ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (5) เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ แหล่งศิลปะที่น่าหลงใหลแห่งไถจง


ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ (5) เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ แหล่งศิลปะที่น่าหลงใหลแห่งไถจง

นครไถจง (Taichung City) เป็นนครปกครองโดยตรงหรือเทศบาลพิเศษ ตั้งอยู่ในภาคกลางของไต้หวัน เป็นเมืองศูนย์กลางที่เชื่อมโยงระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ เป็นเมืองอุตสาหกรรมและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอันดับที่สามของไต้หวัน

เดิมพื้นที่บริเวณนี้ประกอบด้วยหมู่บ้านเล็กๆหลายแห่งตั้งอยู่กระจัดกระจายกัน ต่อมารัฐบาลญี่ปุ่นในช่วงที่ปกครองไต้หวันได้รวบรวมหมู่บ้านทั้งหมดและพัฒนาให้กลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและวัฒนธรรมหลักของภูมิภาคในเวลาต่อมา และตั้งชื่อพื้นที่นี้ว่า "ไถจง (Taichung)" ที่มีความหมายว่า "ไต้หวันกลาง"

จุดเด่นของไถจงคือเรื่องสภาพอากาศและภูมิประเทศที่ไม่ค่อยได้รับอิทธิพลจากมรสุมเหมือนภาคเหนือของเกาะ อากาศดี เงียบสงบ มีพื้นที่สีเขียวจำนวนมากเหมาะสมกับการทำการเกษตร จนคนญี่ปุ่นสมัยนั้นเรียกเมืองนี้ว่า "เกียวโตแห่งฟอร์โมซา " (Kyoto of Formosa) ปัจจุบันแม้กระทั่งชาวไต้หวันเองก็ยังโหวตให้ไถจงเป็นเมืองแห่งผู้คน ต้นไม้ ศิลปะและคุณภาพชีวิต

Taichung Art Scenes
8 แหล่งศิลปะที่น่าหลงใหลในเมืองไถจง

Rainbow  Art Scenes หมู่บ้านสายรุ้ง

National Taichung Theater โรงละครนานาชาติแห่งเมืองไถจง

Estite Spectum Chungyo Store ร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีหนังสือนับหมื่นเล่ม ตั้งอยู่ที่ชั้น 10 - 12 ภายในห้างสรรพสินค้า Chungyo

Creative Dept. โชว์รูมสินค้า เสื้อผ้า กระเป๋า ของใช้ ฯลฯ

National Taiwan Museum of Fine Arts
พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งไต้หวัน

Fantasy Story ร้านของที่ระลึกน่ารักๆ

The Wufeng Lin  Family Garden บ้านสวนอู้เฟิงหลิน บ้านพักอาศัยแบบจีนโบราณสมัยราชวงศ์ชิง

เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ (Shen Ji New Village)

บ้านพักข้าราชการเก่าที่ถูกปรับปรุงเป็นย่านร้านค้า ร้านกาแฟ

ตามโปรแกรมของ ไต้หวัน - อาลีซาน ซากุระบานฉ่ำ ในวันที่สองของการเดินท่องเที่ยว เป็นการเข้าชมหมู่บ้านสายรุ้ง (Rainbow Village) หมู่บ้านเล็กๆของเหล่าทหารผ่านศึกในยุคสงคราม กลางเมืองของจีนที่เดินทางลี้ภัยมารวมตัวกันที่ไต้หวัน ลักษณะบ้านเป็นบ้านชั้นเดียว สร้างง่ายๆอยู่แบบเรียบง่าย แต่พอยุคสมัยเปลี่ยนไปหมู่บ้านก็ถูกรื้อถอนเพื่อเปลี่ยนเป็นเมืองใหม่ ทหารเก่ารายหนึ่งชื่อ คุณปู่ หวง หย่ง ฟู่ (Huang Tung- Fu) หรือ อากงฝู ตัดสินใจวาดลวดลายต่างๆบนผนัง พื้น และหลังคาบ้านด้วยสีสันสดใส แปลกตา มีสีแดง สีส้ม สีเขียว สีน้ำเงิน จนเป็นที่สนใจของบุคคลทั่วไป ทำให้มีชื่อเสียงจนได้รับการอนุรักษ์ไว้ และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเมืองไถจงในที่สุด

หมู่บ้านสายรุ้งปิดปรับปรุงมาตั้งแต่ กรกฎาคม 2022 และยังไม่มีกำหนดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม รายการทัวร์จึงมีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นการเข้าชม เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ แทน

เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ หนี่งในแหล่งศิลปะที่น่าหลงใหลแห่งเมืองไถจง (Taichung Art Scenes) ตั้งอยู่ไม่ไกลจาก National Taiwan Museum of Fine Arts ในอดีตเป็นกลุ่มบ้านพักข้าราชการเก่าซึ่งถูกนำมาปรับเป็นพื้นที่สำหรับความคิดสร้างสรรค์และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ให้กลายเป็นโซนที่เต็มไปด้วยร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก แบรนด์ดีไซน์ สตูดิโอ และร้านขนมเล็กๆ จำนวนมาก

ร้านที่ตั้งอยู่ในเสิ่นจี้ นิว วิลเลจจะตกแต่งร้านอย่างสวยงามน่ารักด้วยงานศิลปะและต้นไม้ เรียงรายกันอยู่บนกลุ่มอาคาร 2 ชั้น ชวนให้แวะเข้าไปชมแต่ละร้าน เดินขึ้นบันไดแล้วเดินลงมาข้างล่างอย่างไม่รู้เบื่อและสนุกสนานกับการถ่ายภาพตามมุมถ่ายภาพสวยๆที่แต่ละร้านจัดไว้

นอกจากจะมีร้านมากมาย หากมาเที่ยวในวันหยุด วันเสาร์ - อาทิตย์ จะมีตลาด Art Market ที่คึกคักอย่างยิ่ง เพื่อให้ศิลปืนและแบรนด์รุ่นใหม่มีพื้นที่แสดงผลงานของตน หนุ่มสาวชาวไถจงนิยมมาเดินเล่นในวันหยุดเพื่อเลือกซื้องานศิลปะและสินค้า Handmade และรับประทานอาหาร เครื่องดื่มในบรรยากาศสบายๆ

ตลาดนัดงานศิลปะและงานทำมือต่างๆ มีทั้ง เสื้อผ้า เสื้อกันหนาว หมวก กระเป๋า เครื่องประดับ เทียนหอม โปสการ์ด ต้นไม้ สบู่ น้ำหอม กาแฟดริป งานคริสตัล และเครื่องแก้ว นอกจากนี้ยังศิลปินมาร้องเพลงเปิดหมวกสร้างสีสัน และบรรยากาศ ตลาดนัดและร้านค้าในเสิ่นจี้ นิว วิลเลจ เปิดบริการในเวลา 12.00 น. เป็นต้นไป

คณะของเราเดินทางมาเที่ยวชม เสิ่นจี้ นิว วิลเลจ ในเวลาเช้า ซึ่งร้านยังไม่เปิด เพราะจะต้องเดินทางออกไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวนอกเมืองต่อไป ส่วนหมู่บ้านสายรุ้งที่ยังไม่มีโอกาสได้เข้าชมก็คงต้องเก็บไว้ในจุดหมายปลายฝันต่อไป

ขอขอบคุณ

  • I Taiwan, Team Travel Service, Guide Louis Chaiyarat บริการอย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ภาพจากอินเทอร์เน็ต
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 712067เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2023 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2023 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท