รู้ แต่ไม่ทำ


“ ตั้งใจจะทำอะไรก็เริ่มลงมือทำเลย อย่ามัวรีรอ ผลัดวันประกันพรุ่ง ทำไปหาความรู้ไปก็ได้ ถ้ารอให้รู้หมดแล้วค่อยทำ ชาติหน้าก็คงไม่ได้ทำ เพราะสิ่งที่ต้องเรียนรู้มีมากเหลือเกิน ”

           คนเราก็แปลกดี มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆ แต่ไม่ยักนำมาปฏิบัติ ตัวเองก็เคยเป็นและปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่บ้าง แม้จะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปมากแล้วก็ตาม            

           ยกตัวอย่างเช่น บางคนสนใจศึกษาธรรมะ อยากรู้เรื่องพุทธประวัติ อยากรู้พระธรรมคำสั่งสอนโดยละเอียด รู้หมดว่าเป็นพระภิกษุควรปฏิบัติหรืองดปฏิบัติเรื่องอะไร แต่ตัวเองแค่ศีลห้าก็ยังปฏิบัติไม่ได้          

           บางคนเป็นครูบาอาจารย์ สอนนักเรียนอย่างโน้นอย่างนี้ แต่คุณครูเองไม่ปฏิบัติ ลูกศิษย์ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมครูสอนเรา ให้เราปฏิบัติ แต่ทำไมคุณครูไม่ทำ อย่างนี้ลูกศิษย์ก็คงไม่ปฏิบัติตามที่คุณครูสอนเป็นแน่แท้           

           ตัวเองเป็นหมอ เที่ยวแนะนำคนไข้ให้ระวังสุขภาพ ไม่ให้นอนดึกแต่ตัวเองเล่นเน็ตนอนเที่ยงคืนตีหนึ่ง เที่ยวคุยกับชาวบ้าน พลอยทำให้คนอื่นนอนดึกไปด้วย แนะนำให้ระวังเรื่องการรับประทานอาหาร ให้ออกกำลังกาย แต่ตัวเองไม่ปฏิบัติ ปล่อยตัวเองให้อ้วนน้ำหนักปาเข้าไปตั้ง 90 กิโลกรัม อย่างนี้ก็ไม่ไหว           

           น้ำหนักตัวที่เคยเกินมาก พอคิดจะลดน้ำหนักก็เที่ยวค้นคว้าหาหนังสือมาอ่าน ค้นคว้าบทความทางอินเตอร์เน็ตทั้งภาษาไทยและอังกฤษมาอ่าน เขาให้ควบคุมอาหาร ออกกำลังกายและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ไม่ชอบ ไม่เชื่อ ไม่ถูกใจ อยากได้ทางลัด คือวิธีที่ไม่ต้องเหนื่อย มียาวิเศษกินแล้วผอมได้ แข็งแรงไม่ต้องลำบากควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย และปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ค้นอยู่นั่นแหละ มัวแต่หาวิธีที่ดีๆที่ตัวเองไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องออกแรง ไม่ต้องใช้ความพยายามใดๆ หมดไปสองปีก็ยังไม่ได้เรื่องไม่ได้ความว่าอย่างไร             

            พอดีที่ทำงานมีโครงการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ขาดวิทยากรที่จะมาช่วยพูดเรื่องการลดน้ำหนักตัวและการออกกำลังกาย ต้องบรรยายประมาณ 20 ครั้ง ครั้งละ 50-60 คน จำเป็นต้องรับงานบรรยายก็เลยมานั่งคิดว่า ถ้ายังอ้วนเป็นหมูตอนอย่างนี้ ไปพูดให้ใครฟังเขาคงไม่เชื่อ ถ้ามัวแต่หาความรู้แต่ไม่ทำสักทีคงไม่ได้เรื่องแน่อาศัยที่เคยออกกำลังกายอยู่เดิมแต่เลิกไปนานเพราะขี้เกียจ เลยมารื้อฟื้นใหม่ คือเริ่มปฏิบัติ ก็ไม่ได้ใช้ความรู้ขั้นสูงอะไรมาก เป็นความรู้พื้นฐานที่ชาวบ้านทั่วไปก็สามารถเรียนรู้และเข้าใจได้ไม่ยากนัก พอเริ่มปฏิบัติก็ได้ผล คือเริ่มควบคุมอาหาร ( ลดอาหารลงทีละน้อย ) เริ่มออกกำลังกายด้วยการวิ่งและยกน้ำหนัก ( ค่อยๆทำ ไม่หักโหม แล้วค่อยๆเพิ่มการออกกำลังกายทีละน้อย ) เริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆทีละน้อย เช่นค่อยๆลดขนมหวานลงไม่ดื่มน้ำอัดลม เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟท์ เป็นต้น น้ำหนักตัวก็ค่อยๆลด จนตอนนี้เหลือแค่ 73 กิโลกรัม ใช้เวลา 2 ปี ร่างกายก็แข็งแรงขึ้น สุขภาพจิตก็ดีขึ้น อารมณ์แจ่มใสมีอารมณ์ขัน มีคนเริ่มมาออกกำลังกายมากขึ้นเพราะผู้ชักชวนเขามาออกกำลังกายปฏิบัติจริงตามที่ไปชักชวนเขาไว้ บรรยากาศทั้งที่ทำงานและที่บ้านก็ดีขึ้นมาก            

              เลยอยากเอามาฝากเพื่อนๆ ที่ชอบค้นคว้าหาความรู้ใหม่ๆว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเอาความรู้นั้นมาปฏิบัติ เกิดพัฒนาการ เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น ความรู้ต่างๆที่เราศึกษาค้นคว้ามาแต่ไม่นำมาปฏิบัติ ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย รู้พอประมาณแต่นำมาปฏิบัติดีกว่ารู้มาก รู้หมดแต่ไม่ทำอะไรเลย

ตั้งใจจะทำอะไรก็เริ่มลงมือทำเลย อย่ามัวรีรอ ผลัดวันประกันพรุ่ง ทำไปหาความรู้ไปก็ได้ ถ้ารอให้รู้หมดแล้วค่อยทำ ชาติหน้าก็คงไม่ได้ทำ เพราะสิ่งที่ต้องเรียนรู้มีมากเหลือเกิน

หมายเลขบันทึก: 73370เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2007 02:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

เป็นความคิดที่ดีมากๆๆเลย...เริ่มออกกำลังกายตั้งแต่วันนี้ค๊า...มีปํญหาจะได้ปรึกษาคุณหมอ..

     เริ่มคุมอาหาร ตั้งแต่มื้อนี้เลยครับพี่

ขอบคุณค่ะคุณหมอ  ตอนนี้หนิงก็อ้วนมากเลยค่ะ  เพิ่มมาเป็นสิบเหมือนกันค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณหนิงที่แวะมาเยี่ยม blog   ถ้าบทความเหล่านี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มควบคุมน้ำหนักตัว  เริ่มออกกำลังกายก็จะดีใจมากเลยนะครับ  เพราะตั้งใจให้คนอ่านแล้วนำไปปฏิบัติ  เอาใจช่วย  จะเขียนตอนต่อๆไปอีก คอยติดตามนะครับ  ถ้ามีปัญหาสอบถามมาได้  ส่งข่าวมาด้วยนะครับถ้าประสพความสำเร็จ

ขอบคุณคุณหมอนิพัธมากที่ให้กำลังใจ  รอท่านมาจัดเรื่อง KM ให้ทางเทศบาลอยู่นะครับ
ขอบคุณคุณ kanitda มากครับ  อ่านปุ๊บออกกำลังกายปั๊บ  อย่างนี้คงต้องขยันเขียน blog หน่อยเพราะมีกำลังใจขึ้นมากเลย ( ตอนแรกกลัวไม่มีคนอ่าน )  ไม่เหมือนเพื่อนบางคน  ป่านนี้ยังไม่ยอมออกกำลังกายเลย  มีปัญหาสอบถามมาได้นะครับ
  • ดิฉันเองเข้าข่ายนี้เป๊ะเลยค่ะ
  • รู้แต่ไม่ทำ...
  • คือ ออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอค่ะ...นิสัยไม่ดี
  • งั้นเย็นนี้ออกไปวิ่งหน่อยดีกว่า...
  • ขอบคุณคุณหมอมากค่ะที่มากระตุ้นเตือน
บันทึกนี้ ตั้งชื่อได้ตรงใจมากค่ะ....เป็นกันส่วนใหญ่ คลินิก ลดความอ้วนคนเลยแน่นไปหมด.. ขอบคุณค่ะ...เย็นนี้จะไปออกกำลังกาย...

เย้เย้  มีกลุ่มวิ่งเพื่อสุขภาพแล้ว  งั้นเย็นนี้เจอกันค่ะ

ขอบคุณคุณปวีณามากครับ ดีใจมากที่มีคนสนใจอ่าน  แถมอ่านเสร็จก็ไปออกกำลังกายเลย  ขอให้ทำเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแล้วชักชวนคนใกล้ตัวไปออกกำลังกายด้วยนะครับ

ขอบคุณคุณเมตตามากครับ  ดีใจที่มีคนอ่านแล้วไปออกกำลังกาย  ติดตามผลงานของคุณเมตตาแล้ว  เป็น blogger ใหญ่  ขอฝากตัวด้วยครับ ช่วยแนะนำด้วย

วันหลังผ่านไปมหาสารคามจะไปวิ่งด้วย  พกรองเท้าติดตัวอยู่แล้ว  ไปนอนไหนก็แอบไปวิ่งบ้านเขาหมด  วันก่อนเพิ่งไปวิ่งที่บึงพลาญชัย  จ.ร้อยเอ็ดมา

สงสัยดิฉั๊นต้องชวนคุณสามี มาเขียนคุยกับ คุณคนชอบวิ่งแล้วหล่ะค่ะ...เพราะเขาชอบวิ่งมาก จะไปวิ่งทุกเช้าตั้งแต่ตี 5 จน 6 โมงเช้า...ทุกวันค่ะ...วิ่งเป็น 10 ปีเลยค่ะหยุดเฉพาะวันฝนตก....คุณเธอบอกว่าวิ่งแล้วติด....หนูยังสงสัยว่าติดวิ่ง...หรือติดสาวๆ ที่วิ่งสวนกัน...ฮา....

เชิญค่ะคุณหมอ  แวะมาทางมมส ด้วยนะคะ  มอใหม่ค่ะ

ไปเตรียมตัววิ่ง(กลิ้ง)แล้วนะคะ

คุณเมตตาสงสัยก็ตามไปวิ่งด้วยซิครับ  เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน  ( หน้าตาเหมือนกันยังกะแกะ  จะยุ่ง ....ฮา ..)
เดี๋ยวนี้ไม่กลิ้งแล้ว  คุณหนิงขยันหน่อยก็เลิกกลิ้งเหมือนกัน  เอาใจช่วยครับ

มาอ่านบทความดีๆ

ขอบคุณครับ รีบนอนดีกว่าพรุ่งนี้เช้าจะได้ตื่นวิ่ง

ราตรีสวัสดิ์ครับ

ดีใจมากครับที่มี blogger ตัวยงมาเยี่ยมมือใหม่หัดขับ  มีอะไรดีๆแนะนำบ้างนะครับ  ไม่ประสงค์ออกนามไม่เป็นไร  ออกเงินเป็นใช้ได้

มาอมยิ้มค่ะ..ชั่วโมงเดียวจะทันเหรอคะ..คุณคนชอบวิ่ง ฮา...
ตามไปวิ่งเหอะคุณเมตตา  ประวัติเรื่องแบบนี้มีมาแล้ว  กว่าจะรู้ก็ 8 ขวบแล้ว  รู้งี้วิ่งด้วยดีกว่า  ...55555... 

คุณหมอค๊า....ช่วยบอกกลเม็ด "ออกกำลังกาย" ให้สวย..หุ่นดี... ขยัน..หน่อยค๊า.. .ขอบคุณมากนะค๊า...

คุณ kanitda สวยอยู่แล้วคอยควบคุมอาหาร  ออกกำลังกาย  เปลี่ยนพฤติกรรม ( เลิกที่ไม่ค่อยดี )  แค่นี้ก็สวยต่อถึง 2,000 ปีแล้วหละ 

เจริญพ

คำนี้ แทงใจ มาก โดยเฉพาะ เมื่อพูดกับพระ

พระพุทธเจ้าทรงอุปมาว่า ศึกษาธรรมะ นั้น บางคนไม่กินใจเลย เปรียบเหมือนช้อน ไม่รู้รสแกง...ส่วนคนที่สามารถรู้ซึ้งได้อย่างรวดเร็ว เปรียบเหมือนลิ้น รู้รสแกง อย่างฉับพลัน

เจริญพร 

นมัสการพระคุณเจ้า

 ขอบพระคุณที่ชี้แนะ

  •   สุดยอดเลยค่ะในการทำให้เป็นตัวอย่างที่ดีไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง
  • แต่อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะคะ คุณคนชอบวิ่ง เห็นนอนดึกเป็นประจำ สงสัยค้นคว้าบทความเพลิน 
ขอบคุณคุณ Iwipoo ที่เป็นห่วง  สงสัยต้องเลิกนิสัยนอนดึกซะแล้ว  เป็นพฤติกรรมไม่ดีที่ต้องปรับเปลี่ยน  เดี๋ยวจะเป็น รู้  แต่ไม่ทำ  ว่าแต่เขาตัวเองก็ไม่ทำ ...ฮา......

เรียนคุณหมอ

เห็นด้วยค่ะว่า การออกกำลังกายเป็นพฤติกรรมสุขภาพที่ต้องปฏิบัติ อย่าเอาแต่ศึกษา

เคยบันทึกบทเรียนการออกกำลังกายของตัวเองไว้ ที่บันทึกนี้ ติดใจเฝ้าใฝ่หา และ บันทึกนี้ค่ะ

หลังสิบแรก ..เริ่มสบาย

 

คิดว่าแต่ละคนคงมีประสบการณ์แตกต่างกันออกไป แต่คงเหมือนกันที่ ต้องเริ่มจากความตั้งใจนะคะ

 

 

 

ขอบคุณมากเลยสำหรับคำชม และคำแนะนำ  ทำให้มีกำลังใจ ได้เป็นสาวสองพันปีแน่นอน คุณหมอจัดปาตี้ "คนออกกำลังกาย"เมื่อไหร่อย่าลืมส่งข่าวบ้างนะค๊า...

 

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอสุธี 
  • มาเก็บเกี่ยวความรู้จากบันทึกนี้ค่ะ
  • nutim ในฐานะบุคลากรทางด้านสส. ก็ต้องพยายามทำให้เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้รับบริการ แม้ไม่ได้ออกกำลังกายประจำ แต่ก็ควบคุมการรับประทานอาหารมื้อดึก 1 เดือนมาลดได้ประมาณ 2.5Kg. และคิดไว้ว่าต้องออกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อให้มีภาวะสุขภาพที่ดีขึ้นด้วยค่ะ...ต้องใช้คำว่า"ต้อง"  จะไม่ใช้คำว่า"จะ"...จะไม่พูดคำว่าทำไม่ได้ เพราะจิตใจเราจะจำและนำไปใช้คอยดูนะคะอาจารย์ nutim จะชวนพี่โต้งไปวิ่งแถวเทศบาลค่ะ  (จะไปก่อม็อบด้วยค่ะ...ขออนุญาตแซว)  
  • บันทึกนี้ของอาจารย์ "รู้แต่ไม่ทำ"....แต่ของ nutim  "ทั้งที่รู้อย่างนั้นค่ะ" 

ไปเยี่ยม blog คุณจันทรรัตน์ แล้วนะครับ ไปวิ่งเชียงใหม่ ( หน้าหอประชุมและสวนสมุนไพร )บ่อยครับ  เพราะอยู่ใกล้บ้านคุณแม่ วันหลังเจอทักทายกันบ้างนะครับ

ไม่ลืมแน่นอนครับ คุณkantida เพราะคอยให้กำลังใจอยู่เป็นประจำ
แวะไปฟังเพลงที่ นู๋ทิม แนะนำแล้วนะครับ เชิญที่หน้าเทศบาลได้ช่วง 17.30-19.00 น. นะครับ  ฝากดูแลลูกชายด้วยนะ

คุณหมอใจดีที่สุดเลยค๊า...ดูแลเอาใจใส่สมาชิกทุกคนอย่างอบอุ่น.ขอให้ได้เป็นนายกเทศมนตรีฯเร็วๆนะค๊า..จะได้มาวิ่ง...แสดงความยินดีกันค๊า...

แวะมาอ่าน  มาเก็บเกี่ยวอีกรอบค่ะ 

( แอบดูคุณหมอเปลี่ยนรูปด้วย  อิอิ )

ไม่ต้องรอหรอกครับ  ว่างๆ คุณ kantida  มาวิ่งหน้าเทศบาลได้เลย 17.30-19.00 น. ครับ ซ้อม 5 กม., 10 กม. ไว้นะครับ  ว่างๆจะพาไปวิ่งแข่ง  ชายทะเลดีไหม

เริ่มเขียนเรื่องการลดน้ำหนักตัวแล้วนะครับ  ใช้ชื่อคนเคยอ้วน  คุณหนิงคอยติดตามนะครับ

ขอบคุณค่ะอ่านแล้วได้กำลังใจเลย จะพยายามทำให้ได้ค่ะ

 

ขอให้อาจารย์Ranee ประสพความสำเร็จครับ
นักศึกษาหน้าห้องค่ะ

เริ่มต้นอย่างไรค่ะ

ที่เขียนอยู่มีตอน  ขั้นตอนการออกกำลังกาย  มือใหม่ หัดออกกำลังกาย  และตอน  อยากออกกำลังกาย เริ่มต้นยังไงดี  แต่ถ้าให้ดีคุณนักศึกษาหน้าห้องค่ะก็ค่อยๆอ่านทั้งหมด  อ่านเรื่องคนเคยอ้วนด้วย  รับรองหนุ่มวิ่งตามแน่นอน 

เข้าแถวรอทักพี่ท่าน แขกเยอะจัง

สนับสนุน การททท ทำทันทีของทุกท่าน

ตัวเอง ทยล ทำอยู่แล้ว

บางที ก็ขี้เกียจมากๆ ก็เว้น อ้างกับตัวเอง

ว่าไม่ว่างจริงๆนะเนี่ย

แต่พยายาม จะไม่เว้นออกกำลังกายเกินวันค่า

 

ถ้าพญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล ทำจนติดเป็นนิสัย  ถึงเวลาก็จะทำเหมือนถึงเวลาก็กินข้าว ง่วงก็นอนน่ะครับ  ขอให้ทำสำเร็จและมีสุขภาพดีนะครับ 

เคยเริ่มและเลิกมาหลายครั้งแล้วครับ...

สงสัยต้องเอาจริงซะทีแล้วคราวนี้...

ใจพร้อม กายพร้อม เราทำได้...

ดีใจมากที่ Mr.Direct จะเริ่มออกกำลังอีกครั้ง มีกำลังใจเขียน blog มากขึ้นเลยครับ ขอให้สำเร็จและมีสุขภาพดีนะครับ

ผมไป "พิดโลก" ทีไร ส่วนใหญ่จะไปพักที่โรงแรมแกรนด์รีเวอร์ครับ จะข้ามสะพานมาวิ่งอยู่ริมแม่น้ำ ช่างงดงามจริงๆครับ ทางวิ่งนี้น่าจะเป็นผลงานของทางเทศบาลนะครับ ฝากชมผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยครับว่ามีประโยชน์จริงๆ ผมเห็นคนวิ่งกันคึกคักมาก

พอกลับมากรุงเทพ กลับไม่ค่อยได้วิ่ง แรกๆ ก็โทษว่าบรรยากาศไม่เอื้ออำนวย ดินฟ้าอากาศไม่เป็นใจ ...ตัดสินใจไปซื้อเครื่องวิ่ง (สายพาน) มาตั้งไว้ที่บ้าน ผลสุดท้ายก็กลายเป็นที่แขวนผ้า (ราคาแพง) ไป ...ทำให้เห็นว่าจริงๆ แล้วเรื่อง "ใจ" สำคัญที่สุดที่เรียกว่าเกิด "ฉันทะ" หรือ "Passion" นั่นแหละครับ

 ขอบคุณ คุณหมอสุธี ที่ทำให้หลายๆ ท่านเกิด "ฉันทะ" ในการออกกำลังกาย สงสัยต้องไปบอก สสส. ให้มา "ติดป้าย" blog ที่ส่งเสริมให้ออกกำลังกายโดยใช้ blog นี้ เป็นตัวอย่าง

ตื่นเต้นมากครับที่อาจารย์beyondKM  มาเยี่ยม blog   และมาวิ่งที่สวนชมน่านของเรา  เคยใช้งบของ  สสส.  เดินสายบรรยายชักชวนคนมาออกกำลังกายอยู่ที่พิษณุโลกครับ  ปีนี้ไม่ได้งบ  แต่ก็ใช้งบของเทศบาลทำเองต่อ

  เริ่มทำคลินิคลดน้ำหนักแต่ของบ สสส.  ไม่ได้  เลยใช้งบเทศบาลทำเอง  ตอนนี้กำลังขยายผลใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นกับโรงเรียนสาธิตมัธยม  ของมหาวิทยาลัยนเรศวรช่วงปิดภาคเรียนนี้   และกำลังจะเปิด website  เกี่ยวกับการออกกำลังกับการลดน้ำหนักเร็วๆนี้ครับ  

  • เป็นเพราะคุณหมอกระตุ้นเตือน จึงมาเยือนบันทึกนี้อีกครั้งค่ะ

ชักอยากเขียน ทำ ทั้งๆที่รู้  อีกซักตอน อิอิ

สวัสดีค่ะ...มาทักทายก่อนไปนอนค่ะ...

กะปุ๋มมาสนับสนุนค่ะ...ตนเองปรับเปลี่ยนวิถี...และใช้วิถีนี้มา...น้ำหนักลดไปสิบสี่กิโลกรัมแล้วค่ะในสิบเดือน ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่..เป็นมังสาวิรัตน์แบบไม่เคร่งมาก ...ตอนนี้วิ่งอยู่ที่ระยะทาง 4-5 km. ค่ะ(ฝึกกายาคตาสติ-ตามระลึกรู้การเคลื่อนไหวผ่านการวิ่ง)...เมื่อสองปีก่อนเริ่มจากเดินและว่ายน้ำ... แต่ตอนนี้วิ่งเป็นหลักค่ะ...ไม่มีหยุด ต้องไปค่ะ...อย่างน้อยต้องการเอ็นโดรฟิน และ Detox กายใจค่ะ...

(^___^)

กะปุ๋ม

  • เพิ่งได้อ่านครับ
  • ขอบคุณที่เตือนสตินะครับ

ขอบคุณ Ka-Poom  มากที่มาเยี่ยม

ทำคลินิคลดน้ำหนักให้นักเรียนกับชาวบ้านอยู่ กำลังหาโภชนากรกับนักจิตวิทยาอยู่  ว่างๆขออนุญาตปรึกษานะครับ

คุณธรรมาวุธ ครับ  เรื่องการศึกษาธรรมะ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ตัวเองก็รู้  แต่ยังไม่ได้ทำ อิอิ 

มีหนังสือแก่นพุทธศาสน์ของท่านพุทธทาสภิกขุอยู่หัวนอน  อ่านมา 3 ปีแล้วยังไม่จบเลย อิอิ

ตื่นนอนนานแล้วคะ...แต่แวะมาอีกรอบค่ะ...

ยินดี...แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยนะคะ...กะปุ๋มก็ชอบวิ่งมาเก็บความรู้อยู่ที่นี่ประจำค่ะ...แต่บันทึกนี้...ชอบค่ะ ก็เลยแวะทิ้งรอยความเห็นไวด้วยค่ะ...

(^____^)

กะปุ๋ม

อ่าน blog คุณธรรมาวุธเห็นมีเรื่องธรรมะ  ขอศึกษาด้วยคน  เก็บไว้ศึกษานานๆ อิอิ
สวัสดีค่ะอาจารย์ ตัวเองก็เป็นอย่างนั้นจริงๆคะ รู้แต่ไม่ทำ เช่นเรื่องน้ำหนักตัวคะ ขอบคุณค่ะที่กระตุ้น กระเทือน

ขอบพระคุณคะอาจารย์หมอที่แวะไปเยี่ยม หนูตามอ่านตามเก็บรอยน่าจะดีกว่าคะ ลองเขียนแล้วไม่ค่อยจะรอด

ดูจากสำนวนที่เขียน comment น่าจะเป็นนักเขียนบล็อกที่ดี เขียนเหอะจะคอยตามอ่าน อิอิ

เป็นบันทึกที่สำคัญมากเลยครับ ช่วยเตือนใจว่าความรู้โดยเฉพาะความรู้เรื่องสุขภาพนั้น จะไม่มีประโยชน์เลยถ้าไม่ได้ปฎิบัติครับ

ผมเองก็รู้เรื่องสุขภาพว่าควรปฎิบัติตัวอย่างไร แต่ตอนสมัยอายุยี่สิบกว่าๆ ก็ไม่ได้สนใจปฎิบัติตามความรู้นั้นครับ ปล่อยตัวเองให้อ้วนเหมือนกันครับ

อ.เหน่คะ..

...

รู้..แต่ไม่ปฏิบติ หรือปฏิบัติไมได้..นั่นถือว่าไม่รู้นะคะ

เพียงแต่ทราบ... information เท่านั้น...

อิอิ...ขอมาแอบแซว...คุณพ่อที่นี่ค่ะ...

ทราบว่าคุณแม่...ลงมือเลี้ยงคุณลูกเองเลยเหรอคะ...

(^____^)

กะปุ๋มได้มีโอกาสไปต่อยอดความรู้กับคุณหมอคนชอบวิ่งที่เชียงใหม่...แต่ยังไม่ได้นำบอกเล่าสู่กันฟังเลยค่ะ...

กะปุ๋ม

 

  • ดีใจจังที่ อาจารย์ธวัชชัยแวะมาเยี่ยมบล็อก  อิอิ
  • น้องกระปุ๋มน่ารักและคุยสนุกมาก  ขอบอก  อิอิ
  • รออ่านๆๆๆๆๆ  อิอิ

“ ตั้งใจ จะทำอะไรก็เริ่มลงมือทำเลย อย่ามัวรีรอ ผลัดวันประกันพรุ่ง ทำไปหาความรู้ไปก็ได้ ถ้ารอให้รู้หมดแล้วค่อยทำ ชาติหน้าก็คงไม่ได้ทำ เพราะสิ่งที่ต้องเรียนรู้มีมากเหลือเกิน ”

ชอบมากเลยครับ โดนใจจริงๆ เอาไปพูดแบ่งปันให้พนักงานฟัง ได้ประโยชน์จริงๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท