อาบน้ำเย็นลดอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้


การอาบน้ำเย็นสามารถทำให้อารมณ์ดีขึ้นและลดอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้ ในขณะที่คนส่วนใหญ่ตระหนักถึงประโยชน์ทางกายภาพของการอาบน้ำเย็น เช่น อาการปวดกล้ามเนื้อลดลงและการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น แต่ผลกระทบต่อสุขภาพจิตนั้นไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

การแช่น้ำเย็นสามารถกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก เพิ่มการหลั่งนอร์เอพิเนฟริน ซึ่งเป็นฮอร์โมนและสารสื่อประสาทที่มีบทบาทในการควบคุมอารมณ์ นอกจากนี้ การอาบน้ำเย็นสามารถเพิ่มการผลิตสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งมักเรียกว่าฮอร์โมน "ความรู้สึกสบายใจ" ซึ่งสามารถส่งเสริมความรู้สึกเป็นอยู่ที่ดีและมีความสุข

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Medical Hypotheses พบว่าผู้เข้าร่วมวิจัยที่ได้สัมผัสกับน้ำเย็นในช่วงเวลาหนึ่งจะมีอาการซึมเศร้าลดลงอย่างมาก นักวิจัยแนะนำว่าการแช่ในน้ำเย็นอาจเป็นการบำบัดเสริมที่มีประโยชน์สำหรับบุคคลที่มีภาวะซึมเศร้าหรือโรควิตกกังวล

นอกจากนี้ การอาบน้ำเย็นยังช่วยปรับปรุงความทนทานต่อความเครียดทางร่างกายโดยการฝึกร่างกายให้ปรับตัวเข้ากับความเครียดทางร่างกายได้ดีขึ้น ความสามารถเพิ่มขึ้นในการรับความเครียดทางกายนี้สามารถแปลเป็นความยืดหยุ่นทางอารมณ์ที่ดีขึ้น ทำให้บุคคลสามารถรับมือกับความเครียดและความท้าทายในแต่ละวันได้มากขึ้นด้วย

หมายเลขบันทึก: 712518เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2023 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2023 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท