แด่ป้าผู้เป็นรักดั่งแม่คนที่สอง


ก่อนอื่นต้องขอโทษสมาชิกทุกท่านที่ดิฉันหายหน้าหายตาไปหลายวันโดยไม่ได้แจ้งไว้ก่อนล่วงหน้านะค่ะ

อาทิตย์ที่ผ่านมา ดิฉัน และ ดร.ธวัชชัย ต้องเดินทางกลับบ้านที่นครศรีธรรมราชแบบกระทันหันเพื่อเยี่ยมป้าที่ป่วยหนักเข้า ICU 

ป้าเป้าเป็นเหมือนแม่คนที่สองของดิฉัน ความทรงจำดีๆ เกี่ยวกับป้ามีอยู่ในใจดิฉันเสมอมา ป้าเป็นคนแรกที่ซื้อโต๊ะเรียนหนังสือให้ดิฉัน ป้าเป็นคนที่ขัดผิวดิฉันทั้งตัวด้วยขมิ้นเกือบทุกเดือนตอนสมัยดิฉันเป็นเด็ก ป้าเป็นคนที่ตื่นมาแต่เช้าเพื่อจัดข้าวกล่องให้ดิฉันเมื่อสมัยเรียนประถมมัธยม  ป้าเป็นคนที่คอยตรวจดูว่าดิฉันมีการบ้านอะไรบ้างที่ต้องทำส่งและป้าจะคอยนั่งกำกับให้ทำให้เสร็จก่อนแล้วจึงจะอนุญาตให้ไปวิ่งเล่นได้

ดิฉันไปดูใจป้าได้ทันเวลาและได้โอบกอดท่านพร้อมแผ่เมตตาให้ท่านจากไปอย่างสงบ เราจัดงานศพป้าเพียงแค่สามวันสองคืนตามความประสงค์ของป้า 

ในวันเผาศพ พระท่านเทศน์ให้เห็นถึงสังขารของมนุษย์ที่สุดท้ายแล้วก็ไม่เหลืออะไรแม้แต่ธุลี ดิฉันตั้งจิตอธิษฐานทำใจให้แน่วแน่และมีสมาธิเพื่ออุทิศให้แก่ป้าผู้เป็นที่รักด้วยกุศลบุญที่ดิฉันได้ทำมาตลอดชีวิตและตลอดปีที่ผ่านมาที่ถือศีลห้าได้ครบทุกข้อรวมทั้งงดการกินเนื้อสัตว์

เช้าตีห้าของวันศุกร์ เราไปที่วัดอีกครั้งเพื่อเก็บเถ้ากระดูกและนำไปฝังไว้ในดินบริเวณวัดเพื่อคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมปลูกไม้ดอกไว้บนกองกระดูกของป้า ต้นไม้นี้มีชื่อว่า บัวสวรรค์ ดิฉันไปเลือกซื้อมาเพราะชื่อเพราะดี เป็นไม้ที่มีอายุยืน และมีดอกหอมอ่อนๆ ออกดอกตลอดทั้งปี ดอกคล้ายดอกบัวขนาดใหญ่

กลับไปนครฯ ครั้งใด ดิฉันคงได้ไปดูความเจริญงอกงามของต้นบัวสวรรค์ที่ปลูกไว้ด้วยความรักเคารพและความระลึกป้าผู้เป็นเสมือนแม่ของดิฉัน

ขอให้ดวงจิตวิญญาณของป้าไปสู่สุขคติเถิดค่ะ
หมายเลขบันทึก: 72433เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

       สัวสดีครับอาจารย์ ขอแสดงความเสียใจที่สูญเสียคุณป้า เช่นเดียวกันครับที่ผมมีคุณป้า ๒ ท่านที่เลี้ยงและดูแลผมมาตลอดเช่นกัน

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ

ขอให้ดวงวิญญาณของคุณป้าไปสู่สุขคติด้วยเทอญ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ
  • ขอแสดงความเสียใจกับอาจารย์ด้วยนะคะ
  • ในห้วงเวลาที่เรามีชีวิตอยู่ เพียรสะสมความดีและกุศลเอาไว้เป็นเสบียงในตอนที่จากไปค่ะ
  • ร่างกายเถ้าถ่านสลายไป แต่ได้ทิ้งแบบอย่างและคุณงามความดีไว้ให้คนที่อยู่ข้างหลังได้ระลึกถึงค่ะ

 ขอบคุณ คุณป้า ที่แสดงมรณสติเตือนผู้ที่ยังประมาทอยู่

ขอให้ ดวงวิญญาณคุณป้า สู่สุคติ ค่ะ 

ท่านไปดี ไปสบายแล้วครับ ดวงวิญญานของท่านคงเฝ้ามองดูความเจริญก้าวหน้าของหลานรักอยู่ครับ

ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ

  • ขอสติจงอยู่กับท่านชั่วลมหายใจ
  • ขอแสดงความเสียใจครับ

อาจารย์ค่ะ

หนูขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ  ไม่ว่าจะอย่างไรความทรงจำที่ดีก็ยังคงอยู่ในใจตลอดไปนะค่ะ

ความตายคือสิ่งที่แน่นอนที่สุดค่ะ คุณป้าเป้าดูจะเป็นผู้ที่มีการใช้ KM ในชีวิตมาเป็นอย่างดีทีเดียว (เดาได้จากแนวปฏิบัติที่อ.จันเล่า รวมทั้งคำสั่งสำหรับงานศพ)

ท่านคงรับรู้ได้ถึงความรักอาลัยที่มีต่อท่าน และคงไปมองดูและให้กำลังใจพวกเราอยู่บนสวรรค์แล้วตอนนี้ บอกว่า...สู้ๆกันต่อไปนะหลานรัก...(รู้สึกจินตนาการบรรเจิดในวันเด็กค่ะ)

เสียใจกับการจากไปของคุณป้าด้วยนะครับ อ.ดร.จันทวรรณ อาจารย์ทำดีที่สุดแล้วครับ....แหม!ที่จริงผมน่าจะได้ไปร่วมบุญด้วยคนนครด้วยกัน
  • มาแสดงความเสียใจด้วยครับ
  • ทุกคนต้อง พบด้วยกันทั้งสิ้น เกิด แก่ เจ็บ และ ตาย......เป็นธรรมชาติ....เป็นสัจจธรรม

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์จันทวรรณ...

  • ก่อนอื่นขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านอาจารย์จันทวรรณ และท่านอาจารย์ธวัชชัยในกตัญญูกตเวทิตาธรรม... สาธุ สาธุ สาธุ

ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของท่านอาจารย์ที่รักษาศีล 5 และเจริญกุศลมากมายหลายประการ ดังที่ได้กล่าวไว้ว่า

  • ถ้าแผ่นดินนี้พูดได้... แผ่นดินคงจะขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ อาจารย์ธวัชชัย และท่านผู้มีส่วนร่วมใน Go2know ทุกท่านทีเดียว

ขอแสดงความเสียใจในการสูญเสียคุณป้า....

  • ขออุทิศกุศลผลบุญที่ผมได้บำเพ็ญมาแล้ว บำเพ็ญอยู่ และจะทำต่อไปแด่คุณป้าของท่านอาจารย์ครับ...

ขออนุโมทนาที่อาจารย์แสดงอนิจจกถา (คำกล่าวว่าด้วยความไม่เที่ยง)... สาธุ สาธุ สาธุ

ขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย ผู้มีพระคุณอันเป็นที่รัก ของอาจารย์ครับ
    การสูญเสียแต่ละครั้ง ทำให้ปัญญาของเราในการมองชีวิตและสรรพสิ่ง แก่กล้าและเฉียบคมยิ่งขึ้น ไม่ประมาท  และเตรียมรับสถานการณ์ที่เป็นการสูญเสียครั้งต่อๆไปซึ่งจะตามมาให้เราได้สัมผัสอีก อย่างต่อเนื่อง ได้ดียิ่งขึ้นครับ.

  • ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
  • การตายจาก ไม่ใช่ การลาจาก ผู้ที่ยังอยู่ในความทรงจำของเรา ก็คือผู้ยังอยู่กับเราครับ

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

และเชื่อมั่นว่าท่านไปสวรรค์แน่นอน เพราะเมล็ดพันธุ์ที่ท่านปลูกและเลี้ยงดูไว้ กำลังรับใช้โลกใบนี้อย่างแข็งขันครับ

ขอแสดงความเสียใจกับอาจารย์ด้วยนะครับ

ขออนุญาต เอาบันทึกนี้ไปไว้ใน รวมบันทึก ของผม ที่นี่ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท