โคก หนอง นา + โซล่าเซลล์สูบน้ำขึ้นโคก สู่ สมาชิกหรือบุคคลในครอบครัว ของสมาชิกสหกรณ์ประเภท สหกรณ์บริการ ชนิด สหกรณ์แท๊กซี่


ภาพฝีพระหัตถ์พระราชทาน "ทรงสืบสาน รักษา แลต่อยอด"

ภาพฝีพระหัตถ์ พระราชทาน โคก หนอง นา โมเดล

มี "พระอาทิตย์" 

การหมุนเวียนของน้ำตามธรรมชาติ พระอาทิตย์จะทำให้น้ำระเหย กลายเป็นไอน้ำ ก่อตัวเป็นเมฆฝน  แล้วตกลงมา สู่เขื่อน ตั้งอยู่บนโคก ผ่านแม่น้ำลำคลอง ซึ่งมีการสร้างฝายชะลอน้ำ แล้วลงไปสู่หนองน้ำสาธารณะ 

นำพา สมาชิกสหกรณ์ ประเภทสหกรณ์ บริการ ชนิดแท๊กซี่ ไปศึกษาดูงาน ที่ เรสคิว ฟาร์ม เพื่อบรรเทาปัญหา การประกอบอาชีพขับแท๊กซี่ จากภัย โควิด - 19 ทำให้ผู้เขียนได้คิด และเห็น 
โคกหนอง นา + โซล่าเซลล์สูบน้ำขึ้นโคก  (แทนการใช้แสงอาทิตย์ทำให้นำระเหย) สู่ สมาชิกหรือบุคคลในครอบครัว ของสมาชิกสหกรณ์ประเภท สหกรณ์บริการ ชนิด สหกรณ์แท๊กซี่


จากโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์
ได้บูรณาการร่วมดำเนินโครงการ ของ  สำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 และ 2 ชื่อโครงการ อบรมอาชีพของสมาชิกหรือบุคคลในครอบครัว ของสมาชิก สหกรณ์ประเภท สหกรณ์บริการ ชนิด สหกรณ์แท๊กซี่
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564  ณ เรสคิวฟาร์ม 71 ถนนสุเหร่าคลองหนึ่งแขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร 

มีการนำสมาชิกสหกรณ์ประเภท สหกรณ์บริการ ชนิดสหกรณ์แท๊กซี่ เข้ารับความรู้และศึกษาดูงาน ด้านการเกษตรกรรม ณ RES Q Farm เขตคลองสามวา โดยในครั้งแรกนี้ มีสหกรณ์ที่สมัครใจส่ง สมาชิกสหกรณ์และบุคคลในครอบครัวเข้าร่วมโครงการ จาก สหกรณ์แท๊กซี่อาสาสมัคร จำกัด และสหกรณ์แท๊กซึ่สยาม จำกัด จำนวนรวมประมาณ 15 คน

ได้รับความรู้เรื่อง โคก หนอง นาโมเดล ที่ทาง Res Q Farm ประยุกต์ เป็น เขื่อน ฝาย หนอง คลองใส้ไก่

ผู้เขียนจึงได้กลับไปศึกษาเรื่อง โคก หนอง นา โมเดล แบบเดิม ๆ จาก คลิปนี้เพิ่มเติม 
 



พบว่า โมเดล โคก หนอง นา เป็น โมเดลจัดการน้ำ 
ที่ท่านอาจารย์ยักษ์ อธิบายในภาพ คือ การเชื่อมโยงน้ำ ระหว่าง เขื่อน สู่อ่างเก็บน้ำ ฝาย และมาถึงเกษตรกรแต่ละรายก็มีการขุดสระ ลอกหนองไว้สำหรับใช้ของตนเอง 

โมเดลของ Res Q farm เป็นการจัดการน้ำในพื้นที่ของตนเอง จากการนำน้ำจาก คลองกีบหมู ซึ่งเป็นน้ำเสียมาบำบัด และใช้ใน farm ร่วมกับการใช้น้ำประปาจากการประปานครหลวง (บางส่วน) โดยแปลงเป็น เขื่อน ฝาย หนอง และคลองใส้ไก่ ในบริเวณฟาร์ม แต่หัวใจสำคัญที่ เจ้าของฟาร์มคือการนำน้ำขึ้นเก็บไว้ในที่สูง แล้วปล่อยลงมาด้วย แรงโน้มถ่วงของโลก (Gravity) ให้เกิดการหมุนเวียนของน้ำ ทั่วฟาร์ม และสิ่งสำคัญที่สุดของการจัดการน้ำใน Res Q farm คือ การใช้พลังงานทดแทน คือพลังงานไฟฟ้า จาก โซลาร์เซลล์ ในการสูบน้ำ ขึ้นที่สูง แล้วไหลเวียน เลียนแบบการจัดงานน้ำโดยธรรมชาติ

และใน Res Q farm ซึ่งเป็นศูนย์บ่มเพาะทางการเกษตร ก็ยังมี โมเดล การให้น้ำพืช โดยใช้ โทรศัพท์มือถือ (เกษตรอัจฉริยะ) นำมาแสดงให้ดู และโมเดลการใช้แสงสีม่วง(จากโซล่าเซลล์) ในการทำให้พืชเจริญเติบโตเร็ว ในตอนท้ายขอการอบรมดูงาน ทางโครงการก็ได้สนับสนุน ชุด ปลูกต้นอ่อนทานตะวัน และผักบุ้ง เพื่อปลูกการเกษตรในใจของผู้เข้ารับการอบรม

อนึ่งในการศึกษาดูงานครั้งนี้ ได้มีอดีตประธานสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย อดีตประธานชุมนุมสหกรณ์บริการเดินรถแห่งประเทศไทย จำกัด และปัจจุบันประธานสหกรณ์แท๊กซี่สยาม จำกัด คุณวิฑูรย์ แนวพานิช ได้เข้าศึกษาดูงานในครั้งนี้ด้วย

ท่านได้กรุณาเป็นตัวแทนผู้เข้าศึกษาดูงาน ทำหน้าที่ขอบคุณวิทยากร คือ
พี่โบ้  วีระ สรแสดง

https://www.facebook.com/ResQF...  

โดยในตอนหนึ่งของคำขอบคุณ คุณวิฑูรย์ แนวพานิช ได้กล่าวว่า ท่านไปดูงานด้านการเกษตรในต่างประเทศมากมาย ตอนดำรงตำแหน่ง ประธานสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย พบว่า หลายสิ่งไม่เหมาะกับวัฒนธรรมเกษตรของไทย แต่มาดูงานที่ RES Q Farm แล้วมีความเหมาะสมที่จะใช้ได้จริงในประเทศไทย 

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้ 
นักวิชาการสหกรณ์ด้วยหัวใจ ❤️
25 กุมภาพันธ์  2564

ภาพบางส่วน



โซล่าร์เซลล์ของผู้เขียนใช้ฝึกทำความเข้าใจ

ทำไว้ตั้งแต่ปี 2014 สนุกสนาน พัฒนาต่อไป ตอนนี้ก็ยังใช้ได้ และก็เรียนรู้จากสิ่งนี้
https://www.gotoknow.org/posts...
อันนี้ เขียนไว้ตั้งแต่ปี 2015 และทำปั๊มน้ำทดลองใช้ตั้งแต่ปี 2015 
https://www.gotoknow.org/posts...
https://www.gotoknow.org/posts...

หมายเลขบันทึก: 689135เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2021 08:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2021 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท