ชีวิตที่พอเพียง  4346. ทำงานเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ๑๗๒. หนุนการผลิตครูสู่ขอบฟ้าใหม่


 

กสศ. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อลงนามความร่วมมือ และพัฒนาแนวทางการทางานร่วมกัน ระหว่าง กสศ. และสถาบันผลิตและพัฒนาครู (ในโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น) รุ่นที่ 4 ปีการศึกษา 2566    ระหว่างวันที่ 22 – 23 กันยายน 2565   ณ ห้องประชุมแมกโนเลีย ชั้น 4 โรงแรมทีเค พาเลส ถนนแจ้งวัฒนะ จังหวัดนนทบุรี    และเชิญผมไปร่วม “สะท้อนคิดจากผลงานวิจัย สู่การปฏิรูปการผลิตครูของสังคมไทย”  

จึงนำ VDO บันทึกการบรรยาย และการเสวนา มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่นี่ (คลิก)    จะเห็นว่า ผมสะท้อนคิดว่า วงการผลิตครูไทยยึดติดความรู้ภาคทฤษฎีมากเกินไป   ไม่คุ้นเคยกับการเรียนรู้จากภาคปฏิบัติ 

ขอบฟ้าใหม่ในการผลิตครูไทยในความเห็นของผม (ซึ่งอาจผิด) คือ การให้น้ำหนักต่อการเรียนรู้จากภาคปฏิบัติ    มากกว่าให้น้ำหนักการเรียนรู้จากภาคทฤษฎี    หรือเน้นให้เรียนรู้ทฤษฎีจากการปฏิบัติ     คือเรียนแบบเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง     เน้นสงสัย และตั้งคำถาม     เพื่อตอบคำถามจากประสบการณ์ตรง หรือจากการปฏิบัติ ที่เรียกว่า experiential learning 

วิจารณ์ พานิช     

๒๓ ก.ย. ๖๕   

      

 

หมายเลขบันทึก: 710721เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2022 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2022 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท