วิธีการระงับความโกรธแบบง่ายๆ


บ่อยครั้งที่เราอารมณ์เสีย

 บ่อยครั้งที่เราอารมณ์เสียแล้วก็มักจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้สิ่งเหล่านี้น่ากลัวไม่น้อยเลยนะคะ ทั้งต่อบุคลิกภาพของเราแล้วก็ยังส่งผลให้เสียสุขภาพอีกด้วย แล้ววันนี้ผู้เขียนเลยหา วิธีการระงับความโกรธแบบง่าย ๆ มาฝากกันดีกว่าค่ะ

                     1. หลีกเลี่ยง การหลีกเลี่ยงต่างจากการหลีกหนี ไม่ได้แปลว่าคุณขี้ขลาดหรือกลัวเลยซักนิดเดียว แต่มันหมายถึง การแสดง EQ ในตัวคุณต่างหากที่สามารถระงับอารมณ์โกรธได้เป็นอย่างดี

                     2. หาที่ปรึกษา แต่จะปรึกษา หรือระบายอะไรกับใครทั้งทีก็ดูตาม้าตาเรือหน่อยนะคะว่าเค้าคนนั้นไว้ใจได้แค่ไหน ไม่งั้นเจองูพิษแว้งกัด.. จะหาว่าไม่เตือน

                   3. กินแก้โกรธ เรื่องกินเนี้ยไม่เข้าใครออกใครจริงๆนะคะไม่ว่าใครถ้าลองได้กินอาหารสุดโปรด สุดอร่อยที่ตัวเอง ชอบแล้วล่ะก็ลืมเรื่องอื่นไปได้เลย ว่าแต่ต้องขอเตือนสาว-สาวที่กำลังรักษาหุ่นกันอยู่นะว่า... อย่าโกรธบ่อยนะคะ เดี๋ยวจะ "อ้วน" อิอิ

                     4. เย็นดับร้อน  หาเครื่องดื่มเย็น ๆ ซักแก้วเผื่อว่าความเย็นความหวานของเครื่องดื่มจะช่วยดับความร้อนภายในใจ ของเราได้บ้าง แต่อันนี้ไม่แนะนำจำพวกที่เป็นแอลกอฮอล์เลยนะคะ เพราะมันอาจจะทำให้เราขาดสติ แล้วจะพาลทำเรื่องเล็กให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ไปได้

                     5. หัวเราะชนะโกรธ เพราะการหัวเราะมีแต่ประโยชน์ค่ะไม่เคยมีโทษต่อร่างกายเลย คิดซะว่า โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ดูหน้าตัวเองตอนกำลังโกรธ ในกระจกก็ได้ค่ะ มันคงตลกไม่น้อยเลย

                     6. น้ำตาชนะทุกอย่างได้การร้องไห้นั้นเป็นการระบายความเครียดรวมทั้งระบายความโกรธได้อีกด้วย ปล่อยน้ำตาให้ไหลโดยไม่ต้องบังคับดูสิแล้วคุณจะรู้ว่าร้องไห้ช่วยไล่ความโกรธได้จริงๆ

                      7. ร้องเพลงไง การร้องเพลงจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้เป็นอย่างดี ร้องตะโกนให้มันดัง ๆ ปลดปล่อยอารมณ์ออกไปตามเพลงให้เต็มที่แล้วความโกรธก็จะหลุดลอยไปตามเสียงเพลงนั่นแหละค่ะ จะบอกว่าวิธีการนี้ผู้เขียนแอบใช้อยู่บ่อยๆ

                        8. ลืมมันซะ หากิจกรรมดีดีทำ เลิกคิดถึงเรื่องที่ทำให้คุณโกรธให้สมองได้พักผ่อนอยู่กับสิ่งที่คุณชอบ และรักดีกว่าอย่าไปใส่ใจกับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเลย

                        9. นอนหลับซะเลย เวลาที่คนเราโกรธจะรู้สึกปวดหัวแล้วหัวมันก็เกิดหนักขึ้นมาอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน รับรองว่าถ้าคุณได้นอนหลับซักงีบ เมื่อตื่นขึ้นมาคุณจะต้องรู้สึกดีขึ้นเยอะเลย

                       10. รู้จักอภัย ข้อนี้ฟังดูแล้วออกจะเป็นนางเอกไปซักนิด (แล้วตัวผู้เขียนเองก็พยายามซะเหลือเกินที่จะทำให้ได้) เพราะหลายต่อหลายคนเขาบอกว่า ลองให้อภัยคนอื่นแล้วจะรู้ว่าชีวิตเราดีขึ้นขนาดไหน ?????

    ก็ลองรวบรวม เทคนิควิธีการต่าง-ต่าง มาเก็บไว้ในบันทึก และต้องยอมรับว่าผู้เขียนเองก็เลือกใช้เป็นบางข้อที่เหมาะกับตัวเอง หรือเหมาะกับสถานการณ์ในแต่ละครั้ง ใครแวะเวียนเข้ามาอ่านเจอแล้วเคยใช้วิธีการระงับความโกรธแบบง่ายๆ (ข้อใดข้อหนึ่ง) บ้าง แล้วผลจากการใช้ออกมาเป็นยังงัย ลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันดูนะคะว่า.....ได้ผลมากน้อยแค่ไหน

คำสำคัญ (Tags): #บทความ#วิทยากร
หมายเลขบันทึก: 74011เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น้องเปิ้ล

  1. ขอบคุณครับสำหรับบทความดีๆ (อีกแล้ว)
  2. เรื่องของอารมณ์ "โกรธ" มีกันทุกคน มากบ้าง น้อยบ้าง อยู่ที่เราจัดการครับ
  3. อย่าให้ความหมาย อย่าให้คุณค่ากับเขา (อารมณ์โกรธ) เขาก็คงไม่ทำให้ใครเดือดร้อนได้ น้องเปิ้ลว่าจริงมั๊ย?
  4. สิ่งที่ผมใช้ประจำคือ "ให้อภัย" ครับ เราจะโกรธน้อยลง ฝึกบ่อยๆ ก็จะรู้สึกว่าเราเย็นขึ้นนะ อืมม ทำนองนี้
อั้ม คุณนายสุดฤทธิ์

เพื่อนเปิ้ลเมื่อก่อนเพื่อนอั้มทำไม่เป็นนะ ข้อกินแล้วดีขึ้นเนี่ย ตอนนี้ก็ยังไม่เข้าเส้นเท่าไหร่แต่ก็พอเข้าใจ เห็นขนาดตัวเพื่อนอั้มที่มันขยายขนาดนี้เพื่อนเปิ้ลคงพอจะรู้ว่า อาการสวามปามเป็นอย่างไร? หลงประเด็น จริงเราพูดกันเรื่องกินแล้วหายหงุดหงิดจริงมั้ย สงสัยต้องไอติมนะเปิ้ล โกรธแล้วไปรับประทานส้มตำเผ็ดสงสัยจุกอกตาย

อยากจะบอกอีกข้อที่เพื่อนเปิ้ลตัดไปด้วยความงวยงงเหลือเกินว่านี่ใช่เพื่อนฉันรึเปล่า ทำไมเพื่อนเปิ้ลตัดไปได้ง่ายๆ หละ "ช๊อปปิ้ง ไงคะ" หรือเพื่อนฉันทำจนเป็นปกติ จะโกรธ หรืออารมณ์ไหน เพื่อนเปิ้ลก็ช๊อปกระจายสงสัยไม่เข้าคอนฯ ช๊อปแก้กลุ้ม ช๊อปแก้เครียด ช๊อปประชดชีวิต ช๊อปเป็นรางวัลชีวิต ก็หาอะไรให้มันเข้าๆคอนฯ นะ ต้องหาเหตุผลให้เหมาะกับการกระทำใช่มั้ยคะ บางอารมณ์มันก็มีบ้างนะ ทำตามอารมณ์ ไม่จำเป็นต้องใช้เหตุผลนะ เอาความสบายใจเข้าว่า เอาเหอะยิ่งเขียนยิ่งแสดงตัวตนตัวเอง เดี๋ยวคนอื่นมาเห็นจะโดนแว้งกัดเอา ..... แหมก็งูเห่า งูดินมีมากมาย

อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน นะคะเพื่อนเปิ้ลขรา....

** คอนฯ - คอนเซปดีๆ

     ช๊อปปิ้ง - ซื้อของแบบไม่เกรงว่าจะเป็นคุณเพิ้ง

  • และแล้วก็มีข้อ 11 เพิ่มมาอีกจนได้
  • " การช้อปปิ้ง "  สำหรับเพื่อนเป็นอาจเป็นทางออกหนึ่ง (ก็จริง) แต่มันไม่สามารถทำได้เลยใน ณ เวลานั้น พูด-พูด ไปก็คือ ต้องรอไปภูเก็ต กรุงเทพ หาดใหญ่ สุราษ ฯลฯ เพราะที่ระนองไม่ค่อยมีแหล่งช้อปเท่าไหร่นักน่ะซี่
  • แต่คิดว่า " ช๊อปปิ้ง - ซื้อของแบบไม่เกรงว่าจะเป็นคุณเพิ้ง " เราใช้เวลาในการเลือกและคัดสรรนาน เพื่อที่จะให้ได้ของดี และคุ้มค่าที่สู้ด!!! ตามสโลแกนง่าย ๆ "ของดีราคา(ถู๊ก)ถูก" อันนี้ ช๊อบชอบ Viva_wonder_20051202173154

- -"

เขียนเก่งเหมือนพูดเก่งเลยแฮะ อิอิ

  • สรรหาอะไรดี-ดี มาฝากกันอีกเรื่อยๆ นะจ๊ะ
  • ข้อ 9 งี้!!ใช่เลย ทำบ่อยมาก "หลับสนิท จิตจะว่าง" อิอิ
  • อีกอย่างก็คือการหลีกเลี่ยงนี่แหละ ดีที่สุด ตัดปัญหาโดยการไม่ไปยุ่ง ข้องเกี่ยว สุงสิง ฯลฯ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ สิ่งที่ตามมาก็คือวิธีการจากข้อ 2-10 ต่อไป

ใช่แล้ว หลายวิธีที่ชนะความโกรธได้ หรือจะใช้คติเตือนตัวเราอย่างนี้ก็ช่วยได้นะครับ

"โกรธเขาเราโง่  โมโหเขาเราบ้า"

หรือ "จงชนะความโกรธด้วยการไม่โกรธ"

พูดง่ายนะ แต่ทำยากหน่อย แต่ถ้าทำได้ก็ สุดยอดๆๆ ครับ รับรองได้..

ขอบคุณมากค่ะสำหรับวิธีดีๆที่เสนอแนะ  ถ้าเราโกรธมากอาจใช้วิธีนั่งสมาธิก็ได้นะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท