คนดีวันละคน : (13) ศ. นพ. อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ


ความสามารถในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางประสาทวิทยาระดับยอดคนหนึ่งของประเทศ เป็นผู้บริหารที่เก่ง เป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นอดีตนายกราชบัณฑิตยสถานและอดีต รมช.สาธารณสุข ได้ริเริ่มสิ่งดี ๆ ไว้มากมาย อ่านได้จากวิกิพีเดีย

         ประวัติโดยละเอียดของ ศ. นพ. อรรถสิทธิ์  เวชชาชีวะ  ค้นได้ใน http://th.wikipedia.org   ผมนำมาบันทึกไว้ในฐานะที่ผมชื่นชม

         ความสามารถในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางประสาทวิทยาระดับยอดคนหนึ่งของประเทศ  เป็นผู้บริหารที่เก่ง   เป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์  รพ.รามาธิบดี   และเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล   เป็นอดีตนายกราชบัณฑิตยสถานและอดีต รมช.สาธารณสุข   ได้ริเริ่มสิ่งดี ๆ ไว้มากมาย   อ่านได้จากวิกิพีเดีย

         ส่วนที่ผมพิศวงคือความสามารถในการเลี้ยงลูกของท่าน   นอกจากคุณอภิสิทธิ์ ที่เป็นนักการเมืองน้ำดี  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้ว  นักเขียนซีไรต์  งามพรรณ  เวชชาชีวะ ก็เป็นธิดาของท่าน

         ในส่วนที่ผมได้ใกล้ชิดกับท่านอยู่บ้างตอนที่ท่านเป็นกรรมการในคณะกรรมการติดตามประเมินผล สกว. ช่วงที่ผมเป็น ผอ.สกว.   ท่านเคยให้คำแนะนำส่วนตัวแก่ผมในลักษณะของวิธีคิด & ดำเนินการแบบการเมือง   ซึ่งผมทำไม่เป็น   ท่านบ่นว่า "หมอไม่เชื่อผมเลย  เชื่อแต่หมอประเวศ"   ผมนึกในใจว่า   ถ้าผมทำตามที่ท่านแนะนำ ผมเจ๊งแน่   เพราะในการทำงานแบบนั้นผมซื่อบื้อมาก

วิจารณ์  พานิช
 1 ม.ค.50

วันขึ้นปีใหม่

หมายเลขบันทึก: 73866เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2007 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้มีความหมายโดยนัยว่าอาจารย์สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์หรือเปล่าครับ? 

ผมขอแย้งในมุมที่อาจารย์บอกว่าคุณอภิสิทธิ์เป็นนักการเมืองน้ำดีนะครับ เพราะเรื่องนี้ต้องพิสูจน์กันต่อไป แต่เท่าที่ผมเห็นในมุมมองอันจำกัดของผม ถ้าคุณอภิสิทธิ์จะเป็นนักการเมืองน้ำดี ก็เป็นนักการเมืองที่ออก "ลวดลาย" ไม่แพ้นักการเมืองน้ำเสียเลยครับ

และถ้าจะสังเกตอีกด้วยแล้ว การที่คุณพ่อคุณอภิสิทธิ์แนะนำให้อาจารย์บริหาร สกว. แบบ "การเมือง" นั้น ผมก็สงสัยเช่นกันว่าท่านจะแนะนำลูกท่านอย่างไรบ้าง แต่เราคงไม่ได้มีโอกาสรู้ครับ

นอกจากนี้ผมได้ยินจากเพื่อนนักเขียนมาแว่วๆ ว่ารางวัลซีไรต์นี่ก็มีเรื่องการเมืองของนักเขียนและสำนักพิมพ์เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะมาก ผมเชื่อว่าคุณงามพรรณไม่น่าจะภาคภูมิในกับรางวัลนี้เท่าไหร่นักครับ

โดยสรุปก็คือ ผมคิดว่าคนไทยไม่ควรเชื่อ "นักการเมืองอาชีพ" มากนักครับ โดยเฉพาะนักการเมืองอาชีพที่ใช้ศิลปะการพูดเป็นเครื่องมือหลักในการทำงานครับ

โดยสรุปในอีกประเด็นคือ GotoKnow ไม่ฝักใฝ่การเมืองครับ เพราะถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่าอาจารย์หมอวิจารณ์กับผมจะมีความคิดเห็นทางการเมืองค่อนข้างที่จะแตกต่าง รวมสองคน balance out กันกลายเป็นว่าเป็นกลางพอดี (ฮา)

ดิฉันไม่บอกว่าตนเองเชียร์พรรคการเมืองไหนนะคะ เพราะเรื่องนี้คุยกันยาก คนในบ้านยังคุยกันไม่ได้เลย

อยากเล่าประสบการณ์ตอนที่ทำงานอยู่ที่ รพ.รามาธิบดี เคยออก OPD ช่วยงาน ศ.นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่นานพอสมควร ประทับใจที่อาจารย์อรรถสิทธิ์เป็นผู้ที่ทำงานรวดเร็ว อาจารย์ใช้เวลาตรวจผู้ป่วยไม่นานก็สามารถรวบรวมข้อมูลได้มากมายและบันทึกไว้อย่างเป็นระบบ ดิฉันชื่นชอบวิธีการที่อาจารย์สื่อสารกับผู้ป่วยและญาติ ดิฉันได้เรียนรู้เกี่ยวกับผู้ป่วยทางประสาทวิทยาเยอะมาก

สมัยที่อาจารย์อรรถสิทธิ์เป็นคณบดี อาจารย์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการระบาดวิทยาคลินิกและดิฉันได้มีโอกาสร่วมทำงานกับกรรมการชุดนี้ ทำให้มีมุมมองเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยที่กว้างขึ้น ได้ทำงานร่วมกับอาจารย์แพทย์หนุ่มๆ สาวๆ ได้แง่คิดในด้านเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษา

อาจารย์อรรถสิทธิ์จำคนเก่ง ไม่ว่าจะพบกันที่ไหนอาจารย์จะเรียกชื่อได้ถูกต้อง สร้างความประทับใจให้กับคนตัวเล็กๆ เสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท