เมื่อกิจการนักศึกษาจะทำ "เคเอ็ม"


จะทำ KM ต้องรู้ KM เป็นโจทย์ที่ผิด...

หลายวันมานี้ดิฉั๊นคลุกคลีกับงานกิจการนักศึกษาด้วยโจทย์ของท่านอธิการบดี"ช่วยใช้การจัดการความรู้ลงใช้ในวงกิจการนักศึกษาด้วยในปี 2550"...นัดคุยกัยฝ่ายที่จะมาเป็นคุณอำนวยวงนี้....อย่างไร
ครั้งที่1 เชิญท่านรองฯ...และทีมงานที่จะเป็นหลักในการ"หมุนวง" กิจการนักศึกษาคุยกับทีมกรรมการ KM ครั้งที่ 2 คุยกับทีมงาน...บอกเล่าจะทำกันยังไง.เรียกว่าจูนกันหน่อยเราคุยกันเราจะพัฒนางานกิจการนักศึกษาโดยใช้กระบวนการการจัดการความรู้
คู่สนทนา : เข้าใจ..แต่..นักกิจการนักศึกษาไม่รู้ KM จะทำ KM ได้ยังไง
ก็ไม่ต้องรู้ซิคะ...รู้ว่าทำงานอะไรทุกวันได้อย่างไรพอ จะมาเรียนรู้ว่าเราจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไรจะพัฒนางานของเราต่ออย่างไร....
ทำได้งานมันก็ทำได้ไปทุกวันนั่นแหล่ะแล้วมันจะเป็นKMได้ยังไง
ก็ไม่ต้องทำ เคเอ็มไง  เรากำลังทำงานปกติกัน
คู่สนทนา:
นี่เธอพี่เวียนหัว....เข้าใจพี่บ้าง.....พี่ไม่รู้ว่ามันคืออะไรในขณะที่เธอเช้าก็ km บ่ายก็ km เธอรู้...ว่ามันคืออะไร...เธอเข้าใจกระบวนการแต่พี่ไม่รู้ไม่เข้าใจ...และไม่เคยเห็น
เป็นบทสนทนาที่ซักไซ้ร...ไล่เรียง....จนดิฉั๊นนึกขอบคุณเพราะการถามไปถามมาเท่ากับคอนเฟิร์ม ความเข้าใจของดิฉั๊นเองอีกหลายๆครั้ง หลายคำถาม....ที่เราไม่เคยตอบตัวเอง...."เอาใจเขามาใส่ใจเรา....งานจะไปได้ด้วยดี"

ในที่สุด วันนี้ก็เกิดขึ้น
เช้า   กลุ่มสัมพันธ์..."เกมบริหารการเปลี่ยนแปลง" โดย น้องวรภาคย์ ไมตรีพันธ์ (คุณอำนวยรุ่นแรก)
สาย  Concept km (ฉบับย่อ) โดย ดร.กลางเดือน โพชนา (กรรมการ Km ของเรา)
บ่าย  จำลองกระบวนการพร้อมแนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการความรู้ (StoryTelling ) โดย...คุณอนุชา หนูนุ่น และมีทีม facilitator  อีกหลายท่าน เช่น พี่เม่ย ผอ.เที่ยง ดิฉั๊นเอง และ คุณวรภาคย์
บ่ายแก่Concept gotoknow.org (ไม่สอนใช้) โดย คุณโอ๋-อโณ
ก่อนเลิก...ทำ After Action Review 

งานนี้มี คุณอัมพร อรุณศรีคุณลิขิตในวันนี้บันทึกไว้ที่นี่ บ้างแล้ว

หมายเลขบันทึก: 68763เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ที่ มมส เองก็เถอะ ยังไม่เริ่ม KM เลยครับ มีผมกับพี่อีกคนเดียวเท่านั้นที่เป็นกบฏแหกคอกออกมาเขียนบันทึก และก็ไม่รู้ว่าเป็น KM มากน้อยแค่ไหน

ในสายกิจการนักศึกษาอย่างเรา ๆ ก็น่าจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการจัดการความรู้ให้มาก ๆ ใช่ไหมครับ

ขอเชียร์ฝ่ายกิจการมมส.เริ่ม KMนะเราจะไปร่วมด้วยช่วยกันจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท