ชื่นชมวิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล


          ผมเข้าใจว่า มหาวิทยาลัยมหิดล  บริหารความเป็นนานาชาติ (internationalization)   ต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในประเทศไทย   คือ ในระดับปริญญาตรีจัดตั้งวิทยาลัยนานาชาติ   จัดการเรียนการสอนแบบ Liberal Arts Education  ควบคู่กับสาขาวิชาเอก   ซึ่งเวลานี้มี ๑๗ หลักสูตร  นักศึกษา ๒,๑๐๑ คน

          ม.มหิดล   จัดให้นักศึกษาปริญญาตรีในหลักสูตรนานาชาติเรียนอยู่ภายในวิทยาลัยนานาชาติ   เป็นชุมชนของ นศ.นานาชาติ   พูดและสอนกันด้วยภาษาอังกฤษ   เน้นบุคลิกของความเป็นพลเมืองนานาชาติ

          ผมพิศวงว่า   วิทยาลัยนานาชาติ ม.มหิดล   ตั้งมาครบ ๒๐ ปีแล้ว   ตอนนั้นคิดได้อย่างไร   จึงตั้งวิทยาลัยนานาชาติแบบนี้   และชื่นชมในความสำเร็จ  ของการเป็นหน่วยงานนอกระบบราชการ

          รายละเอียดอ่านได้ ที่นี่

          มีคนบอกผมว่า  ม.มหิดล  มุ่งสู่ความเป็นนานาชาติโดยการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะ  คือ วิทยาลัยนานาชาติ   ข้อสังเกตนี้ทั้งถูกและผิด   เพราะอีกหลายหน่วยงานของ ม.มหิดล ก็มีความเป็นชุมชนนานาชาติสูง เช่น วิทยาลัยสาธารณสุขอาเซียน คณะสาธารณสุขศาสตร์  และหลักสูตรบัณฑิตศึกษานานาชาติ

วิจารณ์   พานิช
๑๐ ม.ค. ๕๐

 

 

หมายเลขบันทึก: 73292เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2007 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท