@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

Bomb Blast in Bangkok


การวางระเบิดในกรุงเทพ วันสิ้นปี 2549

คงไม่ต้องบอกนะคะว่า มีที่ไหนระเบิดบ้าง แต่ตอนนี้เหตุการณ์ผ่านไปประมาณ 2 ชั่วโมงกว่า ดิฉันขอ update ว่า มีสำนักข่าวต่างชาติ สำนักไหนรายงานข่าวบ้างนะคะ

Blasts kill 2 in Bangkok
USA Today - 19 minutes ago
BANGKOK, Thailand (AP) — A series of New Year's Eve bomb blasts rocked the Thai capital Bangkok on Sunday, killing at least two people and injuring 12 ... 

Fatal blasts in Thailand
ITV.com, UK - 31 minutes ago
... exploded in Bangkok, killing two people and wounding more than 20 others. The blasts happened in a span of around an hour and included one bomb placed under a ... 

Seven bombs rock Bangkok, kill two
Jakarta Post, Indonesia - 23 minutes ago
... Another police box was hit near the Khae Rai intersection in Nonthaburi province just north of Bangkok with a bomb but not injury reported Police spokesman Pol ...

Bombs Explode in Bangkok Amid New Year Festivities (Update1)
Bloomberg - 19 minutes ago
... After the first bomb, which injured four people, there was a blast at Klongtoei market, wounding ... 19, lifted martial law in Bangkok and 40 other provinces on Nov ... 

Three bombs explode in Bangkok
Irish Times, Ireland - 1 hour ago
At least three small bombs exploded in Bangkok today, wounding at least three people outside a shopping mall, police said. They said the bomb at the mall near ... 


 

อนึ่ง มีคนตั้งข้อสังเกตไว้อย่างนี้นะคะ

ให้สังเกตุแบบนี้ครับ

ถ้าเป็นระเบิดการเมือง จะไม่ใส่เหล็กเพื่อทำอัตรายถึงชีวิตครับ ให้สังเกตุเหตุระเบิดในหลายๆครั้งที่ผ่านมาจะไม่มีการใส่เหล็กลงไปในระเบิดทำให้เกิดเพียงเสียงดังเพื่อเป็นข่าวเท่านั้น

แต่ในครั้งนี้มีการใส่เหล็กลงไปเพื่อต้องการสังหารประชาชนโดยตรงจึงไม่ใช่ระเบิดการเมืองหรอกครับ

ผมว่าน่าจะเป็นกลุ่มเดียวกับที่ทำระเบิดที่หาดใหญ่หรือลงไปถึง3จังหวัดภาคใต้เลยครับ เพราะมีความชำนาญในการทำระเบิด และระเบิดในเวลาใกล้เคียงกันถึง7 แห่ง ซึ่งต้องมีเครือข่ายจำนวนมาก ตามความคิดผมน่าจะเป็นโจรใต้นะครับ

ขอบคุณครับ

จากคุณ : ภาคใต้มี14จังหวัดเท่านั้น (กรรไกรรัตนะ) - [ วันสิ้นปี 20:21:04 A:203.188.55.11 X: ]

ที่มา : http://www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P5008406/P5008406.html

 


 ขอให้เหตุการณ์ทั้งหลายผ่านไปในเร็ววันเถิด


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 70369เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2006 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อยดังเดิม

....

...

..

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ ก็น่าสนใจมากค่ะ

หน่วยงานมั่นคงให้ระวังพื้นที่ห้างสรรพสินค้า


31 ธันวาคม 2549 19:51 น.
(Update) จากเหตุระเบิดย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ และอีกหลายจุดในกทม. มีผู้บาดเจ็บรวมกว่า 30 คน ด้านหน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า ได้ข่าวกลางธันวาคม เพราะตรวจค้นพบแผนที่กทม.ในพื้นที่ยะลา ระบุให้ระวังจุด ม.รามคำแหง สนามบินดอนเมือง สยามพารากอน เซียร์รังสิต

ระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

 

เมื่อเวลา 18.00 น. พ.ต.ท.ถิรวิทย์ สุรพรรณ สบ.3 สน.พญาไท ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดที่ศาลารอรถประจำทาง ด้านลานวิคตอรี่ พอยท์ หรือฝั่งภัตตาคารพงหลี อนุสาวรียชัยสมรภูมิ แขวงและเขตพญาไท จึงรุดมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.ท.จงรักษ์ จุฑานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผบช.น. พล.ต.ต.กฤษฎา พันธ์คงชื่น รองผชบ.น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่ากทม. มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ

บริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยทหาร จากกองทัพภาค1 ได้นำเชือกล้อมบริเวณที่เกิดเหตุ เป็นพื้นที่กว้างประมาณ 20 ตารางเมตร เพื่อกันผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ และอำนวยคความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ กองพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าสรรพาวุธ เพื่อตรวจสอบหาวัตถุระเบิด บื้องต้นทราบว่า บริเวณดังกล่าวมีผู้บาดเจ็บเป็นชาย4 คน หญิง 1 คน และถูกนำส่ง โรงพยาบาลราชวิถี

จากการสอบปากคำ นางตุ้ม โคมบัว อายุ 30 ปี แม่ค้าขายเสื้อใกล้ที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เหตุเกิดประมาณ 18.00 น. ขณะที่ตนขายเสื้อผ้าอยู่ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น และได้ยินเสียงผู้คนโวยวาย จึงหันไปดูเห็นคนบาดเจ็บ มีเลือดเต็มไปหมด โดยร้านของตนอยู่ด้านหลังเสาตอม่อรถไฟฟ้า ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่ นายสุรัช มุ่งดี อายุ 49 ปี พ่อค้าขายเสื้อผ้า บริเวณจุดที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุ ตนขายเสื้อผ้าอยู่ ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น รู้สึกเหมือนตนเองถูกอะไรกระเด็นเข้าใส่ เมื่อดูพบว่าถูกสะเก็ดระเบิดเล็กน้อยเป็นแผล 3 จุด และเมื่อหันดูที่ป้ายรถเมล์ที่ห่างออกไป 3 เมตร พบว่ามีประชาชน 3-4 คน นอนสลบอยู่กับพื้นจมกองเลือด ต่อจากนั้น เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย รีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลราชวิถี ที่อยู่ใกล้เคียง

นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้บาดเจ็บคนอื่นๆ ที่เป็นแม่ค้า พ่อค้า ได้รับบาดเจ็บอีกนับ 10 คน เท่าที่ทราบระเบิดถูกนำไปใส่ในถังขยะกทม. ซึ่งวางอยู่ด้านหลังป้ายโฆษณา หลังที่นั่งรอรถเมล์ โดยกระจกแตกละเอียด นอกจากนี้ แรงระเบิด ทำให้เศษกระจกกระเด็นกินพื้นที่ที่กว้าง ประมาณ 10 ตารางเมตร

รอง ผบช.น.รุดตรวจสอบจุดแยกสะพานควาย

จากเหตุระเบิดที่ป้อมตำรวจบริเวณสี่แยกสะพานควาย ได้ทำให้เกิดความชุลมุนขึ้น เนื่องจากสภาพการจราจรติดขัดอย่างหนัก ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นเวลา 18.00 น.

ด.ต.ชูเกียรติ สายพรหม ที่ปฏิบัติการอยู่ที่บริเวณแยกสะพานควาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้อยู่ภายในป้อมตำรวจ และเพิ่งออกมาโบกรถบริเวณสี่แยก ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น ซึ่งทันทีที่ระเบิดเกิดขึ้น พบว่ามีประชาชนได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เป็นชาย 1 และหญิง 1 นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้รถยนต์เสียหายอีก 1 คัน รวมทั้งรถจักรยานยนต์ของตำรวจด้วย

ภายหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้รุดยังที่เกิดเหตุ รวมทั้งได้ส่งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่กองสรรพาวุธเข้าตรวจสอบว่าระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นชนิดใด ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ทหารได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 เข้ามาตรึงกำลังในพื้นที่ด้วย ล่าสุด มีรายงานคาดว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นระเบิดทีเอ็นที หรือ"ซีโฟร์"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุที่เกิดขึ้นมีผู้ต้องสงสัยนำกล่องมาไว้ที่บริเวณหน้าป้อมตำรวจดังกล่าว ซึ่งประชาชนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงเปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น เมื่อหันก็ไปพบว่าเศษกระจกที่ป้อมตำรวจนั้นแตกกระจาย

หน่วยงานความมั่นคงเผยได้ข่าวมาก่อน

แหล่งข่าวระดับสูง ในหน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า เมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หน่วยงานด้านความมั่นคงได้ทราบข่าวระแคะระคายเกี่ยวกับเหตุระเบิดใน กทม.มาบ้างแล้ว หลังจากหน่วยงานด้านความมั่นคง ทหาร และตำรวจ ได้เข้าตรวจค้นสถานที่แห่งหนึ่งใน อ.บันนังสตา จ.ยะลา ของกลุ่มเป้าหมายก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ พบแผนที่ กทม.จากการหาข่าวจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเชื่อว่า จะมีการก่อวินาศกรรมในช่วงปีใหม่

"จากการหาข่าวและนำมาวิเคราะห์คาดว่า จุดที่จะถูกก่อวินาศกรรมมากที่สุด คืออนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถนนพระราม 4 คลองเตย มหาวิทยาลัยรามคำแหง สนามบินดอนเมือง หน้าห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ หน้าห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต หากเกิดระเบิดตามจุดเหล่านี้ก็สันนิษฐานได้ว่า เกิดจากฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ไม่น่าจะเกิดจากฝีมือของกลุ่มคลื่นใต้น้ำ" แหล่งข่าว ระบุ

ซีคอนสแคว์ไม่มีระเบิด เป็นข่าวลือ

อย่างไรก็ตาม เวลา 19.19 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ถนนศรีนครินทร์ เต็มไปด้วยความโกลาหล เมื่อประชาชนที่ส่วนใหญ่รู้ข่าวจากเอสเอ็มเอสทางโทรศัพท์มือถือ และคำบอกเล่าจากญาติพี่น้องตลอดจนเพื่อนฝูงที่รับฟังข่าวสารอยู่ทางบ้าน ต่างทยอยกันออกจากห้าง และทางห้างได้ปิดลงก่อนกำหนดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการตรวจสอบบริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์ด้านหลังห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ ตามที่รายงานระบุว่าเป็นจุดเกิดเหตุระเบิด กลับไม่พบอะไรผิดปกติทุ ไม่มีร่องรอยความเสียหาย หรือหลักฐานที่บ่งชี้ได้ว่า มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ผบก.น.5 เผยระเบิดคลองเตยมีผู้บาดเจ็บ5คน

พล.ต.ต.อนันต์ ศรีหิรัญ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่เขตคลองเตย เปิดเผยถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นว่า เป็นการซุกซ่อนวัตถุระเบิดไว้ในถังขยะ กลางตลาดสดคลองเตย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน โดยหนึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ ทั้งนี้ ต้องรอเจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่องสังเกตวัตถุต้องสงสัยในสถานที่ต่างๆ หากพบขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้าทำการตรวจสอบ

นายกฯ รับทราบรายงานเหตุระเบิด

ร.อ.นพ.ยงยุทธ ติยะไพรัช โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า นายกรัฐมนตรีได้รับรายงานเหตุระเบิดดังกล่าวแล้ว และขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า สาเหตุเกิดจากอะไร

ทั้งนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เสริมกำลังเข้าไปอย่างเต็มที่ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ อยู่ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่เดินทางไปเฉลิมฉลองยังจุดต่าง ๆ ได้สังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วย

โฆษกตำรวจขอเวลาตรวจสอบก่อนแถลง

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากศูนย์ปฏิบัติการที่แน่นอน 4 จุดด้วยกัน กำลังตรวจสอบ จุดแรกที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย จุดที่ 2 คลองเคย บาดเจ็บ 6 ราย เป็นผู้ใหญ่ 4 ราย เด็ก 2 ราย จุดที่ 3 ป้อมยามตำรวจสะพายควาย บาดเจ็บ 2 ราย จุดที่ 4 ป้อมยามตำรวจแคราย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนจุดอื่นกำลังรอการตรวจสอบ เชื่อว่าการข่าวเร็ว และการออกข่าวเร็วจะทำให้ประชาชนตื่นตัวและระวัง บริเวณที่ชุมนุมหนาแน่น ให้เป็นหูเป็นตาด้วย หากเห็นสิ่งผิดปกติให้แจ้งตำรวจ ตอนนี้ตำรวจออกรักษาการทั่ว กทม .ตอนนี้ขอเวลา 1 ชม.ซ ค่อยคุยรายละเอียดกัน แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ จะรดมกำลังตำรวจอย่างเต็มที่ และอยากให้สื่อมวลชนรายงานข่าวอย่างรวดเร็ว

รายชื่อผู้บาดเจ็บที่อนุสาวรีย์ชัยฯ

รายชื่อ ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่ถูกนำตัวส่ง รพ.ราชวิถี จำนวน 7 ราย ได้แก่ 1.นายยศพัด ม่วงเช้า 2.นายณรงค์ชัย รุ่งจรูญ 3.น.ส.อ้อมใจ (ไม่ทราบนามสกุล) 4.น.ส.รัชณีวรรณ คล้ายหญิง 5.นายณัฐนันท์ (ไม่ทราบนามสกุล) 6.นายชอบ (ไม่ทราบนามสกุล) และ7.อรัญญา (ไม่ทราบนามสกุล)

 

      ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ต้องสูญเสีบและได้รับบาดเจ็บนะครับ และขอร่วมประณามการกระทำที่โหดร้ายอย่างจงใจเช่นนี้

ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต(ข่าวทีวี) ผู้บาดเจ็บและญาติของคนเหล่านั้นค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียขวัญจากเหตุการณ์นี้ และขอร่วมประณามผู้ก่อเหตุและผู้สมรู้ร่วมคิดทั้งหลาย ขอให้พวกเราช่วยกันแผ่เมตตา ช่วยให้ผู้หลงผิดเหล่านี้ คิดได้และหยุดการกระทำที่ทำลายล้างชีวิตผู้อื่นเสียเถิด
พิมพ์ตกไปค่ะว่าขอประณามการกระทำจากผู้ก่อเหตุและผู้สมรู้ร่วมคิด ขอให้เปลี่ยนวิธีการเรียกร้องความต้องการไปเป็นวิธีอื่นที่ไม่ทำลายล้างชีวิตผู้คนเสียเถิด

ทราบข่าวเสียชีวิตไป 2 รายแล้ว

สลดใจมาก 

ขอตั้งจิตอธิษฐานให้ผู้บาดเจ็บปลอดภัยด้วยเทอญ  และขอคุณพระคุ้มครองพี่น้องชาวไทยทั้งหลายให้ปราศจาคทุกข์ภัยทั้งหลายด้วยเทอญ

 

ก่อนที่ข่าวการระเบิดจะออกมา ดิฉันเพิ่งเดินทางกลับจากซีคอนค่ะ พี่สาวโทรมาบอกก็ตกใจนิดหน่อย แล้วโทรหาเพื่อนที่ไปด้วยกัน แต่เพื่อนยังไม่กลับเลยค่ะ ยังเดินดูของต่อ ระหว่างที่คุยโทรศัพท์ก็ได้ยินประชาสัมพันธ์แจ้งว่าให้ออกจากห้าง เนื่องจากจะต้องดับไฟฟ้าภายใน 2 นาที เพื่อนของดิฉันก็เดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัยคะ

กลับมาถึงบ้านดิฉันรีบเปิด ทีวี ดูข่าว สลดใจจังค่ะ ที่กรุงเทพเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะปีใหม่คนที่อยู่ใน กทม ก็จะออกไปฉลองในสถานที่ต่าง ๆ ค่อนข้างเยอะมาก

ขอแสดงความเสียใจด้วยคะ

Blasts kill 2 in Bangkok
USA Today - 1 hour ago
BANGKOK, Thailand (AP) — A series of New Year's Eve bomb blasts rocked the Thai capital Bangkok on Sunday, killing at least two people and injuring 12 ...

20 injured in Bangkok bomb blasts
RTE.ie, Ireland - 1 hour ago
A series of bomb explosions in shopping areas in Bangkok in Thailand has left more than 20 people injured. At least six small bombs ... 

Bombs rock Bangkok on New Year's Eve
Hudson Star Observer, WI - 17 minutes ago
New Year's Eve was canceled in Bangkok after at least six bombs rocked the capital late Sunday, killing at least two ... Six people were injured by a bomb in a ... 

2 dead as bombs blasts rock Bangkok
Ynetnews, Israel - 13 minutes ago
... "Due to several bomb explosions in Bangkok and for the sake of peace and security, I would ask all of you to return to your homes now," he told some 5,000 ... 

Explosions in Bangkok, deaths reported
Sydney Morning Herald, Australia - 10 minutes ago
Photo: AP. At least six bomb blasts rocked the Thai capital Bangkok on New Year's Eve, killing at least two people and injuring 12, police said. ... 

2 die, 20 hurt as bombings hit Bangkok
Pierceland Herald, Canada - 11 minutes ago
BANGKOK, Thailand - At least six bomb blasts rocked the Thai capital late Sunday, killing at least two people and prompting the city to disperse thousands of ... 

No reports on casualties among Russians in Thailand - embassy
RIA Novosti, Russia - 1 hour ago
... hit Bangkok on Sunday, the Russian Embassy said. According to preliminary police reports, six bomb blasts rocked the Thai capital on New Year's Eve, ...

 

อยากจะชี้ให้เห็นว่า เหตุการณ์นี้ มันส่งผลกระทบต่อประเทศไทยขนาดไหน กี่ประเทศแล้วที่เอามาลงเป็นข่าวรับปีใหม่ .... คนทำหัวใจมันทำด้วยอะไรเนี่ย 

เป็นข่าวเศร้า ส่งท้ายปีเก่า ขอให้มีเพียงเท่านี้ 
  •    ผมคิดว่า วิธีการดีๆ น่าจะเหมาะสม เฉพาะกับคนดีเท่านั้นครับ
  • ขอแสดงความเสียใจกับ ผู้ที่ใด้รับบาดเจ็บ และญาติ ของผู้เสียชีวิตด้วยใจจริงครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท