ฝึกอาชีพร้อยลูกปัด ผลพลอยได้คือสมาธิ และความคิดสร้างสรรค์


การเรียนวิชาร้อยลูกปัดนอกจากจะสามารถสร้างรายได้แล้ว ยังมีผลพลอยได้คือเป็นการฝึกสมาธิเพราะต้องมีใจจดจ่อ และยังฝึกการสร้างความคิดสร้างสรรค์ด้วย

          วันนี้ได้รับเชิญจากกศน.บางคล้าให้ไปเป็นประธานพิธีมอบวุฒิบัตรการศึกษาสายอาชีพหลักสูตรระยะสั้น วิชาการร้อยลูกปัด ที่กศน.อำเภอบางคล้าจัดขึ้น มีการให้ตัวแทนนักศึกษาที่จบหลักสูตรมากล่าวว่าได้อะไรไปบ้างในการเรียนและจะนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันอย่างไร มีการประกวดผลงานการประดิษฐ์โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียน โดยครูได้ให้วัสดุฝึกแก่ผู้เรียนและให้แต่ละคนออกแบบเองว่าจะร้อยลูกปัดเป็นรูปร่าง รูปทรงอะไร และนำมาประกวดกันโดยมีรางวัลให้ผู้ชนะการประกวดด้วย

          จากการได้พูดคุยกับครูผู้สอน และผู้เรียนได้ทราบว่า การเรียนวิชาร้อยลูกปัดนอกจากจะสามารถสร้างรายได้แล้ว ยังมีผลพลอยได้คือเป็นการฝึกสมาธิเพราะต้องมีใจจดจ่อ และยังฝึกการสร้างความคิดสร้างสรรค์ด้วย เช่นจะร้อยเป็นรูปทรงอะไรให้โดนใจกลุ่มลูกค้าที่ชอบต่างกัน กลุ่มวัยรุ่นก็ชอบแบบหนึ่ง กลุ่มผู้ใหญ่ขึ้นมาอีกก็ชอบอีกแบบหนึ่ง บางคนก็นำเอาคริสตัลไปประดิษฐ์ล้อมพระเครื่องจนกลายเป็นเครื่องประดับที่เจื่อปนความศักดิ์สิทธ์ไปด้วย ทำเป็นชุดที่ห้อยแล้วเป็น Set เดียวกันตั้งแต่ต่างหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือ ที่เข้ากันดีดูสวยงามมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทันที บางชุดเจ้าของทำเสร็จแล้วมีคนขอซื้อก็ไม่ขาย จะเก็บเอาไว้เองก็มี   นี่เป็นจุดหนึ่งที่กศน.บางคล้าเชิญชวนให้ไปดู ได้รับรู้สัมผัสและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้เรียนกศน. จึงมาเล่าสู่กันฟัง...

หมายเลขบันทึก: 70146เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
คุณดิศกุล... สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย หลวงพ่อพระพุทธชินราชดลบันดาลให้คุณดิศกุลและครอบครัวประสบพบเจอแต่สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต แม้เจอปัญหาอุปสรรคใดๆก็ขอให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีค่ะ ลูกหว้า
ลืมไปค่ะ...หว้าจะเข้ามาสนับสนุนว่าการทำงานฝีมือช่วยฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดีค่ะ บางครั้งเวลาเรานั่งทำงานฝีมือ คนอื่นเรียก หว้ายังไม่ได้ยินเลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะท่าน ผอ.ดิศกุล มีความสุขเยอะ ๆ นะคะ และขอให้ทำงานอย่างมีความสุขในทุก ๆ วันคะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ครูอ้อยก็ฝึกอยู่บ้างหากวันไหนมีเวลา  ดีมากเลยค่ะ

  • สวัสดีครับอาจารย์ดิศกุล
  • เป็นงานที่สร้างสรรค์และสร้างพลังได้อย่างยิ่งเลยครับ
  • สมาธิเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ สำหรับการดำรงชีวิตเลยครับ
  • ความคิดสร้างสรรค์ผนวกกับสมาธิจะเกิดพลังที่สวยงามมาก ๆเลยครับ
  • สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่ ครับท่าน ผอ.ดิศกุล ปีใหม่นี้ขอให้ ผอ. ครอบครัว บริวาร มีความสุขกันถ้วนทั่ว และขอให้ปีใหม่นี้เราชาว กศน.ได้มีบ้านหลังใหม่ที่เรามีความสุขใจที่จะอยู่นะครับ...หวังไว้ในทางดีครับ

ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายจงดลบันดาลให้อาจารย์และครอบครัวพบแต่ความสุข สดชื่น สมหวัง ตลอดไปค่ะ

เป็นวิชาชีพที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง

และก็สามารถสร้างรายได้ให้ผู้ทำเป็นอย่างดี

น่าสนับสนุนมาก ๆ ค่ะ

สวัสปีใหม่ ชาว กศน.แปดริ้ว ทุกท่านนะคะ

 

 

 

ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
    ผู้ที่อยู่เบื้องหลังของกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานอันก่อให้เกิดภาวะของจิตที่เป็นสมาธิในการครองตนก่อให้เกิดปัญญาและกระบวนการเรียนรู้จนสามารถสร้างงานสร้างงานสร้างรายได้  บุคคลผู้นั้นแลเป็นคนที่น่าเคารพอย่างยิ่ง  ขอคาราวะ

เป็นวิชาที่น่าสนใจ สามารถนำไปประกอบอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ตนเอง และยังเป็นการใช้เวลาว่าให้เกิดประโยชน์และสมาธิ และใช้ความคิดสร้างสรรค์อีกด้วยค่ะ

เนื่องจากปัจจุบันคนไทยยังไม่รักการอ่านเท่าที่ควรอันจะส่งผลให้สมองไม่ได้รับการพัฒนา  และจะทำให้ไม่มีความคิดที่สร้างสรรค์ผลงานได้  ดังนั้นไม่ว่าจะวิชาใด...ควรจะพัฒนากระบวนการเรียนการสอนที่จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาทางด้านสมองให้มาก   เพราะสมองหากได้รับการพัฒนาบ่อยๆ จะส่งผลให้สามารถพัฒนางานที่จะก่อให้เกิดรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ  เลี้ยงครอบครัว อุ้มชูเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดี จากการอ่านบทความข้างต้น  ทำให้รู้ถึงจิตสำนึกที่ยังยึดเหนี่ยวกับศาสนานั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ควรยกย่องเจ้าของความคิดที่สามารถสร้างผลงานให้เกิดคุณค่ากับทางจิตใจได้ดียิ่ง

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปันสิ่งดี ๆ  ผลพลอยได้ทั้งสองอย่างนี้มีประโยชน์มากจริง ๆ ด้วยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่กรุณาแวะเข้าไปเยี่ยมบล๊อก  คุณดิศกุลดูแอ๊คทีฟมากเลยค่ะ  ขอให้ประสบความสำเร็จในการเรียนและการงานนะคะ

 ด้วยความเคารพ,

ณัชร 

ขอบคุณ คุณณัชร คุณทัศนีย์ คุณนันทกา คุณชูวิทย์ คุณpimporn คุณใบบุญ คุณครูนงเมืองคอน           คุณปภังกร คุณครูอ้อย และคุณ Vij ครับ ขอให้ได้รับสิ่งดี ๆ ในปีใหม่นะครับ
หนูอยากขอบคุณที่ท่านได้แสดงความคิดเห็นเป็นยกำลังใจที่ดีมากเลยค่ะ ขอบคุณจริงๆ

เป็นอาชีพที่น่าสนใจ และกำลังเป็นที่นิยมในสมัยนี้ ขอบคุณ กศน.บางคล้าที่นำวิชาการร้อยลูกปัดมาสอนให้คนที่สนใจ  เขาจะได้นำไปทำเป็นอาชีพได้ จะได้มีรายได้ 

เสน่ห์ อุ่นนาวงษ์ ศบอ.พนมสารคาม

เป็นหลักสูตรหนึ่งที่หน้าสนใจมาก เป็นการสร้างงานให้กับผู้ว่างงาน และยังเป็นการทำใจให้เป็นสมาธิอีกวิธีหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท