"เปิดสมรภูมิล่องแจ้ง เที่ยวถิ่นเก่า วังเปา"


"เปิดสมรภูมิล่องแจ้ง  เที่ยวถิ่นเก่า วังเปา" 

ลาวเปิดสมรภูมิ ‘ล่องแจ้ง’ เที่ยวอดีตฐานทัพสหรัฐ เยือนถิ่นเก่า ‘นายพลวังเปา’

   -เมื่อวันที่ 5 ก.พ. Laos Update สื่อข่าวสารและสังคมออนไลน์ ประเทศลาว รายงานข่าวว่าสำนักงานท่องเที่ยวเมืองล่องแจ้ง แขวงไซสมบูน เปิดให้ท่องเที่ยวอดีตสมรภูมิล่องแจ้ง เป็นอดีตฐานทัพใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ในช่วงทำสงครามเวียดนาม และสงครามลับในประเทศลาว

  -สำหรับแขวงไซสมบูน เป็นแขวงที่ 18 ล่าสุดของลาว ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศ ประกอบด้วยเมืองฮ่ม เมืองท่าโทม เมืองอะนุวง เมืองล้องซาน และเมืองล่องแจ้ง โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ อาทิ วัดล่องแจ้ง สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2506 เสร็จเมื่อปีพ.ศ.2509 โดยฝีมือช่างจาก จ.อุดรธานี ประเทศไทย

   -นอกจากนี้ ยังมี “ภูผาหน่อ” จุดชมวิวที่งดงามที่สุดของเมืองล่องแจ้ง “บ้านพักนายพลวังเปา” อดีตผู้นำกองกำลังชนเผ่าม้ง ที่อยู่ฝ่ายเดียวกับสหรัฐ ช่วงสงครามลับในลาว สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2507 เป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น มี 15 ห้อง ปัจจุบันทางการเมืองล่องแจ้งให้บริษัทเอกชนประเทศเวียดนามเช่า

  -สนามบินเมืองล่องแจ้ง ก่อสร้างโดยวิศวกรและช่างจากฟิลิปปินส์ และห่างจากเขตเทศบาลเมืองไป 7 ก.ม. จะเป็น “ภูผาหมอก” เป็นภูเขาที่มีหมอกปกคลุม สภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี นอกจากนี้ บริเวณต่างๆ ของเมืองยังมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์จากการสู้รบในอดีต

"สมรภูมิล่องแจ้ง" ในสงครามลาวของ "นักรบนิรนาม 333"

 

คำสำคัญ (Tags): #"ล่องแจ้ง"
หมายเลขบันทึก: 710714เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2022 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2022 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท