สัมภาษณ์หญิงตั้งครรภ์เพื่อพัฒนาคลินิกฝากครรภ์ใน PCU


    วันนี้นัดน้องพร(วิภาพร  ขุนมธุรส พยาบาลวิชาชีพ) จาก ศสช.บ้านกร่าง ไปสัมภาษณ์หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอดในเขตพื้นที่ตำบลบ้านกร่าง เนื่องมาจากโครงการส่งเสริมศักยภาพเจ้าหน้าที่เพื่อพัฒนาคลินิกให้บริการฝากครรภ์ในศูนย์สุขภาพชุมชนให้สามารถให้บริการฝากครรภ์และดูแลได้อย่างครบวงจรและมีประสิทธิภาพ โดยการสนับสนุนจากโรงพยาบาลพุทธชินราช

    หัวข้อในการสัมภาษณ์เพื่อพัฒนาในวันนี้ คือ

  1. ความเห็นของท่านเกี่ยวกับการฝากครรภ์
  2. สถานที่ฝากครรภ์ที่ท่านต้องการ
  3. ถ้าสถานีอนามัยมีการให้บริการฝากครรภ์ท่านคิดว่าควรจัดเป็นแบบใด
  4. แหล่งที่ท่านต้องการไปคลอดควรมีลักษณะอย่างไร
  5. ท่านไปใช้บริการตรวจหลังคลอด/การคุมกำเนิด/EPI ที่ไหน เพราะอะไร
  6. การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่
  7. ข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

case ที่เลือกมา เป็น case ที่มาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ทั้งหมด 8 case

และเมื่อไปถึง PCU ก็รับน้องพร และ เดินทางไปที่บ้านผู้ป่วย แต่ปรากฏว่า อยู่บ้านแค่คนเดียว ย้ายที่อยู่ 4 ราย, ตามไม่พบ 2,ไปทำงาน 1 ราย และมีหนึ่งรายที่เป็น case finding ขอบอกว่าต้องยกความดีให้น้องพรในการเดินตามหาบ้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชาวบ้านที่เราเข้าไปถาม ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

แผ่นประชาสัมพันธ์ที่น้องพรทำขึ้นเพื่อเชิญชวนให้มาฝากท้องที่ PCU บ้านกร่าง

เตียงตรวจครรภ์ซึ่งจะแยกจากเตียงตรวจ และจัดบริการฝากครรภ์ทุกวันพุธเช้า แต่ถ้ามีผู้รับบริการมาให้ตรวจก็สามารถตรวจได้ทุกวัน และเตียงนี้ยังใช้เป็นเตียง observe ด้วย

case นี้ G1P0 GA 34 wk อายุ 15 ปี  อาชีพแม่บ้าน ฝากท้องที่โรงพยาบาลพุทธชินราช เพราะสามีแนะนำ เดินทางมาฝากท้องโดยซ้อนท้ายรถมอเตอร์ไซด์สามีมา สามีอาชีพยาม ไม่ทราบว่า PCU บ้านกร่างรับฝากครรภ์ได้

case นี้ ท้องแรก ทำงานโรงงานที่ลำพูน ฝากท้องที่ลำพูน คลอดแล้วนำลูกมาให้แม่เลี้ยง ลาคลอดได้ 3 เดือน ลูกตัวเล็ก 2,600 gm ตาและสะดือแฉะ , ไม่ทราบว่าอนามัยมีเยี่ยมที่บ้านด้วย ไม่แน่ใจว่าตรวจหลังคลอดได้หรือไม่ น้องพรสอนวิธีเช็ดสะดือ การดูแลตา, และนัดวันตรวจหลังคลอด , นัดEPI

เรามองไปเห็นขวดนมก็ลยถามว่า เลี้ยงด้วยนมขวดเหรอ แล้วนมแม่ไม่ไหลเหรอคะ " แม่ตอบว่านมไหลดีแต่กลัวลูกติดนมแม่เวลาไปทำงานแล้วมีปัญหา จึงแนะนำว่านมแม่มีประโยชน์มากโดยเฉพาะ 3 เดือนแรก จะมีภูมิต้านทานสูงมาก แม่บอกว่า "เหรอคะ พึ่งทราบ" และให้ลูกดูดนมเดี๋ยวนั้นเลย

 เด็กคนนี้ พ่อแม่ทำงานรับจ้างที่กรุงเทพฯ จึงส่งมาให้ปู่ย่าเลี้ยงดู

อายุ 10 เดือน เดินได้แล้ว เพราะปู่นำไม้ไผ่มาทำเป็นคอกให้หลานอยู่

 อย่างปลอดภัย และหัดจับยืน จึงทำให้พัฒนาการได้เร็ว

ปิดท้ายด้วยอาหารเที่ยง ข้าวเหนียว ส้มตำ ปีกไก่(ไก่สุกแล้วไม่เป็นไข้หวัดนก) ขนมจีนสูตรแม่พี่รัตน์ อร่อยมากค่ะ ขอบคุณมากกก

คำสำคัญ (Tags): #anc#บ้านกร่าง
หมายเลขบันทึก: 73474เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
     บ้านกร่างได้ น้องพร active nurse มาร่วมงานอีกคนเนี่ย งาน ANC แบบใกล้บ้านใกล้ใจของอ้อยคงจะไปได้ดีแน่ เราจะติดตามดูไปเรื่อยๆนะ

     ยินดีด้วยค่ะ ทำงานกับเด็กแล้วจะเจออะไรสนุกอีกมากเลยล่ะ ทำต่อไปนะค่ะ

  เป็นไงอ้อยดูแล้วมีกำลังใจพัฒนางานขึ้นอีกเยอะเลยนะ เป็นกำลังใจให้เสมอเลยจ้ะ แต่ที่แน่ๆอย่าลืมพา อจ ดนัยลงไปด้วยนะ
งานนี้ขอชื่นชมน้องพร พยาบาลสาวไฟแรง และทีมงานค่ะ บ้านกร่างก็จะมี สถาน ANC ที่ใกล้บ้านใกล้ใจอีกแห่งแล้ว I'll always cheer you on.

พี่นู๋รัตน์ขอเป็นตัวแทนของทีมงานและชาวบ้านทุกๆคน ขอขอบคุณน้องอ้อยที่มุ่งมั่นและทุ่มเทเพื่องานนี้ทำให้ประชาชนและหญิงตั้งครรภ์ในตำบลบ้านกร่างได้มีโอกาสดีๆกับเขาบ้าง

งานANC ก็จะเป็น 1 ในงานที่พวกเราไม่ปล่อยแน่ๆค่ะถึงจะมีอุปสรรคแค่ไหนก็สู้ค่ะ แต่ต้องใช้เวลาสร้างความศรัทธาคืนมา ขอขอบคุณทุกๆกำลังใจนะคะ

 5 สาว แองเกิ้ลจากบ้านกร่าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท