ขายความคิด กศน.แปดริ้ว NEW GENERATION


บนความพยายามเสนอทางเลือกให้ผู้รับบริการได้รับความสดวกที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการให้เหมาะสมต่อไปบนโลกกว้างทางไกลของการศึกษา กศน.แปดริ้วนิวเจนเนอเรชั่น มุ่งมั่นยกระดับการศึกษาประชากรกำลังแรงงานเพื่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองอีกแรงหนึ่งที่แข็งขันต่อไป

 

          กศน.แปดริ้ว NEW GENERATION มุ่งเน้นการทำงานเชิงรุกมุ่งผู้รับบริการเป็นสำคัญ ดังเช่นการจักการศึกษาพื้นฐานสำหรับผู้ที่อยู่นอกระบบโรงเรียน มีจุดขายดังนี้คือ
         ๑.เรียนที่บ้านก็เรียนได้
         ๒. เรียนทางไกลก็มี
         ๓. เรียนที่สถานประกอบการ
         ๔. เรียนที่หน่วยงานต่างๆ จัด
         ๕. ไม่เรียน มาสอบวัดความรู้
         ๖. เรียนกับครูที่ศูนย์การเรียนชุมชน
      
         การเรียนที่บ้านก็เรียนได้เช่นในกรณีที่ผู้เรียนอยู่กระจัดกระจายมากครูอาจใช้วิธีเคลื่อนที่ไปพบกลุ่มตามจุดนัดหมายตามบ้านผู้เรียน    การเรียนทางไกลก็มีนั้นได้จัดคล้าย ๆ มสธ. ผู้เรียนลงทะเบียนเรียนแล้วได้รับสื่อไปศึกษาถึงเวลามาสอบ (จริงๆ แล้วเดิมกศน.จัดการศึกษาทางวิทยุและไปรษณีย์ หรือ วปณ. มาในอดีตเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว มสธ.ยังไม่เกิดและยังได้ไปดูงานกศน.มาก่อน ครับ) การเรียนที่สถานประกอบการนั้นจัดในสถานประกอบการที่มีความพร้อมจะใช้สถานประกอบการเป็นที่จัดการเรียนการสอนกศน.แก่พนักงานได้เลย  เรียนที่หน่วยงานต่างๆจัดก็เช่นเดียวกันหน่วยงานต่าง ๆ อาจจัดกศน.โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกศน.ในรูปแบบคูปองการศึกษาที่กศน.จัดให้ผู้เรียนไปใช้บริการการจัดบริการการเรียนการสอนของหน่วยงานที่จัด กรณีไม่เรียนมาสอบวัดความรู้นั้นคิอการเทียบระดับการศึกษาจัดสำหรับผู้มีศักยภาพและประสบการณ์โดยไม่ต้องเรียนใช้วิธียอมรับประสบการณ์โดยมีการเสนอแฟ้มสะสมงาน(Portfolio) และวัดความรู้โดยการทดสอบ หากผ่านก็จบได้ภายใน ๓ เดือนของกระบวนการเทียบระดับการศึกษา และสุดท้ายการเรียนกับครูที่ศูนย์การเรียนชุมชนนั้นเป็นที่นิยมสูงสุดของผู้เรียนที่มาพบกลุ่มกับครูที่ศูนย์การเรียนชุมชน

         บนความพยายามเสนอทางเลือกให้ผู้รับบริการได้รับความสดวกที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการให้เหมาะสมต่อไปบนโลกกว้างทางไกลของการศึกษา กศน.แปดริ้วนิวเจนเนอเรชั่น มุ่งมั่นยกระดับการศึกษาประชากรกำลังแรงงานเพื่อการพัฒนาชาติบ้านเมืองอีกแรงหนึ่งที่แข็งขันต่อไป
       

หมายเลขบันทึก: 71524เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2007 05:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

มาเยี่ยม 

ชื่นใจแทนผู้ที่มีโอกาสจะได้เรียนรู้อย่างไร้ขอบเขต  ไร้พรมแดน  เป็นสิ่งดีมากครับ  ขอชื่นชม

  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ umi และคุณ Bright Lily ครับ ที่มาให้กำลังใจ

จุดขายของกศน.เป็นสิ่งที่ดี  มีหลายช่องทางให้เลือกเรียนดี  ขอบคุณกศน.ที่ให้ช่องทางทางการศึกษาที่ดีครอบคลุม  เป็นโอกาสที่ดีให้กับคนที่สนใจจะเรียนแต่ติดมีภาระกิจต่างๆก็สามารถที่จะเลือกเรียนในทางที่ตนเองสามารถจะเรียนรู้ได้  นี่สิที่เขาเรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้กับการศึกษาอย่างแท้จริง  ดังนั้นกศน.จะต้องอยู่ต่อไปเพื่อช่วยเหลือคนด้อยโอกาสที่ไม่สามารถเรียนในโรงเรียนในระบบได้ 

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง

     การมองการศึกษาที่พึงให้กับมนุษย์ในแง่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์นั้นเป็นการส่งเสริมปรับปรุงยกระดับคุณภาพแห่งชีวิตของบุคคลในสังคมให้ดีขึ้น  การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หรือการให้การศึกษา ย่อมมีจุดมุ่งหมายปลายทางในตัวของมันเอง  และเป็นปัจจัยที่จะนำไปสู่จุดมุ่งหมายปลายทางเบื้องสุดท้าย  นั้นคือการปรับปรุงคุณภาพแห่งชีวิตให้ดีขึ้น  เป็นมนุษย์ที่ดีขึ้น  ให้ได้สิ่งต่าง ๆ ที่ดีขึ้นเพื่อให้การใช้ชีวิตและการดำรงชีวิตของมนุษย์นั้นสมบูรณ์ดีขึ้น  และมีความสุข 

ผมคิดอย่างนี้เสมอ

ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา

แวะมาอ่านค่ะ จุดขายของกศน.แปดริ้ว เป็นสิ่งที่ดี มีหลายช่องทาง มีหลายทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจ ความพยายามเสนอทางเลือกให้ผู้รับบริการได้รับความสะดวกที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการให้เหมาะสมต่อไปบนโลกกว้างทางไกลของการศึกษา กศน. และต้องทำด้วยใจจริง มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ กศน.ดีขึ้นต่อไปเรื่อย ๆค่ะ

การศึกษาแบบ กศน มันก็เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่ง คือ เป็นการศึกษาแบบไร้ขอบเขต และผมก็ขอเป็นกำลังใจให้ และผมคิดว่าเป็นความรู้ที่ดีอีกแบบหนึ่งนะครับเพราะเป็นการเปิดโลกให้กว้างขึ้นมาอีกแบบหนึ่ง สำหรับในยุคปัจจุบันนี้

นลินทิพย์ สังข์เจริญ

เพราะการศึกษาทำให้เกิดปัญญา  นำปัญญา ไปแก้ไขปัญหาชีวิต  ปัญหาเศรฐกิจ ปัญหาสังคมและชุมชนต่อไปได้  ฉะนั้น ขอเป็นกำลังให้กับคนทำงานด้านการศึกษาทุกท่านค่ะ

สวัสดีปีใหม่ครับ...ท่าน ผอ. ดิศกุล  

        ผมครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ ยินดีด้วยกับแนวคิดการทำงาน กศน.แนวใหม่ ของอาจารย์ คิดว่าเป้าหมายการยกระดับปีการศึกษา เฉลี่ย 9.5 ปี คงจะมาถึงในเร็ววัน หากทุกภาคส่วนของ กศน.ร่วมกันคิดร่วมกันทำอย่างน้ี เจริญรุ่งเรืองแน่ ๆ ครับอาจารย์

        ผมก็มีแนวคิดในการที่จะเดินงาน กศน. แนวใหม่เหมือนกันครับ... แต่ไม่รู้จะโดนใจคน กศน. หรือเปล่า... สำหรับผมคิดว่ามันตรง และโดนใจ ตามบันทึกน้ีครับ "ภาพฝัน" แนวคิดการทำงาน กศน. ยุคใหม่

        อย่างไรฝากท่าน ผอ. ช่วย  ลปรร ด้วยครับ... ผมได้ติดตามบันทึกของท่านมาโดยตลอด น่าสนใจมากโดยเฉพาะห้องเรียน KM ของ กศน. แปดริ้ว ซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีที่จะสามารถนำมาปรับใช้ กับสถานการณ์ การเดินงานของ กศน. ตามแบรนด์ กศน. เพื่อนเรียนรู้

                       ด้วยความเคารพ

                               ครูราญเมืองคอน คนนอกระบบ

 

       กศน.มีจุดมุ่งเน้นในการทำงานอย่างชัดเจน  ในการเปิดโอกาสทางการศึกษา  ให้แก่ผู้ที่ปรารถนาวิชาความรู้  เข้าศึกษาในระดับต่างๆ  ได้อย่างกว้างขวางและอิสระ  ฝึกฝนให้นักศึกษามีความรับผิดชอบ และเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ เพื่อพัฒนาตนเองให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันได้อย่างปกติสุข

ครูราญเมืองคอนครับ

   ผมได้เข้าไปภาพในฝันของครูราญเมืองคอนแล้วครับ ขอบคุณครับ

เสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

กศน.จัดการศึกษาให้ผู้ที่พลาดและขาดโอกาสทางการศึกษาการจัดการศึกษาให้กับกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเป้าหมายวัยผู้ใหญ่จึงจำเป็นที่ต้องมีช่องทางในการศึกษาให้หลากหลาย เช่นการศึกษาแบบพบกลุ่ม , การศึกษาแบบทางไกล ,การสอบเทียบระดับการศึกษา ตามความพร้อมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของคนในชาติ ที่จะได้เข้าถึงทางการศึกษา ทุกรูปแบบ  จนเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต่อไป

 กศน.มีจุดมุ่งเน้นในการทำงานอย่างชัดเจน  ในการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่พลาดโอกาส ขาดโอกาสทางการศึกษาได้เข้าศึกษาหาความพัฒนาตนเองให้ก้าวสู่สังคมที่ดีในอนาคต 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท