ตับอักเสบ


ช่วงนี้มีการประชุมวิชาการ"10th Bangkok symposium on HIV Medicine" ในทุกเช้าที่กลุ่มพวกเรานั่งรถไปก็จะคุยถึงประเด็นต่างๆที่ฟังกันว่าเข้าใจกันถูกต้องหรือไม่ ในวันนี้มีโอกาสทำKnowledge Sharing โดยคุณหมอบุญชัยได้ช่วยอธิบายเรื่องโรคตับอักเสบ ซึ่งคุณหมอได้ช่วยอธิบายให้ฟังว่า คน(ผู้ใหญ่)ที่เคยเป็นตับอักเสบ บี 90 -95% มักจะหายขาดและไม่กลับเป็นอีก ส่วน 5 -10% มักจะกลับมาเป็นอีกโดยส่วนมากจะเป็นกลุ่มที่มีภูมิต้านทานต่ำ ซึ่งเมื่อเป็นแล้วมักจะรักษาไม่หายและจะเป็นพาหะตลอดชีวิต ในเด็กจะตรงข้ามกับผู้ใหญ่ เด็กเล็ก 10% ถ้าเป็นมักจะหาย ส่วนอีก 90% จะเป็นพาหะ ไปตลอดชีวิตไม่สามารถรักษาให้หายได้ เด็กโต 20 -25% รักษาหาย มีคำถามว่าจะทราบได้อย่างไรว่าติดเชื้อ หรือเป็นพาหะ ในการตรวจหาตับอักเสบบี จะต้องมาดูว่า ต้องการทราบอะไร ถ้าอยากรู้ว่ามีการติดเชื้อหรือไม่ก็ให้ตรวจHBsAg ถ้าผลPositive แสดงว่ามีการติดเชื้อ,เป็นพาหะ ถ้าอยากรู้ว่ามีภูมิต้านทานโรคนี้หรือไม่ ก็ตรวจ AntiHBs ถ้าผลPositive แสดงว่ามีภูมิต้านทาน ถ้าผลตรวจทั้ง 2 อย่างที่กล่าวมาเป็น Negative ทั้งคู่ แต่ผู้ป่วยเคยบอกมีประวัติเป็นโรคตับอักเสบ คงต้องตรวจ AntiHBc เพิ่ม ถ้าผลPositiveแสดงว่าเคยมีการติดเชื้อมาก่อน คำถามต่อมาคือ แล้วคนที่เป็นโรคตับอักเสบบีแต่งงานและมีบุตรได้หรือไม่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กรณี (1) ถ้าผู้ชายเป็นพาหะ ให้ผู้หญิงตรวจว่ามีภูมิต้านทานหรือไม่ถ้ามีไม่ต้องฉีดยาแต่ถ้าไม่มีภูมิก็ต้องฉีดวัคซีน พอมีลูก ลูกก็ไม่เป็น (2) ถ้าผู้หญิงเป็นพาหะ เมื่อคลอดบุตร เด็กที่คลอดออกมาจะได้รับฉีดวัคซีน ตามปกติ (3) ถ้าผู้หญิงและชายต่างก็เป็นพาหะทั้งคู่ ก็สามารถแต่งงานกันได้เช่นกัน และไม่จำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัย เนื่องจากเชื้อตับอักเสบไม่มีการกลายพันธุ์เหมือน HIV แต่มีข้อพึงระวัง ถ้าผู้ชายเป็นพาหะแล้วมีคู่นอนหลายคนจะต้องใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

เมื่อมีการพูดคุยลักษณะนี้ก็จะทำให้เราได้ทบทวนความรู้ไปด้วย

โดย ปิยะวดี   ฉาไธสง

 

คำสำคัญ (Tags): #โรค
หมายเลขบันทึก: 73475เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บุคลากรบำราศที่เป็นเจ้าหน้าที่ใหม่จะได้รับการคัดกรองตับอักเสบบีทุกรายโดยการซักประวัติการได้รับวัคซีน และการเป็นโรค ถ้าไม่เคยมีประวัติหรือจำไม่ได้ก็จะตรวจเฉพาะAntiHBc   ซึ่งถ้าผล AntiHBcเป็นบวกทางห้องLab จะตรวจHBsAg เพิ่มให้ค่ะ เพื่อดูว่าเป็นพาหะหรือไม่ ถ้า เป็นบวกถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เราจะตรวจดูการทำงานของตับเพื่อเฝ้าระวังโรคทุกปีค่ะ 

ขอบคุณแทนเจ้าหน้าที่ใหม่ทุกคนด้วยนะคะ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท