Developmental Evaluation : 30. DE โมเดลมูลนิธิสยามกัมมาจล ๓


 

ผมเล่าเรื่อง DEโมเดลของมูลนิธิสยามกัมมาจลที่ (๑)(๒)  และเล่า DE ช่วงกลางน้ำของโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเองที่จัดโดยมูลนิธิสยามกัมมาจลที่ (๓)  (๔)

บัดนี้ผมได้รับเอกสารสรุปการทำกิจกรรม DE ของมูลนิธิสยามกัมมาจลเอง    และในวันที่ ๑๐ - ๑๑  และวันที่ ๑๔ - ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๔ มีการประชุมปฏิบัติการ DE ปลายน้ำ ของโครงการ TSQP    ทำให้ผมเข้าใจ DE ในแนวทางของมูลนิธิสยามกัมมาจลชัดเจนยิ่งขึ้น    ว่าลักษณะสำคัญคือ

  • ใช้การประเมินตนเอง
  • ใช้ร่วมกับเครื่องมือ OKR (Objectives and Key Results)

คุณเปา (ปิยาภรณ์ มัณฑะจิตร) ผู้จัดการมูลนิธิสยามกัมมาจล  ออกแบบกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอน ที่ช่วยให้ทีมโค้ชของโครงการโรงเรียนพัฒนาตนเอง     ได้ร่วมกันใคร่ครวญสะท้อนคิด (reflect) อย่างเป็นระบบ    โดยสรุปขั้นตอนของ DE ต้นน้ำ, DE กลางน้ำ,  และ DE ปลายน้ำ ของโครงการ TSQP ไว้ดังนี้

 

 

 

 

 

เริ่มจากใน DE ต้นน้ำร่วมกันทบทวนเป้าหมาย (Objectives)    ที่นำไปสู่การทบทวนกิจกรรมหลัก (Key Activities) เพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านั้น    และทบทวนว่าจะต้องวัดผลลัพธ์สำคัญอะไรบ้าง     สำหรับนำไปเก็บข้อมูลกิจกรรม และผลลัพธ์สำหรับรอบแรกของการปฏิบัติงาน   

ใน DE กลางน้ำ นำเอาเป้าหมายมาทบทวน   และเอาข้อมูลกิจกรรมที่ทำจริงๆ มาเปรียบเทียบกับแผนที่กำหนดไว้ตอน DE ต้นน้ำ    และเอาผลลัพธ์สำคัญที่เกิดขึ้นมาร่วมกันพิจารณา    เพื่อร่วมกันกำหนดกิจกรรมหลักที่จะทำในรอบต่อไป    รวมทั้งข้อมูลผลลัพธ์ที่วางแผนว่าจะเก็บ   

ใน DE ปลายน้ำ (ของปีนั้น) เป็นการทบทวน เป้าหมาย กิจกรรมหลักตามแผน กับที่ปฏิบัติจริง   และทบทวนผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น เทียบกับที่คาดหวังไว้ตอนต้นปีและกลางปี    สำหรับนำมาตั้งเป้าหมายของปีต่อไป        

    ผู้เข้าร่วมกิจกรรมชื่นชอบวิธีการของมูลนิธิสยามกัมมาจลก็เพราะมีการตั้งคำถามและให้ทำกิจกรรมกลุ่มย่อยๆ ตามลำดับ    โดยมี facilitator และ note-taker ประจำกลุ่ม    ช่วยให้มีการ visualize ผลการระดมความคิดแนวสะท้อนคิดแต่ละขั้นตอน    ทีมงานคิดร่วมกันได้ง่ายขึ้น    และเมื่อประชุมเสร็จ รายงานออกทันที    นำเสนอต่อกลุ่มใหญ่ได้ทันที   

วิจารณ์ พานิช 

๓๐ ก.ค. ๖๔

 

 

หมายเลขบันทึก: 691803เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2021 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2021 17:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท