Msu digest : เมื่อ มมส.จะติดตั้งระบบ KnowledgeVolution และ Intranet ......


จากบันทึก ..จิบกาแฟ คนเขียน Blog (มมส) 1/2550

P
Mr. Kamphanat Archa (Jack)
  • เมื่อ blogger มมส. ได้เริ่มเพิ่มจำนวนขึ้น สิ่งที่จะจัดการความรู้จากบันทึกได้อย่างเต็มที่ ควรจัดกลุ่มของ blogger ออกเป็นตามประเภทของสายงาน เพื่อการแลกเปลี่ยนรู้เรียนรู้ภายใน มมส.   
  • เป็น ความคิดเห็นของผมนะครับ ที่ว่าตอนนี้บันทึกความรู้จากblogger ยังกระจัดกระจาย เป็นวงกว้าง ใน gotoknow ซึ่งเป็นวงกว้างเกินไป ผมชอบแนวคิดของ มอ. มากครับที่ จะพยายามจำกัดวงเพื่อการจัดการความรู้ของตนเอง โดยผ่าน gotoknow น้อยคือ  share.psu.ac.th ซึ่งน่าจะเห็นแบบอย่างที่ดีต่อไป


P
แนวคิด Share.psu.ac.th เป็นการติดตั้งระบบ Gotoknow (KnowledgeVolution )  ซึ่งสามารถดำเนินการติดตั้งให้เป็นระบบ Intranet ได้ครับ หาก(มมส. )ต้องการใช้งานจริงๆ เบื้องต้นผมได้คุยกับ ดร.ธวัชชัย ปิยวัฒน์ ไว้บ้างแล้ว

การติดตั้งระบบ KnowledgeVolution ใน Msu น่าสนใจไหม??

ติดตั้งแล้ว จะเกิดระบบ blog อย่างที่เห็นใน gotoknow นี้

สอบถามความรู้สึกของรุ่นน้อง เมื่อได้รู้จัก gotoknow.org และ  learners.in.th 

เห็นแล้ว มีแต่มือระดับประสบการณ์ ข้อเขียน บันทึกต่างๆ ล้วนมีสาระ เห็นแล้ว ไม่กล้าเขียน กลัวขายหน้า
บางเสียงบอกว่า เกรงกลัวรัศมี คนเขียนหลายท่าน

ความเห็นบางส่วน.......
ถ้าเป็นระบบ blog ที่เป็น Intranet ล่ะ น่าจะดีขึ้น  มีความเฉพาะตัวของ มมส.
ถ้ามีระบบ blog ที่เป็น intranet แต่ถ้ากลุ่มเป้าหมาย กลุ่มที่คาดหวังว่าจะเขียน ไม่ค่อยเขียน
....หรือหลายคน เป็นโรคติด gotoknow เพราะ มีข้อมูลที่หลากหลาย น่าสนใจ แต่ blog ใหม่  จะต้องมาเริ่มบุกเบิก เชิญชวนชาว มมส. ให้เข้ามาใช้บริการ กว่าที่จะถึง วันเวลาที่มีบันทึกหลากหลาย มีผู้ใช้บริการเป็นประจำ  ไม่เงียบเหงา ไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเร็วแค่ไหน

มองกลุ่มเป้าหมาย
บุคลากร มมส. ต้องมีกำลังใจ แรงผลักดันสูง เห็นประโยชน์และความสำคัญของระบบ blog  ที่จะติดตั้งขึ้น

นิสิต เป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจ ที่น่าจะทำให้ระบบ blog ที่เป็น Intranet ของ มมส. ซึ่ง ที่ ม.สงขลา มี share.psu.ac.th แล้ว ของ มมส. อาจจะเป็น share.msu.ac.th หรือ ชื่ออื่น.....

นิสิตที่เข้ามาเขียนบันทึก จะเป็นผู้ที่สร้างความคึกคัก สีสัน นิสิตมีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ อยากมีเวบ อยากมี blog อยากมีเพื่อน อยากพูดคุย

ส่วนสำคัญ คือ คน km ของ มมส. ในเวลานี้ ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดัน เป็นผู้ขับเคลื่อน ทุ่มเท  ให้ share.msu.ac.th มีชาว มมส. มาใช้ประโยชน์มากขึ้น

แรงเสริมที่สำคัญที่จะทำให้ระบบ blog  ของ มมส. เป็นจริงขึ้นมา นั่นคือ ข้อมูล แนวคิด กำลังใจ และเทคนิคการใช้ต่างๆ จาก gotoknow นั่นเอง

โอกาสในการเรียนรู้ และ การขยายกลุ่มผู้ใช้ใน มมส. นอกจาก นิสิตจะเกิดความต้องการที่จะมี blog ของตัวเองแล้ว อาจารย์ที่จะใช้ blog เพื่อการเรียนการสอน จะทำให้ระบบ blog ของ มมส. เกิดการขยายตัวมากขึ้น

การเชื่อมโยงกับนิสิตที่อยู่ตามศูนย์การเรียนรู้ต่างๆ น่าจะทำให้ระบบ blog ของ มมส. ขยายตัวอย่างรวดเร็ว และนิสิตน่าจะเป็นโรคติด blog  เกิดแหล่งมั่วสุมทางปัญญาขึ้นมาได้


จุดแข็งที่น่าสนใจ คือ ระบบ internet ใน มมส. ที่มีให้บริการอย่างแพร่หลาย ระบบอินเตอร์เนตไร้สาย ที่มีการติดตั้งจุดบริการเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  ร้านอินเตอร์เนตที่มีอยู่มากมายรอบบริเวณ มมส. และหอพักต่างๆ ทำให้เกิดความสะดวกในการเข้าถึงอินเตอร์เนตได้ ตลอด 24 ชั่วโมง


นั่นจะทำให้ คน มมส. สื่อสารผ่าน blog มากขึ้น
.. เกิดความชำนาญ เพิ่มทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้น
.. ฝึกทักษะการเรียบเรียงความคิด ในการถ่ายทอดข้อมูล ซึ่งจะทำให้เกิดการกลั่นกรองข้อมูล ฝึกคิดอย่างรอบคอบมากขึ้น
.. เกิดความร่วมมือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เกิดโครงการที่เป็นประโยชน์มากขึ้น
.. ทำให้รุ่นน้อง  รู้จักรุ่นพี่ เกิดการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ศูนย์การศึกษาในจังหวัดต่างๆ... เกิดความใกล้ชิดกันมากขึ้น

บุคลากร มมส .ที่คลุกคลีกับ KM ใน  gotoknow จะเป็นกำลังสำคัญ ในการเป็นพี่เลี้ยง แลกเปลี่ยนข้อมูลให้กับชาว มมส.มากขึ้น และเรียนรู้ รู้จักคนที่อยู่ใกล้ๆกันมากขึ้น

.. วันนี้ หลายท่าน รู้จักคนที่อยู่ที่อื่น มากกว่า คนที่อยู่ในสถานที่เดียวกันเสียอีก
หมายเลขบันทึก: 71105เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2007 00:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท