คนเรา " รู้ใหม่" ตลอดทุกครั้งไหม ๒


ชีวิตไม่อยู่กับที่อยู่แล้ว มีอะไรเข้ามาตลอด...
ปุจฉา  อะไรทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าได้ รู้ใหม่ ตลอดทุกครั้ง  เพราะบางทีเราก็ไม่มีไพ่ใบใหม่ซ่อนไว้ หรือหาหรือ ได้มากนัก 

วิสัชชนา  ตัวเราเองรู้สึกว่าได้ รู้ใหม่ เป็นอันดับแรก

 

ไพ่ใบใหม่อยู่ที่ชาวบ้านเกือบ ๙๐% และชาวบ้านส่งสัญญาณให้เราตลอดเวลา อยู่ที่ว่าเราเห็นหรือไม่ เราโต้ตอบ ตอบรับทันกาลไหม

 

ถ้าชีวิตของเรากับงานคืออันเดียวกัน และงานของเรากับชีวิตชาวบ้านไม่ขัดแย้งกัน ไม่ใช่การสร้างงานขึ้นมาใหม่ แล้วพยายามผลักดันจะถูกเสียดทานมากทั้งงานและตัวเราเอง

 

ชีวิตไม่ได้อยู่กับที่อยู่แล้ว มีอะไรเข้ามาตลอด กระทบตลอด ชาวบ้านก็ปรับตลอด สายน้ำไม่ไหลกลับฉันใด ชีวิตของเราก็ใหม่ตลอดฉันนั้น

 

ความรัก ความคิดฮอด ทำให้การรับรู้ ใหม่อยู่ตลอด เพราะมันอยากให้รู้  อยากเล่า

 

บางทีรู้สิ่งเก่าด้วย แต่บรรยากาศ ประสบการณ์มันใหม่ไปแล้ว สิ่งที่รู้เลย ใหม่ ไปด้วย

                       ทั้งหมดนี้   หรือเปล่า??      
คำสำคัญ (Tags): #รู้ใหม่#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 70501เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 22:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
นี่คือพลังแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่นักวิชาการหอคอยงาช้างไม่เข้าใจครับ

  อ่านที่แม่ใหญ่ตุ๊เขียนนี่แทบไม่ต้องไปวัด

แต่อ่านจบ ต้องไม่ลืมกล่าว คำว่าสาธุ

เรียนครูบาและอาจารย์แสวง

ขออนุญาตยกคำของครูบาอาจารย์ ชะลอมาใช้ตอบค่ะ ต่อความคิดเห็นแรก  " ......มันไม่ใช่ปัญหาของผม.."

ครูบาอย่าเว้าใส่หลายเด้อ ....

เรื่องคณะจากทางกรุงเทพแจ้งให้คุณจี๋ทราบแล้วค่ะ

ขอพลังจงอยู่กับท่านทั้งสองค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท