ก๋วยเตี๋ยว


ยิ่งได้เส้นเล็กที่เป็นเส้นสดทำมือจากแป้งข้าวเจ้ามีคุณภาพ ยิ่งเข้ากันดีกับลูกชิ้นเนื้อ ลวกให้พอดีไม่นิ่มหรือแข็งเกิน เส้นสดเวลาเคี้ยวจะได้กลิ่นแป้งอ่อน ๆ ฟุ้งมากับน้ำซุปร้อน ๆ ขึ้นจมูก

ปกติชอบกินก๋วยเตี๋ยว หมายถึงทุกเส้น ไม่ใช่แค่เส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ต่างกับอีกหลายคนที่ชอบกินข้าว เพราะเท่าที่สังเกตตามร้านที่ขายทั้งสองอย่าง มักเห็นจำนวนคนสั่งข้าวมากกว่า

ส่วนใหญ่ก๋วยเตี๋ยวเป็นมื้อกลางวัน ร้านอร่อยถูกใจที่ไปกินบ่อย ๆ จนคุ้นหน้าคุ้นตากับแม่ค้าพ่อค้ามีไม่กี่ร้าน ไม่รู้ว่าคิดเหมือนกันหรือเปล่า? ก๋วยเตี๋ยวจะอร่อยหรือไม่ อย่างแรกสุดน้ำซุปต้องร้อนจัด

มิเช่นนั้น แม้รสชาติดีความอร่อยก็ลดน้อยถอยลงได้ บางร้านความร้อนของน้ำซุปไม่คงที่ เจ้าของอาจเร่งรีบ เนื่องจากขายดี ลูกค้าเยอะ เจอวันไม่ร้อนเข้า วันนั้นความอร่อยจะหายไปเยอะ

น้ำซุปควรมาจากการต้มกระดูกจนได้ที่ ไม่ใช่แค่ต้มน้ำให้ร้อนแล้วปรุงด้วยผงสำเร็จต่าง ๆ กระเทียมเจียว พริกผง อะไรพวกนี้ต้องสดใหม่ทุกวัน ส่งกลิ่นหอมฟุ้ง เมื่อโรยลงไปในน้ำซุปที่ร้อนจัด ๆ นั้น

ถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ พริกดองสำคัญมาก ถึงขั้นชี้เป็นชี้ตายเลย หลายร้านแค่เห็นหน้าตาพริกดอง ก็พอจะรู้ชะตากรรม (ฮา) แล้วว่า ก๋วยเตี๋ยวเจ้านั้นอร่อยหรือไม่

ยิ่งได้เส้นเล็กที่เป็นเส้นสดทำมือจากแป้งข้าวเจ้ามีคุณภาพ ยิ่งเข้ากันดีกับลูกชิ้นเนื้อ ลวกให้พอดีไม่นิ่มหรือแข็งเกิน เส้นสดเวลาเคี้ยวจะได้กลิ่นแป้งอ่อน ๆ ฟุ้งมากับน้ำซุปร้อน ๆ ขึ้นจมูก

เส้นเล็กทุกวันนี้ มักใช้เส้นจากโรงงาน คงเพราะสะดวก หาซื้อง่าย ทำมาจากแป้งมันผสมกับแป้งข้าวเหนียว ลวกแล้วเส้นจะใสกว่า เหนียว มักติดกันเป็นก้อน เวลากินไม่ค่อยได้กลิ่นแป้ง จึงไม่อร่อยเท่า

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเองแล้ว ทั้งที่ชอบก๋วยเตี๋ยว แต่หมดชามทีไร มักตบท้ายด้วยข้าวอีกจานเสมอ ๆ (ฮา)

หมายเลขบันทึก: 702476เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2022 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2022 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทางสงขลานิยมเส้นหมี่หุ้นค่ะ หรือภาคกลางเรียกหมี่ขาวค่ะ

ถ้ามีสองอย่างให้เลือก ผมชอบจะสั่งข้าวถ้ามีอย่างเดียวก็ได้อยู่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท