เมื่อต้องเลือกสถานที่จัด อบรม สัมมนานอกสถานที่


อย่าเลือกสถานที่...ตามที่ใจผูจัดอยากไป..เช่นเราชอบทะเลก็เลือกแต่ทะเล้...ทะเลหรือเราชอบภูเขาก็เลือกแต่ภูเข้า...ภูเขา...โดยไม่สนใจสิ่งอื่น...เพราะรสนิยมของเราคนเดียว....เพราะอาจไปสร้างความลำบากให้แก่คนอื่นอีกจำนวนมาก....

งานอีกอย่างที่ต้องเจอในการทำงานด้านพัฒนาบุคลากรคือการเลือกสถานที่จัดอบรมประชุม สัมมนา นอกสถานที่ แล้วอะไรหล่ะคะที่เราควรคำนึงถึง 
    หลาย
โอกาสที่ต้องจัดนอกสถานที่สิ่งที่เราต้องตัดสินใจก่อนการเลือกสถานที่คือคำถามที่ต้องตอบว่าหลักสูตรแบบไหนที่ต้องจัดนอกสถานที่ แบบไหนจัดในสถานที่ คิดอย่างไร ส่วนใหญ่ถ้าไม่มีเหตุจำเป็น
เช่น...ต้องใช้เวลาช่วงกลางคืนทำกลุ่มสัมพันธ์
ต้องการพื้นที่ที่จะทำกิจกรรมกลุ่มรูปแบบต่างๆ หรือ
อยากให้เป็นหลักสูตรที่ผู้เข้าร่วมต้องใช้สมาธิในหลักสูตรโดยไม่ต้องถูกรบกวนจากงานประจำ...
หรืออาจมีอีกเหตุผลคือแฝงกับการเปลี่ยนบรรยากาศจากสำนักงานที่จำเจพาไป..ให้หลุดพ้น..สู่อ้อมกอดธรรมชาติ...อาศัยธรรมชาติและช่วงเวลากระชับสัมพันธ์ภาพ....ซ่อมแซมหัวใจแข็งๆเติมความละมุนละไมให้ชีวิต...
หรือให้รางวัลกับคนทำงานกลายๆ เป็นหลากหลายเหตุผลในการตัดสินใจจัดในหรือนอกสถานที่
....แต่ประการสำคัญที่สุดไม่พ้นการเลือกที่ที่รับได้บนพื้นฐานของความคุ้มค่าการใช้เวลาใช้เงิน
    
เมื่อเราตัดสินใจเลือกจัดอบรมนอกสถานที่แล้ว...ลำดับแรกเลยที่ต้องคำนึงถึงคือ
    เรื่องการเดินทางทุกอย่างที่รวมอยู่ในหมวดการเดินทางความปลอดภัยของเส้นทาง(อาจหมายถึงความชัน..ความคดเคี้ยวของถนน)  ระยะทาง จำนวนเวลาที่ใช้ในการเดินทาง ความสะดวกในการเดินทางกรณีที่มีผู้สัมมนาจำเป็นต้องเดินทางไปสมทบ(อย่าเลือกสถานที่ที่
ไปยากมากนักจะตัดโอกาสของกลุ่มที่จะตามไปสมทบ)หรือกรณีมีวิทยากรที่ต้องรับส่งเปลี่ยนถ่าย Session กันหลายๆช่วง ทั้งนี้ต้องดูให้เหมาะ
    วัตถุประสงค์ของหลักสูตรก็ต้องนำมาคำนึง...หากต้องการความรักสมัครสมานสามัคคีก้พาไปปล่อยในที่ที่ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัย..ช่วยเหลือกัน
    อีกประการคือกลุ่มคนที่เข้าร่วมโครงการ ช่วงวัย...ตำแหน่ง..เพศ...หากเป็นกลุ่มพนักงานใหม่วัยหนุ่มสาวการเลือกสถานที่สมบุกสมบันหน่อย....โรแมนติคนิด...จะได้มีบุคลากรสะดุดรักกันบ้างพอมาเติมเป็นมูลค่าเพิ่มของโครงการและองค์กร(อย่างน้อยก็ไม่ต้องกลัวสมองไหลเพราะจะไหลไปไหนก็ลำบากอยู่ที่ม.อ.กันทั้งคู่)หรือ...หากเป็นกลุ่มผู้บริหารต้องคำนึงถึงความสะดวกสบาย...ห้องน้ำ...สัญญาณโทรศัพท์มือถือ...การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต...อุปกรณ์สำนักงานที่ครบครันคล้ายๆ สำนักงานย่อๆ ก็ว่าได้ พาไปในป่าในเขาจะโดนบ่นอุบเอา
กลุ่มผู้ใหญ่หน่อยหมายถึง...ข้าราชการระดับกลางขึ้นไป....ก็ประมาณอย่านั่งรถนาน...มีสถานบันเทิงให้ใช้ตอนเลิกอบรม...ประมาณว่าได้เดินเล่น
Shoppingนัดหมายให้เพื่อนฝูงคนสนิทมาหามาพบได้มีที่ให้เดินเล่นดูนั่นดูนี่...กำลังดี นั่นป็นทั้งหลายทั้งปวงที่ต้องคำนึงถึงที่สำคัญอย่าเลือกสถานที่...ตามที่ใจผูจัดอยากไป..เช่นเราชอบทะเลก็เลือกแต่ทะเล้...ทะเลหรือเราชอบภูเขาก็เลือกแต่ภูเข้า...ภูเขา...โดยไม่สนใจสิ่งอื่น...เพราะรสนิยมของเราคนเดียว....เพราะอาจไปสร้างความลำบากให้แก่คนอื่นอีกจำนวนมาก....สิ่งสำคัญอีกประการที่อย่าทำคือการเลือกที่ๆ เรามีผลได้ผลได้ผลเสีย..เช่นของญาติเรา(เหมาะไม่เหมาะก็ไม่รู้เป็นของญาติเรา...เป็นต้น)
คำถามที่ได้ยินบ่อยในการจัดสัมมนานอกสถานที่คือ...ใครเป็นคนเลือก....และแน่นอนคำพูดถัดไปที่อยากให้ตามมาคือ...
ดีจัง...ช่างเลือก...มากกว่าคำว่าคราวหลังอย่าให้เธอเลือกอีกนะ...

หมายเลขบันทึก: 71274เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2007 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ชอบการอบรมครับ
  • แต่จัดทีไรเหนื่อยทุกที
  • ชอบกิจกรรมต้องใช้เวลาช่วงกลางคืนทำกลุ่มเพศสัมพันธ์
  • ไม่ใช่  ผมพิมพ์ผิด กลุ่มสัมพันธ์
  • ยิ้ม ยิ้ม
คุณขจิต...ทะเล้น...เดี๋ยวเถอะ...ขอบคุณค่ะที่แวะมาทะเล้น...

มาแอบดูเค้าทะเล้นกันล่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ พี่เมตตาที่รักและพี่ขจิตที่น่ารัก ^_^

  • ขอบคุณคุณ Ro NUQA มากครับ
  • พี่เมตตาผมเจตนาพิมพ์ผิดครับ ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ว้าว!....คุณโอ..ทำให้คนแก่ต๊กใจ....พิมพ์ผิดเหมือนคุณขจิตหรือเปล่าคะ..."พี่เมตตาที่รัก"  ตื่นเต้ลล์

ไม่ได้พิมพ์ผิดค่ะ ตั้งใจตะหาก "พี่เมตตาอันเป็นที่รักของโอ" ไงคะ

คุณเมตตาคะ หมอมี mail ถึงคุณเมตตาด้วยนะคะ
  • แซวนิดนึงนะ รูปถ่ายใหม่เนี่ย เท่ห์ไม่หยอกเลยนะคะ
  • สู้ สู้ ค่ะ คนเก่ง

ทำไมรูปคุณเมตตา ถึง ขึ้นไม่เหมือนรูปในประวัติคะ ทำได้งัยเนี่ย

คณรัตติยาคะ...คุณเมตตาก็ งง งง อยู่เนี่ยค่ะแบบว่าทำได้โดยไม่รู้ตัว
คุณBright Lily คะรูปไหนคะ ตอนนี้มันขึ้น 2 รูป รูปที่หน้าบันทึก(รูปกำลังสวัสดี)กับรูปที่ ความเห็น(รูปลูกสาว)... ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนเสมอๆคะ
อาจารย์ปารมีคะ หนูเห็นเมลอาจารย์แว๊บๆ อยู่ในกลุ่มเดียวกับ ที่ support แจ้งว่ามี comment ใน blog ของท่านบังเอิญมีความเห็นประมาณ 8 ความเห็นมีเมลของอาจารย์อยู่ในชุดนั้นด้วยค่ะ แต่ว่า...หนูมือไวลากปรืด....ลบไปทั้งชุด เลยยังไม่ทราบรายละเอียดข้อความเลยค่ะ..... พรุ่งนี้หนูจะขออนุญาตโทรหาอาจารย์เองนะคะ....คงไม่รบกวนให้อาจารย์ส่งอีกที...ขอโทษอาจารย์อีกครั้งค่ะ  เมตตา

ยังมีอีกค่ะที่เป็นปัจจัย ก้อ เรื่อง "อาหาร" ถ้าถูกปาก ไม่ต้องมาก ก้อทำให้ถูกใจ ... และเรื่องอัธยาศรัยไมตรี มีพนักงานที่เอาใจใส่ ก้อทำให้ชีวิตความเป็นอยู่มีความสุขด้วยค่ะ

... ดิฉันเคยไปอบรมสถานที่หนึ่ง ที่ปากช่อง โคราช ปรากฎว่า ห้องหับใหญ่โตดีมาก แต่ว่า มีขั้นเยอะมากค่ะ ในห้องนอนก็มีขันบันได เพื่อเดินไปที่นั่งรับแขก ออกประตูมาก็มี step เล็กๆ ที่หน้าประตู และออกไปสัก 1 ฟุต ก็จะมี step เล็กๆ ดักสายตาคนแก่อีก

... ออกจากตึก บันไดก็ไม่เท่ากันค่ะ บ้างสูง บ้างเตี้ย ชวนให้เดินสะดุดได้โดยง่ายเลย ประทับใจ เพราะว่า คุณแม่ (วัย 70 เอ๊าะๆ อยู่เลย) ก้อหัวแตกที่นี่ละคะ

... ถ้าจัดให้ผู้เฒ่าแล้ว อย่าไปจัดเลยนะคะ ที่อย่างนี้ Please !!!

จัดแต่ละครั้ง มีรายละเอียดทั้ง อาหาร ที่พัก การเดินทาง เวลา แต่ก็ชอบนอกสถานที่ ค่ะ เปลี่ยนบรรยากาศ
  • คุณขจิตคะ  ... ชัดเจนมากเลยค่ะ
  • โอ กับพี่ เมตตา 2 คนนี้สงสัยต้องจับแยกซะแล้ว...
บังเอิญชะตาชีวิตลิขิตให้ต้องจัดการการอบรมสัมนาบ่อยๆ  แถมบางครั้งต้องขึ้นว่าความเอง  แต่ละเรื่องเป็นเรื่องที่ไม่ได้เรียนมาเลย  อ่านแล้วได้ประโยชน์มากเลย  วันหลังมีปัญหาขอปรึกษาหน่อยนะครับ

ขอบคุณคะ เป็นประโยชน์ดี กำลังหาความรู้ด้านนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท