ชาดอกพวงคราม


ชาดอกพวงครามหรือช่อม่วง

ช่อดอกพวงครามนอกจากให้ความสวยงาม ยังเป็นดอกไม้กินได้ ให้สารอาหารสีฟ้าครามกับร่างกายเช่นเดียวกับดอกอัญชัน สรรพคุณประโยชน์  ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ  โรคหลอดเลือดในสมอง ช่วยลดน้ำตาลในเลือดผู้ป่วยโรคเบาหวาน  ช่วยให้ผ่อนคลายนอนหลับง่าย  สีของดอก ใช้ทำสีขนม และสีย้อมผ้า สีของดอกมีประโยชน์ต่อสุขภาพแล้ว เถากิ่งและลำต้น นำมาต้มน้ำดื่มแก้ปัสสาวะเล็ด แก้ท้องร่วง ถ่ายบิด แก้ริดสีดวงทวาร

 

 

น้ำต้มดอกพวงคราม ถ้าไม่ดื่มทันที นำไปแช่เย็น น้ำจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ รสจืดดื่มง่าย

 

ต้นพวงครามหรือช่อม่วง ไม้เถาเลื้อยยืนต้นที่มีช่อดอกสีม่วงสวยงาม ถ้าเป็นต้นที่ปลูกไว้นานหลายปีมีเถากิ่งมากเวลาดอกบานพร้อมกันจะสวยมาก ช่อดอกพวงคราม ก่อนจะร่วงหมดช่อจะเปลี่ยนสี เริ่มจากฐานรองดอกสีม่วงอ่อน ดอกสีม่วงแก่และจะร่วงเร็ว เมื่อดอกสีม่วงเข้มร่วงฐานรองดอกสีม่วงอ่อนจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีเขียว และเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลจนแก่มีเมล็ด 

ถ้าจะปลูกต้นพวงคราม ไม่รอเมล็ดหรือตอนกิ่งจากบ้านคนรู้จัก ก็หาซื้อได้ที่ร้านขายต้นไม้ ซึ่งบางต้นที่วางขายจะมีดอกให้เห็น ถ้าต้องการปลูกแล้วมีดอกเร็ว ก็ควรซื้อต้นจากการตอนกิ่ง ถ้าเป็นต้นที่เพาะจากเมล็ดจะได้ชมดอกช้า บางต้นนานเป็นปีถึงจะได้ชมดอก

ถ้าปลูกไว้มีดอกครั้งละมากๆต้องการเก็บไว้ทำน้ำดื่มหรือชงชา เก็บดอกตอนเป็นสีม่วง คั่ว อบ ผึ่งให้แห้ง ทำแบบชาหรือใบไม้อื่นๆ  นำไปผสมกับชาอื่นๆหรือนำน้ำไปชงเครื่องดื่มอื่นๆ

ไม่ว่าจะดื่มน้ำหรือชาจากสมุนไพรต่างๆ ควรดื่มต่อครั้งต่อวัน ไม่มากเกินไป ถ้าเป็นผู้ป่วยหรือมีปัญหากับสุขภาพร่างกาย ควรปรึกษาหมอก่อนใช้สมุนไพรในลักษณะชงเป็นน้ำดื่ม  ที่ไม่ใช่นำมาทำเป็นอาหารรับประทานกับข้าวนะคะ

( ขอบคุณสรรพคุณประโยชน์ดอกพวงคราม

http://puechkaset.com  )

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 702478เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2022 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2022 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นดอกแล้วอยากซื้อมาปลูกเลยค่ะ

เคยปลูก ตอนนี้ไม่มีแล้ว จะหามาปลูกใหม่อีก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท