ภาวะผู้นำการศึกษายุคดิจิทัล ตอนที่ 3 -Educational Leadership in the Digital Age-ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลของโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ


                                 ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลของโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ

                                       Effective school digital transformation leadership

                                                                                                     ดร.ชัชรินทร์ ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สคบศ.

                                                                                                                       8-กันยายน-2566

                ในตอนที่แล้ว ได้นำเสนอคุณลักษณะที่สำคัญของผู้นำทางดิจิทัลซึ่งหมายถึงทั้งผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นผู้นำโรงเรียนหรือครูที่จำเป็นต้องมีคุณลักษณะ ทักษะวิชาชีพ โดยเน้นถึงความสามารถด้านต่างๆ เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเข้าสู่ “สังคมดิจิทัล” ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ความเป็นผู้นำทางดิจิทัล เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการเพิ่มขีดความสามารถการเป็นผู้นำและส่งเสริมความสามารถของผู้อื่น การสร้างทีมจัดระเบียบตนเองที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน การเสริมสร้างภาวะผู้นำจึงไม่มีลำดับชั้นอีกต่อไป แต่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากทุกคน ความเป็นผู้นำทางดิจิทัลจึงมีความสำคัญในปัจจุบัน ผู้นำจำเป็นต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตที่ไม่อาจจะคาดเดาได้และเป็นสิ่งท้าทายอันเนื่องมาจากการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4  การปฏิวัติครั้งนี้ได้รับแรงผลักดันจากการกำเนิดของเทคโนโลยีใหม่ๆ ในบริบทโลกเช่นนี้ ความเป็นผู้นำจึงมีบทบาทที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยเป็นมา ผู้นำยุคดิจิทัลจะต้องสร้างวิสัยทัศน์และแสดงหนทางข้างหน้าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง จัดการเพื่อหยุดชะงักความสับสนวุ่นวายและความคลุมเครือให้มีความชัดเจน ดังนั้น บุคคลที่จะพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำด้านดิจิทัล จึงต้องศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับผู้นำในมิติต่างๆ เช่น คุณลักษณะความเป็นผู้นำที่สำคัญที่สุด, บทเรียนความเป็นผู้นำที่เรียนรู้จากการกระทำ และสไตล์ความเป็นผู้นำของตนเองเหมาะกับยุคดิจิทัลหรือไม่?

          ข้อเขียนตอนนี้ จะเสนอใน 2 เรื่อง คือ แนวทางกลยุทธ์การสร้างความเป็นผู้นำในยุคดิจิทัลและแนวทางการใช้กลยุทธ์การเป็นผู้นำโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ  เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่รอบคอบและช่วยให้ผู้บริหาร ครูและผู้เกี่ยวข้องมองเห็นภาพรวมในสิ่งที่โรงเรียนสามารถมุ่งเน้นดำเนินการได้ และเป็นแนวทางทำให้การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของโรงเรียนประสบความสำเร็จ

Digital LD-3.pdf

คำสำคัญ (Tags): #Effective Digital LD
หมายเลขบันทึก: 714346เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2023 16:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2023 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท