เคยไหม ?


เคยบ้างไหม ? ...

 

เคยบ้างไหม ? ... ถอนฟันคุดข้างล่างไปแล้ว แต่ฟันข้างบนยังอยู่

เคยบ้างไหม ? ... วันดีคืนดี ก็เป็นแผลที่เหงือกข้างล่างด้านที่ฟันคุดถอนไปแล้ว

มีคนไข้ที่มาหาเป็นอย่างนี้มากเลยนะคะ ที่มีอาการเจ็บที่เหงือกด้านในของช่องปาก โดยตัวเองไม่รู้ว่าเป็นแผล ... เมื่อตรวจดู ก็บ่อยเลยค่ะ ที่มีสาเหตุจากฟันบนนี้ละ ที่เป็นฟันกรามซี่สุดท้าย ที่ยังเหลืออยู่ แต่ว่า ฟันล่างถอนไปแล้ว

... ก็เป็นเหตุสิคะ ว่า ฟันซี่บนนี้จะยื่นยาวลงมาเรื่อยๆ เพราะว่าหาคู่สบไม่เจอ (ก้อมันถูกเอาออกไปแล้วนี่) พอถึงเวลาพอเหมาะพอดี ก็ยาวลงไปเรื่อยๆ จนสบกับเหงือกสิคะ ... ตอนนี้ท่านคงจะทายถูกกันละนะคะว่า เมื่อฟันเจอเหงือกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น

... ฟันแข็งกว่าเหงือก แน่นอน ฟันก็จะเคี้ยวเหงือกด้วยละค่ะ ยิ่งเมื่อบดเคี้ยวอาหารด้วยแล้ว อาหารก็คงไม่รู้สึกอะไรมาก แต่ถ้าเป็นอาหารแข็งละคะ ... ก็เจ็บสิคะ ... และถ้าโดนมากเข้า มากเข้า ก็เป็นแผล แน่นอน ...

.... อย่ากระนั้นเลย ...

... เมื่อถอนฟันคุดล่างไปแล้ว ก็ถอนฟันกรามสุดท้ายซี่บนไปซะด้วยนะคะ จะได้ไม่มีปัญหาต่อ และการทำความสะอาดฟันก็ง่ายด้วย ...

 

หมายเลขบันทึก: 72391เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2007 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
       ขอบพระคุณมากครับ  แต่ก็คงอีกนานเหมือนกันกว่าที่จะได้ใช้บริการนี้ รู้ไว้ก่อนก็ดีนะครับ

อาจารย์คะ

  • ไม่ได้ถอนฟันคุด แต่เป็นฟันด้านล่างซี่ที่ 3 และไม่ได้ใส่ฟันปลอม(ถอนเมื่อเป็นเด็ก(สาว))
  • และปัจจุบันฟันที่อยู่ระหว่างซี่ที่ถอนก็ขยับมาเกือบชนกันและเหลือช่องว่างน้อยลง   ปัญหาที่เกิดขึ้นคืออาจจะคล้าย ๆ กับอาจารย์ว่า เมื่อฟังด้านบนหาคู่สมแบบไม่สมดุล จึงทำให้มีปัญหาเรื่องการเคี้ยว
  • ดังนั้นฟากนี้จึงไม่ค่อยได้ใช้ในการเคี้ยวอาหาร แต่ก็พยายามเคี้ยวเหมือนกัน แต่มันเหมือนกันว่าทานอะไรก็ไม่อร่อยด้านนี้
  • อยากทราบว่าเป็นเพราะอะไรด้วยเหมือนกันค่ะ
  • บางครั้งก็มีอาการปวดเหงือก ดักเสบ แดง
  • อาจารย์ว่าควรจะทำอย่างไรดีค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ...

กะปุ๋มกำลังจะตัดสินใจไปถอนฟันคุดค่ะ...ซึ่งไม่ปวดหรอกค่ะ...แต่มันโผล่ขึ้นมาหมดซี่ค่ะ...ก็เลยคิดว่าน่าจะไปถอนเพราะทำความสะอาดอยาก....

ดีใจที่ได้มาอ่านบันทึกนี้ค่ะ...อิอิ..ลังเลค่ะ...กลัวจะได้ถอนฟันซี่บนด้วยค่ะ...กลัวที่สุดในโลก คือ หมอฟันค่ะ...555....ยกเว้น อ.หมอนนท์ค่ะ...

(^_____^)

กะปุ๋ม

  • ดิฉันเป็นเช่นนั้นค่ะ
  • บ่อยครั้งค่ะ ที่คิดอยากถอน แต่เสียดายค่ะ เค้าอยู่กับเรามานาน แม้จะไม่ได้ทำงานแล้ว ก็เอาไว้ประดับแก้มค่ะ
  • จริงไหมค่ะ ที่เมื่อเราถอนฟันคุดทั้ง 4 ซี่ (บนสอง ล่างสอง) แล้วแก้ม + หน้าตาเราเปี๋ยนไปน่ะค่ะ

คุณสิงห์ป่าสัก คะ ... ไม่นานดอกค่ะ อายุอานามเท่านี้ ไปใช้บริการได้แล้วค่ะ (ฟันซี่นี้ ถ้าขึ้นก็ขึ้นมานาน ประมาณ 18-20 ปี ... คุณสิงห์ก็เพิ่งผ่านวัยนี้มาไมกี่ .?. ปีเองนะ อิ อิ) ... ไปใช้บริการตรวจก่อนสิคะ แล้วก็จะรู้ว่า จะมีปัญหาอย่างนี้บ้างรึเปล่า

คุณsomporn poungpratoom คะ ... ถอนตอนเป็นเด็ก (สาว) ซะด้วยแน่ ก็คงต้อง หลาย .?. ปี มาแล้วแน่เลย

... เข้าใจว่า ฟันซี่ที่ถอนคงเป็นฟันกรามแท้ซี่ที่ 1 ละค่ะ ฟันซี่นี้สมัยนั้นนิยมต้องโดนถอนกันมาก ฟันซี่นี้มีความสำคัญด้วยนะคะ เพราะว่า เป็นฟันกรามซี่ที่แข็งแรงที่สุดเลย และใช้เคี้ยวอาหารเป็นหลักละค่ะ

... ตอนที่ถอนไปแล้ว มันก็จะเกิดช่องห่าง หรือช่องว่างระหว่างฟันข้างเคียงค่ะ ถ้าไม่มีอะไรไปทดแทนช่องว่างนั้น ก็เป็นเหตุให้ฟันสองข้างพยายามเข้ามาหากัน โดยที่

  • ฟันซี่ถัดมาทางด้านหน้าก็เอียง และอาจจะขยับไปทางด้านหลัง
  • และฟันด้านหลังก็เอียง / ขยับ มาทางด้านหน้า
  • ผลปรากฎก็คือ ฟันเคลื่อนเข้าหากัน (มีหลายแบบค่ะ ไม่แน่นอน แล้วแต่แนวการเคลื่อนของแต่ละคน) แต่ผลปรากฎคือ ฟันล้มเข้าหากันค่ะ อาจจนชิด แต่ไม่ค่อยพบว่า มาชิดกันอย่างสวยงาม จะพบว่าล้มชนกันซะมากกว่า

... เมื่อผลปรากฎอย่างนี้ก็คือ การสบของฟันบน กับฟันล่างจะผิดไป ส่งผลให้การเคี้ยวอาหารได้ไม่ละเอียด ก็ส่งผลให้กินอาหารไม่อร่อยด้วยใช่ไหมคะ

ภาพฟัน (อาจจะหน้าตาคล้ายอย่างนี้รึเปล่า) และแปรงซอกฟันค่ะ

... และผลตามอีกเรื่องก็คือ การทำความสะอาดฟันก็จะยากขึ้นด้วย เพราะการเรียงตัวของฟันมีช่องว่าง มีการเอียง การล้ม การแปรงฟันด้วยแปรงทั่วๆ ไป ก็เลยสอดแทรกไปไม่ทั่วซี่ฟัน อาจต้องใช้แปรงชนิด ที่คล้ายแปรงล้างขวดเล็กๆ เขาเรียกว่า แปรงซอกฟัน ค่ะ ช่วยทำความสะอาดเข้าไปตามช่องว่างที่เกิดขึ้นนั้นๆ ค่ะ

... เรื่องการแปรงฟันที่ไม่สะอาดทั่วถึงนี้ ถ้ายังมีคราบจุลินทรีย์หลงเหลืออยู่นี้ ส่งผลให้เกิดเหงือกอักเสบ คือ เหงือกแดง ได้ค่ะ

... เรื่องปวดอีกเรื่อง อาจมาจากเหงือกอักเสบจนเป็นปริทันต์ก็ได้ หรือจากอาหารที่ชอบมาติดร่องนี้ก็ได้เหมือนกันค่ะ เพราะว่า อาหารมาติดนานๆ ก็ทำให้เกิดการอัดเข้าไปตามร่องเหงือก นานๆ เข้าก็ส่งผลให้ปวดได้ค่ะ

เรื่องฟันคุด จริงๆ ก็เล่าได้อีกยาวเลยนะคะ น้องKa-Poom (อิ อิ บันทึกนี้ เป็นศิราณี เรื่องฟันไปเลย ... เรื่องนี้ ชำนาญละค่ะ)

เขาบอกว่า ทำไมเดี๋ยวนี้เหมือนเป็นความจำเป็นที่ต้องถอนฟันคุด เพราะมันขึ้นมาไม่ตรงบ้าง ค้ำบ้าง เอียงบ้าง อยู่ใต้เหงือกบ้าง ... ส่งผลให้การแปรงฟันไม่ถึง บ้างก็เกิดอักเสบ บ้างก็ปวด หรืออื่นๆ ได้ค่ะ

... เขาก็บอกกันอีกว่า ถ้าจะดูคนเราสมัยนี้ รูปร่างใบหน้าจะเล็กลงกว่าสมัยโบราณนะคะ ดูสิคะ คนโบราณออกจะใบหน้าใหญ่กว่า คนสมัยนี้จะจิ้มลิ้มมากขึ้น ... ก็ส่งผลกับฟันเหมือนกัน ฟันก็จะซี่เล็กลง แต่ถ้าไม่เล็กลง ฟันก็จะมีที่อยู่ที่คับขึ้น ... ตอนนี้คงจะนึกออกแล้วนะคะ ว่า ทำไมจึงพบว่า มีฟันคุดกันมากขึ้น

... ผลก็คือ ถ้ามันมีปัญหา ก็ถอนออกดีกว่า แต่บางคนไม่มีปัญหานี้นะคะ ก็ไม่ต้องถอน ... สรุปว่า ไปตรวจ และถ้าถอนก็ถอนเถอะค่ะ ... เกิดถอนฟันแล้วติดใจ จะหาว่าไม่บอกนะเออ ... ฮิ ฮิ

... อยากถอนกับหมอนนท์ เวลามา กทม. มาแวะกองทันตฯ กรมอนามัย สิคะ จะถอนให้แบบ 1 แถม 1 เลยละค่ะ ... ดีมั๊ย

  • ขอบพระคุณคุณหมอนนท์เป็นอย่างสูงค่ะ
  • คิดว่าอาการปวดฟันคงมาจากการแปรงฟันไม่สะอาดนั่นเอง เพราะจะใช้ไหมขัดฟันช่วย (แค่บางครั้ง) ต่อไปต้องไปซื้อแปรงอย่างที่คุณหมอแนะนะ
  • อืม....เหมือนพระเจ้าชี้ทางสว่าง  ฮา.....

  • ผลปรากฎก็คือ ฟันเคลื่อนเข้าหากัน (มีหลายแบบค่ะ ไม่แน่นอน แล้วแต่แนวการเคลื่อนของแต่ละคน) แต่ผลปรากฎคือ ฟันล้มเข้าหากันค่ะ อาจจนชิด แต่ไม่ค่อยพบว่า มาชิดกันอย่างสวยงาม จะพบว่าล้มชนกันซะมากกว่า 

  •  เป็นอย่างนี้จริง ๆ ค่ะ แต่เกือบสวยงาม คุณหมอฟันเคยแนะนำให้ครอบฟันเพื่อเป็นการเสริมไม่ให้ฟันโยกเข้าหากัน(จำได้แล้ว)  แต่ไม่ได้ทำเพราะตอนนั้นทำไป 2 ซี่ก็หมื่นสองแล้วค่ะ อิอิ.....
  • ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ

คุณBright Lily คะ

  • ไม่ต้องห่วงเค้ามากหรอกค่ะ เพราะถ้าเกิดเขาสร้างปัญหา ก็เอาเค้าออกไปก่อนก็ไม่น่าเป็นอะไรนะคะ
  • ปัญหาที่ว่าก็คือ บางทีเค้าก็ทำให้เราปวด อักเสบ บวมได้บ่อย ... บางทีเค้าก็ทำให้ฟันซี่ข้างๆ ของเค้าผุไปด้วย ... ถ้าเกิดเหตุ ก็จำเป็นนะคะ
  • ถอนฟันคุด ไม่มีผลทำให้หน้าเปลี่ยนเท่าไรหรอกค่ะ ไม่เหมือนกับการจัดฟัน เพราะถอนฟันคุดทั้ง 4 ก็อาจมีผลทำให้แก้มตอบไปบ้าง (บ้างเองนะคะ ไม่มาก) ความสวยของคุณBright Lily ก็ยังเหมียนเดิมละค่ะ

คุณหมอคะ

  • ซื้อแปรงฟันมาแปรงแล้ว เลือดออกตามไรฟันเยอะมากค่ะ  ก็กะว่าจะลองแปรงดูอีกสักช่วงค่ะ
  • หรือคุณหมอจะแนะนำอย่างไรคะ
  • งานนี้คุณหมอถนัด แต่ถึงคิวต้องถอน คงไม่ไปหาหมอนนท์นะคะ กลัวถอน 1 แถม 1 ค่ะ

น่าจะเกิดจากเหงือกอักเสบบริเวณนั้นไปแล้วนะคะ อาจถึงกับเป็นโรคปริทันต์ ... กรณีนี้ยังไม่แน่นักค่ะ ต้องตรวจดูก่อน

... โรคปริทันต์ ก็จะเป็นโรคเหงือกที่ เป็นมากเข้า มีการเกิดร่องลึกเข้าไปในร่องเหงือก ซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังต่อไปเรื่อยๆ ได้ ถ้ามีเชื้อโรคเข้าไปร่วมด้วยก็อาจบวม ... อันนี้ ต้อง confirm ด้วยการตรวจค่ะ ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นหรือไม่

... ตอนนี้ก็ต้องไปหาหมอฟัน แล้วละคะ (มาที่กรมอนามัยสิคะ ... ตอนนี้ กำลังจะมีการตรวจสุขภาพให้พอดีเลยค่ะ 15-17 มค. นี้) ถ้ามีการอักเสบ ไม่ว่าจะเป็นโรคเหงือก หรือโรคปริทันต์ ก็คงรักษาเหงือก หรืออาจแค่ขูดหินปูนก็พอ

... หลังจากรักษาแล้ว เหงือกหายอักเสบแล้ว ก็เริ่มกระบวนการดูแลรักษาช่องปาก ด้วยการใช้แปรงสีฟัน และแปรงซอกฟัน ... ฟันของคุณสมพรก็จะสดใสแวววาว เหงือกก็จะแข็งแรง อยู่ยั้งยืนยงไปจวบจนอายุขัย 200 ปี เชียวนะคะ ... ดีมั๊ย

... สนใจไหนค่ะ ตรงนี้มีความรู้เยอะค่ะ เรื่องของ ฟัน ฟัน "ห้อง (ลับ) ที่น่ารู้"

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ

จะขึ้นเครื่องบินไปตรวจฟันที่กรมฯ ก็จะกระไรอยู่

เอาเป็นว่า ตัดสินใจตรวจที่เชียงใหม่ก็แล้วกันนะคะ

ขอบพระคุณคุณหมออีกครั้งค่ะ

(ไม่กลัวหมอฟันแล้ว.......ฮา......ความลับเปิดเผย)

ขอบคุณค่ะ 

ถอนไปหมดแล้ว 4 ซี่เลยค่ะ ก่อนมาเรียนต่อ ไปหาหมอฟันถอนทีเดียว 3 ซี่เลย (ซี่แรกผ่าไปก่อนเพื่อนหลายปีมาแล้ว) หุหุ ใจถึงจริงเราตอนนั้น ทั้งๆ ที่ฟันยังไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะกลัวว่าจะมามีปัญหาตอนอยู่ต่างแดน

^____^

(ยิ้มกว้างด้วยฟัน 28 ซี่)

คุณIS คะ 

จริงด้วยค่ะ ใจถึงจริงๆ ... แต่ว่า ถ้าเป็นฝีมือหมอศัลยกรรมช่องปากแล้ว ก็ไม่ยากค่ะ เพราะหมอเขามีความเชี่ยวชาญ ถอนฟันไม่ trauma มาก เป็นไปได้ว่า ถอนฟันพร้อมๆ กันหลายๆ ซี่ได้เลย

... ใช่ค่ะ ยิ้มกว้างด้วยฟัน 28 ซี่ ... บ่ บ่ เป็นหยังดอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท