KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 242. เปลี่ยนเจ้าของ UKM ดีไหม


อย่าปล่อยให้ UKM เป็นโรคแผ่นเสียงตกร่อง แทรกซ้อนด้วยโรคหลง KM

KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ  : 242. เปลี่ยนเจ้าของ UKM ดีไหม

         ผมเขียนบันทึกนี้แบบลองปรารภ     ลองเสนอแนะ    ไม่ทราบว่าจะก่อผลดีหรือไม่   

         ข้อเสนอแนะนี้มาจากการสังเกตว่า      สาระของการประชุมใน UKM Meeting แต่ละครั้งมันมีเวลาสำหรับ ลปรร. สาระของงานน้อยมาก     มีเวลาสำหรับคุยเทคนิค KM มากกว่า      กำหนดการของ UKM 9 ที่ขอนแก่นก็เอียงไปทางเดียวกัน     สภาพเช่นนี้ในปีแรก น่าจะถูกต้อง     พอเข้าปีที่ ๒ น่าจะถูกต้องน้อยลง      สำหรับในปีที่ ๓ น่าจะยิ่งไม่ถูกต้อง

        UKM ในปีที่ ๓ น่าจะเน้นเรื่องงาน     ลืม KM ไปเสีย     หรือยังไม่ลืมก็เอายัดใส่ไว้เป็น KM Inside   

       ปีที่ ๑ บ้า KM,  ปีที่ ๒ บ้า งานกับ KM อย่างละครึ่ง,  ปีที่ ๓ บ้างาน เอา KM ยัดเข้าข้างใน    หรือ งาน : KM = 80 : 20

        ผมจึงคิดว่าเราน่าจะเปลี่ยนเจ้าของ UKM     ในการประชุมเครือข่าย UKM แต่ละครั้ง ต้องยกให้เจ้าของสาระเป็นผู้จัด     อย่าให้พวกบ้า KM จัด     ให้พวกบ้างานจัด    เราก็จะได้การประชุมที่ สาระ : KM = 80 : 20    อย่าง UKM 9 เน้นเรื่องวิจัย ก็ยกให้ฝ่ายวิจัยของ มข. เป็นผู้จัด     ไม่ทราบว่าอย่างนี้จะดีไหม

         นี่เป็นข้อเสนอของพวกบ้า KM (คือผมเป็นคนบ้า KM) นะครับ     แต่เราต้องช่วยกันระแวดระวัง ไม่ปล่อยให้ UKM Network หลงทาง     และที่สำคัญไม่หลงตัวเอง     KM ไม่ใช่เป้าหมายนะครับ    เป้าหมายที่แท้จริงคือการพัฒนางาน     ซึ่งเป้าหมายของ UKM 9 คือการพัฒนางานวิจัยของมหาวิทยาลัยสมาชิก UKM     โดยเอากลเม็ดเด็ดพราย หรือเคล็ดลับในการจัดการงานวิจัยมา ลปรร. กัน     ดังนั้นคนที่มาประชุมจากแต่ละมหาวิทยาลัย ควรเป็นผู้บริหารงานวิจัย และหัวหน้าทีมวิจัยขนาดใหญ่ ในสัดส่วน 80% ครับ

         ผมขออภัยทีม มข. เจ้าภาพ โดยเฉพาะ อ. หมอ JJ ผู้แข็งขัน     ที่เสนอเรื่องนี้แบบทะลุกลางปล้อง    ผมเพิ่งนึกเรื่องนี้ออกเพราะได้พักยาวปีใหม่ครับ    ก่อนหน้านี้ก็รู้สึกสังหรณ์ว่ามีอะไรบางอย่างผิดปกติใน UKM     แต่นึกไม่ออกว่าคืออะไร     ตอนนี้นึกออกแล้วว่าเป็นโรคแผ่นเสียงตกร่องครับ

วิจารณ์ พานิช
๒ มค. ๕๐

หมายเลขบันทึก: 70560เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2007 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ช่วงที่ ม.มหาสารคามเป็นเจ้าภาพก็รู้สึกได้ชัดเจนครับว่า เป็นการทำ KM เพื่อ KM แต่อย่างน้อยช่วง 2 ปีที่ผ่านมาก UKM ก็ได้ประสบการณ์ครับ คิดว่าสัดส่วน 80:20 น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่ท่านอาจารย์หมอได้สังหรณ์เกี่ยวกับ UKM จนกระทั่งนึกออกและให้ข้อคิดไว้ครับ

ขอบคุณครับ

วิชิต ชาวะหา
UKM ม.มหาสารคาม

กราบเรียนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ที่นับถือ

 ขออนุญาตใช้สิทธิพาดพิงครับ

 ๑.การจัด UKM9 ครั้งนี้ จะมีสองส่วน ส่วนแรกตามที่ที่ประชุม จาก มอ.เสนอแนะ คือ COE ทีมงานวิจัยสองชุดรับผิดชอบ คือ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย และ อีกชุด คือ Center of Excellence Center ท่านคณบดี รศ.ดร.อัศนี เป็นแกนนำ

 ๒.อีกชุด JJ รับผิดชอบ เป็นการติดตามสาระงาน หรือ หัวปลาตามยุทธศาสตร์ เช่น HRM สำหรับท่านที่ไม่ใช่นักวิจัย

 กำหนดการที่เราเตรียมกันมี อ่านที่นี่ครับ คลิก UKM9

 การเสวนา UKM9 ไม่เน้น หรือ แทบจะ "ไม่มีเทคนิคของ KMลยครับ"

 เน้นสาระ "งานวิจัย" กับการติดตาม "หัวปลา เดิมๆ ว่ามีพัฒนาการอย่างไร"

 จึงกราบเรียนมาเพื่อพิจารณาครับ

 

กราบเรียนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์และสมาชิก UKM ที่เคารพรักทุกท่านครับ

ปีนี้ (2550) ผมกับทีมงานจาก มน. ขออนุญาตเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากกว่าปกติหน่อยครับ เนื่องจากได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานหลักสำหรับ UKM ในรอบปีที่ 3 นี้

เช้านี้ (3 ม.ค. 50) เราประชุมกันภายใน QAU (มน.) วาระแรกเป็นเรื่องเกี่ยวกับ UKM เราตั้งใจว่าจะช่วยกันประสานงานให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและราบรื่นที่สุด เพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่ดีและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

ขณะนี้ผมได้มอบให้ตูน (เจนจิต) ช่วยประสานงานนัดวันประชุมผู้แทนของแต่ละมหาวิทยาลัยสมาชิก UKMภายในเดือนนี้ (เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้) ตั้งใจว่าจะประชุมกันที่กรุงเทพ ฯ (ถ้าเป็นไปได้อยากจะประชุมที่ สคส.)

ขณะนี้ผมกำลังร่างหนังสือถึงท่านอธิการบดีทุกสถาบันเครือข่ายเพื่อขอรายชื่อและที่อยู่ของผู้แทนของแต่ละสถาบันที่จะเป็นผู้ประสานงานให้กับกิจกรรมต่าง ๆ ของ UKM network ที่กำลังจะดำเนินในรอบปีนี้ พร้อมกันนี้ก็จะขอเรียนเชิญผู้แทนทุกท่านเข้าร่วมประชุมดังกล่าว เพื่อร่วมกัน

1. เตรียมการ UKM 9 (เร่งด่วน)

2. กำหนดทิศทางการดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดปี 2550

บันทึกก่อนหน้านี้ของท่านอาจารย์หมอ JJ และบันทึกนี้ของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์จึงมีประโยชน์อย่างยิ่งครับที่จะช่วยกันหาข้อสรุปในทั้ง 2 ประเด็นข้างบน

จึงอยากให้สมาชิกทุกท่านช่วยกันแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

วิบูลย์ วัฒนาธร

3 ม.ค. 50

เรียนท่าน รองวิบูลย์

 ทางมอดินแดงได้ปรึกษากันไปหลายครั้งแล้วครับ เจ้าภาพหลัก คือ รองฝ่ายวิจัย และ คณบดีเกษตรศาสตร์ รศ.ดร.อัศนี ทั้งสองท่านจะดูแลเรื่อง "วิจัย กับ COE" ท่าน M2M ได้เลยครับ ท่านประชุมกับ รองคณบดีฝ่ายวิจัยของทุกคณะ และ Research Excellence Center เตรียมการ "ลปรร" แบบ F2F รวมทั้งมี Poster Presentation พบกับนักวิจัยตัวจริงด้วยครับ ที่หารือกันไม่ได้ "แตะต้องเทคนิคอะไรเลยสักชนิดครับ เกรงว่าจะไป contaminate นักวิจัยท่านจะขยาดครับ" ประเด็นนี้ท่านเอื้อรังสรรค์ ท่านเข้ามาดูแลตลอดครับ

 ส่วนอีกห้อง เป็นการตาม Follow Up ครับ โดยติดตาม "หัวปลาเดิม ของการประชุม UKM แต่ละครั้งว่ามีพัฒนาการอย่างไร นำไปพัฒนา ตน ฅน งาน หรือ องค์กร อย่างไร"

 JJ ได้เรียนนำสื่อสารทาง B2B มาหลายเพลา แต่เข้าใจว่าทุกท่านติดภาระกิจ ครับ

  • เรียนท่านอาจารย์หมอวิจารณ์และท่านสมาชิก UKM ทุกมหาวิทยาลัยค่ะ
  • ตามที่ตูนได้ประสานงานเกี่ยวกับ
    1. การนัดประชุมเตรียมการ UKM 9 และ
    2. การประชุมกำหนดทิศทางการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ตลอดปี 2550 ที่ท่านอาจารย์วิบูลย์ได้แจ้งไว้ในข้อเสนอแนะข้างต้น กับผู้ประสานงานของทุก ม. แล้วนั้น
  • เนื่องจากในวันที่ 24 ม.ค. 50 (วันที่กำหนดนัดประชุม) มีสมาชิกจาก 2 ม. ติดภารกิจ และไม่มีวันอื่นที่สมาชิกว่างตรงกัน 
  • ตูนจึงเรียนมาเพื่อขอแจ้งสมาชิกทุกท่านดังนี้ค่ะ
  • สำหรับการประชุมเตรียมการ UKM 9 ขอเป็นการพูดคุยผ่านทาง blog ทางโทรศัพท์ และทางจดหมายเชิญ ซึ่งขอความกรุณาผู้ประสานงานจากแต่ละ ม. หากมีข้อสงสัยหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ได้โปรดประสานโดยตรงที่ท่านอาจารย์ JJ หรือที่ ตูน ตามที่ท่านสะดวกค่ะ (ซึ่งตอนนี้ทาง มข. ได้มีการออกร่างกำหนดการมาแล้วตามที่ท่านอาจารย์ JJ ได้แจ้งไว้แล้ว)  จึงขอเวลาในการประสานเพื่อขอกำหนดการตัวจริงจากท่านอาจารย์ JJ ที่เป็นกิจกรรมสำหรับสมาชิก UKM ในวันที่ 8 - 10 ก.พ. 50  เพื่อทาง มน. จะได้ส่งหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการไปในแต่ละ ม. อย่างเร่งด่วนต่อไปค่ะ
  • และสำหรับการประชุมกำหนดทิศทางการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆ ตลอดปี 2550 นั้น  ขอเชิญร่วมประชุมกันในวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งเราจะมีการประชุม Business Meeting ใน UKM 9 ที่ มข. กันอยู่แล้วเพื่อไม่เป็นการรบกวนเวลาของสมาชิกจากทุก ม. มากเกินไปค่ะ

    ขอขอบพระคุณค่ะ

กำหนดการหลัก UKM 9 (ที่เป็น UKM 9 จริง ๆ ) เท่าที่ผมทราบล่าสุดจากบันทึกของท่าน อ. หมอ JJ เป็นดังนี้ครับ

พฤหัสที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐

 ๑๖.๐๐-๑๘.๐๐ น. ประชุมผู้ประสานงานหลักสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ ระหว่าง มหาวิทยาลัย (Business Meeting) ณ ห้องประชุมชั้น ๕ อาหารศูนย์ บริการวิชาการ ม.ข

 ๑๙.๐๐-๒๑.๐๐ น. งานเลี้ยงรับรองที่ ศาลาจตุรมุกข

 ศุกร์ที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ ณ โรงแรมโฆษะ

 ๐๘.๓๐-๐๙.๐๐ น. พีธีเปิดและกล่าวต้อนรับ โดยอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 ๐๙.๐๐-๑๐.๐๐ น.ปาฐกฐาพิเศษ โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช การจัดการความรู้สู่มหาวิทยาลัยแห่งการวิจัย เพื่อพัฒนาสังคม ชุมชน และ ประเทศชาติ

 ๑๐.๓๐-๑๒.๐๐  น.ห้องที่ ๑ Show and Share Center of Excellence (1) ก่อกำเนิด เป้าหมาย ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

                           ห้องที่ ๒ ติดตาม ผลสำเร็จของการ พัฒนา ต่อยอด ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของเครือข่าย

 ๑๒.๐๐-๑๔.๐๐ น. อาหารกลางวัน แบบง่ายๆ พร้อมกับ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ กับ นักวิจัย ของแต่ละมหาวิทยาลัย "เรียนรู้ แลก เปลี่ยน ประสบการณ์ กับ นักวิจัยที่มีผลงานเป็นแบบอย่าง"

 ๑๔.๐๐-๑๖.๓๐ น. ห้องที่ ๑ Show and Share Center of Excellence (2) เรียนรู้ ในผลสัมฤทธิ ผลกระทบของงานวิจัย ในการนำไปต่อยอดพัฒนาการเรียนการสอน การพัฒนาสู่สังคม ชุมชน และ ประเทศชาติ

                           ห้องที่ ๒ Best Practice จากมหาวิทยาลัยเครือข่าย สำหรับสายสนับสนุน

 ๑๘.๐๐-๒๑.๐๐ น. มอดินแดงขันโตก และ เยี่ยมชมหอศิลป ชมการแสดงจากชาวมอดินแดง

เสาร์ที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ ณ โรงแรมโฆษะ

 ๐๘.๐๐-๑๐.๐๐ น. สรุปผลการเสวนา Show and Share Asset

 ๑๐.๓๐  แลก เปลี่ยน เรียนรู้ วัฒนธรรม ตามสถานที่ประวัติศาสตร์ เช่น หนองคาย-เวียงจันทร์ หรือ อำเภอชนบท หรือ ตามรอยไดโนเสาร์ภูเวียง

สำคัญมากครับ 

UKM 9 : เรื่องการเตรียมผู้เข้าร่วมนั้น ผมสรุปจากข้อเสนอแนะจากสมาชิกอย่างหลากหลายแล้ว พอสรุปได้ดังนี้ครับ

1. คนที่มาประชุมจากแต่ละมหาวิทยาลัย ควรเป็นผู้บริหารงานวิจัย และหัวหน้าทีมวิจัยขนาดใหญ่ ในสัดส่วน 80%

2. แต่ละมหาวิทยาลัยควรนำ poster แสดงผลงานวิจัยที่ภาคภูมิใจ และ / หรือ ผลการพัฒนานักวิจัย และ / หรือ ผลการพัฒนาระบบบริหารงานวิจัย ที่น่าภาคภูมิใจ มาแสดงในบริเวณงานด้วย โดยเน้นไปที่เรื่องของ "การก่อเกิดและการดำรงอยู่ของศูนย์วิจัยเฉพาะทาง (Research excellence centres, REC)" เป็นหลัก

3.กิจกรรมหลักในงานควรมุ่งเน้นไปที่การเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วม (ผู้บริหารงานวิจัย และนักวิจัย) ได้มีโอกาส ลปรร. ความสำเร็จกันให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทั้งนี้โดยมุ่งหวังเพื่อ "ยกระดับความรู้ ขยายผลสำเร็จ และเกิดการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายต่อไป"

4..................กรุณาช่วยกันเพิ่มเติม และทำความเข้าใจให้ตรงกันให้ดีด้วยครับ ถ้าไม่มีอะไรเพิ่มเติม ผมจะออกหนังสือเรียนเชิญอย่างเป็นทางการตามนี้ภายในสัปดาห์หน้านี้นะครับ ขอบคุณครับ

วิบูลย์ วัฒนาธร

 

UKM 9 : ผมเป็นห่วงเรื่องที่พักที่ โรงแรมโฆษะ ครับ เกรงว่าถ้าจองช้าจะมีที่พักไม่พอสำหรับทุกคน แต่ละมหาวิทยาลัยน่าจะเร่งสรุปจำนวนผู้เข้าร่วมและทำการจองที่พักกันเองครับ ทางเจ้าภาพ (มข.) ยินดีให้ข้อมูลและคำแนะนำในเรื่องนี้อยู่แล้วครับ ขอบคุณครับ
  • เข้ามารับทราบครับ
  • ผมขอสอบความเข้าใจว่า UKM10 ที่ มหาสารคาม ทาง มมส. คงเป็นเจ้าภาพถูกต้องใช่หรือไม่ ? เพราะข้อคิดในการประชุม Businees meeting ครั้งที่แล้ว ต้องการให้ ม. ราชภัฏ.... จัดแยกเครือข่ายของตนเอง เหมือนกับในงานมหกรรมครั้งที่ 3 ก็แยกห้องกัน ทาง มมส. จะได้เตรียมการ เรื่อง หัวข้อ แนวทาง และ อื่น ๆ ในการเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพ ในเดือนพฤษภาคม 2550
  •  เรื่องสัดส่วนผู้ไปร่วมเราคงจะดำเนินการตามข้อสรุป และ คงจะมีทีมเสริมไปเพื่อศึกษาการเตรียมการเป็นเจ้าภาพ UKM10 ด้วย

ขอบคุณครับท่านอาจารย์ Panda นับเป็น signal ที่ดีมาก ๆ เลยครับสำหรับ UKM 10 ผมขอให้ทาง มมส. ปรึกษาเรื่องนี้กันภายใน (มมส. + มรภ. มส.) ว่าควรจะเป็นเช่นไรดีในเบื้องต้นก่อน แล้วนำมาพูดคุยกันต่อใน business meeting ที่ขอนแก่นอีกที เรื่องหัวข้อและเรื่องอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกันครับ เตรียมคิดกันไว้ให้ดีเลย แล้วนำมาพูดคุยกันต่อที่ขอนแก่น

เพื่อน ๆ มหาวิทยาลัยใดที่รู้ตัวว่าจะได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพในครั้งถัด ๆ ไป ก็ขอความกรุณาให้เตรียมปรึกษาหารือกันภายในทีมงานก่อนที่จะไปขอนแก่นก็จะเป็นการดีมาก ๆ เลยครับ เนื่องจาก business meeting ที่ขอนแก่นเราจะเน้นกันที่การ กำหนดทิศทางการดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดปี 2550 ครับ

อาจารย์หมอ JJ ครับ กรุณาขยายความ แต่ละช่วงในกำหนดการ (ข้างล่างนี้) หน่อยครับ ว่าแต่ละช่วง แต่ละห้องนั้น ผู้เข้าร่วมจะต้องทำอะไรกันบ้าง จะได้เข้าใจตรงกัน และเตรียมการได้ถูกต้อง ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ศุกร์ที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ ณ โรงแรมโฆษะ

  ๑๐.๓๐-๑๒.๐๐  น.ห้องที่ ๑ Show and Share Center of Excellence (1) ก่อกำเนิด เป้าหมาย ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

                           ห้องที่ ๒ ติดตาม ผลสำเร็จของการ พัฒนา ต่อยอด ในการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของเครือข่าย

 ๑๒.๐๐-๑๔.๐๐ น. อาหารกลางวัน แบบง่ายๆ พร้อมกับ แลก เปลี่ยน เรียน รู้ กับ นักวิจัย ของแต่ละมหาวิทยาลัย "เรียนรู้ แลก เปลี่ยน ประสบการณ์ กับ นักวิจัยที่มีผลงานเป็นแบบอย่าง"

 ๑๔.๐๐-๑๖.๓๐ น. ห้องที่ ๑ Show and Share Center of Excellence (2) เรียนรู้ ในผลสัมฤทธิ ผลกระทบของงานวิจัย ในการนำไปต่อยอดพัฒนาการเรียนการสอน การพัฒนาสู่สังคม ชุมชน และ ประเทศชาติ

                           ห้องที่ ๒ Best Practice จากมหาวิทยาลัยเครือข่าย สำหรับสายสนับสนุน

 เสาร์ที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๐ ณ โรงแรมโฆษะ

 ๐๘.๐๐-๑๐.๐๐ น. สรุปผลการเสวนา Show and Share Asset

JJ ขอตอบว่า

 "ในแต่ละห้อง โดยเฉพาะ ครั้งนี้เน้น เรื่องงานวิจัย นำประสบการณ์ มาเล่า แลก เรียน รู้ นำ Best Practice or Good Practice ที่เป็น How To เป็น "ประสบการณ์ ตรง จริง ของแต่ละสถาบัน หน่วยงาน รวมทั้งน่าจะนำ Poster มาแสดง แถลง ให้เห็นภาพ"ครับ

 ส่วนอีกห้อง ที่ติดตามงานเดิม ก็เช่นเดียวกันครับ "นำผลการพัฒนา ตน คน งาน องค์กร มา แลก เปลี่ยนครับ ผลเทียบกับแผน พูดจาภาษา KM คือ AAR ตั้งแต่เริ่มเรามาเสวนาUKM 1-8 + Passion Plan 2007"

ด้วยความเคารพครับ

เครื่องมือในการ เสวนาครั้งนี้ คือ "ความจริง และ หัวใจ ที่จะร่วม เรียนรู้ กู่พัฒนา"ครับ

JJ2007

เห็นด้วยกับการเลิกใช้แผ่นเสียงตกร่องครับ

ที่จริงผมเสนอไว้ใน blog หมายเลข ๑ ของผม เมื่อปีที่แล้วครับ

เพราะผมรู้สึกว่าเราจะไปไม่รอดถ้าKMตกร่องอย่างนี้ครับ

และการใช้ KMธรรมชาติเป็นฐานคิดน่าจะเป็นคำตอบทางเลือกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท