพ และสายอาชีพ ประกอบด้วย ดร.ธนัส, ดร.สุรพล และ ผศ.วิจิตร
  • ภาพที่ ๑๓ เปลี่ยนเอาคุณทวีสิน ไปแทน ดร.สุรพล เพื่อพูดเรื่องการนำ GIS มาใช้ในพื้นที่
  • ภาพที่ ๑๔ ดร.สุรพล ลงมาเมาท์ข้างล่าง..รู้สึกว่าแกจะมันมาก ส่วนคุณวิภา ขึ้นไปอยู่บนเวทีแทน

    โดยส่วนตัว คิดว่าการออกทำความเข้าใจกับประชาชนครั้งนี้ดีมาก..ผมได้ความรู้ไปด้วยหลายอย่าง เช่น น้ำส้มควันไม้..ของอาจารย์วิจิตร และเรื่องการเจาะเลือดเพื่อตรวจกรุ๊ปเลือดของดร.สุรพล..และดร.ธนัส ซึ่งดูเหมือนจะเงียบๆ แต่พูดเก่งมาก

    เราใช้เวลาชี้แจงค่อนข้างมาก เลยเวลาเที่ยงไปเล็กน้อย ท่านนายกอบต. ได้กรุณาเลี้ยงข้าวเที่ยงให้คณะของมน. และผู้นำชุมชนด้วย

   ผมได้ประสานงาน กับท่านนายกอบต. เพื่อจัดฝึกอบรม GIS กับ บล็อกที่อบต.เลย (อบต.ห่างจากโรงเรียนที่เราจะไปออกหน่วย ๓.๙ กิโลเมตร) ที่นี่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ต่อกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ๑๓ เครื่องกับ Notebook ๒ เครื่อง ซึ่งท่านนายกฯ บอกว่ายังใช้ไม่คุ้มค่าเลย..สิ่งที่เก็บตกมาได้คือท่านนายกฯ แกไม่ทานอาหารเที่ยงครับ

   ครั้งนี้ (เป็นครั้งแรก) คุณวิภาขอท่านผอ.โรงเรียนว่า จะขออาสาสมัครนักเรียน..จำนวน ๔๔ คน มาช่วยงานหน่วยฯ แทน อสม.เดิม..เนื่องจากอสม.จะมีส่วนเข้ามาเรียนรู้ร่วมกันกับชาวโมบายได้เป็นอย่างดี

   เราอยู่ล่วงเลยมาถึงบ่ายโมง แล้วก็ลาทานนายกฯ ไปกับท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเพื่อมาสำรวจโรงเรียน..เราสำรวจอยู่ประมาณชั่วโมงครึ่ง..ซึ่งรายละเอียดคุณวิภาจะได้นำมาเล่าครับ..กล้องผมถ่านหมดพอดี ถ่ายภาพโรงเรียนมาได้แค่ป้ายนี้เท่านั้น

ป้ายคำขวัญของโรงเรียนบ้านระวิง 
 

   เราออกจากโรงเรียนตอนบ่ายสองโมงครึ่ง มาตามถนนซอย 2320 วิ่งมาแค่ ๕.๙ กิโลเมตร ก็ถึงปากทางแล้ว เรามา U-Turn แล้วมุ่งหน้าสู่ตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งมีระยะทางจากทางแยก ๓๔ กิโลเมตร

  เรามุ่งหน้าสู่โรงแรม โฆษิตฮิลล์ ตามภาพด้านล่าง สถานที่ชาวโมบายจะได้พักกัน..ในเวลาเลิกงาน...เราไปถึงเวลาบ่ายสามโมงพอดี

   ทีมของเราเจรจาเรื่องค่าใช้จ่าย..และสำรวจห้องพักด้วย..อาหารเย็นเราก็คงทานที่นี่ด้วย เราจองห้องพักไว้ประมาณ ๓๕ ห้องนะครับ ถ้าไม่พอเราก็สำรองไว้อีก ๕ ห้อง

   เราอยู่ที่โรงแรมใช้เวลาไม่มาก เพียงครึ่งชั่วโมงก็เรียบร้อย..เดินทางกลับตอนบ่ายสามครึ่ง...กลับไปตามทางหลวงหมายเลย ๒๑ กับ ๑๒ แล้วแวะซื้อของติดมือกันแถวแคมป์สน

   กลับถึงมน.โดยปลอดภัย เวลา ๑๘.๓๐ น. สังเกตว่าทุกคนยังร่าเริงกันดี..ดร.สุรพลประสบเหตุเล็กน้อย..แก้อี้พับหนีบนิ้วเป็นห้อเลือด..ขอให้หายไวๆ นะครับ ..

หมายเหตุ : การออกหน่วย Mobile Unit ครั้งที่ ๒/๒๕๕๐ ณ โรงเรียนบ้านระวิง จะออกวันที่ ๒๔-๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ นะครับ แต่เราจะออกเดินทางกันวันศุกร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ ครับ...ขาไปเราจะออกทางสีแยกอินโดจีน ไปตามเส้นทางหลวง หมายเลข ๑๒ แล้ว ไปแยกเลี้ยวขวา เข้าทางหลวงหมายเลข ๒๑ (แยกหล่มสัก-เพชรบูรณ์) ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๓ ชั่วโมงกว่า (รวมแวะระหว่างทาง) ถ้าเราออก ๔ โมงเย็น เราก็ถึงที่พักประมาณทุ่มกว่าๆ นะครับ

   ระยะทางระหว่างที่พักกับโรงเรียนที่ออกหน่วย ประมาณ ๔๐ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ ๓๐ นาที

   ขากลับเราจะมาทางเส้นทางหมายเลข ๑๑๓ แล้วมาเข้าทางเส้นทางที่จะกลับมายังอำเภอวังทางนะครับ ใช้เวลาเดินทางไม่ถึงสามชั่วโมง เพราะว่าไม่ต้องผ่านเขา..ถ้าเราออก ๓ โมง เราก็จะมาถึงมน.ราวๆ ๖ โมงเย็นนะครับ

BeeMan

BeeMan

 

หมายเลขบันทึก: 74277เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2007 08:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีจังเลยครับได้ลงพื้นที่ ขอบคุณมากครับ
  • บันทึกนี้ยังไม่จบ...จึงมีข้อคิดเห็นแค่ของคุณขจิต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท