​อีกวิธีกับ การใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน ด้วยโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้าน (บ้านเรือนสว่างไสว แต่ค่าไฟลดลง)


อีกวิธีกับ การใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน ด้วยโซล่าร์เซลล์บนหลังคาบ้าน (บ้านเรือนสว่างไสว แต่ค่าไฟลดลง)


แทนที่จะแปลงไฟฟ้า จากโซลาร์เซลล์ที่ผลิตได้ป็น 220 v แต่ในทางกลับกัน เราใช้ไฟ 220 v จากการไฟฟ้า เป็นไฟสำรอง สำหรับวันที่แดดไม่พอ หรือระบบไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ ติดขัด โดยใช้ อแดปเตอร์แปลงไฟ 220 v เป็น 12 v แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเป็น ระบบ 12 v โดยใช้แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน พร้อมแบตเตอรี่ 12 v แทน

ได้มีผู้ทดลองทำไฟฟ้าโซลาร์เซลล์จากหลังคาบ้านแล้ว โดยการแปลงไฟ 12 v เป็น 220 v แล้วปรากฏว่า อินเวอร์เตอร์ ซึ่งมีราคาค่อนข้างแพง ชำรุดเสียหายได้ง่ายมาก ไม่ว่าจิ้งจก ตุ๊กแก มด แมลงเข้าไปแล้วช๊อต และบางทีก็เสียเองเฉย ๆ และการแปลงไฟขึ้น (Step up) จากไฟ 12 v ไปเป็นไฟ 220 v ก็เกิดการสูญเสียเป็น เสียง และความร้อนค่อนข้างมาก

การแปลงไฟลง (step down) จาก 220 v เป็น 12 v จะปลอดภัยกว่า เพราะไฟฟ้า 12 v ไม่ดูด แต่ 220 v ดูดแล้วเป็นอันตรายถึงชีวิตได้


ปัจจุบัน พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตารีด หลอดไฟ LED (หลอดไฟฟ้า LED 5 w 220 v ส่วางเท่ากับ หลอดไฟฟ้า LED 5 w 12 v) ตู้เย็น ปั๊มน้ำ 12 v มีให้ซื้อหาได้แล้ว เครื่องทำน้ำอุ่น 12 v ยังไม่เห็นมี แต่ถ้ามีเตารีด 12 v แล้วเครื่องทำน้ำอุ่น 12 v ก็คงมีไม่ยาก

วิทยุ โทรทัศน์ เครื่องเสียง ใช้ 12 v แบบที่ใช้ในรถยนต์ มีมากมาย

คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค แท๊บเล็ต โทรศัพท์มือถือ ใช้ไฟ 12 v โดยตรงเหมือนต่อจากแบตรถยนต์ได้อยู่แล้ว หรือชาร์ตจากไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ก็ได้

แอร์ มี 48 volts 12000 BTU ใช้แบตเตอรรี่ 12 v ต่ออนุกรม 4 ลูก (อีกไม่นานคงมีแอร์ 12 v เพราะปั๊มน้ำ 12 v มีมากมาย คอมเพรสเซอร์แอร์ ปั๊มน้ำยาแอร์ 12 v คงไม่ยาก) กลางวันอากาศร้อนใช้ไฟมาก ใช้จากแผงโซล่าร์เซลล์โดยตรงเป็นหลัก กลางคืนอากาศเย็นใช้ไฟจากแบตเตอรรี่ไม่มากเท่ากลางวัน ตอนกลางคืนแสงอาทิตย์ไม่มีใช้ไฟที่เก็บสะสมไว้จากแบตเตอรี่

นั่งรถขึ้นทางด่วนไป จาก ยมราช - ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต มองไปเห็นหลังคาบ้านว่าง ๆ เยอะเลย หากนำแผงโซลาร์เซลล์ไปวาง อย่างน้อยก็มีไว้ชาร์ตโทรศัพท์มือถือได้ ใช้เก็บในแบตเตอรี่ ใช้หลอด LED 12 v เป็นไฟแสงสว่างกลางวันและกลางคืนได้

หากเราใช้ไฟฟ้าแบบนี้การไฟฟ้าก็ชอบ เพราะไม่ต้องไปเจรจาตั้งโรงไฟฟ้าใหม่ และเมื่อคนไทยใช้ไฟฟ้า 12 v จากหลังคาบ้านกันเยอะ ๆจะลดการใช้น้ำมันในการผลิตไฟฟ้าได้เยอะมาก เป็นการรักษ์โลก ลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง สำหรับไฟฟ้าพลังน้ำก็ใช้น้ำในเขื่อนไว้เพื่อการเกษตรได้มากขึ้นไม่ต้องไปห่วงเพื่อผลิตไฟฟ้า โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ก็ไม่ต้องสร้าง

ไฟฟ้าที่การไฟฟ้าผลิตได้ในปัจจุบัน ก็ให้โรงงานอุตสาหกรรม ห้างร้าน สถานบันเทิง ที่ต้องใช้ไฟฟ้าเยอะ ๆ ใช้ไปอย่างเต็มที่ หรือไว้ใช้ชาร์ตรถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่ในปัจจุบันก็มีมากมาย สายไฟที่ระโยงรยางค์ ก็จะลดลงบ้านเมืองก็เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น

พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie)
18 กันยายน 2558
11:30 น.

หมายเลขบันทึก: 595016เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2015 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2015 06:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เหมือนจะง่ายนะคะ อยากทำ แต่ไม่กล้าเพราะไม่รู้จริง

ถ้าทำได้จริงก็ดีมากๆ ค่ะ ทำแล้วเอามาเผยแพร่หน่อยสิคะ

เคยติดต่อหน่วยงานพลังงานว่าขอติดตั้ง ราคาไม่เกิน 20,000 บาท ติดตั้งให้เสร็จพร้อมอุปกรณ์หลอดไฟ และกำหนดว่ากี่ดวง แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ว่างมาติดให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท