PTOT220 ทักษะการรับฟังเพื่อการบำบัด


1. สิ่งที่เราจะเตรียมความพร้อมก่อนการให้คำปรึกษาเพื่อนคืออะไร จะใช้เทคนิคใดบ้างที่เคยเรียนรู้มา และจะมีกระบวนการอย่างไรที่เราช่วยเพื่อนให้มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจได้ทักษะแก้ไขปัญหาชีวิตได้อย่างยั่งยืน

ถ้าเราเป็นตัวกระตุ้นให้เพื่อนเครียดเพราะเพื่อนคิดว่าเราเรียนเก่งกว่า แต่เพื่อนต้องการให้เราช่วยจัดการความกังวลทางการเงิน

เตรียมความพร้อมด้วยการฝึกผ่อนคลาย จัดการความเครียดของตัวเองก่อน

ใช้เทคนิคเขียน Practical solution ทำ Meta model กับตั้งคำถาม 5 WHY ให้เพื่อนรู้ตัวว่าสาเหตุที่ทำให้กังวล/เครียดที่แท้จริงคืออะไร 

คุยกับเพื่อนแบบเปิดใจ รับฟังอย่างตั้งใจ เห็นอกเห็นใจ reframe ปรับความคิดลบให้เป็นบวก ไม่คิดไปเอง อยู่กับปัจจุบัน ขอโทษและให้อภัยกัน ร่วมเรียนรู้ไปพร้อมกัน

2. ในวิชานี้ เราได้ฝึกอะไรไปบ้าง และคิดว่าเทคนิคใดที่ทำให้เราได้เกิดทักษะการรับฟังได้ดีขึ้นมากที่สุดในสามอันดับแรก แล้วเราสังเกตเห็นการพัฒนาตนเองในการฟังชนิดใดที่ดีขึ้น และดีขึ้นอย่างไรบ้าง

ได้ฝึกการสังเกตคู่สนทนา ภาษาทั้ง word tone body ฟังอย่างมี empathy

ได้ฝึกพูดตั้งแต่สุนทรพจน์สั้นๆ พูดหน้าห้อง เล่าเรื่องด้วยน้ำเสียงที่ต่างกัน ได้ recap สิ่งที่เรียนรู้ในทุกๆคาบ

ฝึกการจัดการความเครียด ความกังวล ได้วิธีผ่อนคลายในหลายๆแบบ

เทคนิคที่ทำให้เกิดทักษะรับฟัง HURIER, สุจิปุลิ, เอาใจเขามาใส่ใจเรา empathy ทั้งสามเป็นสิ่งที่ยังต้องฝึกฝน สะสมประสบการณ์ และพัฒนาอีกมากๆต่อไป

สิ่งที่คิดว่าตนเองพัฒนาขึ้นตลอดเทอมที่ผ่านมา คือ การฟังอย่างตั้งใจ พยายามจับประเด็นจากคำพูดยาวๆที่ได้รับฟัง แม้จะยังมีลืมบ้าง เพราะไม่ได้จด 

ฟังแบบเห็นอกเห็นใจมากขึ้น เห็นได้ชัดเจนขึ้นว่าเราฟังอย่างเป็นกลาง เกิดความรู้สึกอยากที่จะช่วยเหลือ ซึ่งเพื่อนก็รับรู้ความรู้สึกนี้ด้วย

และสิ่งที่เห็นได้ชัด คือ มองสบตาคู่สนทนาได้ตลอด จากเดิมที่ไม่กล้าสบตานานๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #ทักษะ#รับฟัง
หมายเลขบันทึก: 710727เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2022 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2022 00:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท