มนุษย์มีความสำคัญต่อโลกจริงหรือ???


คนกับควาย

เมื่อไม่นานมานี้ดูสารคดีต่างประเทศเกี่ยวกับปลวก ผู้ดำเนินรายการกล่าวไว้ในช่วงหนึ่งว่า ถ้าบนโลกใบนี้ไม่มีมนุษย์เหลืออยู่สักคน โลกก็ยังดำเนินต่อไปได้ หากฟังผ่านๆ ก็คงไม่มีอะไร แต่หากนำมาคิดต่อก็จะได้แนวคิดที่หลากหลาย

ก็น่าจะจริง ถ้าหากไม่มีมนุษย์ โลกก็คงดำเนินต่อไปได้ แต่ถ้าไม่มีต้นไม้หรือแมลง โลกนี้ก็มิอาจดำรงอยู่ได้เลย

คนที่ทำงานกับป่าคงจะทราบว่า การฟื้นฟธรรมชาติที่ดีที่สุดคือการไม่ไปยุ่งกับธรรมชาติ เพราะว่าคนยุ่งกับธรรมชาติและพยายามเอาชนะมากเกินไป ผลกระทบทั้งหลายก็อย่างที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันอยู่

เราทั้งหลายจงพึงตระหนักว่า เราเิกิดมาเป็นภาระของโลก ฉะนั้น อย่าได้แก่งแย่งกันนักเลย ตายไปหากไม่บริจาคศพหรืออวัยวะ เอาไปเผาก็ไร้ประโยชน์อีก เอาไปฝังก็เปลืองพื้นที่ ที่แก่งแย่งอำนาจกันนักหนา สุดท้ายก็เปล่าประโยชน์ บางคนอาจตายไปท่ามกลางการสมน้ำหน้าของผู้คน มิหนำซ้ำผู้ที่อยู่ข้างหลังก็อยู่แบบลำบากอีก

ลองคิดดูสิ แท้จริงแล้ว เรามีประโยชน์กับโลกใบนี้จริงหรือ หากเปรียบเทียบคนกับควายแล้ว ใครมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้มากกว่ากัน  (ขออภัยที่ต้องเปรียบเทียบกับควายเพราะคนชอบว่าควายโง่) ย้ำนะครับมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้ ไม่ใช่มีประโยชน์ต่อกลุ่มหรือต่อตนเอง

ยกตัวอย่างเช่น ควายกินน้อยและไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น พอถ่ายออกมาก็เอาไปทำปุ๋ยได้เลย ส่วนคนนั้น เวลาจะกินส่วนใหญ่ก็ต้องเบียดบังชีวิตอื่น แถมถ่ายออกมาก็ใช้ประโยชน์ได้น้อยถึงไม่ได้ใช้เลย

ใช่ว่าไม่อยากเป็นคนนะครับ

แต่เมื่อมีชีวิตมาแล้ว ก็ควรเร่งทำความดี ละเว้นความชั่วกันเถิดเพื่อนเอ๋ย

 

มิเช่นนั้นแล้ว คนเองจะมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้น้อยกว่าควาย น่าอายจริง

คำสำคัญ (Tags): #ฝากไว้ให้คิด
หมายเลขบันทึก: 72684เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 08:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ค่ะ
  • อยากอยู่กับธรรมชาติ ก็ต้องรักษาธรรมชาติ
น่าคิดนะค่ะ คงต้องมานั่งทบทวนตัวเองอีกครั้ง ว่าได้ทำอะไรเพื่อธรรมชาติบ้างหรือไม่

ขอบคุณมากค่ะ

ไม่มีใครรู้จริง ๆ หรอกว่า "การที่ไม่มีมนุษย์อยู่บนโลกแล้วจะเป็นอย่างไร" ธรรมชาติไม่น่าจะสร้างอะไรขึ้นมาโดยไม่มีเหตุผล 

ประโยชน์ของสิ่งต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับว่า เรามองมันอย่างไร ซึ่งแต่ละคนก็มองไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับว่า เขามองมันอย่างไรเช่นเดียวกัน

ผมไม่ได้ขัดแย้ง แต่ก็ไม่ได้เห็นด้วย มนุษย์ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวที่มีเหตุผล(แม้บางครั้งจะดูโง่ ๆ แต่นั่นล่ะเหตุผล) แต่เราไม่เคยถามเหตุผลกับสิ่งมีชีวิตอื่นต่างหาก(เพราะไม่มีสิ่งมีชีวิตไหน ตอบเรา เราจึงยัดเยียดเหตุผลของเราให้กับมัน)

มนุษย์มีประโยชน์ เอาไว้ดูแลต้นไม้ ทะนุถนอมต้นไม้ดูแลรักษาหาหมอสัตว์ มนุษย์มีสมอง ทำให้โลกสดใสไม่เงียบเหงา แต่ก่อนมีไดโดเสาร์ เงียบเหงาเรื่อยๆน่าเบื่อ โลกTao-paitoonมนุษย์ให้มีสีสรร เพราะนอกโลกจักรวาลเงียบเหงาหดหู่มาก มนุษย์สามารถซ้อมแซมส่วนสึกหล่อในธรรมชาติได้ที่ถูกอุกาบาตหล่นใส่ มุนษย์ก็อาจจะปกป้องโลกจากอุกาบาทได้ ใช้ประโยขน์และปลูกต้นไม้ ถึงไม่ถูกทำลายโลกมีอายุไขของโลก และโลกไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่คนที่รู้สึกเจ็บปวดที่ต้องอยู่ต่อๆไป คนเกิดมายังต้องใช้กรรมจนรวยป่วย

มนุษย์มีประโยชน์ เอาไว้ดูแลต้นไม้ ทะนุถนอมต้นไม้ดูแลรักษาหาหมอสัตว์ มนุษย์มีสมอง ทำให้โลกสดใสไม่เงียบเหงา แต่ก่อนมีไดโดเสาร์ เงียบเหงาเรื่อยๆน่าเบื่อ โลกสร้างมนุษย์ให้มีสีสรร เพราะนอกโลกจักรวาลเงียบเหงาหดหู่มาก มนุษย์สามารถซ้อมแซมส่วนสึกหล่อในธรรมชาติได้ที่ถูกอุกาบาตหล่นใส่ มุนษย์ก็อาจจะปกป้องโลกจากอุกาบาทได้ ใช้ประโยขน์และปลูกต้นไม้ ถึงไม่ถูกทำลายโลกมีอายุไขของโลก และโลกไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่คนที่รู้สึกเจ็บปวดที่ต้องอยู่ต่อๆไป คนเกิดมายังต้องใช้กรรมจนรวยป่วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท