ทักษะเพื่อชีวิตที่ดี


 

ความเห็นของ Yuval Noah Harari คุยกับ Jay Shetty ฟังได้ที่ (๑)   เริ่มด้วยการคุยกันเรื่องทักษะทำความรู้จักตนเอง    ทักษะรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นภายในตนเอง    รวมทั้งทักษะในการปกป้องตนเองจากการถูกปัจจัยภายนอกเข้ามาปั่นหัว หรือบงการ   

รู้จักตนเอง เป็นตัวของตัวเอง    มีจิตอิสระ    มีเวลาอยู่กับตัวเอง    เขาเตือนว่า การอยู่กับตัวเองไม่จำเป็นต้องเป็นเวลาแห่งความสุขเสมอไป   

ทักษะสำคัญอย่างหนึ่งคือ การเผชิญความรู้สึกเบื่อหน่าย  เจ็บปวด ... อนิษฐารมณ์    ตรงนี้ผมคิดต่อว่า คนเราต้องรู้จักเอาประสบการณ์ด้านลบมาเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้    ผ่าน reflective learning  ด้วย Kolb’s Experiential Learning  คือสะท้อนคิดสู่หลักการหรือทฤษฎี   

   เมื่อถามเรื่องการศึกษา เขาใช้คำ Global educational crisis   มองว่า ความท้าทายคือ เราไม่รู้ว่าชีวิตและงานในอนาคตยี่สิบสามสิบปีจะเป็นอย่างไร    เราพอจะรู้ว่า ต่างจากปัจจุบันมากมายอย่างแน่นอน   และงานในปัจจุบันหลายอย่างจะทำโดยเครื่องจักรอัตโนมัติที่มีความฉลาด    ทำให้ผมนึกถึง ทักษะแห่งอนาคต (๒)  

ที่น่าสนใจคือเขาบอกว่าในช่วงศตวรรษที่ ๒๑ ความเหลื่อมล้ำในโลกลดลงอย่างน่าพอใจ    แต่ในศตวรรษที่ ๒๑ มันกลับเพิ่มสูงขึ้น   

อีกข้อสังเกตหนึ่งคือ เทคโนโลยียกระดับขึ้นตลอดเวลา   และมันลดระดับความสามารถ (downgrade) ของมนุษย์   

ทักษะหนึ่งที่เขาเห็นพ้องกันคือ ทักษะในการรับฟังหรือรับรู้ โดยไม่ตัดสิน   เป็นทักษะสำคัญยิ่งสำหรับชีวิตในปัจจุบันและอนาคต   

อีกคุณสมบัติที่เขาคุยกันคือความถ่อมตน (humility)    เขาเอ่ยถึง collective humility    ที่ผมเติบโตมาในค่านิยมของความถ่อมตน และยึดถือมาตลอดชีวิต   แต่เมื่อไปต่างประเทศก็รู้สึกว่าโลกตะวันตกเขามีค่านิยมตรงกันข้าม    และรู้สึกว่าสังคมไทยค่อยๆ เลียนตะวันตก    จึงแปลกใจมากที่ Harari เอ่ยเรื่องนี้   แต่คิดอีกทีก็ไม่น่าแปลกใจเพราะเขาเรียนรู้สมรรถนะแห่งความสุขจากโลก ตะวันออก     เขาปฏิบัติสมาธิภาวนาถึงวันละ ๒ ชั่วโมง             

วิจารณ์ พานิช

๗ พ.ค. ๖๕

 

   

หมายเลขบันทึก: 702603เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2022 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2022 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทักษะการรับฟัง มีปัญหาจริงในช่วงระหว่างการเรียนออนไลน์ ครับ ;)…

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท