ขนมตะโก้เผือก ขนมไทยหน้ากะทิ


ขนมตะโก้เผือก ขนมไทย ขนมโบราณ

เป็นของหวานที่มีส่วนผสมหลักสองส่วนเป็น น้ำตาลรวมทั้งแป้งน้ำกะทิ พวกเราสามารถเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบหลักอื่นๆเพื่อเพิ่มความมากมายหลาย ดังเช่นว่า แห้วหรือข้าวโพด

ส่วนประกอบตัวของหวาน
1. แป้งข้าวเจ้า ¼ ถ้วยตวง
2. น้ำกะทิ 1+ ½ ถ้วยตวง
3. น้ำตาล 70 กรัม
4. เกลือ ¼ ช้อนชา
5. เผือก 100 กรัม

ส่วนประกอบขนมตะโก้เผือก
ส่วนประกอบหน้าของหวาน
1. น้ำกะทิ 1+ ½ ถ้วยตวง
2. แป้งข้าวเจ้า 1/6 ถ้วยตวง
3. แป้งข้าวโพด 1+ ½ ช้อนโต๊ะ
4. เกลือ ½ ช้อนชา
5. น้ำตาล 1+ ½ ช้อนโต๊ะ

วิธีการทำ
STEP 1 : จัดแจงขนมตะโก้
ผสมแป้งข้าวเจ้า น้ำตาล เกลือ และก็น้ำกะทิ ตั้งไฟอ่อน กวนไปบ่อยจนถึงส่วนประกอบเริ่มเหนียว ระวังอย่าใช้ไฟแรง เนื่องจากอาจจะทำให้ของหวานไหม้และก็มีกลิ่นติดของหวานได้ เมื่อของหวานเหนียวและก็เริ่มใสบางส่วน ให้ใสเผือกนึ่งลงไป แล้วกวนต่อกระทั่งเหนียวถึงที่เหมาะก็เลยปิดไฟ แล้วตักของหวานลงถ้วย ผู้ใดมีกระทงใบกล้วย หรือกระทงใบเตยสามารถใช้ได้เลยนะ ถ้าหากไม่มีใช้ถ้วยแก้วได้

STEP 2 : จัดเตรียมหน้าขนมตะโก้
ผสมน้ำกะทิ แป้งข้าวโพด แป้งข้าวเจ้า เกลือ แล้วก็น้ำตาล กวนที่ไฟอ่อน กระทั่งส่วนประกอบเหนียว พิจารณาได้จากใช้ตะกร้อมือที่ใช้กวนส่วนประกอบ ลากตะกร้อผ่านส่วนประกอบแล้วสังเกตว่ามองเห็นตูดกระทะหรือเปล่า ถ้าเกิดส่วนประกอบเหนียวเพียงพอ จะสามารถมองเห็นตูดกระทะได้ หากลากผ่านแล้วยังไม่เห็นให้กวนต่อ

STEP 3 : จัดเสิร์ฟ
ตักส่วนของหน้าของหวานพอดีของหวาน ชี้แนะว่าควรจะให้หน้าของหวานอุ่นตลอดระยะเวลา หากปลดปล่อยให้เย็นเวลาหยอดหน้าของหวานจะไม่เรียบ บางทีอาจใช้เผือกนึ่งสองสามชิ้นตกแต่งได้

ขนมตะโก้เผือก สูตรนี้หวานกำลังดี ตัดกับความเค็มนิดหน่อยของหน้าของหวาน กลมกล่อมละมุนละไมกำลังพอดี เต็มปากเค็มคำกับชิ้นเผือก

หมายเลขบันทึก: 712070เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2023 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2023 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท