Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)


นะโมพุทธายะ พระพุทธะ ไตรรัตนะญาณ มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา อัคคีทานัง วะรังคันธัง สีวลี จะมหาเถรัง อะหังวันทามิ ทูระโต อะหังวันทามิ ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะโส พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1.ประวัติความเป็นมาของพระคาถามหาจักรพรรดิ 2.วิธีการสวดมนต์ด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิ 3.การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) ศึกษาด้วยวิธีวิเคราะห์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องและการสังเกตอย่างมีส่วนร่วม

ผลการศึกษาพบว่า 

1. คาถาพระมหาจักรพรรดิเป็นคาถาที่หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ พระเกจิอาจารย์แห่งวัดสะแก จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นผู้แต่งขึ้นใช้สำหรับการสวดมนต์เพื่อรวบรวมบุญและบารมีไว้อุทิศส่วนกุศลและแผ่เมตตา คาถาบทนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากบทสวดชมพูปติสูตรซึ่งเป็นการสรรเสริญเรื่องราวเมื่อครั้งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเนรมิตพระองค์เป็นพระเจ้าจักรพรรดิเพื่อกำราบทิฐิของพญาชมพูบดีพระมหากษัตริย์ผู้มากด้วยอิทธิฤทธิ์ เรื่องราวนี้จึงเป็นต้นกำเนิดของการสร้างพระพุทธรูปปางทรงเครื่องกษัตริย์ในปัจจุบัน หลวงปู่ดู่ได้ถ่ายทอดบทสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิและความรู้ทั้งหลายของท่านให้แก่พระอาจารย์วรงคต วิริยธโร (หลวงตาม้า) เพื่อเผยแพร่วิธีการสวดมนต์ด้วยคาถาพระมหาจักรพรรดิที่ถูกต้องให้กับพุทธศาสนิกชนสืบไป

2. วิธีการสวดมนต์ด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิตามแนวทางพระอาจารย์วรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) เริ่มต้นด้วยการตั้งสัจจะอธิษฐาน กล่าวบทบูชาพระเพื่อถวายชีวิตต่อพระรัตนตรัย บทสมาทานศีล 5 บทอาราธนาพระ คาถาหลวงปู่ทวด คาถาหลวงปู่ดู่ บทขอขมาพระรัตนตรัย บทสวดพระคาถามหาจักรพรรดิ บทสวดเชิญพระเข้าตัวและบทอธิษฐานจิต

3. การสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) ช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้กับผู้สวดมนต์ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพดังนี้ 1. อายุยืน 2. แก่ช้า 3. โรคน้อย 4. ตายตามอายุขัย 5. รวย 6. ไปเกิดใหม่ตามใจ. ผลลัพธ์ของการสวดมนต์เป็นประจำจะส่งผลต่อผู้สวดมนต์ให้มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

 

คำสำคัญ:  การเสริมสร้างสุขภาพ, การสวดมนต์, คาถามหาจักรพรรดิ, หลวงตาม้า

 

 

Enhancing health by chanting the incantation for the emperor according to Phra Warongkot Wiriyatharo (Luang Ta Ma)

 

Praepattra Kiaochaoum

 

Faculty of Humanities and Social Sciences, Nakhonpathom Rajabhat University

Corresponding author: [email protected]

 

Abstract

This academic article aims to study 1. The history of the Emperor's spell 2. How to pray with a spell for the emperor 3. Health promotion by chanting the spell for the emperor according to Phra Warongkot Wiriyatharo (Luang Ta Ma). A study method by means of content analysis and participatory observation.

The results of the study found that

1. The Phra Maha Chakkraphat spell is the incantation that Luang Pu Du Prompanyo, the master monk of Wat Sakae, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province It is a composer used for prayers to collect merit and prestige to dedicate charity and spread kindness. This incantation was inspired by the Chompoopati Sutra chants, which glorify the story of the time when the Lord Buddha made him the emperor to subvert the pride of the mighty King Chompoobhadi. This story is the origin of the creation of the current Buddha image in the attitude of wearing the king. Luang Pu Du Prompanyo conveyed the mantras of the emperor and all his knowledge to Phra Arjarn Warongkot Wiriyatharo (Luang Ta Ma) to disseminate the method of chanting with the correct Emperor's spell to Buddhists.

2. The method of chanting with the incantation for the emperor according to Phra Ajarn Warongkot Wiriyatharo (Luang Ta Ma)'s approach begins with setting up a prayer of truth. Saying the prayers to offer life to the Triple Gems, the 5 precepts prayers, the prayers of Luang Pu Thuat, the incantations of Luang Pu Du, the prayers for forgiveness of the Triple Gems, the Emperor's spell prayers, the prayers for inviting the monks and the spiritual prayers

3. Chanting the incantations for the emperor according to the guidelines of Phra Warongkot Wiriyatharo (Luang Ta Ma) helps strengthen the health of prayers of all genders, ages, and professions as follows: 1. Longevity 2. Slow aging 3. Less disease 4. Die according to age 5. Rich 6. Go to be born again as you wish. The results of regular chanting will influence the chanter to be happy and healthy both physically and mentally.

 

Keywords: Enhancing health, Chanting, The Emperor's Spell, Luang Ta Ma

 

บทนำ

            

ประเทศไทยมีพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ ประชากรส่วนใหญ่เป็นพุทธศาสนิกชน ในสมัยโบราณ การสวดมนต์ในพุทธศาสนา มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อจดจำคำสอนของพระพุทธเจ้าให้ขึ้นใจด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการเผยแผ่พระธรรมคำสอน การสวดมนต์ไหว้พระ ได้นิยมมาแล้วตั้งแต่โบราณกาล แม้ในศาสนาพราหมณ์ก็ได้นิยมสวด ดังที่เรียกกันว่า สาธยายมนต์ ร่ายมนต์ เพื่อความทรงจาพระเวทบ้าง เพื่อเป็นสิริมงคลบ้าง ในทางพระพุทธศาสนา ก็มีการสวดสาธยายเช่นเดียวกัน ในชั้นต้นเพ่งเพียงสวดสาธยาย เพื่อความทรงจาหลักคาสอนที่เป็นพระพุทธวนะเท่านั้น เมื่อชาวบ้านได้ยินพระสงฆ์สวดสาธยายก็พากันอนุโมทนา และได้ถือกันว่าการได้ยินได้ฟังพระสงฆ์สวดสาธยายเช่นนั้นเป็นสิริมงคล ในสมัยนั้นยังไม่มีตาราที่จดจำรึกเอาไว้ ต้องท่องจาให้ได้ด้วยวาจา การสวดมนต์ ได้เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้ายังดำรงอยู่ มีบัญญัติในพระวินัยของพระภิกษุณีก็มี เช่น ห้ามนางภิกษุณี และ ทรงห้ามพระภิกษุสงฆ์เรียนเดรฉานวิชา แต่ให้เรียนพระปริตรป้องกันเหตุเภทภัยต่าง ๆ เมื่อมีเหตุการณ์อย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น พระสงฆ์ก็จะใช้สวดสาธยายพระพุทธวจนะนั้นตามสมควรแก่เหตุการณ์ [1] 

มนต์ คือ คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาอย่างหนึ่งตามแนวทางของการศึกษาในเชิงมุขปาฐะ กล่าวคือในสมัยเริ่มแรกของพระพุทธศาสนาพระธรรมเทศนาของพระองค์มิได้ถูกบันทึกไว้โดยวิธีการอื่น ๆ แต่เป็นวิธีการท่องจำหรือสาธยาย เช่น การสาธยายพระปาฏิโมกข์หรือข้อบัญญัติของพระพุทธองค์เกี่ยวกับพระวินัย การสวดมนต์ เป็นความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนมีต่อศาสนา โดยเชื่อว่าการสวดมนต์เป็นพฤติกรรมที่มีความเป็นสิริมงคล เป็นบุญกับผู้สวดหรือสวดแล้วได้บุญ เมื่อสวดมนต์จะได้รับความเมตตาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์และได้รับการคุ้มครอง เพราะการสวดมนต์เป็นการสื่อสารระหว่างผู้ที่สวดมนต์หรือผู้ที่มีผู้อื่นสวดมนต์ให้ ที่สำคัญการสวดมนต์เป็นของศักดิ์สิทธิ์ที่สามารถดลบันดาลผลที่ปรารถนาให้สมหวังได้อย่างน่าอัศจรรย์ เป็นสิ่งที่ยากจะอธิบายได้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่มีผู้ที่พยายามอธิบายด้วยกฎของการสั่นสะเทือน กล่าวว่า การสวดมนต์อย่างมีสมาธิก่อให้เกิดพลังสั่นสะเทือนออกไปเชื่อมโยงกับพลังที่มีความถี่เดียวกันและดึงดูดความถี่นั้นเข้าหาตัวส่งผลให้การอธิษฐาน วิงวอน ขอพรนั้นเป็นจริง [2] 

การสวดมนต์ไหว้พระเป็นกิจวัตรสำคัญประการหนึ่งที่เป็นอุบายฝึกจิตและฝึกสมาธิภาวนาได้เป็นอย่างดีเพราะในขณะสวดมนต์จิตของผู้สวดจะต้องจดจ่ออยู่ที่บทสวดจึงจะสวดได้อย่างถูกต้อง ถ้าจิตฟุ้งซ่านแล้วอาจทำ ให้สวดผิดได้ผู้สวดมนต์เป็นประจำ ได้รับอานิสงส์ต่าง ๆ เช่น ตัดความกังวลได้ปล่อยวางความคิดอย่างอื่นเสียได้จิตระลึกถึงพระพุทธคุณและคำ สั่งสอนของพระพุทธองค์จิตสงบมีสติครอง เป็นต้น และเมื่อสวดเป็นประจำ แล้วทำ ให้เป็นจิตใจที่มั่นคง นอกจากได้รับอานิสงส์จากการบำเพ็ญบุญโดยส่วนตัวแล้วยังเกิดประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาอันเป็นการช่วยกันอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม สืบทอดประเพณีที่ดีงามและจรรโลงสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา [3]  การสวดมนต์เป็นพิธีกรรมที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการป้องกัน รักษาให้บุคคลพ้นจากภยันตรายและให้ประสบความสำเร็จ มีความดีงามในชีวิต [4] 

การสวดมนต์ เป็นกิจกรรมสำหรับพัฒนาทางจิตวิญญาณในศาสนาต่างๆจะมีการสวดมนต์กันเป็นประจำ มนุษย์รู้จักการสวดมนต์มาเป็นพันๆปี ตั้งแต่ครั้งโบราณ การสวดมนต์ทำให้เราผ่อนคลาย จิตเป็นสมาธิ นอกจากสวดมนต์เราก็ไปฟังธรรมหรือเรียนคำสอนของศาสนา ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ทางสุขภาพพบว่า การทำกิจกรรมเหล่านี้มีผลต่อสุขภาพของมนุษย์ งานวิจัยในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่า การมีความเชื่อทางศาสนาและการปฏิบัติธรรมในทางศาสนา ช่วยให้คนไข้เป็นโรคร้ายแรงน้อยลง เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิต โรคอ้วน โรคเครียด โรคซึมเศร้า โรคทางเดินอาหาร เป็นต้น และผู้ป่วยที่เป็นโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง หรือผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่มีการเอื้ออาทรช่วยเหลือให้กำลังใจกันและกันในกลุ่มหรือไปสถานปฏิบัติธรรมและการทำกิจกรรมทางศาสนาร่วมกัน มักจะมีอัตราตายต่ำกว่าประชากรทั่วไป นอกจากนั้น การปฏิบัติกิจทางศาสนา ช่วยให้สุขภาพจิตดี ครอบครัวมีความสุข ปัญหาความเครียด ความซึมเศร้า ปัญหาฆ่าตัวตาย การใช้เสพยาติดและการหย่าร้างน้อยลง [5]

Dr. Thawatchai Kamoltham, M.D. [6] อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า ในศาสตร์การแพทย์ทางเลือก การสวดมนต์บำบัดนับเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่นำมาใช้ในการบำบัดรักษาโรคโดยไม่ต้องใช้ยา การสวดมนต์บำบัดไม่ใช่แค่รักษาโรคทางใจได้เท่านั้นแต่ยังสามารถบำบัดโรคทางกายได้ผลดีด้วย ประโยชน์ของการสวดมนต์บำบัดในทางการแพทย์ คือหลักการหนึ่งของ Vibrational Therapy หรือ Vibrational Medicine คือการใช้คุณสมบัติของคลื่นเสียงมาบำบัดความเจ็บ ป่วย โดยใช้หลักการทำให้เกิดคลื่นเสียงที่มีความสม่ำเสมอ เพื่อเข้าไปกระตุ้นร่างกายให้เกิดการเยียวยา ซึ่งการบำบัดด้วยกลไกดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อหูของเราได้ยินเสียงบทสวด ซึ่งจะส่งสัญญาณ ต่อไปยังศูนย์การได้ยินที่อยู่บริเวณสมองกลีบ ขมับ ก่อนส่งไปบริเวณก้านสมอง ซึ่งเมื่อได้รับคลื่นเสียงช้า ๆ สม่ำเสมอประมาณ 15 นาทีก็จะหลั่งสารสื่อประสาทที่มีประโยชน์มากมาย ที่สำคัญ การสวดมนต์ด้วยตัวเองเป็นการเหนี่ยวนำตัวเองถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุดเพราะหากใครสักคนคิดที่จะสวดมนต์ นั่นหมายความว่าเขากำลังมีความปรารถนาดีต่อตนเอง โดยวิธีปฏิบัติในการสวดมนต์ด้วยตนเองที่ถูกหลักคือไม่ควรสวดมนต์หลังกินอาหารทันที ควรทิ้งช่วงให้ร่างกายเริ่มผ่อนคลาย อาจเป็นเวลาก่อนเข้านอน หาสถานที่ที่เงียบสงบ สวดบทสั้น ๆ 3-4 พยางค์ โดยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาทีขึ้นไป จะทำให้ร่างกายได้หลั่งสารซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งสารนี้เป็นสารสื่อประสาทมีฤทธิ์คล้ายยานอนหลับ ช่วยการเรียนรู้ ลดความเครียด ลดอาการซึมเศร้า ลดระดับน้ำตาลในเลือด และเป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์สารสื่อประสาทอื่น ๆ เช่น เมลาโทนิน ซึ่งเปรียบคล้ายกับยาอายุวัฒนะ เพราะจะช่วยยืดอายุการทำงานของเซลล์ประสาท เซลล์ร่างกาย ให้ชีวิตเพิ่มภูมิต้านทาน ทำให้เซลล์สดชื่นขึ้น ซีโรโทนินยังเข้าไปลดปริมาณของสารเคมีที่เป็นตัวกระตุ้นของการทำงานของต่อมหมวกไตให้ลดลง ส่งผลให้ระบบประสาทส่วนกลางทำงานน้อยลง ร่างกายจึงรู้สึกผ่อนคลาย ปลอดโปร่งและไม่เครียด ภูมิต้านทานเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยในต่างประเทศที่พบว่า การสวดมนต์ช่วยบำบัดอาการป่วยและโรคร้ายต่าง ๆ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ได้แก่ โรคหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็ง โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคเครียด โรคซึมเศร้า ปวดหัว ไมเกรน และนอนไม่หลับ เป็นต้น 

พระอาจารย์วรงคต วิริยธโรหรือหลวงตาม้า เป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง คณะศิษยานุศิษย์มีความเชื่อว่าท่านเป็นพระโพธิสัตว์หรือผู้ปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งในอนาคตกาลข้างหน้า พระโพธิสัตว์เป็นผู้ที่ยังข้องอยู่กับสัตว์โลก เป็นผู้ที่พร้อมให้แสงสว่างและช่วยเหลือเกื้อกูลในการเวียนว่ายตายเกิดให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลาย เป็นผู้ที่ชี้ทางให้ทุกคนสำเร็จในสิ่งที่อธิษฐาน และเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้สรรพสัตว์ โดยหลวงตาม้าท่านมีพระอาจารย์ที่สอนแนวทางการปฏิบัติทำกรรมฐานมาตั้งแต่สมัยที่หลวงตาเป็นฆราวาส ก็คือ”หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ” พระเกจิอาจารย์แห่งวัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา หลวงปู่ดู่ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ที่บารมีมาก พระเกจิอาจารย์หลายท่านได้กล่าวว่า หลวงปู่ดู่ ท่านจะสำเร็จในสิ่งที่ปรารถนาอย่างแน่นอน ก็คือ พุทธะ เป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต

การสวดมนต์ในภาษาอังกฤษตรงกับคำว่า chanting หมายถึง การเปล่งเสียงในพิธีกรรมทางศาสนาเพื่อบูชาหรือสรรเสริญสิ่งศักดิ์สิทธิ์  จะเห็นได้ว่า การสวดมนต์เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ผู้สวดมีจิตใจที่สงบ สามารถปฏิบัติได้ง่าย เป็นการพัฒนาจิตใจของมนุษย์ ผู้ศึกษาจึงสนใจศึกษาแนวทางการเสริมสร้างสุขภาพของประชาชนด้วยการสวดมนต์บทพระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) เพื่อเป็นแนวทางการจัดทำนโยบาย จัดทำโครงการและกิจกรรมที่ส่งเสริมการเสริมสร้างสุขภาพให้แก่ประชาชน เพื่อช่วยลดความวิตกกังวล ช่วยลดความเครียด ลดภาวะซึมเศร้า บำบัดโรค สร้างความสุข ความสบายใจให้แก่ผู้สวดมนต์ส่งผลให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน

 

การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

หลวงตาม้า กล่าวว่า ประโยชน์หรือผลลัพธ์ของการสวดมนต์เป็นประจำจะส่งผลต่อผู้สวดมนต์ให้มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต [16] ดังนี้ 

1. อายุยืน หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปปรับสมดุลธาตุในร่างกาย ช่วยขับล้างพลังงานที่ไม่ดีออกจากร่างกาย ทำให้คลื่นที่ไม่ดีไม่สามารถส่งผลเต็มร้อย ทำให้ผู้สวดมนต์เจ็บป่วยน้อยลง ผิวพรรณผ่องใส มีสง่าราศีขึ้น นอกจากนั้น มีความเชื่อว่า เจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้เพราะผู้สวดมนต์แผ่บุญไปให้ทุกครั้งที่สวดมนต์

2. แก่ช้า หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปปรับธาตุ ขับล้างพลังงานที่ไม่ดีออกจากร่างกาย คลื่นที่ไม่ดีไม่สามารถส่งผลเต็มร้อย ทำให้ผู้สวดมนต์เจ็บป่วยน้อยลง ผิวพรรณผ่องใส มีสง่าราศีขึ้น 

3. โรคน้อย หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปปรับธาตุต่างๆในร่างกายให้มีความสมดุล ช่วยขับล้างพลังงานที่ไม่ดีออกจากร่างกาย คลื่นที่ไม่ดีจึงไม่สามารถส่งผลเต็มร้อย ทำให้ผู้สวดมนต์เจ็บป่วยน้อยลง ผิวพรรณผ่องใส มีสง่าราศีขึ้น 

4. ตายตามอายุขัย หมายถึง คลื่นพลังงานที่ไม่ดีหรือกรรมที่ไม่ดีไม่สามารถมาตัดรอนทำร้ายผู้สวดมนต์ได้ เพราะพุทธมนต์รักษา บุญรักษา ภพภูมิต่างๆรักษาคุ้มครองจนกว่าผู้สวดมนต์จะหมดอายุขัยในภพภูมิมนุษย์

5. รวย หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปดึงผลบุญแห่งการที่ผู้สวดมนต์เคยทำบุญ ทำทานมาในอดีตให้เกิดโชคลาภในปัจจุบัน และช่วยไปดึงคนที่เกี่ยวข้องกับผู้สวดมนต์มาซื้อสินค้าและบริการของผู้สวดมนต์ ทำให้ธุรกิจการค้าของผู้สวดมนต์ ขายของดี เห็นผลกำไร ที่สำคัญบทสวดจะทำให้ผู้สวดมนต์คิดออกว่า ทำอย่างไรให้ผู้สวดมนต์มีรายได้มากขึ้นและค้าขายดีขึ้น มีโชคลาภมากขึ้น เป็นต้น

6. ไปเกิดใหม่ตามใจ หมายถึง จิตสุดท้ายของผู้สวดมนต์ก่อนตายอยู่กับคำสวดมนต์ เมื่อตายแล้วจิตก็จะออกจากร่างไปตามคลื่นพุทธมนต์ไปเกิดเป็นมนุษย์ เทวดาหรือพรหมหรือเรียกว่า “เวียนบน” สามารถเลือกเกิดได้หรือเรียกว่า “ไปตามใจ ไม่ได้ไปตามกรรม” ช่วยให้รอดจากการเป็นวิญญาณสัมภเวสี เป็นวิญญาณที่เวียนว่ายทุกข์ทนบนโลกมนุษย์อีกหลายร้อย หลายพันปี

 

บทสรุป

การสวดคาถามหาจักรพรรดิ เปรียบดั่งเป็นการสร้างกำแพงแก้วคุ้มกันตัวร่วมถึงการอาราธนาบารมีหลวงปู่ดู่ บารมีพระมหาจักรพรรดิทุกพระองค์ตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและอนาคต ครูบาอาจารย์ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อัญเชิญบุญบารมีน้อมเข้าตัวผู้สวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตให้แข็งแรง ช่วยป้องกันภัยอันตรายและสร้างมหาโชคมหาลาภให้กับผู้สวดมนต์ได้ดี จะเห็นได้ว่า การสวดมนต์ช่วยเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นทางกาย วาจา ใจ เป็นการพัฒนาชีวิตตนเองให้ดีขึ้น โดยพัฒนาจิตวิญญาณแห่งตนก่อเกิดพฤติกรรมใหม่ทางกายวาจาและใจ การสวดมนต์จึงเป็นวิธีการในการภาวนาให้จิตอยู่กับกระแสแห่งกุศล รวบรวมเป็นกำลังแห่งสมาธิและสืบต่อเป็นปัญญา โดยให้สวดบทไหนก็ได้ แต่หลวงตาม้าแนะนำให้เลือกสวดบทมหาจักรพรรดิ เพราะมีความเชื่อว่าเป็นบทที่มีกำลังมากในยุคนี้ทั้งทางโลกและทางธรรม การสวดมนต์ไปเรื่อยๆ สามารถเป็นทั้งสมถะหรือวิปัสสนากรรมฐานก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้สวดมนต์จะพิจารณา 

การสวดมนต์เป็นการทำความดีไปพร้อมกันทั้งทางกาย วาจา ใจ การทำดี พูดดี คิดดี ย่อมเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง การสวดมนต์ทำให้จิตใจของผู้สวดสดชื่นเบิกบาน จิตที่สดชื่นเบิกบานย่อมส่งผลให้ผิวพรรณดี หน้าตายิ้มแย้ม แจ่มใส ทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความรู้สึกเป็นมิตร รักใคร่เอ็นดู ศัตรูกลายเป็นมิตร ผู้เป็นมิตรยิ่งรักใคร่ นอกจากนั้น พุทธศาสนิกชนมีความเชื่อว่า การสวดมนต์ทำให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง ทำให้ดวงดี แก้ไขเคราะห์ร้าย ปัดเป่าเสนียดจัญไร การสวดมนต์เป็นการทำดีที่สามารถเปลี่ยนดวงชะตาให้ดีขึ้นได้ ส่งผลให้ครอบครัวและสังคมสงบสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านใด ชุมชนใดที่มีสวดมนต์อยู่เป็นประจำและสอนให้บุตรหลานได้สวดมนต์ ครอบครัวจะไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งและไม่ไปสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น รวมทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นอีกด้วย ดังนั้น การสวดมนต์จึงช่วยสร้างเสริมสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพที่ดีส่งให้ผู้สวดมนต์มีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้ง การจัดกิจกรรมการสวดมนต์ส่งผลให้ช่วยพัฒนาชุมชนและพัฒนาสังคมให้รู้รักสามัคคี มีความอยู่เย็นเป็นสุข สงบ ร่มเย็นเพิ่มขึ้น 

 ✨ ตามไปสวดมนต์ สวดจักรพรรดิ พร้อมกันทั่วโลก ทุกคืน 

ในรอบ 20.30 น. สวดมนต์ 21 จบ ทุกคืน

ได้ที่นี่ค่ะ ตามรอยวิริยธโร - หลวงตาม้า

ถ้าไม่ทันมีคลิปธรรมเทศนาของหลวงตาม้าทุกวัน

ตามสวดมนต์ย้อนหลังได้ค่ะ  แล้วแต่สะดวก

แต่สวดมนต์พร้อมกัน พลังเยอะกว่าค่ะ

ลองสวดมนต์ในบทสวดจักรพรรดิ ในทำนอง จังหวะนี้ดูนะคะ

สวดมนต์ถูก ชีวิตเปลี่ยนค่ะ เปลี่ยนไปในทางที่ดีค่ะ

 

 ✨  ขอบคุณเพจ กำลังจักรพรรดิ์หลวงปู่ดู่พรหมปัญโญ-หลวงตาม้าวิริยธโร ✨

 

 ✨ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทความได้ที่นี่  ✨

 

✨ ยารักษากาย ยารักษาใจ คือ การสวดมนต์ภาวนา

https://www.gotoknow.org/posts/715696

✨ เอาจริงหรือยัง???

https://www.gotoknow.org/posts/715695

✨ การสวดมนต์สำคัญที่สุด

https://www.gotoknow.org/posts/715694

✨ ทางแก้ความโกรธที่ดีที่สุด คือ การสวดมนต์

https://www.gotoknow.org/posts/715693

✨ แผ่เมตตาอย่างไรให้เจ้ากรรมนายเวร

https://www.gotoknow.org/posts/715692

✨ รักทุกคน ไว้ใจบางคน ไม่เกลียดใครเลยสักคน

https://www.gotoknow.org/posts/715691

✨ การสัพเพ เป็นการฝึกพลังงานความเมตตา

https://www.gotoknow.org/posts/715676

✨ เทคนิคในการแผ่บุญให้สัมฤทธิ์ผล

https://www.gotoknow.org/posts/715632

✨ นอนสวดมนต์...ได้ไหม?

https://www.gotoknow.org/posts/715619

✨ สวดมนต์...ช่วยรักษาโรคได้อย่างไร?

https://www.gotoknow.org/posts/715616

✨ รักษาโรคซึมเศร้า

https://www.gotoknow.org/posts/715615

✨ "หากใครมีปัญหาในชีวิต" ให้ตั้งสัจจะอธิษฐาน

https://www.gotoknow.org/posts/715099

✨ ตั้งสัจจะอธิษฐาน

https://www.gotoknow.org/posts/715095

✨ จิตเป็นทิพย์

https://www.gotoknow.org/posts/715096

✨ การดูจิต รักษาจิตตนเอง

https://www.gotoknow.org/posts/715094

✨ วิธีอธิษฐานฝากดวงไว้กับหลวงปู่ดู่

https://www.gotoknow.org/posts/715075

✨ ทำใจให้เบา แล้วเราจะสุข

https://www.gotoknow.org/posts/715070

✨ สวดมนต์จะรวยได้อย่างไร

https://www.gotoknow.org/posts/715069

✨ เมื่อชีวิตฉันออกจากเลข 66

https://www.gotoknow.org/posts/714786

✨ ยานอนหลับชั้นดี หลับง่าย หลับสบาย หลับเร็ว

https://www.gotoknow.org/posts/714373

✨ พลังงานมายังไง ไปยังไง

https://www.gotoknow.org/posts/715098

✨ ชีวิตนี้มีประโยชน์ เพลงเพราะมาก แก้โรคซึมเศร้า

https://www.gotoknow.org/posts/715073

✨ การสวดมนต์ด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิ

https://www.gotoknow.org/posts/714355

✨ หลักธรรมและคำสอนของหลวงตาม้า

https://www.gotoknow.org/posts/714359

✨ การปรับภพภูมิของหลวงปู่ดู่

https://www.gotoknow.org/posts/715097

✨ การใช้แอปพลิเคชันสำหรับสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ

https://www.gotoknow.org/posts/714353

✨ วิธีการสวดมนต์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิตามแนวทางพระอาจารย์วรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

https://www.gotoknow.org/posts/714356

✨ การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

https://www.gotoknow.org/posts/714354

✨ การส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ

https://www.gotoknow.org/posts/714350

✨ งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยการสวดมนต์

https://www.gotoknow.org/posts/714351

 

 

เอกสารอ้างอิง

 

[1] Phrakrū Sukhetpacharakuṇ Guṇakaro (Mingkuan). (2019). A Study of the Power of Chanting Resulting in the Enhancement of Happiness in Life. Master's Degree Thesis, Buddhist Studies, Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (In Thai)

[2] Wisit Sriphiboon. (2010). Law of Vibration. 5th printing. Bangkok: Banana Sweet Publishing House.

[3] Department of Religious Affairs. (2020). Prayers to prosper the Lord Buddha's prayers across the year for royal merit. 2021. B.E. Bangkok: Agricultural Cooperative Assembly of Thailand Limited Printing House.

[4]Liang Xiang Publishing House. (2008). Praying, chanting, translating. Bangkok: Liang Siang Pian Publishing House for the Buddha.

[5]Pattpong Worapongpichet. (2007). Buddhist therapy. Nonthaburi: Department of Thai Traditional and Alternative Medicine Development Ministry of Public Health.

[6]Daily News newspaper. (2014). Ministry of Public Health promotes Thai prayer therapy as a solution for treating serious illnesses without using drugs. Daily News, issue 22 July 2014, page 25. Retrieved from https://www.hsri.or.th/people/media/care/detail/5592

[7] Maechee Kanokwan Preeprem. (2019). Effect of Buddhist Chanting and Listening to Buddhist Chanting on Test Anxiety of Mathayom Suksa 4 Students with Different Faith in Buddhism. Doctor of Philosophy Thesis, Buddhist Studies, Mahachulalongkornrajavidyalaya University. (In Thai)

[8]Phra Maha Wutthichai Wachiramedhi (W. Wachiramedhi). (2010). 9 mantras for progress. Bangkok: Wimuttayalai Institute.

[9]Brahma Pandit. (2013). Likittham. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya University Printing House.

[10] Phra Thamkosajarn (Prayoon Dhammacitto). (2006). The power of Phra Parittara. Bangkok: Mahachulalongkornrajavidyalaya University Printing Press.

[11] Kijsarun Chanpo. (2013). Effects of Buddhism pray and Anapanasati meditation on stress in Chulalongkorn University students. Master of Science Thesis, Sports Science, Chulalongkorn University. (In Thai)

[12] Somporn Kantharadusdee Triamchaisri (2016). Let's pray and heal. Prevent aggression. A list of Dr. Rama's encounters. Retrieved from https://www.rama.mahidol.ac.th/ramachannel/article/สวดมนต์บำบัด

[13] Mano Mettanantho Laowanich, Patpong Woraphongpichet and Somporn Kantharadusdee Triamchaisri. (2019). Chanting and meditation therapy for the treatment of disease. Nonthaburi: Department of Thai Traditional and Alternative Medicine Development Ministry of Public Health.

[14] A group of disciples of Luang Ta Ma. (2023). Who is bigger than karma? 91st ed. Chiang Mai: Buddha Brahma Panyo Meditation Center, Chiang Dao branch.

[15] Wat Tham Mueang page - Luang Pu Du Luang Ta Ma. (2566). Dharma Sermons and lectures of Luang Ta Ma. Retrieved from https://www.facebook.com/Luangtama.Luangpudu.watthummuangna

[16] Following Wiriyatharo Luang Ta Ma Page. (2566). Dharma Sermons and lectures of Luang Ta Ma. Retrieved from https://www.facebook.com/wiriyataro

 

แพรภัทรา เขียวชะอุ่ม. 2566. การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) .  ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ครั้งที่ 15 วันที่ 13 กรกฎาคม 2566. นครปฐม: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

https://rdi.npru.ac.th/conference15/viewabstract.php?id_sub=0312&id_branch=18

 

หมายเลขบันทึก: 714354เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2023 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2023 13:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท