Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

การใช้แอปพลิเคชันสำหรับสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ


นะโมพุทธายะ พระพุทธะ ไตรรัตนะญาณ มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา อัคคีทานัง วะรังคันธัง สีวลี จะมหาเถรัง อะหังวันทามิ ทูระโต อะหังวันทามิ ธาตุโย อะหังวันทามิ สัพพะโส พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

จากการศึกษาแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อใช้สวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ พบว่า แอปพลิเคชันสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ จัดทำโดยคณะผู้มีปัญญาเยี่ยงพรหม น่าสนใจมาก เพิ่มความสะดวกสบายในการสวดมนต์และมีความเหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งผู้จัดทำให้ผู้ที่สนใจสวดมนต์ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เมื่อติดตั้งแล้วสามารถใช้ได้โดยไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต ไม่มีโฆษณารบกวน ผู้สวดสามารถเลือกจำนวนการสวดหรือเวลาการสวดได้ตามความต้องการ โดยมีการนับจำนวนการให้อัตโนมัติ เมื่อสวดจบทุกๆ 1 จบ สามารถกดพักหรือปิดหน้าจอแล้วสามารถเล่นต่อได้ นับจำนวนให้ต่อได้ แอปพลิเคชันมีการบันทึกบุญทุกครั้ง บันทึกสถิติการสวดมนต์ หลังจากสวดเสร็จแต่ละครั้ง แต่ทางผู้จัดทำไม่ได้ทำการเก็บสำรองข้อมูลของผู้ใช้งาน เพื่อที่จะไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเก็บข้อมูลข้อมูลจะหายไปก็ต่อเมื่อมีการลบแอปพลิเคชันหรือเปลี่ยนอุปกรณ์เท่านั้น [28] แอปพลิเคชันสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ 

            นับได้ว่า การใช้แอปพลิเคชันเพื่อส่งเสริมการสวดมนต์นี้ เป็นนวัตกรรมทางศาสนาที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการส่งเสริมการปฏิบัติทางศาสนาอย่างเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ซึ่งจะส่งผลให้สาระสำคัญของการปฏิบัติโดยเฉพาะการสวดมนต์ยังดำรงคงอยู่ แม้วิธีการเข้าถึงการปฏิบัติจะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้ผู้คนสนใจการสวดมนต์คาถาพระมหาจักรพรรดิ นอกจากพื้นฐานที่ศรัทธาในพระพุทธศาสนา นับถือมั่นคงในพระรัตนตรัยแล้วก็คือ แรงศรัทธาที่มีต่อพระเถระทั้งสามรูป ได้แก่ หลวงปู่ทวด หลวงปู่ดูและหลวงตาม้า ซึ่งทำให้มีกลุ่มติดตามการสวดมนต์และการฟังธรรมบรรยายทั้งในสถานที่ปฏิบัติธรรมและผ่านสื่อออนไลน์อย่างมากและทวีเพิ่มขึ้นเรื่อยมาด้วยเชื่อมั่นในอานิสงส์ของการสวดมนต์ตามที่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากหลวงตาม้า

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน สวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ฟรี ได้ที่นี่

สวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.donusdev.prayjakgrapat

 

ก่อนสวดพระคาถามหาจักรพรรดิ์ ขอให้ผู้สวดมนต์หายใจเข้าลึกๆ นึกถึงภาพหลวงปู่ทวด หลวงปู่ดู่ หลวงตาม้า ซึ่งวิธีการสวดมนต์คาถามหาจักรพรรดิ มีดังนี้

 

เริ่มต้นด้วยการตั้งสัจจะอธิษฐาน   

จากการศึกษาวีดีโอของเพจวัดถ้ำเมืองนะ หลวงตาม้า ก่อนสวดมนต์ หลวงตาม้าจะกล่าวนำอธิษฐาน ดังนี้ “นึกถึงหลวงปู่ ขอบารมีท่าน น้อมกำลังจักรพรรดิ ตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและอนาคตผ่านมาที่เรา กำหนดไป 3 โลกธาตุ กำหนดไปในสิ่งที่เกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับเราทั้งหมด อัญเชิญเทพ พรหมทุกชั้น ทุกภพ ทุกภูมิ โลกของวิญญาณ โอปัปปาติะ บริเวณนี้บริเวณใกล้เคียง บริเวณไกลไป แถวบ้านเรา ที่ทำงาน ที่เราอาศัย ที่เราเลี้ยงชีพ หลวงตาอ๋อย ในหลวง ร 9 พระสยาม  พระศรีสยาม วีรกษัตริย์ วีรบุรษและวีรสตรีทั้งหลาย เจ้าพ่อหลักเมือง พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง ทุกจังหวัด พญาครุฑ ยักษ์  นาค คนธรรพ์ ลับแล พระสบ กุมภัณฑ์ พร้อมบริวาร ชาวป่าหิมพานต์ทั้งหมด ฤาษี ดาบส นักบวชทั้งหลาย พระแม่คงคา พระแม่โพสพ พระแม่ธรณี สวดพร้อมกับเรานะฮะ” อธิษฐานแล้วสวดมนต์ตามบทต่าง [15]  ดังนี้

 

บทบูชาพระถวายชีวิต

พุทธัง ชีวิตตัง เม ปูเชมิ (ข้าพเจ้า ขอบูชาพระพุทธเจ้า ด้วยชีวิต)

ธัมมัง ชีวิตตัง เม ปูเชมิ (ข้าพเจ้า ขอบูชาพระธรรมเจ้า ด้วยชีวิต)

สังฆัง ชีวิตตัง เม ปูเชมิ (ข้าพเจ้า ขอบูชาพระสงฆ์เจ้า ด้วยชีวิต)

 

บทบูชาพระกล่าวถึงการมอบกายถวายชีวิต เพื่อพระรัตนตรัยแล้วแม้ชีวิตก็มอบให้ได้ เป็นบาทฐานของการเข้าถึงพระไตรสรณะคม

 

กราบพระ 6 ครั้ง (กราบด้วยจิต)

พุทธัง วันทามิ (กราบ) ธัมมัง วันทามิ (กราบ)  สังฆัง วันทามิ (กราบ) ครูอุปัชฌาอาจาริยคุณัง วันทามิ (กราบ) มาตาปิตุคุณัง วันทามิ (กราบ) พระไตรสิกขาคุณัง วันทามิ (กราบ) 

การไหว้พระ 6 ครั้งเป็นการแสดงความอ่อนน้อมแก่สรณะผู้ควรบูชา 6 สรณะด้วยกัน แฝงไว้ด้วยกุศโลบายแห่งความอ่อนน้อมและความกตัญญูกตเวทีอันเป็นเครื่องหมายแห่งคนดี

 

บทสมาทานศีล 5

 

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (กราบ 3 ครั้ง)

 

พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ  สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

ทุติยัมปิ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ทุติยัมปิ ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ  ทุติยัมปิ สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

ตติยัมปิ พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ตติยัมปิ ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ  ตติยัมปิ สังฆัง สรณัง คัจฉามิ

 

ปาณาติปาตา เวรมณี สิกขาปะทังสมาธิยามิ

อทินนาทานา เวรมณี สิกขาปะทังสมาธิยามิ

อพรัมจริยา เวรมณี สิกขาปะทังสมาธิยามิ

มุสาวาทา เวรมณี สิกขาปะทังสมาธิยามิ

สุราเมรยะ มัชชปมาทัฎฐานา เวรมณี สิกขาปะทังสมาธิยามิ

** อิมานิ ปัญจสิกขา ปทานิ สมาธิยามิ ** (3 ครั้ง)

สีเลนะ สุคติง ยันติ สีเลนะ โภคะสัมปทา สีเลนะ นิพพุตติง ยันติ ตัสมา สีลัง วิโส ธะเย

 

บทอาราธนาพระ

 

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (กราบ 3 ครั้ง)

 

พุทธัง อาราธนานัง กะโรมิ ธัมมัง อาราธนานัง กะโรมิ สังฆัง อาราธนานัง กะโรมิ

 

คาถาหลวงปู่ทวด (น้อมระลึกถึงปู่ทวด แล้วว่าคาถา ดังนี้)

 

นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติ ภะคะวา (3 ครั้ง)

 

คาถาหลวงปู่ดู่ (น้อมระลึกถึงปู่ดู่ แล้วว่าคาถา ดังนี้)

 

นะโม โพธิสัตโต พรหม ปัญโญ (3 ครั้ง)

 

บทขอขมาพระรัตนตรัย

 

โยโทโส โมหะจิตเต นะพุทธัสมิง ปาปะกะโต มะยา ขะมะถะเม กะตัง โทสัง สัพพะปาปัง วินัสสันตุ

โยโทโส โมหะจิตเต นะธัมมัสมิง ปาปะกะโต มะยา ขะมะถะเม กะตัง โทสัง สัพพะปาปัง วินัสสันตุ

โยโทโส โมหะจิตเต นะสังฆัสมิง ปาปะกะโต มะยา ขะมะถะเม กะตัง โทสัง สัพพะปาปัง วินัสสันตุ

 

บทสวดพระคาถามหาจักรพรรดิ ของหลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ

 

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (กราบ 3 ครั้ง)

นะโมพุทธายะ พระพุทธะ ไตรรัตนะญาณ

มณีนพรัตน์ สีสะหัสสะ สุธรรมา

พุทโธ ธัมโม สังโฆ ยะธาพุทโมนะ

พุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา

อัคคีทานัง วะรังคันธัง สีวลี จะมหาเถรัง

อะหังวันทามิ ทูระโต อะหังวันทามิ ธาตุโย

อะหังวันทามิ สัพพะโส

พุทธะ ธัมมะ สังฆะ ปูเชมิ

 

การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

หลวงตาม้า กล่าวว่า ประโยชน์หรือผลลัพธ์ของการสวดมนต์เป็นประจำจะส่งผลต่อผู้สวดมนต์ให้มีสุขภาพแข็งแรง ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต [16] ดังนี้ 

1. อายุยืน หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปปรับสมดุลธาตุในร่างกาย ช่วยขับล้างพลังงานที่ไม่ดีออกจากร่างกาย ทำให้คลื่นที่ไม่ดีไม่สามารถส่งผลเต็มร้อย ทำให้ผู้สวดมนต์เจ็บป่วยน้อยลง ผิวพรรณผ่องใส มีสง่าราศีขึ้น นอกจากนั้น มีความเชื่อว่า เจ้ากรรมนายเวรอโหสิกรรมให้เพราะผู้สวดมนต์แผ่บุญไปให้ทุกครั้งที่สวดมนต์

2. แก่ช้า หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปปรับธาตุ ขับล้างพลังงานที่ไม่ดีออกจากร่างกาย คลื่นที่ไม่ดีไม่สามารถส่งผลเต็มร้อย ทำให้ผู้สวดมนต์เจ็บป่วยน้อยลง ผิวพรรณผ่องใส มีสง่าราศีขึ้น 

3. โรคน้อย หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปปรับธาตุต่างๆในร่างกายให้มีความสมดุล ช่วยขับล้างพลังงานที่ไม่ดีออกจากร่างกาย คลื่นที่ไม่ดีจึงไม่สามารถส่งผลเต็มร้อย ทำให้ผู้สวดมนต์เจ็บป่วยน้อยลง ผิวพรรณผ่องใส มีสง่าราศีขึ้น 

4. ตายตามอายุขัย หมายถึง คลื่นพลังงานที่ไม่ดีหรือกรรมที่ไม่ดีไม่สามารถมาตัดรอนทำร้ายผู้สวดมนต์ได้ เพราะพุทธมนต์รักษา บุญรักษา ภพภูมิต่างๆรักษาคุ้มครองจนกว่าผู้สวดมนต์จะหมดอายุขัยในภพภูมิมนุษย์

5. รวย หมายถึง คลื่นพลังงานของบทสวดจะไปดึงผลบุญแห่งการที่ผู้สวดมนต์เคยทำบุญ ทำทานมาในอดีตให้เกิดโชคลาภในปัจจุบัน และช่วยไปดึงคนที่เกี่ยวข้องกับผู้สวดมนต์มาซื้อสินค้าและบริการของผู้สวดมนต์ ทำให้ธุรกิจการค้าของผู้สวดมนต์ ขายของดี เห็นผลกำไร ที่สำคัญบทสวดจะทำให้ผู้สวดมนต์คิดออกว่า ทำอย่างไรให้ผู้สวดมนต์มีรายได้มากขึ้นและค้าขายดีขึ้น มีโชคลาภมากขึ้น เป็นต้น

6. ไปเกิดใหม่ตามใจ หมายถึง จิตสุดท้ายของผู้สวดมนต์ก่อนตายอยู่กับคำสวดมนต์ เมื่อตายแล้วจิตก็จะออกจากร่างไปตามคลื่นพุทธมนต์ไปเกิดเป็นมนุษย์ เทวดาหรือพรหมหรือเรียกว่า “เวียนบน” สามารถเลือกเกิดได้หรือเรียกว่า “ไปตามใจ ไม่ได้ไปตามกรรม” ช่วยให้รอดจากการเป็นวิญญาณสัมภเวสี เป็นวิญญาณที่เวียนว่ายทุกข์ทนบนโลกมนุษย์อีกหลายร้อย หลายพันปี

 

บทสรุป

การสวดคาถามหาจักรพรรดิ เปรียบดั่งเป็นการสร้างกำแพงแก้วคุ้มกันตัวร่วมถึงการอาราธนาบารมีหลวงปู่ดู่ บารมีพระมหาจักรพรรดิทุกพระองค์ตั้งแต่อดีต ปัจจุบันและอนาคต ครูบาอาจารย์ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ อัญเชิญบุญบารมีน้อมเข้าตัวผู้สวดเพื่อส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตให้แข็งแรง ช่วยป้องกันภัยอันตรายและสร้างมหาโชคมหาลาภให้กับผู้สวดมนต์ได้ดี จะเห็นได้ว่า การสวดมนต์ช่วยเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นทางกาย วาจา ใจ เป็นการพัฒนาชีวิตตนเองให้ดีขึ้น โดยพัฒนาจิตวิญญาณแห่งตนก่อเกิดพฤติกรรมใหม่ทางกายวาจาและใจ การสวดมนต์จึงเป็นวิธีการในการภาวนาให้จิตอยู่กับกระแสแห่งกุศล รวบรวมเป็นกำลังแห่งสมาธิและสืบต่อเป็นปัญญา โดยให้สวดบทไหนก็ได้ แต่หลวงตาม้าแนะนำให้เลือกสวดบทมหาจักรพรรดิ เพราะมีความเชื่อว่าเป็นบทที่มีกำลังมากในยุคนี้ทั้งทางโลกและทางธรรม การสวดมนต์ไปเรื่อยๆ สามารถเป็นทั้งสมถะหรือวิปัสสนากรรมฐานก็ได้ขึ้นอยู่กับผู้สวดมนต์จะพิจารณา 

การสวดมนต์เป็นการทำความดีไปพร้อมกันทั้งทางกาย วาจา ใจ การทำดี พูดดี คิดดี ย่อมเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง การสวดมนต์ทำให้จิตใจของผู้สวดสดชื่นเบิกบาน จิตที่สดชื่นเบิกบานย่อมส่งผลให้ผิวพรรณดี หน้าตายิ้มแย้ม แจ่มใส ทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดความรู้สึกเป็นมิตร รักใคร่เอ็นดู ศัตรูกลายเป็นมิตร ผู้เป็นมิตรยิ่งรักใคร่ นอกจากนั้น พุทธศาสนิกชนมีความเชื่อว่า การสวดมนต์ทำให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง ทำให้ดวงดี แก้ไขเคราะห์ร้าย ปัดเป่าเสนียดจัญไร การสวดมนต์เป็นการทำดีที่สามารถเปลี่ยนดวงชะตาให้ดีขึ้นได้ ส่งผลให้ครอบครัวและสังคมสงบสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านใด ชุมชนใดที่มีสวดมนต์อยู่เป็นประจำและสอนให้บุตรหลานได้สวดมนต์ ครอบครัวจะไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งและไม่ไปสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น รวมทั้งยังเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้อื่นอีกด้วย ดังนั้น การสวดมนต์จึงช่วยสร้างเสริมสุขภาพและส่งเสริมสุขภาพที่ดีส่งให้ผู้สวดมนต์มีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้ง การจัดกิจกรรมการสวดมนต์ส่งผลให้ช่วยพัฒนาชุมชนและพัฒนาสังคมให้รู้รักสามัคคี มีความอยู่เย็นเป็นสุข สงบ ร่มเย็นเพิ่มขึ้น 

 

[28] Faculty of wisdom like Brahma. (2023). An application to chant a spell for the emperor. Retrieved from https://apkgk.com/com.donusdev.prayjakgrapat

แอปพลิเคชันสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ (อยู่ในขั้นตอนระหว่างการพัฒนา)
- ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ต / ไม่มีโฆษณา
- เลือกจำนวนการสวด หรือ เวลาการสวดได้
- นับจำนวนการให้อัตโนมัติ เมื่อสวดจบทุก ๆ 1 จบ
- พัก / ปิดหน้าจอแล้วสามารถเล่นต่อได้ นับจำนวนให้
- มีการบันทึกบุญทุกครั้ง หลังจากสวดเสร็จแต่ละครั้ง
- บันทึกสถิติการสวด (ทางผู้จัดทำไม่ได้ทำการเก็บสำรองข้อมูลของผู้ใช้งาน ข้อมูลจะหายไปก็ต่อเมื่อ ลบแอปพลิเคชัน เปลี่ยนอุปกรณ์) เพื่อที่จะไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเก็บข้อมูล

ถ้าหากใช้ Tablet อาจจะมีผลต่อหน้าตาการใช้งาน (ทางผู้จัดทำจะแก้ไขเพิ่มเติมในอนาคต)
แต่ไม่มีผลต่อการใช้งานหรือการสวดใด ๆ เช่น
- หน้าตาการใช้งาน ตัวอักษร ขนาดรูปที่มีขนาดผิดปกติ

ทางผู้จัดทำขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆ ท่าน
พุทธพรหมปัญโญ(ดู่) คณะผู้มีปัญญาเยี่ยงพรหม

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน สวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ได้ที่นี่

App บทสวดมนต์ฟรี ไม่ต้องใช้เน็ต

https://apkgk.com/com.donusdev.prayjakgrapat

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจากบทความได้ที่นี่

ทำใจให้เบา แล้วเราจะสุข

https://www.gotoknow.org/posts/715070

สวดมนต์จะรวยได้อย่างไร

https://www.gotoknow.org/posts/715069

เมื่อชีวิตฉันออกจากเลข 66

https://www.gotoknow.org/posts/714786

ยานอนหลับชั้นดี หลับง่าย หลับสบาย หลับเร็ว

https://www.gotoknow.org/posts/714373

ชีวิตนี้มีประโยชน์ เพลงเพราะมาก แก้โรคซึมเศร้า

https://www.gotoknow.org/posts/715073

การใช้แอปพลิเคชันสำหรับสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ

https://www.gotoknow.org/posts/714353

การสวดมนต์ด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิ

https://www.gotoknow.org/posts/714355

หลักธรรมและคำสอนของหลวงตาม้า

https://www.gotoknow.org/posts/714359

วิธีการสวดมนต์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพด้วยพระคาถามหาจักรพรรดิตามแนวทางพระอาจารย์วรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

https://www.gotoknow.org/posts/714356

การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า)

https://www.gotoknow.org/posts/714354

การส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ

https://www.gotoknow.org/posts/714350

งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้างสุขภาพของผู้สูงอายุด้วยการสวดมนต์

https://www.gotoknow.org/posts/714351

 

แพรภัทรา เขียวชะอุ่ม. 2566. การเสริมสร้างสุขภาพด้วยการสวดมนต์พระคาถามหาจักรพรรดิ ตามแนวทางของพระวรงคต วิริยะธโร (หลวงตาม้า) .  ในการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ครั้งที่ 15 วันที่ 13 กรกฎาคม 2566. นครปฐม: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม.

https://rdi.npru.ac.th/conference15/viewabstract.php?id_sub=0312&id_branch=18

หมายเลขบันทึก: 714353เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2023 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2023 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท