สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู


 

ระหว่างวันที่ ๙ กันยายน - ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๔   กสศ., มูลนิธิสยามกัมมาจล และโรงเรียนเพลินพัฒนา ร่วมกันจัดเวทีออนไลน์ สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู รวม ๔ ครั้ง  ครั้งละ ๓ ชั่วโมง     เพื่อให้ครูต้นเรื่องนำหลักการและวิธีการในต้นฉบับหนังสือ สอนเสวนา สู่การเรียนรู้เชิงรุก    ไปทดลองใช้ แล้วนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงเสวนาออนไลน์ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิช่วยถามหรือให้ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม    เพื่อเลือกสาระส่วนหนึ่งไปลงไว้ในหนังสือ

เป็นนวัตกรรมสองชั้น  คือ (๑) การจัดทำหนังสือโดยมีการนำไปทดลองใช้ก่อน และนำประสบการณ์การทดลองใช้หลักการและวิธีการในหนังสือมาลงไว้ด้วย  (๒) การนำเรื่องสานเสวนา (dialogue) มาเป็นเครื่องมือสอนของครู   ซึ่งที่จริงครูไทยจำนวนหนึ่งใช้อยู่แล้ว   แต่ไม่ทราบหลักการพูดของครู   ตามที่ระบุไว้ในหนังสือ สอนเสวนา สู่การเรียนรู้เชิงรุก    

เพื่อให้ง่ายต่อการค้นคว้าของครูที่สนใจเรื่องการสอนโดยใช้วิธี สานเสวนา (dialogue)   และเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่ครูใหม่ (วิมลศรี ศุษิลวรณ์) ผู้ล่วงลับ    ที่ทำหน้าที่ facilitator ในวงสานเสวนา เพื่อพัฒนาครู    และทำหน้าที่บรรณาธิการจัดทำหนังสือ สอนเสวนา สู่การเรียนรู้เชิงรุก     ผมจึงขอนำลิ้งค์ของ วิดีทัศน์ วงสานเสวนาทั้ง ๔ ครั้งมารวบรวมไว้ในที่เดียวกันดังนี้

สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู ครั้งที่ ๑  ๙ กันยายน ๒๕๖๔

สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู ครั้งที่ ๒  ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔

สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู ครั้งที่ ๓  ๑๔ ตุลาคม ๒๕๖๔

สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู ครั้งที่ ๔   ๒๘ ตุลาคม ๒๕๖๔

หากค้นในกูเกิ้ลด้วยคำว่า “สานเสวนา เพื่อพัฒนาครู” จะพบ คลิปสั้นๆ อีกมากมาย  บอกเรื่องเล่าของครูต้นเรื่องแต่ละท่าน 

วิจารณ์ พานิช

๒๕ ต.ค. ๖๕

 

 

  

หมายเลขบันทึก: 710729เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2022 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2022 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท