เริ่มต้นชีวิตครูที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ของครูชงค์ วงษ์ขันธ์


     คุณอำนวย จั่นเงิน ศิษย์คนหนึ่งได้บันทึกการให้สัมภาษณ์ของครูชงค์ วงษ์ขันธ์ อดีตครูและผู้บริหารโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จ.ลพบุรี (อดีตวุฒิสมาชิกด้วย) ถึงการเริ่มต้นชีวิตครู ที่จังหวัดลพบุรี จนกลายเป็นบุคคลที่มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วเมืองลพบุรี และต่างให้ความเคารพรัก นับเนื่องมายาวนาน ท่านเป็นแบบอย่างของครูและผู้บริหารในยุคต่อๆมา ซึ่งบทสัมภาษณ์นี้ตีพิมพ์ในหนังสือประวัติครู พ.ศ.2549 ความตอนหนึ่งว่า
ผมมารายงานตัวที่แผนกศึกษาธิการจังหวัด อายุยังไม่ครบ 18 ปี ท่านเลยให้ไปช่วยสอนที่โรงเรียนพิบูลฯ ซึ่งมีแต่ครู ป.ป.ขึ้นไปทั้งนั้น มีเราเป็นครูมูลอยู่คนเดียว รู้สึกโก้พอควร ยังไม่ได้เงินเดือน แต่ได้ค่าจ้างสอนจากจังหวัดเดือนละ 20 บาท ช่วยสอนอยู่ 4 เดือน จนถึงวันที่ 1 มกราคม 2487 จึงได้บรรจุรับเงินเดือนเดือนละ 34 บาท ด้วยวัยที่กำลังหนุ่มแน่น กำลังกระตือรือร้น มีประกาศสมัครสอบที่ไหน ผมสมัครทั้งนั้น ตำราก็ไม่มี เรียนทางไปรษณีย์บ้าง ชวเลขก็เรียน ซ่อมวิทยุก็เรียน ขณะเดียวกันก็ดูหนังสือ เตรียมสอบ ป.ป. ตำราไม่มี ต้องไปคัดจากหนังสือวิทยาจารย์บ้าง หนังสือฝรั่งบ้าง มาอ่านแล้วก็สอบเอา สอบเมื่อปี พ.ศ.2489 สอบได้ทีเดียว 6 ชุดพร้อมกัน สมัยนั้นใครสอบได้ครู ป.ป.นับว่ามีชื่อเสียงมาก ยิ่งกว่าได้ปริญญาตรีในสมัยนี้เสียอีก มีชื่อผมประกาศลงหนังสือวิทยาจารย์อยู่ทุกวิชา ต่อมาก็สมัครสอบ ป.ม. สอบอยู่ 2 ปีก็ได้ ป.ม. ผมสอนอยู่ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัยเรื่อยมา สอนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์…ครั้งหนึ่งผมเคยแสดงการสอนวิทยาศาสตร์ ให้อธิบดีสนั่น สุมิตร และ มล.ปิ่น มาลากุล ดู มีการทดลองร่วมกับเด็ก รู้สึกว่าเป็นที่พอใจของท่านมาก…”
     ครูชงค์ได้ถึงแก่อนิจกรรมแล้วในวันที่ 6 สิงหาคม 2548 สิริอายุ 80 ปี

หมายเลขบันทึก: 73483เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 13:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

   ผมเป็นลูกศิษย์อาจารย์ชงค์ คนหนึ่ง และมีความระลึกถึงพระคุณของท่านตลอดเวลา 

     ขอให้ท่านไปสู่สุคติ ทำบุญทุกครั้งผมจะอุทิศบุญส่วนกุศลถึงท่าน

     ผมเพิ่งทราบจริง ๆ ว่าท่านถึงแก่อนิจกรรม

               18 ก.พ.50

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท