เรียนรู้จากผู้สูงวัย


ไฮไลท์ของวันนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าคนไม่ค่อยเป็นเบาหวานกันหรอกค่ะ แต่อยู่ที่คุณลุงพิน (ข้าราชการครู เกษียณอายุราชการแล้ว) มาสาธิตการทำน้ำ EM

          วันนี้ ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับชมรมผู้สูงอายุ ของหมู่ 13 ตำบลเขาชัยสน ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่ง มีประชากรไม่มากเท่าไหร่ และการประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นที่โรงเรียนบ้านนางหลง (เป็นโรงเรียนประถมศึกษาที่ปิดไปแล้ว เนื่องจากไม่มีเด็กๆ) มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 20 กว่าคน การดำเนินการประชุมก็เป็นไปอย่างราบรื่น เป็นกันเองดี เพราะว่าทุกคนในหมู่บ้านรู้จัก สนิทสนม กันเป็นอย่างดี

         เริ่มจากการกล่าวเปิดประชุมโดยประธานชมรม และมีการให้ความรู้เรื่องธรรมะ โดยคุณลุงประธาน จากนั้นก็จะเป็นการพูดคุย แลกเปลี่ยนกันระหว่างบุคลากรสาธารณสุข คือ พี่จุก (ทิวาพร ศิลปเจริญ) จะเป็นผู้นำในการพูดคุย ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในวัยผู้สูงอายุ ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิต เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้สูงอายุที่นี่ไม่ค่อยพบคนที่เป็นเบาหวาน แต่ส่วนใหญ่จะเป็นโรคความดันโลหิตสูง (มีข้อมูลเพิ่มเติมจาก อสม.ว่า จากการคัดกรองโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง ก็ไม่พบคนที่เป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น พบเฉพาะโรคความดันโลหิตสูง...... แปลก !  น่าศึกษา ?)

          ไฮไลท์ของวันนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าคนไม่ค่อยเป็นเบาหวานกันหรอกค่ะ แต่อยู่ที่คุณลุงพิน (ข้าราชการครู เกษียณอายุราชการแล้ว) มาสาธิตการทำน้ำ EM ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วได้แนะนำถึงสรรพคุณของน้ำ EM กันไปแล้ว ว่าใช้เพื่ออะไร มีประโยชน์อย่างไร และที่สำคัญ ทุกคนสามารถทำเองได้ ไม่ต้องลงทุนอะไร และวันนี้ให้ทุกคนเตรียมน้ำซาวข้าวใส่ขวดมา เพื่อจะทำน้ำ EM ของตัวเอง และนำไปใช้ได้ตามต้องการ

วิธีการ (จากคำบอกเล่าของคุณลุง ขออนุญาตมาเล่าต่อค่ะ)

เริ่มจาก เตรียมน้ำซาวข้าวประมาณ 1 ขวดน้ำอัดลม (ประมาณ 1 ลิตร) ไม่ต้องใส่จนเต็มขวด เว้นที่ว่างให้มีอากาศไว้บ้าง (ใส่ขวดพลาสติกจะดีกว่าขวดแก้ว....ลุงพิน) จากนั้นเทน้ำจำนวนหนึ่งลงในภาชนะที่สะอาด ผสมกากน้ำตาล ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว (ประมาณ 10 ซีซี) คนให้เข้ากัน จากนั้นเติมหัวเชื้อ EM ประมาณ 1 ช้อนกินข้าว (ประมาณ 10 ซีซี) คนให้เข้ากัน แล้วนำไปเทรวมกับน้ำซาวข้าวในขวด เขย่าให้เข้ากัน ปิดฝาทิ้งไว้ 2 วัน แล้วมาเปิดฝาออก เพื่อระบายอากาศ จากนั้นอีก 2 วัน ค่อยมาเปิดอีกครั้ง แล้วสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามต้องการ เช่น ปุ๋ยบำรุงพืช แบบปลอดสาร, ล้างจาน, ดับกลิ่น ฯลฯ

          บรรยากาศการสาธิตก็เต็มไปด้วยความสนุกสนาน ผสมกับท่าทีที่เป็นกันเองของคุณลุงพิน และมีการแลกเปลี่ยนโดยให้ผู้สูงอายุแต่ละคนออกมาหัดทำน้ำ EM ของตัวเอง ทำให้ได้รู้ว่า ทำได้ไม่ยาก สูตรจำง่าย และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้จริง และที่สำคัญ ผู้สูงอายุบางท่านบอกว่าจะเอไปสอนลูก หลานให้หัดทำบ้าง นี่แหละค่ะ ศักยภาพของผู้สูงอายุ ไม่ใช่น้อยๆ น่าภาคภูมิใจแทนชาวบ้านหมู่ 13 จริงๆ

 

หมายเลขบันทึก: 72816เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจ๋งมากฮะ

<>ผู้สูงอายุมีเรื่องราวมากมาย น่าค้นหา

น้อง Foxy

  • ค่ะ ใช่ค่ะ ผู้สูงอายุมีเรื่องราวมามายที่น่าศึกษา และน่าเรียนรู้จากท่านค่ะ
  • อย่ามองข้ามความสามารถของผู้สูงวัยนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
ใช่ครับผู้สูงวัยเค้ามีทั้งประสบกราณ์และบทเรียนมาทั้งชีวิตถ้าศึกษาจริงๆเราจะได้ความรู้จากเค้าเยอะมากเลยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท