มองมุมใหม่.....I see U.....


มองมุมใหม่ I see U ที่นี่ พรานกระต่ายบ้านฉัน!!!!!

                                        -I see U กับมุมมองใหม่ๆ ในวันนี้ จะนำพามิตรรักแฟนเพลงทุกท่าน ไปตามติดภารกิจของ"เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตร"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ “เกษตรตำบล” นามนี้ท่านได้แต่ใดมา? เอาเป็นว่าไปค้นหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้เลยนะคร้าบบบบ!!!!

 

1.บทเรียนชีวิตเรื่องแรกในวันนี้ ก็จะเป็นการนำเสนอผลการดำเนินกิจกรรมของ"เกษตรกรต้นแบบ"หรือสมัยนี้มีคำเรียกที่เท่ห์ ๆ ว่า"Smart Farmer Model"นั่นเองครับ สำหรับ"พี่อนุ ศรีคะเรศ"ผมได้เขียนบันทึกเอาไว้หลายครั้งแล้ว และในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นการส่งต่อกิจกรรมดีๆ พร้อมกับถ่ายทอดประสบการณ์ชีวิตด้านการเกษตรที่ได้ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่อง และประสบผลสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว วันนี้"พี่อนุ"จะได้นำเสนอเรื่องราวผ่านรายการทีวีและสื่อออนไลน์ต่างๆ ภายใต้การสนับสนุนจาก"สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร"และ"สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย"ครับ สำหรับกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานส่งเสริมการเกษตรในครั้งนี้ ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจกับพวกเรามากๆ เลยล่ะครับ ว่าแต่หลังจากที่ถ่ายทำและเก็บข้อมูลต่างๆ แล้ว จะมีการนำเสนอผ่านช่องทางไหนบ้างนั้น เดี๋ยวจะได้นำคลิปมาฝากกันในโอกาสต่อไปนะครับ…คนเก่ง คนดี ของบ้านนาถัง ตำบลถ้ำกระต่ายทอง นามนี้ อนุ  ศรีคะเรศ คร้าบบบ!!!

2.สถานีต่อไปก็จะเป็นการนำเสนอผลการดำเนินกิจกรรมของ"กลุ่มวิสาหกิจชุมชน"ครับ สำหรับกลุ่มนี้ผมได้นำเสนอผ่านบันทึกมาหลายครั้งแล้วเหมือนกันครับ หากแฟนคลับท่านใดได้ติดตามบันทึกที่ผ่านมาก็คงจะพอได้สัมผัสกับข้อมูลของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ชื่อว่า"วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเย็บผ้าเครื่องนอนยาวพาราเขาคีริส"ภายใต้แบรนด์ “PHEANGJAI”ครับ สำหรับกลุ่มนี้มีกิจกรรมที่ตอบโจทย์การสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับสมาชิกในชุมชนครับ เป้าหมายหลักของกลุ่มคือ"การสร้างรายได้ให้กับสมาชิก"มาถึงวันนี้สินค้าได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าอย่างน่าภูมิใจครับ และส่งผลให้สมาชิกมีรายได้จากการผลิตสินค้า สามารถพึงพาตนเองได้อย่างยั่งยืน แบบ “วิสาหกิจชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน”จริงๆ ครับ เชียร์ๆ คร้าบบบ!!!

3.การปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ นอกจากเราจะมีบทบาทภารกิจหลักอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังคงต้องปฏิบัตินั่นก็คือ"การทำงานแบบบูรณาการ"ครับ สำหรับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องต่างๆ เมื่อมีงานใดที่สอดคล้องกับบทบาทและหน้าที่ของระบบส่งเสริมการเกษตร เราก็มักจะได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกิจกรรมครับ ดังเช่นครั้งนี้ “องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร”ได้มีโครงการดี ดี เกี่ยวกับการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา “สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย”จึงเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมดี ดี ณ โรงเรียนบ้านลานสะเดา ตำบลวังควง และโรงเรียบ้านท่าไม้ ตำบลท่าไม้ ด้วยล่ะครับ สำหรับการถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการเกษตร หลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่ายก็ได้ช่วยกันขยายความให้ง่ายต่อการรับรู้สำหรับน้องๆ ครับ และสิ่งที่เราจะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับน้องๆ ที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติต่อไป นั้นก็คือ"การสร้างภาวะความเป็นผู้นำ"ผ่านกระบวนการ"กลุ่มยุวเกษตรกร"นั่นเองครับ แม้ว่าจะมีเวลาไม่มากนัก แต่เราก็พอจะได้รับความสนใจจากน้องๆ เป็นอย่างมากทีเดียวครับ เอาไว้หากมีโอกาสเราคงจะได้นำเอาโครงการส่งเสริมกลุ่มยุวเกษตรกรลงไปช่วยขับเคลื่อนให้ประสบผลสำเร็จต่อไปนะครับ งานนี้ต้องขอขอบคุณ"อบจ.กำแพงเพชร"มากๆ เลยนะครับที่ให้โอกาสพวกเราได้เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมดี ดี แบบนี้ครับ…

4.ทำกิจกรรมร่วมกับน้องๆ ไปแล้ว ต่อไปเราก็ไปร่วมกิจกรรมกับ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร"กันต่อดีกว่าครับ สำหรับครั้งนี้ เราได้รับเชิญจาก"สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านพราน"ตำบลพรานกระต่าย ให้เข้าไปร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้เรื่อง"การบริหารจัดการและการจัดตั้งกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร"ครับ เมื่อได้รับโจทย์แล้วเราก็ได้วางแผนการถ่ายทอดความรู้ โดยคราวนี้เราได้นำเอาตัวอย่างจริง ๆ นำโดย"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย"ตำบลวังควง มานำช่วยนำเสนอผลการดำเนินงานของกลุ่มให้ประสบผลสำเร็จครับ สำหรับ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย"ผมได้เขียนบันทึกเอาไว้หลายครั้งแล้วเหมือนกัน สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากบันทึกที่ผ่านมาได้เลยนะครับ “ตัวอย่างที่ดี มีค่ากว่าคำสอน”ยังคงใช้ได้ดี และถือเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ได้เป็นอย่างดีทีเดียวครับ ขอขอบคุณ"นายกสมาน บางพานและทีมผู้บริหาร “เทศบาลตำบลบ้านพรานมากๆ นะครับที่เล็งเห็นความสำคัญของ”กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร"ของเราครับ….

5.คิวต่อไปเราได้รับการประสานงานจาก"สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร"ให้ไปร่วมเป็นวิทยาให้ความรู้กับ"ผู้พิการ"ที่ได้เข้าร่วมโครงการกับ"พม"ครับ โดยวันนี้ผมได้ชวน"น้องเกษตรยีนส์"เกษตรตำบลรุ่นใหม่ไฟแรงส์ ไปร่วมถ่ายทอดความรู้ด้วยกันครับ เวทีนี้คงต้องมีพี่เลี้ยงที่คอยให้การสนับสนุนและโอกาสในการนำเสนอกิจกรรมต่างๆ ครับ “ชวนน้องไปโม้”คือสโลแกนในวันนี้ครับ 555 คำตอบจากการโม้ว่าได้อะไรบ้างนั้น งานนี้คงต้องถามผู้เข้าร่วมอบรมกันเอาเอง แต่ก่อนกลับมีคนมากระชิบเราสองคนว่า"ยกตัวอย่างได้เยี่ยมจริงๆ มองเห็นภาพชัดเจน"ต่อไปคงจะได้ร่วมงานกันอีก….เป็นปลื้มกันไปเลยคร้าบ!!!!!

6.เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้มีการขับเคลื่อนกิจกรรให้มีความต่อเนื่อง “กรมส่งเสริมการเกษตร”ก็ยังให้การสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้กับ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปลักมะหว้า” ตำบลพรานกระต่าย เพื่อให้กลุ่มมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์กันต่อไปครับ และวันนี้ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อไปมอบปัจจัยการผลิตให้กับสมาชิกกลุ่ม เพื่อผลิต"ทองม้วน"ที่อร่อย ๆ และสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งครับ งบหลักร้อย ผลงานหลักล้าน จัดไปคร้าบ!!!!!!

7.หากจะถามว่า"ความสำเร็จ"ของการส่งเสริมกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรอยู่ตรงไหน? สำหรับผมแล้ว คำตอบคือ"การที่กลุ่มสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน"ครับ เมื่อพึ่งพาตนเองได้แล้ว หากกลุ่มยังมีการแบ่งปันเพื่อคืนกลับสู่สังคมด้วยแล้ว นั่นก็ยิ่งตอกย้ำถึงความเร็จที่น่าภูมิใจครับ ดังเช่นกิจกรรมดี ดี ในวันนี้ วันที่"สมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย"ตำบลวังควง ได้แจ้งมาว่าจะร่วมถวายเพลพระ ที่วัดลานทอง ตัวผมจึงไม่พลาดโอกาสดี ดี ที่จะไปร่วมกิจกรรมนี้ด้วยความอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ อนุโมทนาบุญด้วยกันนะครับ สาธุๆๆๆๆ

8.ทำบุญกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปเราก็ชวนกันไป"เข้าป่า"เพื่อเก็บ"มะเม่าป่า"มาทำน้ำสมุนไพรกันต่อครับ จริงๆ แล้วสมาชิกกลุ่มได้ผลิต"น้ำมะเม่า"เพื่อจำหน่ายเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วครับ และเมื่อมีโอกาสเข้าไปเยี่ยมเยียนกัน วันนี้จึงขอเข้าไปเก็บภาพและเรื่องราวต่างๆ มาบันทึกเอาไว้ บรรยากาศสนุกสนานแถมยังได้ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วย แบบนี้ก็ได้ “กำไรชีวิต”ที่เรียกว่า"ความสุข"แบบเต็มๆ เลยล่ะคร้าบบบ!!! ฮักนะ “กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย”

9.ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ เกิดขึ้นได้อยู่เสมอครับ และวันนี้ก็ถือเป็นอีกวันหนึ่ง ที่ได้มีโอกาสไปร่วมชมโรงงานผลิตวุ้นเส้น อำเภอคลองขลุง ครับ ครั้งนี้เราได้รับโอกาสจากเจ้าของโรงงานให้นำเอา"เกษตรกรต้นแบบ"ไปดูงาน ณ โรงงานเก่าแก่แห่งนี้ครับ วุ้นเส้นที่ผลิตจากถั่วเขียว 100 % ถือเป็นวุ้นเส้นที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน เมื่อมีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสและร่วมเรียนรู้กระบวนการผลิตวุ้นเส้นแล้ว ทำให้เราเชื่อมั่นว่า"การตลาดนำการผลิต"ยังคงมีให้เราได้มั่นใจการตัดสินใจเพาะปลูกพืชในฤดูถัดไปได้ครับ งานนี้นอกจากจะได้"ดูเขาเพื่อกลับมาพัฒนาเรา"แล้ว ยังได้มีโอกาสร่วมทำบุญสร้างพระองค์ใหญ่อีกด้วย ขอให้อยู่ดี มีสุข สุขภาพแข็งแรงๆ นะครับ สาธุๆๆๆ

10.รักเรา รักษ์โลก กับ ยามาฮ่า ก็เป็นกิจกรรมดี ดี ที่เราได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมครับ เมื่อภาคเอกชนร่วมกับภาครัฐเพื่อกระตุ้นเตือนให้มีความรักในสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติก็ยังคงเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันดูแลครับ งานไม่ใหญ่แน่นะวิ? 55555

11.ปิดท้ายบันทึกนี้กับกิจกรรมดี ดี จาก"องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหัววัว"ครับ ที่วานนี้(5 กันยายน 2566)ได้เชิญให้ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย เข้าไปร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้กับเด็กๆ ณ โรงเรียนบ้านบางลาด ตำบลหนองหัววัว ในหัวข้อ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”การขับเคลื่อนและการน้อมนำเอาหลักการของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับเรา ถือเป็นสิ่งที่เราต้องช่วยกันขยายผลครับ ดังนั้นเมื่อมีโอกาสเราจึงช่วยกันส่งต่อหลักการต่างๆ ภายใต้การนำเอาลงมาสู่การปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จด้วย และเยาวชนเกษตรคือเป้าหมายหลักที่เราคิดว่าต้องช่วยกันย้ำเตือนเพื่อให้เกิดผลในระยะยาวต่อไป เพราะ"เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า"และทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ก็ยังไม่ลืมที่จะนำเอา"ระบบการส่งเสริมกลุ่มยุวเกษตรกร"เข้าไปนำเสนอด้วย และหากมีโอกาสเราคงจะได้กลับไปช่วยกันขับเคลื่อนกิจกรรมของน้องๆ ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติต่อไปนะครับ สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณ"นายกวีระ หอมรื่น และคณะผู้บริหาร"อบต.หนองหัววัว ที่เห็นความสำคัญและให้การสนับสนุนกิจกรรมดี ดี ด้วยนะครับ….

13."ทำเพื่อครอบครัว ทำเพื่อสังคม แล้ว สิ่งหนึ่งที่อย่าลืมก็คือ"ทำเพื่อตัวเอง"ด้วยนะครับ สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของผมแล้ว หากมีโอกาสได้ร่วมทำบุญในวาระต่างๆ เราก็พร้อมที่จะทำด้วยใจที่เป็นสุขครับ สุขกาย สุขใจ ณ เมืองนอน ที่นี่ “พรานกระต่ายบ้านฉัน”…..

14.น้อยแต่มาก…..ในทุกครั้งที่ได้มีโอกาสนั่งเขียนบันทึกครับ ตัวอักษรที่เรียงร้อยอาจจะดูไม่รื่นตา หากแต่เราได้นั่งทวนทบกับสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตแล้ว เราก็จะรู้สึกได้ถึง"ความอิ่มเอมใจ"กับสิ่งที่ได้ก้าวเข้ามาในชีวิตครับ ดังเช่นวันนี้ วันที่ผมได้นั่งเก็บเกี่ยวความทรงจำ ดี ดี เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ สมุดที่สามารถเปิดอ่านได้ในทุกๆ แห่งหนบนโลกใบนี้ หากวันใดเปิดอ่านผมก็จะมี"กำไรชีวิต"ที่เรียกว่า"ความสุข"ครับ  “จงมองมุมใหม่แบบ I see U นะคร้าบ!!!!!!”

       สำหรับวันนี้…..เรื่องมันยาว…แบบ...."เกษตรตำบล"เพ้อรำพัน….มันก็ว้าวุ่นใจ(คนอ่าน)ละสิทีนี้…55555

                                                                                                       เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                       06/09/2566

หมายเลขบันทึก: 714323เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2023 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2023 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ย้าว ยาว จริง ๆ คุณเพชรฯ 555

ทำงานเยอะมากค่ะ คุณเพชร ท่านเกษตรตำบล

-สวัสดีครับอาจารย์ Wasawat-เป็นการรวมเรื่องราวที่ผ่านมาเข้ามาในชีวิตครับ-เดี๋ยวนี้ร่ายแบบยาวๆ ไปครับ 5555-มันก็จะว้าวุ่นใจคนอ่านหน่อยๆ นะครับ-ด้วยความยินดีครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว-รวมๆ กันหลายเรื่องราวครับพี่หมอ-นานๆ จะเข้ามาเขียนทีหนึ่งก็รวบยอดกันเลยครับ555-เอาไว้จะทยอยเขียนบ่อยๆ นะครับ-ขอบคุณที่ตามติดภารกิจของเกษตรตำบลนะครับ

การสร้างรายได้ให้กับสมาชิกผ่านภูมิปัญญาและวัตถุดิบในชุมชน เป็นเรื่องน่สชื่นชมมากๆ ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน-เป็นภารกิจตามระบบส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่น่ะครับ-หากแต่การส่งเสริมเกิดประโยชน์กับชุมชนแล้วถือว่าประสบผลสำเร็จมากๆ ครับ-ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาเยี่ยมยามกันด้วยนะครับ-สบายดีนะครับ-ด้วยความระลึกถึงอยู่เสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท