We share ideas 2


เราร่วมแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อสร้างโอกาสจากการเรียนรู้ร่วมกัน

สวัสดีครับชาว Blog และผู้ที่ติดตาม Blog: We share ideas ทุกท่าน           

ผมเปิด Blog นี้ ขึ้นเนื่องจากว่ามีปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้เราไม่สามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นใน Blog: We share ideas เดิมได้ แต่ว่ายังคงมีหลาย ๆ ท่านที่สนใจ และติดตาม ก็ขอความกรุณาให้ทุกท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นกับเราที่ Blog นี้แทน และขออภัยในความไม่สะดวกนะครับ                                         

                                                  จีระ  หงส์ลดารมภ์

 

คำสำคัญ (Tags): #we#share#ideas#2
หมายเลขบันทึก: 70230เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ดีใจที่เปิด blog ใหม่
ดีใจที่เปิด  blog ใหม่ให้เข้าแสดงความคิดเห็นได้อีกค่ะ
ครูบาสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

  สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม 2550

เราจะทำพิธีเปิดอาคารสำนักงานโครงการบูรณาการศาสตร์  ที่ชาวปูนซีเมนต์ไทยมาช่วยเหลือสร้างให้

ผมขออนุญาติเรียนเชิญท่านอาจารย์มาเยี่ยมนักศึกษาในโครงการที่เราทำร่วมกับ สคส.น.พ.วิจารณ์ ไม่ทราบว่าอาจารย์จะมีเวลาว่างไหมหนอ

ผมเรียนเชิญ อ.อภิชัย และทาบทามเรียนเชิญท่านผู้ทรงคุณวุฒิบ้างแล้ว

 

เหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา

สวัสดีครับ ศ.ดร.จีระ และท่านผู้อ่านทุกท่าน

   

ผมเขียนข้อความนี้มาเพื่อแชร์ไอเดีย เกี่ยวกับเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตัวหนังสือสีน้ำเงินคือข้อความที่ผมคัดมาจาก เว็บของหนังสือพิมพ์มติชน ส่วนสีดำคือไอเดียของผมครับ

 

 

บึ้มกรุง6จุด! เรียก"ชิดชัย-มิ้ง-ชลอ-จุมพล"พบ[1]

 

สะพัดทหารให้รายงานตัวด่วน ถล่มย่านชุมชน-ตาย2เจ็บอื้อ "สนธิ"สั่งกำลังรักษาการทั่วกทม

  

เกิดเหตุระเบิดกลางกรุงเทพมหานครหลายจุดติดต่อกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ว่า ได้เกิดเหตุระเบิดตั้งแต่เวลา 18.00 น. บริเวณย่านชุมชนและธุรกิจของกรุงเทพฯหลายแห่งติดต่อกัน โดยได้รับแจ้งเหตุระเบิดครั้งแรกที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตรงท่ารถประจำทางสาย 140 หน้าภัตตาคารพงษ์หลี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย

 หลังจากนั้นได้เกิดระเบิดขึ้นอีกที่บริเวณป้อมตำรวจติดสัญญาณไฟจราจรสี่แยกสะพานควาย กรุงเทพฯ เป็นจุดที่ 2 มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ระเบิดที่ร้านวีซีดีสี่แยกคลองเตยหน้าวัดไผ่สิงห์เป็นจุดที่ 3 มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย ระเบิดที่ประตูทางออกโซนโลตัส ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ เป็นจุดที่ 4 ระเบิดที่ป้อมตำรวจสุขุมวิท ซอย 62 เป็นจุดที่ 5 และระเบิดที่ป้อมยามสี่แยกแครายอีก 1 จุด เป็นจุดที่ 6 แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

ประชุมหน่วยงานมั่นคงสรุปบึ้มฝีมือผู้เสียประโยชน์การเมือง[2]

วันที่ 01 ม.ค. 2550

  

เมื่อเวลาประมาณ 12.20 น. วันนี้(1 ม.ค.) ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) สวนรื่นฤดี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยงานเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิด 8 จุดในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเมื่อเย็นวานนี้ว่า ที่ประชุมได้สรุปแล้วว่า ผู้ก่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นกลุ่มผู้สูญเสียประโยชน์ทางการเมือง โดยไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดเชื่อมโยงกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

  

เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค. เมื่อมีเหตุเกิดการระเบิดขึ้นตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นข่าว ผมติดตามข่าวตลอดตั้งแต่19.00 น. โดยประมาณเป็นต้นมา  ได้ยินนักข่าวสัมภาษณ์นายทหารท่านหนึ่งว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเช่นนี้  จำเป็นต้องระงับงาน Countdown ที่ Central World หรือไม่

ได้ยินคำตอบออกมาว่า "อาจจะไม่จำเป็นเพราะขณะนี้มีคนไปที่นั่นจำนวนมากแล้ว จะทำให้ประชาชนตระหนกตกใจ" 

พอเวลาผ่านไปประมาณสองทุ่มเศษ ได้ยินว่า มีการสั่งให้ยกเลิกพิธี Countdown ตามจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ และ

ต่อมาคืนเดียวกัน ในเวลานับวันขึ้นวันใหม่ เที่ยงคืนโดยประมาณ ก็เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณใกล้บิ๊กซี ตรงข้าม Central World ผมมองว่า ถ้าไม่มีการยกเลิกงาน Countdown คงจะมีประชาชนเสียชีวิตและบาดเจ็บอีกไม่น้อย  ต้องขอขอบคุณและชื่นชมฝ่ายรัฐฯ ที่ตัดสินใจได้ถูกต้อง ช่วยชีวิตคนไว้ได้อีกหลายคน

   

จากสิ่งที่ผมได้ยินได้ฟัง ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะว่า

  1. ขอรัฐอย่าได้เกรงใจประชาชน หรือกลัวคนจะตกใจ มิฉะนั้นจะเกิดผลเสียตามมา  รัฐความมีสัญญาณเตือนภัยให้ประชาชน 
  2.  ประชาชน เอง ก็ต้องพัฒนาให้เป็นคนไม่ขี้ตกใจ ประชาชนเมื่อทราบคำเตือนจากรัฐบาล ก็ต้องช่วยรัฐหาข้อมูลเพิ่มเติม ช่วยรัฐระมัดระวังภัย เป็นสายให้รัฐเพิ่มเติม และมีการสื่อสารระหว่างกันและกัน อย่างต่อเนื่อง
  3. ขอให้ประชาชนช่วยรัฐในการบรรเทาสาธารณภัย แต่ละชุมชน รีบตั้งทีมงาน คณะกรรมการ ขึ้นมาสอดส่องดูแล ป้องกันภัยด้วยตนเอง พึ่งพาตนเองตามสมควร ขาดเหลือสิ่งใด ขอการสนับสนุนรัฐไปตามขั้นตอน
  4. รัฐและประชาชน ร่วมกันประเมินสถานการณ์ สาเหตุของปัญหา แนวทางป้องกัน และแก้ไข มาตรการเชิงรุก
  

ภายหลังที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) สวนรื่นฤดี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยงานเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ประชุมได้สรุปแล้วว่า ผู้ก่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นกลุ่มผู้สูญเสียประโยชน์ทางการเมือง โดยไม่มีหลักฐานที่ชี้ชัดเชื่อมโยงกับการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ผลการประชุมเช่นนี้ ผมแสดงความเห็นว่า น่าเห็นใจรัฐบาล ที่ต้องรีบทำการสรุป เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้ประชาชนหวาดผวา การตรวจสอบหลักฐานเพื่อหาข้อสรุปไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะนำมาสรุปภายในสองวัน 

  

รัฐจึงไม่ควรรีบด่วนสรุป ว่าเป็นฝีมือของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดโดยเฉพาะในขณะที่เวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง  เพราะหลักฐานอาจจะยังไม่แน่นพอ หรืออาจจะพบหลักฐานเพิ่มเติมภายหลังว่ามาจากปัญหาอื่น จะทำให้เกิดความไม่มั่นใจในรัฐได้ 

 

จากการที่ผมติดตามข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ แนวโน้มการเกิดความไม่สงบ อาจจะมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น

  1. ปัญหากลุ่มผู้สูญเสียประโยชน์ทางการเมือง หรือกลุ่มที่ปกป้องผลประโยชน์ทางการเมือง ท้าทายอำนาจรัฐ
  2.  ปัญหาผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ อาจขยายการท้าทายอำนาจรัฐ เพื่อสร้างเงื่อนไขใหม่ในการเจรจาต่อรองในอนาคต
  3. ปัญหาเหตุการณ์ การประหารชีวิตซัดดัม ฮุสเซน ที่หลายประเทศคาดการณ์ว่าจะเกิดการก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ทั่วโลก อาจจะแผ่อิทธิพลมายังพันธมิตรของสหรัฐฯ
 

ทั้งสามแนวทางนี้ ถึงแม้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด หรือมีหลักฐานบางส่วน ก็อาจมีแนวโน้มเป็นไปได้ไม่มากก็น้อย  โดยเฉพาะในกรณีที่สาม ถึงแม้ประเทศไทยเป็นประเทศเล็ก แต่ไม่มีข้อยกเว้นว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์การก่อการรายข้ามชาติได้ รัฐยิ่งต้องมีมาตรการเชิงกลยุทธ์ที่เข้มงวด และดำเนินการอย่างจริงจัง

  

การแก้ปัญหาการระเบิดในกรุงเทพฯดังกล่าว ผมขอเสนอให้รัฐนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ ในประเด็นที่ มีภูมิคุ้มกัน  บนพื้นฐานของความรอบรู้ รอบคอบ และคุณธรรม  ถ้าเป็นเช่นนั้น รัฐฯ ก็ควรมองสาเหตุของปัญหาให้ครอบคลุม  และมีมาตรการป้องกันเชิงรุกทั้งสามปัญหา ดังกล่าว และควรสื่อให้ประชาชนทราบและ เหิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯที่เกิดขึ้น  เป็นการบริหารแบบมีส่วนร่วม  ครับ 

  

ที่กล่าวมา รัฐฯ อาจจะทำอยู่แล้ว แต่อาจจะเป็นยุทธวิธีของรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยข้อมูลก็แล้วแต่ ผมเขียนมานี้ด้วยความห่วงท่านนายกรัฐมนตรีและชาติบ้านเมือง โดยเฉพาะองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเราในฐานะคนไทยคนหนึ่ง คำใดที่ไม่เหมาะสมประการใด ผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ แต่หากมีประโยชน์ ผมขอวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องนำไปใช้ครับ

  

ขอถือโอกาสสวัสดีใหม่ กับอาจารย์และผู้อ่านทุกท่าน

  

สวัสดีครับ

 

ยม

 

นักศึกษา ป.เอก

 

รัฐประศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต

 

กราบเรียน ท่านอาจารย์ ศ.ดร. จีระ หงส์ลดารมภ์

                  สวัสดีพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกท่านดิฉันเขียนเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านของดิฉันอยู่มาแชร์ไอเดียค่ะและขอใช้ Blog ของท่านอาจารย์เป็นสื่อกลางให้ด้วยค่ะ 

                  เรื่องมีอยู่ว่าทำไมผู้ใหญ่บ้านนอก (ต่างจังหวัด) ทำไมเขาถึงได้บ้าอำนาจกันมากนัก ชาวบ้านจะเป็นอย่างไรก็ไม่สนใจ ขอให้ตัวของเขา ญาติพี่น้องเขา ครอบครัวเขาอยู่ได้ก็พอแล้ว ดิฉันเห็นเขาเป็นผู้ใหญ่บ้านมานานมาแล้วค่ะ ก็2สมัยค่ะ แต่หมู่บ้านของดิฉันไม่ได้เจริญขึ้นมาเลย เรื่องถนนหนทางก็อยู่เหมือนเดิมค่ะ ยิ่งเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ไม่ต้องพูดถึงไม่เคยรู้เลยว่านำไปใช้จ่ายอะไร ได้งบฯ อะไรมาพัฒนาหมู่บ้านชาวบ้านไม่เคยได้รับรู้บ้างครั้งคอยทะเลาะกับลูกบ้าน ดิฉันไม่เข้าใจค่ะ  ช่วยกรุณาชี้แนะด้วยนะค่ะ

              สวัสดีค่ะ

               อรุณรุ่ง

       นักศึกษา  ป.โท (STAMFORDฯ)

       รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต (MPA.)

 

 

 

เรียน ศ.ดร. จีระ ที่เคารพยิ่ง

ผมและเพื่อน ๆ ขอให้กำลังใจอาจารย์จีระ ขอให้ต่อสู้เพื่อสังคมได้แต่สิ่งดีดี โดยเฉพาะในวงการสื่อทั้งหลาย ขอให้อาจารย์จีระยืนหยัดในสิ่งที่ท่านอาจารย์ตั้งใจที่จะมอบให้แก่ประชาชนคนไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทย อันเป็นกำลังสำคัญของประเทศ พวกเราขอให้สู้ต่อไปนะครับ พวกเราสนับสนุนท่านอาจารย์จีระ ด้วยความรักและศรัทธาในองค์ความรู้อันทรงคุณค่าของท่านครับ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ประจวบ/08 1458 0390

สุภาพบุรุษเทพศิรินทร์

     กราบเรียนพี่จิระ และชาวเวปทุกท่าน กระผมเป็นเด็กที่เพิ่งผ่านค่ายKnowledge Campingรุ่นที่9ของพี่มานะครับ  เนื่องในวันนี้โรงเรียนเทพศิรินทร์ได้รับให้เป็นโรงเรียนแกนนำของประเทศ  โดยให้ขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจ+สังคมแห่ชาติโดยมีนโยบาย4ด้าน 1.ด้านตลาดหลักทรัพย์  2.ด้านการประกันภัย 3.สำนักงานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 4.เงินทองของมีค่า  ทั้ง4หัวข้อนี้คือสิ่งที่โรงเรียนเราจะต้องพัฒนาเพื่อให้เป็นตัวอย่างแก่โรงเรียนอื่นๆ  ทั้งนีโดยอยู่ในกรอบเศรษฐกิจพอเพียง  ผมจึงต้องการแจ้ข่าวนี้ให้พี่จิระและชาวเวปได้ทราบถ้าท่านใดมีความคิดเห็นหรือแนวทางในการคับเคลื่อนสามารถช่วยกันแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ได้นะครับ  ขอขอบพระคุณไว้ล่วงหน้าครับ 

 

Dear sir,

I think empower is depend on experience,what did you learn from your boss,what opportunity you recieved  some thing like that.

Comment in Thai is easier.

Best regards

pornpun

Office of Agricultural Economics

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท